Thứ sáu, 03/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bức tranh toàn cảnh ô tô điện toàn cầu từ cái nhìn về Tesla

Vân Trà
- 18:30, 27/10/2021

(DNTO) - Theo IHS Markit, năm 2020, doanh số Tesla tại Mỹ chiếm tới 79% tổng doanh số ô tô điện. Nhưng vào năm 2025, các công ty nghiên cứu, dự báo thị trường dự đoán thị phần Tesla trong mảng ô tô điện tại Mỹ chỉ còn khoảng 20%. Và theo LMC Automotive, General Motors sẽ vượt Tesla để chiếm vị trí số 1.

 Người Mỹ không mua xe hơi chạy điện, họ đang mua xe Tesla

Trong vài năm trở lại đây, Tesla chiếm phần lớn số lượng xe cũng như doanh số ô tô điện bán ra. Theo IHS Markit, năm 2020, doanh số Tesla tại Mỹ chiếm tới 79% tổng doanh số EV. Nhưng điều này bắt đầu thay đổi khi các hãng sản xuất xe hơi truyền thống và các startup đã đầu tư hàng tỷ USD vào các loại xe hơi chạy điện mới để cạnh tranh với Tesla.

Thị phần xe chạy điện toàn cầu nửa năm 2021. Ảnh: CNBC.

Thị phần xe chạy điện toàn cầu nửa năm 2021. Ảnh: CNBC.

Sự có mặt của hàng trăm mẫu EV (Electric Vehicle – Xe ô tô điện), mới vào năm 2025, so với vài chục mẫu hiện tại, được dự báo sẽ ăn lạm vào thị phần của Tesla trong vài năm tới. Các mẫu EV mới đã được lên kế hoạch bởi các ông lớn như General Motors và Volkswagen, là một phần của kế hoạch chuyển đổi tất cả các loại xe của mình sang xe chạy điện trong vòng 1 thập kỷ tới.

“Không có gì ngạc nhiên rằng Tesla hiện vẫn thống trị doanh số xe hơi chạy điện, do Tesla là hãng duy nhất có sản phẩm đầy đủ trên thị trường”, Giám đốc Michael Fiske của IHS Markit nói.

“Tại thị trường đang tăng trưởng, rất thách thức để có thể một đối thủ dẫn dắt và chiếm phần lớn thị phần, không quan trọng là ngành công nghiệp nào. Khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất tham gia thị trường, Tesla sẽ mất thị phần”, Michael Fiske phân tích.

Thị phần của Tesla trong tổng số lượng xe EV toàn cầu trong năm nay được dự báo sẽ giảm xuống 56%, khi các mẫu EV mới như Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 được công bố ra thị trường, IHS Markit.

Các công ty nghiên cứu và dự báo thị trường dự đoán thị phần Tesla trong mảng EV tại Mỹ sẽ vào khoảng 20% vào năm 2025. Và theo LMC Automotive, General Motors sẽ vượt qua Tesla trở thành hãng sản xuất xe EV lớn nhất Hoa Kỳ.

Dự báo thị phần những năm 2021-2030

Dự báo của LMC về thị phần xe chạy điện trên tổng số xe hơi từ năm 2021 đến năm 2030. Ảnh: CNBC.

Dự báo của LMC về thị phần xe chạy điện trên tổng số xe hơi từ năm 2021 đến năm 2030. Ảnh: CNBC.

Sự thống trị hiện tại của Tesla tại thị trường EV chỉ là trên một thị trường chưa quan trọng. Cho dù có nhiều sự quan tâm đến các loại xe chạy điện và dòng lai hybrid electric, doanh số dòng EV hiện vẫn rất nhỏ. Doanh số xe hơi chạy điện, bao gồm cả dòng plug-in hybrids được dự báo thấp hơn 4% tổng doanh số xe hơi tại Mỹ trong năm nay, theo nhiều công ty dự báo. Trong đó, doanh số của dòng xe hơi chạy điện hoàn toàn, ví dụ như Tesla, chỉ chiếm 2,6% thị phần, tương đương với khoảng 384.000 xe.

“Khi các hãng lớn tham gia thị trường, không cần lâu để các hãng này chiếm doanh số lớn và tăng trưởng thị phần. Đối với ngành công nghiệp xe hơi, đây sẽ là con số rất lớn”, theo Chủ tịch Jeff Schuster của LMC.

LMC dự đoán  doanh số xe hơi chạy điện sẽ chiếm 34,2% tổng doanh số xe hơi tại Mỹ vào năm 2030, với xe chạy điện hoàn toàn chiếm 30,1% và plug-in hybrid chiếm 4,1%. Theo một ước tính lạc quan nhất từ AutoForecast Solutions, xe chạy điện sẽ chiếm 23% tổng thị phần xe hơi vào năm 2030, với 18,6% xe tại Mỹ là xe hơi và xe tải chạy điện hoàn toàn. Còn theo ước tính của IHS Markit, xe điện sẽ chiếm 40% tổng số xe được sản xuất tại Mỹ vào năm 2030.

Mục tiêu của tổng thống Biden là “rất lạc quan”

Ngày 5/8 vừa qua, Tổng Thống Joe Biden thực hiện một bước hướng tới mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, với một sắc lệnh nhằm sản xuất một nửa số xe mới bán ra vào năm 2030 là xe điện.

Logo hãng ô tô điện Tesla. Ảnh: Reuters.

Logo hãng ô tô điện Tesla. Ảnh: Reuters.

Các nhà phân tích và các nhà dự đoán tuy có quan điểm khác nhau về số lượng xe EV sẽ được bán trong thập kỷ này, nhưng tất cả đều đồng ý rằng sự chuyển đổi đó sẽ diễn ra nhanh. Tuy nhiên, sự chuyển đổi sẽ không nhanh như kỳ vọng của Tổng thống Biden là 50% xe hơi được bán ra tại Mỹ sẽ là xe hơi chạy điện.

“Có sự lạc quan hơi cao về việc chiếm 50% thị phần xe hơi cuả tổng thống Biden”, theo Tony Salerno, Giám đốc phân tích của J.D. Power. Tuy nhiên còn rất nhiều thách thức cần vượt qua như hạ tầng sạc, sự hỗ trợ từ lưới điện Mỹ và  giáo dịch người tiêu dùng quen với việc sử dụng xe điện.

“Tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt đến điểm 50% vào một thời điểm nào đó, tuy nhiên cần giải nhiều câu đố để có thể đạt được mục tiêu này”, Tony Salerno nói thêm.

Khi Tổng thống Biden công bố mục tiêu này vào đầu năm nay, các hãng xe hơi đều có thể không cùng chí hướng. Có rất  nhiều hãng xe lớn tại thủ phủ  Detroit cho biết họ có mục tiêu “đạt doanh số 40-50% xe chạy điện tại Mỹ vào năm 2030”.

“Nó sẽ không xảy ra, phần lớn đây là thị trường chưa được khai phá. Không ai thực sự biết lúc nào chúng ta sẽ đạt mục tiêu. Nếu đặt riêng Tesla ra để tính thì thị phần xe EV hiện chỉ chiếm ít hơn 1% thị phần xe hơi toàn cầu”, Sam Fiorani, Phó Chủ tịch AutoForecast Solutions cho hay.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Xem thêm