Thứ bảy, 29/03/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cơ hội nào để ‘ông lớn’ xe hơi Volkswagen cạnh tranh với Tesla?

Vân Trà
- 18:10, 31/10/2021

(DNTO) - Trong khi Tesla đã chính thức tham dự câu lạc bộ nghìn tỷ USD, nhận được đơn đặt hàng chưa bao giờ khủng đến thế từ hãng thuê xe Hertz. Trong khi đó Volkswagen đã cắt giảm triển vọng doanh số, và chính thức nhận thấy con đường đẩy Tesla khỏi ngôi vương mảng xe chạy điện (EV) ngày càng khó khăn hơn.

Tesla đã chính thức tham dự câu lạc bộ nghìn tỉ USD, nhận được đơn đặt hàng chưa bao giờ khủng đến thế từ hãng thuê xe Hertz và đạt doanh thu kỷ lục tại châu Âu. Ảnh: T.L

Tesla đã chính thức tham dự câu lạc bộ nghìn tỉ USD, nhận được đơn đặt hàng chưa bao giờ khủng đến thế từ hãng thuê xe Hertz và đạt doanh thu kỷ lục tại châu Âu. Ảnh: T.L

Volkswagen ngày càng hụt hơi trong cuộc đua với Tesla

Tuần qua là tuần một tuần gây sức ép rất lớn đến tham vọng xe hơi chạy điện của Herbert Diess.

Trong khi Tesla đã chính thức tham dự câu lạc bộ nghìn tỉ USD, nhận được đơn đặt hàng chưa bao giờ khủng đến thế từ hãng thuê xe Hertz và đạt doanh thu kỷ lục tại châu Âu. Trong khi đó CEO Herbert Diess của Volkswagen đã cắt giảm triển vọng doanh số và số lượng xe được sản xuất cũng như dự báo giảm lợi nhuận quý 3 năm nay. Volkswagen đã chính thức nhận thấy con đường đẩy Tesla khỏi ngôi vương mảng xe chạy điện (EV) ngày càng khó khăn hơn.

“Thành tựu hiện tại của Tesla đã gửi một thông tin rõ ràng”, Diess nói với các nhà phân tích trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý 3. Buổi báo cáo này kết thúc với mọi việc chỉ xoay quanh Tesla. “Chúng tôi phải chuẩn bị cho một thời kỳ cạnh tranh mới”, Diess nói nói thêm.

Là một người tôn trọng Elon Musk đã lâu, kể từ đầu năm nay, Diess đã tăng sức ép và đưa ra bản kế hoạch mới. Bản kế hoạch này bao gồm xây 6 nhà máy sản xuất pin mới tại châu Âu, mục đích là vượt qua đối thủ lớn nhất của Volkswagen là Tesla, trở thành nhà sản xuất EV lớn nhất châu Âu vào năm 2025.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt chip bán dẫn đã làm chậm lại quá trình của Volkswagen, để lại sự bất lợi của một hãng xe chuyên sản xuất số lượng lớn so với các đối thủ chuyên sản xuất xe sang và bán ít xe hơn.

Trong khi Tesla có giá trị vốn hóa thị trường cao hơn 8 lần so với Volkswagen, trong khi doanh số chỉ bằng 5% so với Volkswagen, và mẫu Model 3 của Tesla đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường châu Âu. Tại thời điểm này, vị thế của Volkswagen giống hụt hơi hơn là đuổi gần kịp đối thủ Tesla.

Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla tại ngày 1/9/2020. Ảnh: Statista.

Giá trị vốn hóa thị trường của Tesla tại ngày 1/9/2020. Ảnh: Statista.

“Họ có biên lợi nhuận gộp rất lớn. Họ có vẻ như có cấu trúc tốt hơn để có thể tiếp cận với chip xe hơi. Và họ cũng có cấu trúc tốt hơn để tiếp cận với nguồn pin”, Patrick Hummel giám đốc khu vực châu Âu của U.S. Auto & Mobility Research nhận định.

Tesla phát động cuộc chiến ngay tại Đức – “thủ phủ” xe hơi thế giới

Điều tồi tệ hơn sắp đến đối với Volkswagen, khi CEO của Tesla Elon Musk, sẽ sớm khởi động sản xuất xe Tesla tại nhà máy cực kỳ hiện đại tại Gruenheide, gần Berlin, đưa cuộc chiến toàn cầu về tại Đức, nơi những chiếc xe hơi đầu tiên của thế giới được phát minh.

Diess, hiện nay 63 tuổi, đã đưa Volkswagen thoát khỏi scandal khí thải Dieselgate, cho biết việc Musk xây nhà máy tại Đức sẽ khiến các ông lớn xe hơi tại quốc gia này phải tăng tốc để khỏi bị bỏ lại phía sau.

“Nhà máy Tesla tại Gruenheide đối với chúng tôi là sự tham khảo mới và sẽ tạo nên một chuẩn mới cho tốc độ, sản lượng và quản lý sản xuất, và chúng tôi sẽ phải điều chỉnh để theo kịp”, Diess nói với các phóng viên.

Giữ bạn bè gần, tuy nhiên kẻ thù của bạn còn gần hơn

Trước đó Diess đã được lời mời về dẫn dắt Tesla, thường tụng ca thành công của Musk trong mảng EV và coi Tesla là người tiên phong. Tuy nhiên, sự tiên phong này đã đã gây tổn hại đến nền công nghiệp xe hơi và giá trị vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD của Tesla khiến Volkswagen nhìn như “người tí hon”.

Tesla thống trị doanh số ô tô điện tại Mỹ trong vòng 3 năm qua. Ảnh: Statista.

Tesla thống trị doanh số ô tô điện tại Mỹ trong vòng 3 năm qua. Ảnh: Statista.

Thậm chí ngay cả cổ phiếu Volkswagen tăng 28% trong năm nay, giá trị vốn hóa thị trường của ông lớn đến từ Đức này vào khoảng 141 tỉ USD, còn rất xa so với con số 200 tỉ USD và Diess mong muốn. Volkswagen hiện sở hữu các thương hiệu xe hạng sang bao gồm Porsche và Audi.

Trung tâm của cuộc chơi sẽ là dự án Trinity của Volkswagen, mục tiêu của dự án này là sản xuất mẫu EV flagship của mình tại nhà máy tại Wolfsburg vào năm 2025-2026, và chuyển đổi nhà máy này thành sự thách thức đối với nhà máy của Tesla tại Gruenheide.

“Kế hoạch này cũng bao gồm việc cắt giảm thời gian để lắp ráp 1 chiếc EV xuống còn 10 giờ”, Arno Antlitz, Giám đốc tài chính của Volkswagen nói với Reuters. Con số này bằng với thời gian Tesla lắp chiếc Model 3 của mình.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc số nhân công sẽ ít đi và sẽ đưa đến rủi ro của Volkswagen đối với công đoàn, bộ phận có quyền lực rất lớn tại hãng xe hơi lớn thứ 2 thế giới này.

Đầu tuần này, lãnh đạo mới của công đoàn Volkswagen đã phê phán Diess vì đã quá quan tâm đến các nhà đầu tư và đầu tư không đủ vào lực lượng lao động. Ông này cũng lo ngại rằng mảng EV sẽ khiến hàng chục nghìn nhân sự bị loại bỏ.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thông báo từ nhà sáng lập thương hiệu Vua Cua, chị Đoàn Thị Anh Thư, sau 9 năm phát triển, Vua Cua sẽ dừng phát triển tại thị trường Việt Nam.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Quyết định của Tổng thống Donald Trump vào ngày 26/3 về việc áp dụng mức thuế 25% với ô tô nhập khẩu xuất phát từ một mục tiêu chính trị rõ ràng: bảo vệ và thúc đẩy sản xuất trong nước. Tuy nhiên, kết quả của chính sách này không hoàn toàn mang lại những lợi ích như kỳ vọng mà kéo theo hàng loạt hệ lụy tiêu cực.
1 ngày
Bất động sản
Khi các kênh đầu tư đều có nhiều yếu tố hấp dẫn nhưng cũng có không ít rủi ro đi kèm, việc lựa chọn kênh đầu tư phù hợp trở nên khó hơn với nhà đầu tư.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tiền xuất hiện ở cả khối nội và khối ngoại chung tay bắt đáy giúp ORS bật tăng sau chuỗi ngày nằm sàn liên tiếp.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
PDR chào phiên đầu tuần ngay giá sàn. Nhà đầu tư rũ hàng mạnh, tuy nhiên dòng tiền bắt đáy đã phần nào cản lực rơi của cổ phiếu này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi nhóm ngành ngân hàng giữ xu hướng tăng thì TPB lại lộn ngược dòng rơi mạnh, thậm chí có tình trạng bán tháo khi có tới 80 triệu cổ phiếu được trao tay trong phiên.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, thị trường trong nước và thị trường thế giới không đồng pha với nhau. Nếu FED chưa giảm lãi suất thì điều này cũng khó gây tác động đến thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá HSG giảm gần 3%, đưa vốn hóa thị trường của Tập đoàn Hoa Sen giảm hơn 450 tỷ đồng, trước các thông điệp cẩn trọng từ Chủ tịch Lê Phước Vũ.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc chiến thương mại toàn diện của Tổng thống Mỹ, Donald Trump, đang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế, thế nhưng các nhà đầu tư đã tìm thấy một nơi trú ẩn mới không thể ngờ tới: cổ phiếu Trung Quốc.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bamboo Capital vừa thông tin, ông Kou Kok Yiow (Chris), Chủ tịch HĐQT đột ngột từ trần vào ngày 8/3/2025 do bạo bệnh, hưởng thọ 63 tuổi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nếu so với mức giá đóng cửa phiên cuối tuần vừa qua, mức giá mục tiêu được KBSV đưa ra cao hơn 15,6% với 151.900 đồng/cổ phiếu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu SHB đã bứt phá tăng kịch trần với khối lượng giao dịch khủng hơn 141 triệu cổ phiếu, giá trị giao dịch hơn 1,4 ngàn tỷ đồng và vẫn còn gần 7 triệu đơn vị dư mua thời điểm chốt phiên.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trước tình hình giá xăng dầu thế giới biến động, tỷ giá VND/USD thay đổi và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định phương án điều hành giá xăng dầu để đảm bảo giá xăng dầu trong nước phù hợp với thế giới.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng mạnh của bộ đôi VHM và VIC đã cho thấy triển vọng tích cực của doanh nghiệp cũng như sự khởi sắc của thị trường chứng khoán trong nước.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sự biến động mạnh mẽ của giá dầu thế giới trong những ngày gần đây đã tạo ra những ảnh hưởng đáng kể đến thị trường năng lượng toàn cầu. Với việc dự trữ dầu và nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh, giá dầu Brent và WTI đều tăng cao hơn so với dự báo. Điều này phản ánh sự mất cân bằng giữa cung và cầu, đồng thời đặt ra nhiều thách thức cho ngành công nghiệp dầu mỏ trong thời gian tới.
2 tuần
Xem thêm