Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Có lượng quế hồi lớn nhất nhì thế giới, Trung Quốc thu tỷ USD, Việt Nam thu ‘tiền lẻ’

Huyền Trang
- 18:15, 28/09/2023

(DNTO) - Trung Quốc sở hữu công nghệ chế biến dược liệu tiên tiến nên thua mua nguyên liệu từ Việt Nam và chế biến thành sản phẩm cao cấp để xuất khẩu.

Sản phẩm quế hồi Việt Nam được thế giới ưa chuộng nhờ lượng hoạt chất và mùi hương đặc trưng. Ảnh: T.L.

Sản phẩm quế hồi Việt Nam được thế giới ưa chuộng nhờ lượng hoạt chất và mùi hương đặc trưng. Ảnh: T.L.

Sản lượng lớn nhưng giá trị nhỏ

Thông tin tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống các cơ quan Thương vụ tại nước ngoài tháng 9/2023, đại diện các Thương vụ cho biết sản phẩm dược liệu Việt Nam nhiều tiềm năng nhưng còn kém phát triển.

Theo Bộ Công Thương, Việt Nam hiện có khoảng trên 5.100 loài cây dược liệu, trong đó nguồn dược liệu quý hiếm phong phú. Đây là quốc gia có nguồn dược liệu đa dạng trên bản đồ dược liệu thế giới, và có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành kinh tế dược liệu.

Riêng quế, Việt Nam có khoảng 150.000 ha, chiếm 17% diện tích quế toàn cầu. Đây cũng là quốc gia sản xuất và xuất khẩu quế đứng thứ ba thế giới về sản lượng, sau Indonesia và Trung Quốc. Cây hồi chiếm phần lớn ở Việt Nam và Trung Quốc, là cây bản địa rất ít nước sở hữu.

Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu khoảng 276 triệu USD quế hồi, nhưng so với thị phần dược liệu thế giới, con số này rất nhỏ.Đơn cử so với Trung Quốc, nước này xuất khẩu tới 7 tỷ USD dược liệu trong năm ngoái. Trong khi nước này nhập khẩu 66,9 nghìn tấn dược liệu nhưng lượng xuất khẩu gấp 3,5 lần nhập khẩu.

“Một doanh nghiệp xuất khẩu dầu và tinh dầu quế sang Mỹ cho chúng tôi biết Mỹ nhập khẩu rất ít tinh dầu quế Việt Nam nhưng nhập khẩu rất nhiều quế thanh về làm dược phẩm, dược liệu và cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Điều này cho thấy máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ của chúng ta chưa đáp ứng dù nguyên liệu rất dồi dào”, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cho biết.

Một trong những lý do dược liệu Việt Nam mới chiếm thị phần rất nhỏ trên thế giới là do đa phần được xuất khẩu ở dạng nguyên liệu thô. Kể cả sản phẩm xuất khẩu có thế mạnh như: quế, hồi, thảo quả, nghệ, hòe... vẫn còn manh mún, quy mô nhỏ.

“Thời gian vừa rồi, các vùng trồng cà gai leo phát triển rất nhiều nhưng không có người thu mua, buộc họ phải phá bỏ. Hay ở Nam Định, những năm vừa qua trồng dây thìa canh để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, nhưng cũng không có đầu ra, chuỗi giá trị bền vững thì buộc người nông dân chặt bỏ. Người Việt Nam cứ thấy gì có lãi là ào ào vào trồng, đến một lúc nguồn cung thừa rất nhiều”, ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền (Bộ Y tế), cho hay.

Giá trị rơi vào tay doanh nghiệp Trung Quốc

Chiết xuất tinh dầu từ dược liệu đưa vào các sản phẩm giá trị gia tăng giúp Trung Quốc thu lợi nhuận khủng. Ảnh: T.L.

Chiết xuất tinh dầu từ dược liệu đưa vào các sản phẩm giá trị gia tăng giúp Trung Quốc thu lợi nhuận khủng. Ảnh: T.L.

