Thứ tư, 08/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cổ phiếu đảo chiều tăng, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất

Xuân An
- 06:17, 08/09/2022

(DNTO) - Điểm chuẩn chứng khoán Mỹ đã tăng cao trong phiên giao dịch hôm thứ Tư (7/9) ngay cả khi các nhà đầu tư xem xét những rủi ro đối với nền kinh tế toàn cầu. Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 11/1. Trung Quốc tiếp tục thắt chặt phong toả vì Covid-19.

S&P 500 tăng 71,68 điểm, tương đương 1,8% lên 3979,87. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 435,98 điểm, tương đương 1,4%, lên 31581,28. Nasdaq Composite tăng 246,99 điểm, tương đương 2,1%, lên 11791,90, cắt chuỗi giảm liên tiếp 7 ngày. Đó là khoảng thời gian tồi tệ nhất đối với chỉ số công nghệ nặng kể từ năm 2016.

Trạm xăng ở Bethesda, Md. Ảnh: Mandel Ngan (Agence France-Presse/Getty Images).

Trạm xăng ở Bethesda, Md. Ảnh: Mandel Ngan (Agence France-Presse/Getty Images).

Tất cả 11 ngành của S&P 500 đều ghi nhận mức tăng, bên cạnh nhóm cổ phiếu năng lượng đã đẩy điểm chuẩn lên hiệu suất tốt nhất trong một ngày kể từ 10/8.

Cổ phiếu và hàng hóa đã giảm trong ba tuần liên tiếp do ba yếu tố gây lo ngại cho nền kinh tế thế giới. Tại Trung Quốc, các vụ phong toả vì Covid-19 đang hạn chế hoạt động kinh tế và phá vỡ chuỗi cung ứng quốc tế. Cuộc khủng hoảng năng lượng của châu Âu đang đóng cửa những bộ phận của ngành công nghiệp và khiến các chính phủ phải gánh chịu những hóa đơn khổng lồ.

Ở Mỹ, vấn đề đối với các thị trường lại khác nhau. Một số nhà đầu tư cho rằng nền kinh tế đang quá mạnh, khuyến khích Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Động thái hôm thứ Tư có thể cho thấy rằng tâm lý đang thay đổi.

Lợi tức trên Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống 3,264% từ 3,339% hôm thứ Ba. Lợi tức giảm khi giá trái phiếu tăng.

Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ trước cuộc chiến Nga-Ukraine xảy ra.

Giá dầu giao sau của Mỹ giảm 5,7% xuống 81,94 USD/thùng, mức giá thấp nhất kể từ ngày 11/1, tức là vài tuần trước khi cuộc chiến Nga-Ukraine diễn ra và gây chấn động thị trường năng lượng. Giá đã giảm khoảng 34% so với mức đỉnh sau cuộc tấn công vào đầu tháng 3/2022. Dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế, giảm 5,2%, đóng cửa ở mức 88 USD. Domestic West Texas Intermediate giảm 5,7% xuống 81,94 đô la, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 11/1, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones. 

Các nhà giao dịch cho rằng những động thái lớn thường không giải thích được là do có số lượng lớn các lực ảnh hưởng đến cung và cầu ngay bây giờ, cũng như sự suy giảm tham gia vào thị trường kỳ hạn. Nhu cầu đối với dầu đã suy yếu kể từ đầu mùa hè, kéo giá đi xuống bất chấp những nỗ lực của Saudi Arabia và OPEC nhằm thúc đẩy thị trường bằng cách cắt giảm sản lượng. OPEC đã đưa ra động thái mới nhất vào thứ Hai vừa qua, nhưng những lo lắng về nền kinh tế dường như đang lớn hơn lo ngại về việc cắt giảm nguồn cung dầu.

Một nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở Giao dịch Chứng khoán New York vào thứ Ba. Ảnh: Brendan McDermid (Reuters).

Một nhà giao dịch đã làm việc trên sàn của Sở Giao dịch Chứng khoán New York vào thứ Ba. Ảnh: Brendan McDermid (Reuters).

Stewart Glickman, nhà phân tích cổ phiếu cấp cao và người đứng đầu lĩnh vực năng lượng tại CFRA Research cho biết: “Những gì chúng ta đang thấy ngày nay là lo lắng về nhu cầu của Trung Quốc. Tỷ lệ nhu cầu dầu gia tăng hàng năm đến từ các thị trường mới nổi. Khi Trung Quốc nhấn mạnh phanh vào nền kinh tế của mình bằng chính sách không khoan nhượng đối với Covid-19, điều đó đã ăn sâu vào nhu cầu dự kiến”.

Dữ liệu thương mại của Trung Quốc cho thấy các lô hàng xuất đi nước ngoài đã tăng 7,1% so với một năm trước đó vào tháng 8, chậm lại so với mức tăng 18% trong tháng 7. Nhập khẩu của Trung Quốc tăng 0,3% so với một năm trước đó, giảm từ mức tăng trưởng 2,3% trong tháng Bảy.

Số liệu xuất khẩu làm giảm tốc độ tăng trưởng toàn cầu, trong khi dữ liệu nhập khẩu cho thấy việc ngừng hoạt động đang làm ảnh hưởng đến nhu cầu ở Trung Quốc. Nước này đang đánh mất động cơ tăng trưởng toàn cầu lớn thứ hai của mình bởi vì Covid dường như chỉ kéo dài liên tục về các hạn chế, theo các nhà phân tích.

Các nhà đầu tư đã phân tích một loạt dữ liệu khác về nền kinh tế Hoa Kỳ vào thứ Tư, ấn phẩm tổng hợp định kỳ các giai thoại kinh tế được thu thập từ các doanh nghiệp trên khắp đất nước do Fed phát hành.

Các bình luận trong cuốn sách chứa đựng những khái niệm về sức mạnh kinh tế có khả năng phục hồi cho đến thời điểm này, điều mà các nhà đầu tư cân nhắc trước một triển vọng tương lai ảm đạm. Tương tự, tăng trưởng tiền lương tiếp tục được đo lường so với tốc độ tăng giá nói chung đang chậm lại ở nhiều trong số 12 quận (khu vực Ngân hàng  Dự trữ liên bang) của Fed.

Chứng khoán toàn cầu nhìn chung đã giảm khi Stoxx Europe 600 giảm 0,6% và Nikkei 225 của Nhật Bản mất 0,7%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Xem thêm