Thứ năm, 13/02/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có lượng quế hồi lớn nhất nhì thế giới, Trung Quốc thu tỷ USD, Việt Nam thu ‘tiền lẻ’

Huyền Trang
- 18:15, 28/09/2023

(DNTO) - Trung Quốc sở hữu công nghệ chế biến dược liệu tiên tiến nên thua mua nguyên liệu từ Việt Nam và chế biến thành sản phẩm cao cấp để xuất khẩu.

Sản phẩm quế hồi Việt Nam được thế giới ưa chuộng nhờ lượng hoạt chất và mùi hương đặc trưng. Ảnh: T.L.

Sản phẩm quế hồi Việt Nam được thế giới ưa chuộng nhờ lượng hoạt chất và mùi hương đặc trưng. Ảnh: T.L.

Sản lượng lớn nhưng giá trị nhỏ

Thông tin tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống các cơ quan Thương vụ tại nước ngoài tháng 9/2023, đại diện các Thương vụ cho biết sản phẩm dược liệu Việt Nam nhiều tiềm năng nhưng còn kém phát triển.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có khoảng trên 5.100 loài cây dược liệu, trong đó nguồn dược liệu quý hiếm phong phú. Đây là quốc gia có nguồn dược liệu đa dạng trên bản đồ dược liệu thế giới, và có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành kinh tế dược liệu.

Riêng quế, Việt Nam có khoảng 150.000 ha, chiếm 17% diện tích quế toàn cầu. Đây cũng là quốc gia sản xuất và xuất khẩu quế đứng thứ ba thế giới về sản lượng, sau Indonesia và Trung Quốc. Cây hồi chiếm phần lớn ở Việt Nam và Trung Quốc, là cây bản địa rất ít nước sở hữu.

Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu khoảng 276 triệu USD quế hồi, nhưng so với thị phần dược liệu thế giới, con số này rất nhỏ.Đơn cử so với Trung Quốc, nước này xuất khẩu tới 7 tỷ USD dược liệu trong năm ngoái. Trong khi nước này nhập khẩu 66,9 nghìn tấn dược liệu nhưng lượng xuất khẩu gấp 3,5 lần nhập khẩu.

“Một doanh nghiệp xuất khẩu dầu và tinh dầu quế sang Mỹ cho chúng tôi biết Mỹ nhập khẩu rất ít tinh dầu quế Việt Nam nhưng nhập khẩu rất nhiều quế thanh về làm dược phẩm, dược liệu và cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Điều này cho thấy máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ của chúng ta chưa đáp ứng dù nguyên liệu rất dồi dào”, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cho biết.

Một trong những lý do dược liệu Việt Nam mới chiếm thị phần rất nhỏ trên thế giới là do đa phần được xuất khẩu ở dạng nguyên liệu thô. Kể cả sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh như: quế, hồi, thảo quả, nghệ, hòe... vẫn còn manh mún, quy mô nhỏ.

“Thời gian vừa rồi, các vùng trồng cà gai leo phát triển rất nhiều nhưng không có người thu mua, buộc họ phải phá bỏ. Hay ở Nam Định, những năm vừa qua trồng dây thìa canh để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, nhưng cũng không có đầu ra, chuỗi giá trị bền vững thì buộc người nông dân chặt bỏ. Người Việt Nam cứ thấy gì có lãi là ào ào vào trồng, đến một lúc nguồn cung thừa rất nhiều”, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền (Bộ Y tế), cho hay.

Giá trị rơi vào tay doanh nghiệp Trung Quốc

Chiết xuất tinh dầu từ dược liệu đưa vào các sản phẩm giá trị gia tăng giúp Trung Quốc thu lợi nhuận khủng. Ảnh: T.L.

Chiết xuất tinh dầu từ dược liệu đưa vào các sản phẩm giá trị gia tăng giúp Trung Quốc thu lợi nhuận khủng. Ảnh: T.L.

