Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyển đổi số còn nhiều nỗi lo

Tiến Dũng
- 07:48, 16/12/2020

(DNTO) - Dịch bệnh kéo dài suốt năm qua như một "cú hích" để thúc đẩy các doanh nghiệp chú trọng hơn vào vấn đề chuyển đổi số hoạt động kinh doanh. Tuy vậy, quá trình chuyển đổi này đã bộc lộ nhiều vấn đề.

Báo động tấn công mạng doanh nghiệp Việt

Năm 2020 là năm "chuyển đổi số quốc gia", tình hình dịch bệnh đã tác động mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng. Việc này đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho công nghệ số phát huy thế mạnh tiện lợi của mình. Các doanh nghiệp khắp các ngành nghề lĩnh vực cũng rốt ráo chạy theo xu hướng số hóa để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi số này, một số doanh nghiệp hoặc chưa tiếp cận được với số hóa hoặc tiến hành chuyển đổi sai cách đã tạo điều kiện cho các cuộc tấn công mạng hoành hành. Nguy hiểm hơn khi các cuộc tấn công này ngày càng quy mô và có tổ chức hơn.

Trung tuần tháng 11, một công ty vận chuyển chuyên nghiệp cho hệ thống thương mại điện tử bất ngờ bị tin tặc tấn công vào lỗ hổng bảo mật, gây rò rỉ 4GB mã nguồn; ít ngày sau, một hệ thống phòng tập thể hình bị kẻ xấu chiếm đoạt và rao bán khoảng 500.000 thông tin khách hàng của hệ thống này lên mạng; gần đây nhất, trên một diễn đàn dành cho hacker, dữ liệu của hàng triệu người dùng Facebook tại Việt Nam được chia sẻ miễn phí, bao gồm một triệu dòng mã hiển thị tên người dùng, địa chỉ, email, số điện thoại… của hàng triệu tài khoản Facebook tại Việt Nam. 

Thông tin cá nhân của nhiều người dùng bị rò rỉ trong một cuộc tấn công vào hệ thống phòng tập thể hình. Ảnh:TL.

Thông tin cá nhân của nhiều người dùng bị rò rỉ trong một cuộc tấn công vào hệ thống phòng tập thể hình. Ảnh:TL.

Theo báo cáo của các tổ chức an ninh mạng tại Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2020, đã phát hiện hơn 3 triệu vụ tấn công mạng vào các doanh nghiệp trên cả nước. Các tấn công mạng không nằm ngoài các mục đích như phá hoại hệ thống thông tin, đánh cắp dữ liệu doanh nghiệp, chúng hoạt động có tổ chức hơn vì thế mà khả năng thành công cũng cao hơn.

Con số cụ thể được ghi nhận từ các tổ chức an ninh mạng cho biết, có đến 75.800 số vụ tấn công mạng năm 2020 đang nhắm vào các hệ thống tài chính, ngân hàng và có đến 20.168 vụ tấn công đang nhắm vào hệ thống mạng của các công ty thuộc lĩnh vực giao thông vận tải Việt.

Chuyên gia bảo mật nhận định nhiều khả năng vụ tấn công nói trên sử dụng kĩ thuật tấn công phi kĩ thuật. Theo đó, tin tặc sử dụng các kĩ thuật thao túng tâm lí của con người để tiết lộ các thông tin bí mật. Giới chuyên môn nhận định, tấn công phi kĩ thuật là một trong những điểm yếu lớn nhất trong bảo mật công nghệ thông tin. 

Tỉ lệ phần trăm số vụ tấn công mạng vào doanh nghiệp Việt được ghi nhận trong thời gian vừa qua đã khiến nhiều người không khỏi lo lắng, đặc biệt là các cấp lãnh đạo, các chuyên viên quản trị mạng. Con số được ghi nhận như sau:

77,58% số vụ tấn công DDoS Website doanh nghiệp, mã hóa dữ liệu trang Web để yêu cầu tiền chuộc.

12,05% số vụ tấn công liên quan đến đến mã độc, Virus trojan trong Email doanh nghiệp.

3,92% tấn công vào mật khẩu user đăng nhập.

6,45% tấn công vào các thiết bị di động người dùng.

Các doanh nghiệp lớn làm thế nào để bảo vệ mạng lưới thông tin nội bộ?

Thông tin khách hàng và dữ liệu khách hàng là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất và là tâm điểm của bất kì hệ sinh thái kinh doanh nào. Vì thế, việc kiểm soát các thông tin như mã nguồn là cực kì cần thiết để duy trì lòng tin của người dùng. 

