Bức tranh toàn cảnh ô tô điện toàn cầu từ cái nhìn về Tesla
(DNTO) - Theo IHS Markit, năm 2020, doanh số Tesla tại Mỹ chiếm tới 79% tổng doanh số ô tô điện. Nhưng vào năm 2025, các công ty nghiên cứu, dự báo thị trường dự đoán thị phần Tesla trong mảng ô tô điện tại Mỹ chỉ còn khoảng 20%. Và theo LMC Automotive, General Motors sẽ vượt Tesla để chiếm vị trí số 1.
Người Mỹ không mua xe hơi chạy điện, họ đang mua xe Tesla
Trong vài năm trở lại đây, Tesla chiếm phần lớn số lượng xe cũng như doanh số ô tô điện bán ra. Theo IHS Markit, năm 2020, doanh số Tesla tại Mỹ chiếm tới 79% tổng doanh số EV. Nhưng điều này bắt đầu thay đổi khi các hãng sản xuất xe hơi truyền thống và các startup đã đầu tư hàng tỷ USD vào các loại xe hơi chạy điện mới để cạnh tranh với Tesla.
Sự có mặt của hàng trăm mẫu EV (Electric Vehicle – Xe ô tô điện), mới vào năm 2025, so với vài chục mẫu hiện tại, được dự báo sẽ ăn lạm vào thị phần của Tesla trong vài năm tới. Các mẫu EV mới đã được lên kế hoạch bởi các ông lớn như General Motors và Volkswagen, là một phần của kế hoạch chuyển đổi tất cả các loại xe của mình sang xe chạy điện trong vòng 1 thập kỷ tới.
“Không có gì ngạc nhiên rằng Tesla hiện vẫn thống trị doanh số xe hơi chạy điện, do Tesla là hãng duy nhất có sản phẩm đầy đủ trên thị trường”, Giám đốc Michael Fiske của IHS Markit nói.
“Tại thị trường đang tăng trưởng, rất thách thức để có thể một đối thủ dẫn dắt và chiếm phần lớn thị phần, không quan trọng là ngành công nghiệp nào. Khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất tham gia thị trường, Tesla sẽ mất thị phần”, Michael Fiske phân tích.
Thị phần của Tesla trong tổng số lượng xe EV toàn cầu trong năm nay được dự báo sẽ giảm xuống 56%, khi các mẫu EV mới như Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 được công bố ra thị trường, IHS Markit.
Các công ty nghiên cứu và dự báo thị trường dự đoán thị phần Tesla trong mảng EV tại Mỹ sẽ vào khoảng 20% vào năm 2025. Và theo LMC Automotive, General Motors sẽ vượt qua Tesla trở thành hãng sản xuất xe EV lớn nhất Hoa Kỳ.
Dự báo thị phần những năm 2021-2030
Sự thống trị hiện tại của Tesla tại thị trường EV chỉ là trên một thị trường chưa quan trọng. Cho dù có nhiều sự quan tâm đến các loại xe chạy điện và dòng lai hybrid electric, doanh số dòng EV hiện vẫn rất nhỏ. Doanh số xe hơi chạy điện, bao gồm cả dòng plug-in hybrids được dự báo thấp hơn 4% tổng doanh số xe hơi tại Mỹ trong năm nay, theo nhiều công ty dự báo. Trong đó, doanh số của dòng xe hơi chạy điện hoàn toàn, ví dụ như Tesla, chỉ chiếm 2,6% thị phần, tương đương với khoảng 384.000 xe.
“Khi các hãng lớn tham gia thị trường, không cần lâu để các hãng này chiếm doanh số lớn và tăng trưởng thị phần. Đối với ngành công nghiệp xe hơi, đây sẽ là con số rất lớn”, theo Chủ tịch Jeff Schuster của LMC.
LMC dự đoán doanh số xe hơi chạy điện sẽ chiếm 34,2% tổng doanh số xe hơi tại Mỹ vào năm 2030, với xe chạy điện hoàn toàn chiếm 30,1% và plug-in hybrid chiếm 4,1%. Theo một ước tính lạc quan nhất từ AutoForecast Solutions, xe chạy điện sẽ chiếm 23% tổng thị phần xe hơi vào năm 2030, với 18,6% xe tại Mỹ là xe hơi và xe tải chạy điện hoàn toàn. Còn theo ước tính của IHS Markit, xe điện sẽ chiếm 40% tổng số xe được sản xuất tại Mỹ vào năm 2030.
Mục tiêu của tổng thống Biden là “rất lạc quan”
Ngày 5/8 vừa qua, Tổng Thống Joe Biden thực hiện một bước hướng tới mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, với một sắc lệnh nhằm sản xuất một nửa số xe mới bán ra vào năm 2030 là xe điện.
Các nhà phân tích và các nhà dự đoán tuy có quan điểm khác nhau về số lượng xe EV sẽ được bán trong thập kỷ này, nhưng tất cả đều đồng ý rằng sự chuyển đổi đó sẽ diễn ra nhanh. Tuy nhiên, sự chuyển đổi sẽ không nhanh như kỳ vọng của Tổng thống Biden là 50% xe hơi được bán ra tại Mỹ sẽ là xe hơi chạy điện.
“Có sự lạc quan hơi cao về việc chiếm 50% thị phần xe hơi cuả tổng thống Biden”, theo Tony Salerno, Giám đốc phân tích của J.D. Power. Tuy nhiên còn rất nhiều thách thức cần vượt qua như hạ tầng sạc, sự hỗ trợ từ lưới điện Mỹ và giáo dịch người tiêu dùng quen với việc sử dụng xe điện.
“Tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt đến điểm 50% vào một thời điểm nào đó, tuy nhiên cần giải nhiều câu đố để có thể đạt được mục tiêu này”, Tony Salerno nói thêm.
Khi Tổng thống Biden công bố mục tiêu này vào đầu năm nay, các hãng xe hơi đều có thể không cùng chí hướng. Có rất nhiều hãng xe lớn tại thủ phủ Detroit cho biết họ có mục tiêu “đạt doanh số 40-50% xe chạy điện tại Mỹ vào năm 2030”.
“Nó sẽ không xảy ra, phần lớn đây là thị trường chưa được khai phá. Không ai thực sự biết lúc nào chúng ta sẽ đạt mục tiêu. Nếu đặt riêng Tesla ra để tính thì thị phần xe EV hiện chỉ chiếm ít hơn 1% thị phần xe hơi toàn cầu”, Sam Fiorani, Phó Chủ tịch AutoForecast Solutions cho hay.