Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia chỉ cách giúp sản phẩm địa phương thuận lợi 'đặt chân' vào siêu thị

Huyền Trang
- 11:04, 10/11/2020

(DNTO) - Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đang làm khó nhiều sản phẩm địa phương khi muốn “bước chân” vào siêu thị. Đâu là cửa giúp doanh nghiệp nông sản khắc phục điều này?

Nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền nhưng khó đưa vào siêu thị vì thiếu chứng nhận chất lượng. Ảnh: I.T.

Nhiều sản phẩm là đặc sản vùng miền nhưng khó đưa vào siêu thị vì thiếu chứng nhận chất lượng. Ảnh: I.T.

Rào cản sản phẩm địa phương vào siêu thị

Việc đưa hàng hóa, sản phẩm vào hệ thống các siêu thị giúp các doanh nghiệp mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, nâng cao thương hiệu.

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam, không giống như việc phân phối hàng truyền thống, việc đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị đòi hỏi doanh nghiệp đảm bảo rất nhiều quy chuẩn, trong đó có quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều này hiện làm khó rất nhiều doanh nghiệp khi muốn đưa sản phẩm, hàng hóa đặc trưng địa phương Việt Nam vào siêu thị.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng Giám đốc Công ty bán lẻ BRG cho biết, nhiều sản phẩm Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm đặc sản vùng miền, mặc dù rất ngon, được người tiêu dùng trong nước và cả du khách quốc tế đón nhận nhưng rất khó đưa vào siêu thị.

Nguyên nhân bởi đa phần người sản xuất đều cho rằng, quá trình sản xuất không dùng thuốc trừ sâu là sẽ đảm bảo sản phẩm tự nhiên. Mặc dù tại hệ thống bán lẻ BRG đã xây dựng bộ quy trình riêng để ưu tiên cho các sản phẩm địa phương (OCOP) có giấy chứng nhận là đặc sản vùng miền, tuy nhiên mọi khi đưa hàng hóa vào siêu thị, hệ thống siêu thị của BRG đều phải nhờ cơ quan độc lập thứ ba để kiểm định chất lượng sản phẩm.

“Ví dụ mật ong được sản xuất theo quy trình truyền thống, rất tự nhiên, nhưng bảo quản trong chai nhựa, đóng nút lá chuối sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Quá trình đó rất nhiều rủi ro, đương nhiên trong hệ thống siêu thị có sự kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt thì rất khó có thể chấp nhận”, ông Dũng cho biết.

Gỡ khó từ đâu?

Giữ tư duy

Giữ tư duy "rau tại vườn, lợn trong chuồng", sản phẩm, hàng hóa địa phương khó có thể đặt lên kệ của các siêu thị. Ảnh: I.T.

Để sản phẩm mang thương hiệu Việt có thể rộng cửa và có chỗ đứng trong hệ thống các siêu thị trong nước, ông Nguyễn Đức Toàn cho biết, tại hệ thống siêu thị Mega Market, các doanh nghiệp muốn cung ứng hàng hóa cần đảm bảo các yêu cầu chính: thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, sản xuất kinh doanh rõ ràng, minh bạch, đúng theo quy trình, quy định của cơ quan có thẩm quyền.

“Chúng tôi ưu tiên lựa chọn những đối tác có đầy đủ giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm như Global Gap, VietGap, HAPCP,…, và các sản phẩm có quy trình sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng”, ông Toàn cho biết.

Còn theo ông Nguyễn Thái Dũng, các nhà sản xuất muốn đưa hàng vào siêu thị cần lưu ý đến thiết kế, đóng gói bao bì, tem nhãn sản phẩm.

“Trước đây, khi tham gia các hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh thành, các sản phẩm được bao gói rất đơn sơ, để trong túi ni lông; nhiều sản phẩm không có thông tin về cơ sở sản xuất, số điện thoại… Vì vậy đưa vào siêu thị rất khó”, ông Dũng cho hay.

Đặc biệt, dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng cao. Theo ông Dũng, điều này đặt ra yêu cầu cho các nhà sản xuất, phân phối hàng hóa phải đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất, bởi người tiêu dùng không thể trực tiếp lựa chọn sản phẩm trước khi ra quyết định mua. Vì vậy hàng hóa càng cần giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền để bán được cả ở kênh trực tiếp và trực tuyến.

“Nếu còn tư duy rau trồng tại vườn, lợn nuôi trong chuồng thì rất khó kiểm soát chất lượng sản phẩm khi đưa vào lưu thông”, ông Dũng nêu quan điểm.

Vị lãnh đạo của tập đoàn bán lẻ BRG cũng mong muốn các cơ quan liên quan như Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp, Bộ Y tế cùng làm việc để sớm có hệ thống quy định đồng bộ, rõ ràng, và có một chứng nhận cho sản phẩm trước khi đưa vào lưu thông. Điều này không chỉ đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn giúp hệ thống bán lẻ, siêu thị tiết kiệm rất nhiều nguồn lực.

“Không thể mỗi một chai nước mắm đưa vào siêu thị, chúng tôi đều phải lấy một xi lanh mẫu thử để mang đi kiểm nghiệm, chờ 1-2 tuần khi có kết quả mới cho vào lưu thông trong siêu thị. Việc này quá sức với các hệ thống phân phối”, ông Dũng nhấn mạnh.

Về phía cơ quan chức năng, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, trong năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục cắt giảm một số điều kiện đầu tư kinh doanh để nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm.

Đồng thời, Bộ sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến kiến thức và quy định an toàn thực phẩm, thực hiện tốt các chính sách để hỗ trợ các đơn vị kinh doanh sản phẩm thực phẩm an toàn.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong sáng nay (22/11), mức giá đồng Bitcoin lên mốc cao nhất lịch sử 98.259 USD. Tuy vậy, chuyên gia cho rằng tương lai của đồng tiền số còn phụ thuộc vào sự công nhận của các Chính phủ về tính hợp pháp.
33 phút
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm từ 60-100 đồng mỗi lít, riêng dầu mazut tăng giá nhưng không đáng kể.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia trong ngành cho biết thị trường M&A (mua bán và sáp nhập) trong nước gần đây ghi nhận sự tham gia của nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp hay sản xuất.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Xem thêm