Thứ tư, 19/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia chỉ cách giúp sản phẩm địa phương thuận lợi 'đặt chân' vào siêu thị

Huyền Trang
- 11:04, 10/11/2020

(DNTO) - Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đang làm khó nhiều sản phẩm địa phương khi muốn “bước chân” vào siêu thị. Đâu là cửa giúp doanh nghiệp nông sản khắc phục điều này?

Nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền nhưng khó đưa vào siêu thị vì thiếu chứng nhận chất lượng. Ảnh: I.T.

Nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền nhưng khó đưa vào siêu thị vì thiếu chứng nhận chất lượng. Ảnh: I.T.

Rào cản sản phẩm địa phương vào siêu thị

Việc đưa hàng hóa, sản phẩm vào hệ thống các siêu thị giúp các doanh nghiệp mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, nâng cao thương hiệu.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, không giống như việc phân phối hàng truyền thống, việc đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị đòi hỏi doanh nghiệp đảm bảo rất nhiều quy chuẩn, trong đó có quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này hiện làm khó rất nhiều doanh nghiệp khi muốn đưa sản phẩm, hàng hóa đặc trưng địa phương Việt Nam vào siêu thị.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc Công ty bán lẻ BRG cho biết, nhiều sản phẩm Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm đặc sản vùng miền, mặc dù rất ngon, được người tiêu dùng trong nước và cả du khách quốc tế đón nhận nhưng rất khó đưa vào siêu thị.

Nguyên nhân bởi đa phần người sản xuất đều cho rằng, quá trình sản xuất không dùng thuốc trừ sâu là sẽ đảm bảo sản phẩm tự nhiên. Mặc dù tại hệ thống bán lẻ BRG đã xây dựng bộ quy trình riêng để ưu tiên cho các sản phẩm địa phương (OCOP) có giấy chứng nhận là đặc sản vùng miền, tuy nhiên mọi khi đưa hàng hóa vào siêu thị, hệ thống siêu thị của BRG đều phải nhờ cơ quan độc lập thứ ba để kiểm định chất lượng sản phẩm.

“Ví dụ mật ong được sản xuất theo quy trình truyền thống, rất tự nhiên, nhưng bảo quản trong chai nhựa, đóng nút lá chuối sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Quá trình đó rất nhiều rủi ro, đương nhiên trong hệ thống siêu thị có sự kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt thì rất khó có thể chấp nhận”, ông Dũng cho biết.

Gỡ khó từ đâu?

Giữ tư duy

Giữ tư duy "rau tại vườn, lợn trong chuồng", sản phẩm, hàng hóa địa phương khó có thể đặt lên kệ của các siêu thị. Ảnh: I.T.

Để sản phẩm mang thương hiệu Việt có thể rộng cửa và có chỗ đứng trong hệ thống các siêu thị trong nước, ông Nguyễn Đức Toàn cho biết, tại hệ thống siêu thị Mega Market, các doanh nghiệp muốn cung ứng hàng hóa cần đảm bảo các yêu cầu chính: thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, sản xuất kinh doanh rõ ràng, minh bạch, đúng theo quy trình, quy định của cơ quan có thẩm quyền.

“Chúng tôi ưu tiên lựa chọn những đối tác có đầy đủ giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm như Global Gap, VietGap, HAPCP,…, và các sản phẩm có quy trình sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng”, ông Toàn cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Thái Dũng, các nhà sản xuất muốn đưa hàng vào siêu thị cần lưu ý đến thiết kế, đóng gói bao bì, tem nhãn sản phẩm.

“Trước đây, khi tham gia các hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh thành, các sản phẩm được bao gói rất đơn sơ, để trong túi ni lông; nhiều sản phẩm không có thông tin về cơ sở sản xuất, số điện thoại… Vì vậy đưa vào siêu thị rất khó”, ông Dũng cho hay.

Đặc biệt, dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng cao. Theo ông Dũng, điều này đặt ra yêu cầu cho các nhà sản xuất, phân phối hàng hóa phải đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, bởi người tiêu dùng không thể trực tiếp lựa chọn sản phẩm trước khi ra quyết định mua. Vì vậy hàng hóa càng cần giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền để bán được cả ở kênh trực tiếp và trực tuyến.

“Nếu còn tư duy rau trồng tại vườn, lợn nuôi trong chuồng thì rất khó kiểm soát chất lượng sản phẩm khi đưa vào lưu thông”, ông Dũng nêu quan điểm.

Vị lãnh đạo của tập đoàn bán lẻ BRG cũng mong muốn các cơ quan liên quan như Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp, Bộ Y tế cùng làm việc để sớm có hệ thống quy định đồng bộ, rõ ràng, và có một chứng nhận cho sản phẩm trước khi đưa vào lưu thông. Điều này không chỉ đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn giúp hệ thống bán lẻ, siêu thị tiết kiệm rất nhiều nguồn lực.

“Không thể mỗi một chai nước mắm đưa vào siêu thị, chúng tôi đều phải lấy một xi lanh mẫu thử để mang đi kiểm nghiệm, chờ 1-2 tuần khi có kết quả mới cho vào lưu thông trong siêu thị. Việc này quá sức với các hệ thống phân phối”, ông Dũng nhấn mạnh.

Về phía cơ quan chức năng, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, trong năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục cắt giảm một số điều kiện đầu tư kinh doanh để nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm.

Đồng thời, Bộ sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến kiến thức và quy định an toàn thực phẩm, thực hiện tốt các chính sách để hỗ trợ các đơn vị kinh doanh sản phẩm thực phẩm an toàn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm