Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyển đổi số doanh nghiệp: Cần nhìn nhận thấu đáo để đi đúng hướng

Hồng Gấm - Na Anh
- 17:22, 08/11/2022

(DNTO) - Các chuyên gia cho rằng, để chuyển đổi số mang lại hiệu quả, chủ doanh nghiệp cần phải hiểu rõ bản chất chuyển đổi số, gắn với "sức khỏe" của chính doanh nghiệp mình bằng những mô hình kinh doanh và giá trị mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.

 

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số tại Tọa đàm.

Các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số tại Tọa đàm.

Chiều nay, 8/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội, TW Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, CLB Công nghệ và Chuyển đổi số Doanh nhân trẻ Việt Nam, chủ trì tổ chức Hội thảo “Doanh nhân trẻ Việt Nam- Chuyển mình đổi số”.

Hơn 300 đại biểu doanh nhân trẻ đến từ Hội Doanh nhân trẻ các tỉnh, thành phố cùng các diễn giả khách mời chia sẻ những định hướng của Việt Nam trong vấn đề chuyển đổi số.

Phát biểu tại Tọa đàm với nội dung "Lan tỏa khát vọng chuyển đổi số", ông Lê Trí Hải, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP CNTT Toàn cầu xanh, cho rằng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp thay đổi mô hình kinh doanh, phát triển, nhận thức và thay đổi mạnh mẽ, tuy nhiên hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được điều này đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

"Phải chuyển mình để phù hợp, cần đầu tư cho nguồn lực huy động vốn, hệ sinh thái đầy đủ. Đó là kỹ thuật, hạ tầng, cơ chế vận hành, mô hình kinh doanh, quy mô hạ tầng cuả chính mình... trên nền tảng kỹ thuật số", ông Hải cho hay.

Theo ông Hải, sử dụng vốn cho chuyển đổi số là bài toán đau đầu với doanh nghiệp. Để chuyển đổi số thành công, từ thực tế doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vốn hạn chế về nguồn lực, thì việc chuyển đổi số phải căn cứ vào "túi tiền" và nguồn thu của doanh nghiệp, gắn chuyển đổi số với mô hình kinh doanh và giá trị mục tiêu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải chấp nhận tư duy dài hạn trong chuyển đổi số, phải tính bằng 3-5 năm để từ đó chuẩn bị nguồn lực cho chuyển đổi số.

Đối với từng doanh nghiệp, theo ông Hải, chuyển đổi số phải xuất phát từ người đứng đầu doanh nghiệp và cần sự thống nhất cao trong ban lãnh đạo và bộ máy, làm từ dễ đến khó. Tùy theo doanh nghiệp, có thể làm từ trong ra ngoài, từ chuyển đổi số trong nội bộ trước khi làm những ứng dụng phát triển ra thị trường.

Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam, cho rằng, không phải áp dụng mô hình một cách gượng ép cho phù hợp, mà phải tối ưu hóa nguồn lực chúng ta đang có chứ không phải chúng ta mong muốn sẽ có.

Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam, cho rằng, không phải áp dụng mô hình một cách gượng ép cho phù hợp, mà phải tối ưu hóa nguồn lực chúng ta đang có chứ không phải chúng ta mong muốn sẽ có.

Nêu quan điểm, ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, Hội Truyền thông số Việt Nam, cho rằng, chưa bao giờ doanh nghiệp trong nước lại đứng trước thách thức lớn như vậy, để phát triển năng lực nội sinh, để doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng hiện tại, chỉ còn cách phải thay đổi bằng chuyển đổi số.

"Khi chuyển mình đổi số tức là chuyển sang mô hình mới để thay đổi số phận, thay vì thụ động, ta phải chủ động để có thể đột phá về năng suất và giá trị tạo ra. Như vậy mới thay đổi được, đồng thời tăng ưu thế cạnh tranh trên thị trường", ông Giang nhấn mạnh.

Xác định chuyển đổi số là xu thế của thị trường, ông Giang cho rằng, sớm chủ trương chuyển đổi phương thức quản lý từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số, tăng cường đầu tư ứng dụng các giải pháp công nghệ, số hóa quy trình hoạt động.

Cũng theo ông Giang, trước đây môi trường truyền thống phải kết nối liên tục, nhưng chuyển đổi số sẽ cho phép chúng ta thay đổi bằng sự thích ứng của thời đại, có thể từ những mảnh ghép rời rạc, biến những khối thống nhất linh hoạt xoay chuyển phù hợp nhất với chúng ta.

"Chấp nhận hiện thực không hoàn hảo để định hình lại cách thức cho phù hợp thực tại, chứ không phải áp dụng mô hình một cách gượng ép cho phù hợp, phải tối ưu hóa nguồn lực chúng ta đang có chứ không phải chúng ta mong muốn sẽ có", ông Giang nêu quan điểm.

Ông Giang cho rằng, hãy biến tất cả doanh nghiệp của mình thành chuỗi cung ứng nội bộ, nó sẽ quyết định đến thành công của doanh nghiệp. Đồng thời, để dữ liệu trở thành nhân tố sản xuất vẫn đang là câu hỏi lớn.

"Hiện nay, thiếu chiến lược dữ liệu đang thực sự là điểm nghẽn với doanh nghiệp. Số hóa dữ liệu quản lý, dữ liệu kinh doanh của doanh nghiệp; có dữ liệu để hiểu dc cách đáp ứng và thảo mãn khách hàng tốt hơn, áp dụng công nghệ số để tự động hóa, tối ưu hóa các quy trình nghiệp vụ, quy trình quản lý, sản xuất kinh doanh, quy trình báo cáo, phối hợp công việc trong doanh nghiệp; chuyển đổi toàn bộ mô hình kinh doanh, tạo thêm giá trị mới cho doanh nghiệp... tất cả các quy trình này thách thức đặt ra không phải là sử dụng chuyển đổi số không phải sử dụng phần mềm nào, nhân lực ra sao mà là làm sao để thích ứng với công nghệ đó...", ông Giang nhận định.

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ Trợ Thanh niên Khởi Nghiệp – BSSC, Phó Chủ Tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TpHCM – YBA, nhìn nhận

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ Trợ Thanh niên Khởi Nghiệp – BSSC, Phó Chủ Tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TpHCM – YBA, nhìn nhận

Về phần mình, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm Hỗ Trợ Thanh niên Khởi Nghiệp – BSSC, Phó Chủ Tịch Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM – YBA, nhìn nhận, có một điều chắc chắn rằng chuyển đổi số không còn là vấn đề của sự chọn lựa mà doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số để tiếp tục sống sót trong kỷ nguyên 4.0 phát triển không ngừng, đây là điều cần thiết để duy trì tính cạnh tranh.

"Các công cụ công nghệ 4.0 được xây dựng để đáp ứng nhu cầu hiện đại của khách hàng và các công ty cần tìm ra giải pháp phù hợp để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng trong hiện tại và tương lai. Các doanh nghiệp phải lựa chọn công nghệ phù hợp để đáp ứng mục tiêu chuyển đổi số của mình và làm hài lòng khách hàng", bà Phi nhận định.

Tuy nhiên, khi nào thì nên chuyển mình và đổi số? Cách thức nào để có thể hiện thực hóa những mong muốn khi chạm vào công nghệ số? Đâu là rào cản nào trong quá trình đó...?, là những trăn trở bà Phi đặt ra.

 "Tôi nhìn nhận trên thị trường, đa phần Tập đoàn lớn họ chuyển đổi số khi cơ thể họ khá khỏe mạnh và muốn ổn hơn, khỏe hơn. Khi đó họ có tiềm lực mạnh nhất nên họ sáng suốt và đi nhanh hơn. Muốn leo những ngọn núi cao hơn cũng hoàn toàn trong tầm với", bà Phi nói.

Đưa lời khuyên, bà Phi cho rằng, nên bắt đầu khi doanh nghiệp mình đang khỏe, tăng tưởng thì tốt hơn, bởi ở đà tuột thì quán tính tuột dễ hơn, quá muộn màng. Không ai khác, chính bản thân doanh nghiệp phải phân tích lại chính doanh nghiệp mình để bắt đầu chiến lược đổi mới, sẽ tạo khác biệt hơn. 

"Đó là cách để họ vươn vòi bạch tuộc mạnh mẽ, tạo hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo mạnh hơn", bà Phi nhấn mạnh.

Nhận định về hiệu quả chuyển đổi số doanh nghiệp, bà Phi cho rằng, hiện vẫn đang tiến chậm về mặt thực chất, mang tính hình thức nhiều hơn nên dễ về "số re" mà quên rằng mình cần có định hướng để về "số tiến". Đòi hỏi doanh nghiệp "Phải biết rõ, nắm chắc và hiểu sâu để nắm chắc chuyển đổi số như thế nào.

"Chuyển đổi số đang được các doanh nghiệp của Việt Nam hướng tới như một chiến lược chính để cải tổ, định hình hoạt động trong thời đại mới. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều đang chật vật tìm đường chuyển đổi số phù hợp. Hiện doanh nghiệp ở Việt Nam rất ít có chiến lược chuyển đổi số, gần như “đẽo cày giữa đường”, rất cần những khung khổ đánh giá và đo lường “nội soi” sức khỏe doanh nghiệp để doanh nghiệp nhìn vào đó để có cái nhìn tổng thế mà làm cái cụ thể", bà Phi cho hay.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm