Cơ hội nào để ‘ông lớn’ xe hơi Volkswagen cạnh tranh với Tesla?
(DNTO) - Trong khi Tesla đã chính thức tham dự câu lạc bộ nghìn tỷ USD, nhận được đơn đặt hàng chưa bao giờ khủng đến thế từ hãng thuê xe Hertz. Trong khi đó Volkswagen đã cắt giảm triển vọng doanh số, và chính thức nhận thấy con đường đẩy Tesla khỏi ngôi vương mảng xe chạy điện (EV) ngày càng khó khăn hơn.
Volkswagen ngày càng hụt hơi trong cuộc đua với Tesla
Tuần qua là tuần một tuần gây sức ép rất lớn đến tham vọng xe hơi chạy điện của Herbert Diess.
Trong khi Tesla đã chính thức tham dự câu lạc bộ nghìn tỉ USD, nhận được đơn đặt hàng chưa bao giờ khủng đến thế từ hãng thuê xe Hertz và đạt doanh thu kỷ lục tại châu Âu. Trong khi đó CEO Herbert Diess của Volkswagen đã cắt giảm triển vọng doanh số và số lượng xe được sản xuất cũng như dự báo giảm lợi nhuận quý 3 năm nay. Volkswagen đã chính thức nhận thấy con đường đẩy Tesla khỏi ngôi vương mảng xe chạy điện (EV) ngày càng khó khăn hơn.
“Thành tựu hiện tại của Tesla đã gửi một thông tin rõ ràng”, Diess nói với các nhà phân tích trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý 3. Buổi báo cáo này kết thúc với mọi việc chỉ xoay quanh Tesla. “Chúng tôi phải chuẩn bị cho một thời kỳ cạnh tranh mới”, Diess nói nói thêm.
Là một người tôn trọng Elon Musk đã lâu, kể từ đầu năm nay, Diess đã tăng sức ép và đưa ra bản kế hoạch mới. Bản kế hoạch này bao gồm xây 6 nhà máy sản xuất pin mới tại châu Âu, mục đích là vượt qua đối thủ lớn nhất của Volkswagen là Tesla, trở thành nhà sản xuất EV lớn nhất châu Âu vào năm 2025.
Tuy nhiên, sự thiếu hụt chip bán dẫn đã làm chậm lại quá trình của Volkswagen, để lại sự bất lợi của một hãng xe chuyên sản xuất số lượng lớn so với các đối thủ chuyên sản xuất xe sang và bán ít xe hơn.
Trong khi Tesla có giá trị vốn hóa thị trường cao hơn 8 lần so với Volkswagen, trong khi doanh số chỉ bằng 5% so với Volkswagen, và mẫu Model 3 của Tesla đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường châu Âu. Tại thời điểm này, vị thế của Volkswagen giống hụt hơi hơn là đuổi gần kịp đối thủ Tesla.
“Họ có biên lợi nhuận gộp rất lớn. Họ có vẻ như có cấu trúc tốt hơn để có thể tiếp cận với chip xe hơi. Và họ cũng có cấu trúc tốt hơn để tiếp cận với nguồn pin”, Patrick Hummel giám đốc khu vực châu Âu của U.S. Auto & Mobility Research nhận định.
Tesla phát động cuộc chiến ngay tại Đức – “thủ phủ” xe hơi thế giới
Điều tồi tệ hơn sắp đến đối với Volkswagen, khi CEO của Tesla Elon Musk, sẽ sớm khởi động sản xuất xe Tesla tại nhà máy cực kỳ hiện đại tại Gruenheide, gần Berlin, đưa cuộc chiến toàn cầu về tại Đức, nơi những chiếc xe hơi đầu tiên của thế giới được phát minh.
Diess, hiện nay 63 tuổi, đã đưa Volkswagen thoát khỏi scandal khí thải Dieselgate, cho biết việc Musk xây nhà máy tại Đức sẽ khiến các ông lớn xe hơi tại quốc gia này phải tăng tốc để khỏi bị bỏ lại phía sau.
“Nhà máy Tesla tại Gruenheide đối với chúng tôi là sự tham khảo mới và sẽ tạo nên một chuẩn mới cho tốc độ, sản lượng và quản lý sản xuất, và chúng tôi sẽ phải điều chỉnh để theo kịp”, Diess nói với các phóng viên.
Giữ bạn bè gần, tuy nhiên kẻ thù của bạn còn gần hơn
Trước đó Diess đã được lời mời về dẫn dắt Tesla, thường tụng ca thành công của Musk trong mảng EV và coi Tesla là người tiên phong. Tuy nhiên, sự tiên phong này đã đã gây tổn hại đến nền công nghiệp xe hơi và giá trị vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD của Tesla khiến Volkswagen nhìn như “người tí hon”.
Thậm chí ngay cả cổ phiếu Volkswagen tăng 28% trong năm nay, giá trị vốn hóa thị trường của ông lớn đến từ Đức này vào khoảng 141 tỉ USD, còn rất xa so với con số 200 tỉ USD và Diess mong muốn. Volkswagen hiện sở hữu các thương hiệu xe hạng sang bao gồm Porsche và Audi.
Trung tâm của cuộc chơi sẽ là dự án Trinity của Volkswagen, mục tiêu của dự án này là sản xuất mẫu EV flagship của mình tại nhà máy tại Wolfsburg vào năm 2025-2026, và chuyển đổi nhà máy này thành sự thách thức đối với nhà máy của Tesla tại Gruenheide.
“Kế hoạch này cũng bao gồm việc cắt giảm thời gian để lắp ráp 1 chiếc EV xuống còn 10 giờ”, Arno Antlitz, Giám đốc tài chính của Volkswagen nói với Reuters. Con số này bằng với thời gian Tesla lắp chiếc Model 3 của mình.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc số nhân công sẽ ít đi và sẽ đưa đến rủi ro của Volkswagen đối với công đoàn, bộ phận có quyền lực rất lớn tại hãng xe hơi lớn thứ 2 thế giới này.
Đầu tuần này, lãnh đạo mới của công đoàn Volkswagen đã phê phán Diess vì đã quá quan tâm đến các nhà đầu tư và đầu tư không đủ vào lực lượng lao động. Ông này cũng lo ngại rằng mảng EV sẽ khiến hàng chục nghìn nhân sự bị loại bỏ.