Thực tế trên xảy ra ở các vùng dược liệu hàng đầu của Việt Nam. Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Yên Bái thông tin tỉnh có diện tích 86.000 ha quế, trong đó có 20.000 ha đạt chứng chỉ hữu cơ, thu hoạch gần 30.000 tấn quế/năm, là tỉnh có diện tích trồng quế lớn nhất cả nước. Mỗi năm, giá trị xuất khẩu quế tại Yên Bái đạt khoảng 5-6 triệu USD.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp ở tỉnh nhà vẫn chỉ đứng vai trò thu mua, bán lại cho doanh nghiệp chế biến gia vị khác trong nước. Doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp rất hạn chế. Trong năm qua, bà con đã thu gom lá quế, cùng các hợp tác xã nấu tinh dầu quế, sản lượng gần 2.000 tấn tinh dầu quế. Nhưng hàm lượng hoạt chất vẫn thấp nên chủ yếu bán tiểu ngạch sang Trung Quốc. Ngoài ra, tỉnh còn có một số loại thảo dược như sơn tra, thảo quả… nhưng cũng chung số phận là bán sang nước láng giềng.

“Đề nghị các đồng chí Thương vụ giới thiệu doanh nghiệp khảo sát địa bàn, đầu tư công nghệ chế biến tại Yên Bái để sản phẩm xuất khẩu trực tiếp từ địa bàn trong thời gian tới”, ông Chiến nhấn mạnh.

Tương tự tại Lai Châu, quy mô quế trên 11.500 ha. Cả tỉnh có 1-2 cơ sở chế biến tinh dầu thô với sản lượng 50-60 tấn. Các dược liệu khác như sâm, thảo quả, đương quy… có trên 10.000 ha. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của các dược liệu này cũng chủ yếu qua đường tiểu ngạch sang Trung Quốc.

“Các dược liệu chủ yếu bán cho thương nhân, các thương nhân xuất khẩu tiểu ngạch dẫn đến đội lên nhiều chi phí trung gian, giá trị người trồng thu về rất thấp, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”, ông Nguyễn Trọng Thức, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lai Châu, nói.

Hiện dược liệu của Việt Nam xuất sang Trung Quốc chủ yếu theo đường tiểu ngạch, tiến trình mở cửa xuất khẩu chính ngạch đang tiến hành rất chậm. Để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp dược liệu Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Quân, Phụ trách Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc cho biết, các địa phương cần quan tâm quy hoạch vùng trồng và tích cực làm việc với các bộ ngành để tìm đầu ra cho dược liệu và tiến tới xuất khẩu chính ngạch.

“Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển hướng xuất khẩu chính ngạch để tránh rủi ro trong thanh toán giao dịch. Các địa phương có vùng trồng dược liệu lớn có kế hoạch tổ chức các đoàn công tác xúc tiến thương mại tại thị trường đích như Quảng Tây – nơi 80% dược liệu Trung Quốc được chế biến, đóng gói”, ông Quân nói.

Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại đề nghị Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tích cực phối hợp với các cơ sở khoa học, nhà khoa học nước ngoài tìm kiếm, đưa công nghệ R&D về Việt Nam để bảo tồn gen giống, phát triển thị trường, thương hiệu. Đối với các cơ quan Bộ Công thương, cố gắng kết nối chặt chẽ, nắm bắt thông tin của địa phương với Thương vụ nước ngoài để hỗ trợ doanh nghiệp.

“Các đồng chí thương vụ kết nối đối tác cho chúng ta mất rất nhiều công sức, nhưng đến lúc kí hợp đồng thì chúng ta không đủ sản lượng. Thực tế nếu tinh dầu quế, hồi muốn xuất khẩu vài container/tháng từ Việt Nam rất khó khăn. Các địa phương cần hết sức quan tâm để có vùng chuyên canh, không thể ‘trăm hoa đua nở’, cây gì cũng muốn trồng nhưng diện tích nhỏ và không tạo được vùng nguyên liệu đủ lớn, sản lượng thương mại đủ lớn để phục vụ cho xuất khẩu. Hay trong chế biến, nếu 600 tấn thảo quả của Lai Châu thu hoạch trong 1 năm, thì 1 vụ không đủ để nhà đầu tư người ta đầu tư một xưởng, đừng nói 1 nhà máy”, ông Phú nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
1 tuần
Xem thêm