Tại Việt Nam, không chỉ các tổ chức chính phủ hay doanh nghiệp tài chính ngân hàng mới có khả năng bị tấn công mạng cao, nhiều doanh nghiệp như chứng khoán, bệnh viện,… cũng dễ dàng gặp phải các tấn công như mã hóa dữ liệu mạng nội bộ, làm sập web hoặc lây nhiễm mã độc vào email doanh nghiệp…

Trao đổi về kinh nghiệm để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tấn công mạng doanh nghiệp, ông Trần Thanh Hà, Giám đốc Công nghệ thông tin của hệ thống FPT Retail, thành viên của Tập đoàn FPT cho biết việc bảo mật và an toàn thông tin khách hàng và chính doanh nghiệp là yêu cầu cơ bản, vấn đề là đầu tư cho hoạt động này thế nào. Theo ông Hà, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần quan tâm tới việc này.

Theo Giám đốc Công nghệ thông tin FPT Retail, việc bảo mật và an toàn thông tin khách hàng và chính doanh nghiệp là yêu cầu cơ bản. Ảnh:TL.

Theo Giám đốc Công nghệ thông tin FPT Retail, việc bảo mật và an toàn thông tin khách hàng và chính doanh nghiệp là yêu cầu cơ bản. Ảnh:TL.

"Từ năm 2020, chúng tôi đã giới hạn số lượng nhân sự có quyền truy cập đầy đủ các thông tin khách hàng, đồng thời tại mỗi thời điểm người dùng chỉ có thể truy cập được danh sách không quá 30 khách hàng. Việc này làm giảm đi nguy cơ “tai nạn” từ trực tiếp người dùng. Hạ tầng CNTT của chúng tôi cũng như các vấn đề liên quan đến an toàn thông tin được thống nhất theo chuẩn chung. Ngoài việc phải thiết lập hệ thống theo những quy định chung, hàng quý Tập đoàn cũng cử chuyên gia an ninh thông tin đánh giá sức khỏe hệ thống để giảm nguy cơ mất an toàn." Ông Hà chia sẻ kinh nghiệm từ FPT.

Các doanh nghiệp startup có nền tảng là công nghệ số đều khẳng định việc đảm bảo an toàn thông tin và bảo mật thông tin là yếu tố then chốt để duy trì hoạt động và đảm bảo lợi ích cho khách hàng. Các giải pháp đang được áp dụng là hạn chế đến mức thấp nhất việc tiếp cận thông tin nội bộ và dữ liệu khách hàng, kể cả nhân viên. Các doanh nghiệp này cho rằng việc "phòng bệnh" sẽ hạn chế "chữa bệnh".

Không chỉ các tổ chức chính phủ hay doanh nghiệp tài chính ngân hàng mới có khả năng bị tấn công mạng cao, nhiều doanh nghiệp như chứng khoán, bệnh viện,…cũng dễ dàng bị tấn công. Ảnh:TL.

Không chỉ các tổ chức chính phủ hay doanh nghiệp tài chính ngân hàng mới có khả năng bị tấn công mạng cao, nhiều doanh nghiệp như chứng khoán, bệnh viện,…cũng dễ dàng bị tấn công. Ảnh:TL.

Chị Lê Thị Cẩm Trinh, người sáng lập dự án khởi nghiệp sách cho trẻ em Umbalena cho biết vấn đề bảo mật thông tin và an ninh mạng là vấn đề "sống còn" đối với doanh nghiệp. "Chúng tôi phát triển doanh nghiệp dựa trên công nghệ, cho nên việc đảm bảo các quá trình hoạt động và lưu trữ dữ liệu khách hàng được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Không chỉ là vấn đề thông tin, các dữ liệu này còn ảnh hưởng đến việc vận hành cả một hệ thống. Chị Trinh cho rằng doanh nghiệp không thể chủ quan trong việc bảo vệ các thông tin nội bộ này.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Yên Thanh, CEO BusMap chia sẻ rằng tại BusMap, hệ thống data là nơi được bảo mật ở mức tối đa, vì nguồn dữ liệu này mang giá trị rất lớn. "Chúng tôi thiết lập các cơ chế bảo mật chặt chẽ nhất để bảo vệ dữ liệu nội bộ, chỉ có các cấp lãnh đạo công ty mới có quyền truy cập hoặc cho phép truy cập, đây là biện pháp tối ưu nhất để ngăn chặn việc rò rỉ thông tin từ nội bộ. 
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phát triển các biện pháp ngăn chặn các cuộc tấn công từ bên ngoài." Ông Thanh nói.

Theo Cổng thông tin Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, để hạn chế tình trạng tấn công mạng, các doanh nghiệp, đơn vị cần thường xuyên theo dõi và cập nhật bản vá lỗ hổng bảo mật cho dịch vụ; kiểm tra và xử lý các thiết bị trong toàn bộ hệ thống mạng nếu có dấu hiệu xâm nhập độc hại; chủ động kiểm tra, rà soát và bóc gỡ các mã độc

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm