Thứ hai, 01/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyển đổi số doanh nghiệp: Cần nhìn nhận thấu đáo để đi đúng hướng

Hồng Gấm - Na Anh
- 17:22, 08/11/2022

(DNTO) - Các chuyên gia cho rằng, để chuyển đổi số mang lại hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần phải hiểu rõ bản chất chuyển đổi số, gắn với "sức khỏe" của chính doanh nghiệp mình bằng những mô hình kinh doanh và giá trị mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.

 

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số tại Tọa đàm.

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số tại Tọa đàm.

Chiều nay, 8/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội, TW Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, CLB Công nghệ và Chuyển đổi số Doanh nhân trẻ Việt Nam, chủ trì tổ chức Hội thảo “Doanh nhân trẻ Việt Nam- Chuyển mình đổi số”.

Hơn 300 đại biểu doanh nhân trẻ đến từ Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành phố cùng các diễn giả khách mời chia sẻ những định hướng của Việt Nam trong vấn đề chuyển đổi số.

Phát biểu tại Tọa đàm với nội dung "Lan tỏa khát vọng chuyển đổi số", ông Lê Trí Hải, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP CNTT Toàn cầu xanh, cho rằng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh, phát triển, nhận thức và thay đổi mạnh mẽ, tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được điều này đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

"Phải chuyển mình để phù hợp, cần đầu tư cho nguồn lực huy động vốn, hệ sinh thái đầy đủ. Đó là kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế vận hành, mô hình kinh doanh, quy mô hạ tầng cuả chính mình... trên nền tảng kỹ thuật số", ông Hải cho hay.

Theo ông Hải, sử dụng vốn cho chuyển đổi số là bài toán đau đầu với doanh nghiệp. Để chuyển đổi số thành công, từ thực tế doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vốn hạn chế về nguồn lực, thì việc chuyển đổi số phải căn cứ vào "túi tiền" và nguồn thu của doanh nghiệp, gắn chuyển đổi số với mô hình kinh doanh và giá trị mục tiêu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải chấp nhận tư duy dài hạn trong chuyển đổi số, phải tính bằng 3-5 năm để từ đó chuẩn bị nguồn lực cho chuyển đổi số.

Đối với từng doanh nghiệp, theo ông Hải, chuyển đổi số phải xuất phát từ người đứng đầu doanh nghiệp và cần sự thống nhất cao trong ban lãnh đạo và bộ máy, làm từ dễ đến khó. Tùy theo doanh nghiệp, có thể làm từ trong ra ngoài, từ chuyển đổi số trong nội bộ trước khi làm những ứng dụng phát triển ra thị trường.

Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam, cho rằng, không phải áp dụng mô hình một cách gượng ép cho phù hợp, mà phải tối ưu hóa nguồn lực chúng ta đang có chứ không phải chúng ta mong muốn sẽ có.

Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam, cho rằng, không phải áp dụng mô hình một cách gượng ép cho phù hợp, mà phải tối ưu hóa nguồn lực chúng ta đang có chứ không phải chúng ta mong muốn sẽ có.

Nêu quan điểm, ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam, cho rằng, chưa bao giờ doanh nghiệp trong nước lại đứng trước thách thức lớn như vậy, để phát triển năng lực nội sinh, để doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng hiện tại, chỉ còn cách phải thay đổi bằng chuyển đổi số.

"Khi chuyển mình đổi số tức là chuyển sang mô hình mới để thay đổi số phận, thay vì thụ động, ta phải chủ động để có thể đột phá về năng suất và giá trị tạo ra. Như vậy mới thay đổi được, đồng thời tăng ưu thế cạnh tranh trên thị trường", ông Giang nhấn mạnh.

Xác định chuyển đổi số là xu thế của thị trường, ông Giang cho rằng, sớm chủ trương chuyển đổi phương thức quản lý từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, tăng cường đầu tư ứng dụng các giải pháp công nghệ, số hóa quy trình hoạt động.

Cũng theo ông Giang, trước đây môi trường truyền thống phải kết nối liên tục, nhưng chuyển đổi số sẽ cho phép chúng ta thay đổi bằng sự thích ứng của thời đại, có thể từ những mảnh ghép rời rạc, biến những khối thống nhất linh hoạt xoay chuyển phù hợp nhất với chúng ta.

"Chấp nhận hiện thực không hoàn hảo để định hình lại cách thức cho phù hợp thực tại, chứ không phải áp dụng mô hình một cách gượng ép cho phù hợp, phải tối ưu hóa nguồn lực chúng ta đang có chứ không phải chúng ta mong muốn sẽ có", ông Giang nêu quan điểm.

Ông Giang cho rằng, hãy biến tất cả doanh nghiệp của mình thành chuỗi cung ứng nội bộ, nó sẽ quyết định đến thành công của doanh nghiệp. Đồng thời, để dữ liệu trở thành nhân tố sản xuất vẫn đang là câu hỏi lớn.

"Hiện nay, thiếu chiến lược dữ liệu đang thực sự là điểm nghẽn với doanh nghiệp. Số hóa dữ liệu quản lý, dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp; có dữ liệu để hiểu dc cách đáp ứng và thảo mãn khách hàng tốt hơn, áp dụng công nghệ số để tự động hóa, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh, quy trình báo cáo, phối hợp công việc trong doanh nghiệp; chuyển đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, tạo thêm giá trị mới cho doanh nghiệp... tất cả các quy trình này thách thức đặt ra không phải là sử dụng chuyển đổi số không phải sử dụng phần mềm nào, nhân lực ra sao mà là làm sao để thích ứng với công nghệ đó...", ông Giang nhận định.

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ Trợ Thanh niên Khởi Nghiệp – BSSC, Phó Chủ Tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TpHCM – YBA, nhìn nhận

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ Trợ Thanh niên Khởi Nghiệp – BSSC, Phó Chủ Tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TpHCM – YBA, nhìn nhận

Về phần mình, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ Trợ Thanh niên Khởi Nghiệp – BSSC, Phó Chủ Tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM – YBA, nhìn nhận, có một điều chắc chắn rằng chuyển đổi số không còn là vấn đề của sự chọn lựa mà doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số để tiếp tục sống sót trong kỷ nguyên 4.0 phát triển không ngừng, đây là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh.

"Các công cụ công nghệ 4.0 được xây dựng để đáp ứng nhu cầu hiện đại của khách hàng và các công ty cần tìm ra giải pháp phù hợp để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng trong hiện tại và tương lai. Các doanh nghiệp phải lựa chọn công nghệ phù hợp để đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số của mình và làm hài lòng khách hàng", bà Phi nhận định.

Tuy nhiên, khi nào thì nên chuyển mình và đổi số? Cách thức nào để có thể hiện thực hóa những mong muốn khi chạm vào công nghệ số? Đâu là rào cản nào trong quá trình đó...?, là những trăn trở bà Phi đặt ra.

 "Tôi nhìn nhận trên thị trường, đa phần Tập đoàn lớn họ chuyển đổi số khi cơ thể họ khá khỏe mạnh và muốn ổn hơn, khỏe hơn. Khi đó họ có tiềm lực mạnh nhất nên họ sáng suốt và đi nhanh hơn. Muốn leo những ngọn núi cao hơn cũng hoàn toàn trong tầm với", bà Phi nói.

Đưa lời khuyên, bà Phi cho rằng, nên bắt đầu khi doanh nghiệp mình đang khỏe, tăng tưởng thì tốt hơn, bởi ở đà tuột thì quán tính tuột dễ hơn, quá muộn màng. Không ai khác, chính bản thân doanh nghiệp phải phân tích lại chính doanh nghiệp mình để bắt đầu chiến lược đổi mới, sẽ tạo khác biệt hơn. 

"Đó là cách để họ vươn vòi bạch tuộc mạnh mẽ, tạo hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo mạnh hơn", bà Phi nhấn mạnh.

Nhận định về hiệu quả chuyển đổi số doanh nghiệp, bà Phi cho rằng, hiện vẫn đang tiến chậm về mặt thực chất, mang tính hình thức nhiều hơn nên dễ về "số re" mà quên rằng mình cần có định hướng để về "số tiến". Đòi hỏi doanh nghiệp "Phải biết rõ, nắm chắc và hiểu sâu để nắm chắc chuyển đổi số như thế nào.

"Chuyển đổi số đang được các doanh nghiệp của Việt Nam hướng tới như một chiến lược chính để cải tổ, định hình hoạt động trong thời đại mới. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều đang chật vật tìm đường chuyển đổi số phù hợp. Hiện doanh nghiệp ở Việt Nam rất ít có chiến lược chuyển đổi số, gần như “đẽo cày giữa đường”, rất cần những khung khổ đánh giá và đo lường “nội soi” sức khỏe doanh nghiệp để doanh nghiệp nhìn vào đó để có cái nhìn tổng thế mà làm cái cụ thể", bà Phi cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
4 ngày
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
4 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
4 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
4 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
4 ngày
Xem thêm