Thứ năm, 18/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyển đổi số giúp khu vực kinh tế tư nhân khơi thông điểm nghẽn, giải phóng nguồn lực

Hương Giang
- 16:31, 15/03/2021

(DNTO) - Vai trò, vị thế của kinh tế tư nhân ngày càng được khẳng định và thể hiện rõ nét thông qua những đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, khu vực này còn nhiều vướng mắc, những rào cản, nút thắt chưa được khơi thông, chưa giải phóng được nguồn lực từ tư nhân mặc dù nguồn lực này rất lớn.

Vai trò, vị thế của kinh tế tư nhân ngày càng được khẳng định. Ảnh: T.L

Vai trò, vị thế của kinh tế tư nhân ngày càng được khẳng định. Ảnh: T.L

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, về mặt khách quan, khu vực kinh tế tư nhân đang phát triển còn nhiều vướng mắc, tạm gọi là rào cản, nút thắt, điểm nghẽn mà chúng ta chưa tháo gỡ, khơi thông được, chưa giải phóng được nguồn lực từ tư nhân mặc dù nguồn lực này rất lớn.

“Làm thế nào khơi thông, giải phóng điểm nghẽn, nguồn lực, làm thế nào để doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, nhà đầu tư yên tâm đầu tư thay vì mua vàng, USD?”, ông đặt câu hỏi.

“Chúng ta có thể không vượt qua bẫy trung bình nếu không thay đổi nhanh. Theo đánh giá của World Bank, cơ hội chỉ còn 10 năm nữa thôi, vì đây là giai đoạn dân số vàng, đến năm 2030 bắt đầu chuyển sang già hóa dân số”, Bộ trưởng Dũng nói.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng cho rằng, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chiến tranh thương mại tạo ra làn sóng chuyển dịch mạnh mẽ, đồng thời thể chế, môi trường kinh doanh của Việt Nam đang ngày càng cải thiện tốt hơn. Cùng với đó, Việt Nam đã ký nhiều FTA tạo ra thị trường rộng lớn, mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội. “Đây là cơ hội vàng phải nắm lấy, tận dụng mọi thời cơ, cơ hội”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Để thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) cho rằng, chúng ta phải quan tâm, để ý nhiều hơn nữa đến khu vực doanh nghiệp vừa. Mặc dù chỉ chiếm 2%, nhưng doanh nghiệp vừa đảm bảo đầy đủ, toàn diện các ngành nghề, và phải đưa doanh nghiệp vừa vào ưu tiên như startup. Bởi đây sẽ là nền tảng để phát triển thành doanh nghiệp lớn.

“Để khu vực kinh tế tư nhân nâng cao sức cạnh tranh và phát triển, việc chuyển đổi số là việc phải làm ngay, vì đây là cơ hội sống còn trong bối cảnh hiện nay”, ông Thân nói.

Theo ông Thân, khi dịch Covid-19 xảy ra, tính riêng 9 tháng đầu năm 2020, Việt Nam có khoảng 70.000 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động và mất đi công ăn việc làm của 1,8 triệu người lao động. Tuy nhiên, cũng trong cùng thời gian này, có 99.000 doanh nghiệp được thành lập mới, chủ yếu là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ và điều hành quản trị.

Theo khảo sát, các doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động chủ yếu là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh theo phương cách truyền thống và gặp nhiều khó khăn khi đối diện với đại dịch. Ngược lại, các doanh nghiệp thích ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường và ứng dụng triệt để khoa học và công nghệ thì tỉ lệ tồn tại cao.

“Thực tế, nhiều doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội để làm ăn có lãi và chuyển đổi số là chìa khóa giúp Chính phủ, doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, cắt giảm chi phí, cải cách thủ tục hành chính”, ông Thân nhấn mạnh.

Chuyển đổi số là chìa khóa giúp Chính phủ, doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, cắt giảm chi phí. Ảnh: T.L

Chuyển đổi số là chìa khóa giúp Chính phủ, doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng, cắt giảm chi phí. Ảnh: T.L

Cũng liên quan đến câu chuyện chuyển đổi số, ở góc độ là doanh nhân nhiều năm gắn bó với lĩnh vực nông sản, nông nghiệp, và Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch Cty Bagico Bắc Giang, bày tỏ, hiện còn nhiều bất cập trong công tác xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất nhập khẩu nông sản. Vì chúng ta không có chiến lược tốt, nông nghiệp manh mún, người dân hoạt động tự phát nên mới có câu chuyện giải cứu.

Bà Thực kiến nghị: “Năm 2020 cho thấy bức tranh ảm đạm của nền kinh tế nói chung và lĩnh vực nông nghiệp nói riêng. Vì vậy, đây cũng là cơ hội tốt để các doanh nghiệp chuyển đổi số. Tuy nhiên, chuyển đổi số trong nông nghiệp quá lớn và quá nhiều mảng, do đó chúng ta phải chuyển từ gốc, từ hộ dân, từ mét đất…”.

Bên cạnh đó, bà Thực cũng nhấn mạnh, để hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, Nhà nước cần đứng ra quản lý và đảm bảo an ninh cho nguồn giống trong nông nghiệp. Đặc biệt, phải có thu mua, đóng gói ngay tại chỗ cho bà con. Và cần có bảo hiểm nông nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp khi xảy ra khủng hoảng, thiên tai, dịch bệnh…

TS. Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, hiện kinh tế tư nhân chiếm 43% GDP, tạo ra 85% tổng số việc làm và góp phần to lớn vào an sinh xã hội và sẽ đóng góp nhiều hơn bởi số lượng doanh nghiệp đang trên đà tăng nhanh qua thời gian...

Chính phủ, cơ quan chức năng cần đánh giá toàn diện, đầy đủ và bình đẳng đối với khu vực kinh tế tư nhân để huy động, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực này phát triển tương xứng với vị thế của mình.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đại diện các doanh nghiệp lâm, thuỷ sản cho rằng, tồn kho hiện nay không chỉ 3 tháng mà có thể lên tới 6 tháng, tạo áp lực rất lớn về đảm bảo thời gian đảo các khoản vay. Kiến nghị ngân hàng tăng thời hạn tín dụng cho các khoản vay lên 6 hoặc 9 tháng, đồng thời, xem xét tăng tỉ lệ thế chấp của doanh nghiệp. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ Thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4/, Triển lãm xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh khai mạc với sự tham gia của gần 150 gian hàng của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong cả nước.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nợ đọng cao lên tới 80% chi phí mỗi công trình đã ăn mòn sức khỏe các doanh nghiệp xây dựng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Việt Nam cần có các quy định pháp luật thực hiện chính sách ưu đãi nhằm phát triển công trình xanh trong thời gian tới. Vì chi phí ban đầu để thực hiện một dự án công trình xanh tại Việt Nam là nhiều hơn so với dự án công trình thông thường dao động từ 1,2% đến 10%. Trong khi đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ từ Nhà nước cho các chủ đầu tư thực hiện dự án công trình xanh là không đáng kể…
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 11/4, Ford Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe mới: Everest Platinum và Ranger Stormtrak. Cả hai đều có cải tiến về thiết kế, tiện nghi và công nghệ, hướng đến khách hàng cao cấp.
5 ngày
Xem thêm