Thực tế trên xảy ra ở các vùng dược liệu hàng đầu của Việt Nam. Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Yên Bái thông tin tỉnh có diện tích 86.000 ha quế, trong đó có 20.000 ha đạt chứng chỉ hữu cơ, thu hoạch gần 30.000 tấn quế/năm, là tỉnh có diện tích trồng quế lớn nhất cả nước. Mỗi năm, giá trị xuất khẩu quế tại Yên Bái đạt khoảng 5-6 triệu USD.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp ở tỉnh nhà vẫn chỉ đứng vai trò thu mua, bán lại cho doanh nghiệp chế biến gia vị khác trong nước. Doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp rất hạn chế. Trong năm qua, bà con đã thu gom lá quế, cùng các hợp tác xã nấu tinh dầu quế, sản lượng gần 2.000 tấn tinh dầu quế. Nhưng hàm lượng hoạt chất vẫn thấp nên chủ yếu bán tiểu ngạch sang Trung Quốc. Ngoài ra, tỉnh còn có một số loại thảo dược như sơn tra, thảo quả… nhưng cũng chung số phận là bán sang nước láng giềng.

“Đề nghị các đồng chí Thương vụ giới thiệu doanh nghiệp khảo sát địa bàn, đầu tư công nghệ chế biến tại Yên Bái để sản phẩm xuất khẩu trực tiếp từ địa bàn trong thời gian tới”, ông Chiến nhấn mạnh.

Tương tự tại Lai Châu, quy mô quế trên 11.500 ha. Cả tỉnh có 1-2 cơ sở chế biến tinh dầu thô với sản lượng 50-60 tấn. Các dược liệu khác như sâm, thảo quả, đương quy… có trên 10.000 ha. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của các dược liệu này cũng chủ yếu qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

“Các dược liệu chủ yếu bán cho thương nhân, các thương nhân xuất khẩu tiểu ngạch dẫn đến đội lên nhiều chi phí trung gian, giá trị người trồng thu về rất thấp, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”, ông Nguyễn Trọng Thức, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lai Châu, nói.

Hiện dược liệu của Việt Nam xuất sang Trung Quốc chủ yếu theo đường tiểu ngạch, tiến trình mở cửa xuất khẩu chính ngạch đang tiến hành rất chậm. Để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp dược liệu Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Quân, Phụ trách Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc cho biết, các địa phương cần quan tâm quy hoạch vùng trồng và tích cực làm việc với các bộ ngành để tìm đầu ra cho dược liệu và tiến tới xuất khẩu chính ngạch.

“Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển hướng xuất khẩu chính ngạch để tránh rủi ro trong thanh toán giao dịch. Các địa phương có vùng trồng dược liệu lớn có kế hoạch tổ chức các đoàn công tác xúc tiến thương mại tại thị trường đích như Quảng Tây – nơi 80% dược liệu Trung Quốc được chế biến, đóng gói”, ông Quân nói.

Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại đề nghị Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tích cực phối hợp với các cơ sở khoa học, nhà khoa học nước ngoài tìm kiếm, đưa công nghệ R&D về Việt Nam để bảo tồn gen giống, phát triển thị trường, thương hiệu. Đối với các cơ quan Bộ Công thương, cố gắng kết nối chặt chẽ, nắm bắt thông tin của địa phương với Thương vụ nước ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp.

“Các đồng chí thương vụ kết nối đối tác cho chúng ta mất rất nhiều công sức, nhưng đến lúc kí hợp đồng thì chúng ta không đủ sản lượng. Thực tế nếu tinh dầu quế, hồi muốn xuất khẩu vài container/tháng từ Việt Nam rất khó khăn. Các địa phương cần hết sức quan tâm để có vùng chuyên canh, không thể ‘trăm hoa đua nở’, cây gì cũng muốn trồng nhưng diện tích nhỏ và không tạo được vùng nguyên liệu đủ lớn, sản lượng thương mại đủ lớn để phục vụ cho xuất khẩu. Hay trong chế biến, nếu 600 tấn thảo quả của Lai Châu thu hoạch trong 1 năm, thì 1 vụ không đủ để nhà đầu tư người ta đầu tư một xưởng, đừng nói 1 nhà máy”, ông Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Tiếng nói doanh nhân
Có thể coi vị doanh nhân này là người có cái đầu của nhà tư bản và trái tim của một người theo chủ nghĩa xã hội. Cái đầu của nhà tư bản luôn làm việc chăm chỉ để tạo ra nhiều của cải hơn, để doanh nghiệp ngày một lớn mạnh, tạo ra nhiều việc làm hơn. Còn trái tim xã hội sẽ chọn cuộc chơi công bằng, nhân văn, hợp pháp.
5 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt vấn đề "cần những giải pháp gì để đất nước tăng trưởng 2 con số". Nhiều doanh nghiệp đã hiến kế được đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP và mong muốn tham gia vào các dự án lớn của đất nước.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo thông tin từ Công ty CP Acecook Việt Nam, đơn vị này sẽ tổ chức hai đêm nhạc, dùng toàn bộ doanh thu bán ra tại Hà Nội và TP.HCM cho các dự án cộng đồng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giới chuyên gia dự báo, không loại trừ khả năng trong tuần tới hàng Việt cũng sẽ bị Mỹ áp thuế. Việc lường trước rủi ro, chủ động xây dựng "lá chắn thép" để giảm thiểu tác động tiêu cực là rất cần thiết để quỹ đạo xuất khẩu không chệch hướng.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Có thể mọi người chưa quen lắm với cái tên Công ty TNHH Green Is Gold, nhưng doanh nhân Đỗ Đăng Khoa - Khoa Mướp - thương hiệu Mr Mướp không xa lạ gì với người dân Đồng Tháp. Anh đã đoạt giải quán quân trong cuộc thi Khởi nghiệp xanh 2023 với Dự án Kết nối con người với tự nhiên. Đây cũng là mục tiêu theo đuổi của Khoa.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Rất dễ để nhận ra những bộ vest của Mon Amie trong một buổi party hay một show diễn thời trang nào đó. Lấy cảm hứng và chuẩn mực từ phong cách Ý, Mon Amie cuốn hút ở sự lịch lãm và phóng khoáng, chỉn chu và thời thượng, phá cách táo bạo nhưng lại rất khuôn phép.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 5/2, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam làm việc với Ban biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn về công tác trao đổi về các hoạt động hợp tác cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Shopee vẫn giữ "ngôi vương", TikTok Shop tiếp tục tăng trưởng mạnh. Nếu không có chiến lược đột phá, Lazada và Tiki sẽ tiếp tục mất dần thị phần.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với quy mô thị trường hàng trăm tỷ đô vào năm 2030, ngành công nghiệp nước hoa đang mang lại giá trị lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Trong đó, nước hoa Niche là một cái tên “mới nổi” tại Việt Nam nhưng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trẻ. Anh Ric Trần (ViinRiic Perfume), người đang kinh doanh một trong những thương hiệu nước hoa Niche lâu năm tại Việt Nam, đã có những chia sẻ xoay quanh chủ đề này.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn các trung tâm thương mại lớn nằm trong khu dân cư đông đúc là cách chị Đặng Thị Kiều sáng lập và vận hành chuỗi nhà hàng buffet hải sản Poseidon trong 8 năm qua.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giữa tốc độ đô thị hóa chóng mặt ở Việt Nam như hiện nay, “thổi hồn” vào không gian sống là một ý tưởng táo bạo và tiên phong, bắt kịp xu hướng các đô thị đương đại trên thế giới.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Không chỉ One Mount Group, nhiều tập đoàn trong nước như FPT, Vingroup, Petrovietnam, EVN, VEC... đã được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao nhiều dự án quan trọng. Điều này cho thấy tiềm lực của doanh nghiệp trong nước đang lớn dần, có thể đảm đương các công việc vốn là thế mạnh của các tập đoàn quốc tế.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Trên con đường đưa nông sản ra thế giới, CEO Phan Minh Thông đã chắt lọc từ thực tiễn nhiều câu chuyện thú vị cũng là những bài học đắt giá chạm đến trái tim và tâm huyết của nhiều người.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ít ai biết đằng sau sự thành công của thương hiệu Buymed trong những lần gọi vốn ấn tượng, đơn vị sở hữu sàn thương mại điện tử B2B đầu tiên và duy nhất cho ngành dược phẩm Việt Nam, là những trăn trở, thao thức khôn nguôi của những nhà sáng lập
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngoài đam mê kinh doanh, CEO Phan Minh Thông còn tình yêu vô cùng lớn với hội hoạ. Nghệ thuật và Kinh doanh, hai mảng màu tách biệt nhưng với ông lại là sự hoà quện, phối trộn để “biến mọi điều thành đơn giản như sờ nắm được và không có gì bí ẩn” như cách nói của ông.
1 tuần
Xem thêm