Thứ sáu, 12/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyến đi ‘ba trong một’ của Thủ tướng tới Hoa Kỳ và những suy nghĩ về thương hiệu quốc gia Việt Nam

Huyền Trang
- 17:30, 18/05/2022

(DNTO) - Một chuyến đi thành công tốt đẹp với 60 hoạt động song phương, đa phương của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc, đã khẳng định thương hiệu quốc gia Việt Nam vượt qua phạm vi khu vực, bước đầu phủ sóng mạnh mẽ hơn trên toàn cầu.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trưa 18/5, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam rời Hoa Kỳ, kết thúc chuyến công tác “ba trong một” của đoàn Việt Nam, vừa tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ, vừa thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Chuyến đi của đoàn Việt Nam khép lại với hơn 60 hoạt động song phương kết hợp đa phương, ở cả tầm khu vực ASEAN cũng như tầm quốc tế. Ngoài ra là hơn 40 cuộc làm việc của các lãnh đạo bộ ngành tháp tùng với các đối tác Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực như tài chính, thương mại, quốc phòng, chuyển đổi số, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, biến đổi khí hậu…

Đáng chú ý, trong chuyến đi lần này, Việt Nam được phía Chính phủ Hoa Kỳ nói chung và các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn nói riêng, đánh giá là một quốc gia có nền chính trị ổn định, nền kinh tế năng động, ngày càng thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ Hoa Kỳ và các tập đoàn sở tại bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam để phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chuyển đổi năng lượng bền vững.

Về phía Việt Nam, một khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp với Quỹ đầu tư lớn nhất toàn cầu Warburg Pincus, đã cho thấy cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho “đại bàng” đến “làm tổ”: "Tôi muốn giải quyết dứt điểm những băn khoăn của ngài, kể cả tại dự án cụ thể mà ngài nêu ra. Nếu ngài bước ra khỏi phòng này mà còn tiếp tục băn khoăn thì tôi còn băn khoăn hơn ngài. Nếu ngài còn tiếp tục băn khoăn, chúng ta có thể tiếp tục gặp nhau tại Hà Nội".

Các cán bộ chiến sĩ Việt Nam lên đường đến Cộng hòa Nam Sudan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc năm 2021. Ảnh: Duyên Phan/Tuổi trẻ.

Các cán bộ chiến sĩ Việt Nam lên đường đến Cộng hòa Nam Sudan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc năm 2021. Ảnh: Duyên Phan/Tuổi trẻ.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát thành công tốt đẹp, đã khẳng định vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế và cho thấy Việt Nam đã thành công khi xây dựng và nâng tầm thương hiệu quốc gia.

Trong thời kỳ cạnh tranh và hội nhập ở quy mô toàn cầu, thương hiệu quốc gia được đánh giá là tài sản vô giá. Giới chuyên gia đều nhận định rằng, thương hiệu quốc gia sẽ tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hành vi của chính khách, nhà đầu tư, nhân tài, khách du lịch, khách hàng quốc tế về quốc gia đó.

Đối với Việt Nam, năm 2021, thương hiệu quốc gia của Việt Nam được định giá đạt 388 tỷ USD, tăng 21,6% so với năm 2020, duy trì thứ hạng 33 thế giới và nằm trong nhóm các thương hiệu mạnh, theo báo cáo từ Brance Finance.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên về quản trị thương hiệu và marketing (Đại học Thương mại) nhận định, trong năm 2022, với sự điều chỉnh chiến lược thích ứng với đại dịch, Việt Nam từng bước mở cửa thị trường, trong khi có khá nhiều quốc gia chậm hơn. Cùng với đó, trong hai năm đại dịch, nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực hiện tái cơ cấu, điều chỉnh chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của mình, đặc biệt là chiến lược, thương hiệu ra thị trường quốc tế. Đây là cơ hội rất tốt cho Việt Nam có thể thu hút đầu tư, kêu gọi các đối tác nước ngoài đến Việt Nam và cũng là cơ hội để Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Đặc biệt, chuyên gia cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cộng đồng người Việt ở nước ngoài trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia. Trong những năm qua, cộng đồng Việt kiều hỗ trợ rất lớn trong việc đưa các loại hàng hóa, đặc biệt là nông sản, hàng tiêu dùng của Việt Nam ra quốc tế. Đó cũng là lý do trong chuyến công du vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành tới 3 buổi gặp mặt cộng đồng kiều bào tại các khu vực ở Hoa Kỳ.

“Cộng đồng người Việt ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của Việt Nam. Chúng ta phải khai thác thế mạnh của cộng đồng doanh nhân nước ngoài để không chỉ là quảng bá sản phẩm mà còn thu hút công nghệ hiện đại từ nước ngoài về Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất; học tập cách quản trị, xây dựng thương hiệu và thu hút đầu tư. Điều này cũng sẽ cải thiện hình ảnh của đất nước Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đó cũng là tiêu chí của chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong việc xây dựng hình ảnh Việt Nam tốt hơn trên thị trường quốc tế”, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh nhấn mạnh.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế mất rất nhiều thời gian, nhưng mang lại nhiều cơ hội cho đất nước, chính doanh nghiệp và mỗi người dân trong việc thu hút đầu tư, hấp dẫn khách du lịch... Dẫu vậy, việc giữ gìn hình ảnh đẹp đó còn khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu quốc gia không chỉ đến từ các chính khách, doanh nghiệp mà còn phụ thuộc rất lớn vào cộng đồng người dân Việt Nam trong và ngoài nước.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Triển lãm tranh nghệ thuật với chủ đề Tái Sinh của họa sĩ Hùng Rô mở cửa từ ngày 9/9. Đây là triển lãm đầu tiên về tranh sơn mài, đánh dấu bước ngoặt mới trong quá trình hoạt động của anh. Triển lãm giới thiệu 19 bức tranh bằng kỹ thuật sơn mài của Việt Nam, với chủ đề thiên nhiên và tôn giáo
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Sau báo cáo dữ liệu việc làm gây thất vọng vào tháng 8, Tổng thống Trump đã sa thải quan chức phụ trách thống kê dữ liệu. Tuy nhiên, dữ liệu tháng 9 lại tiếp tục cho thấy một kết quả đáng thất vọng không kém.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ lan tỏa khắp thủ đô như viết tiếp câu chuyện hào hùng của dân tộc. Hòa chung nhịp đập tự hào ấy, Vinamilk hiện diện như một phần thân quen của mọi gia đình Việt, tiếp thêm năng lượng và tinh thần cho ngày hội lớn của non sông.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bất chấp phán quyết mang tính bước ngoặt từ Tòa Phúc thẩm Liên bang cho rằng phần lớn chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump là bất hợp pháp, chính quyền của ông vẫn đang tiếp tục các cuộc đàm phán thương mại với các đối tác quốc tế. Động thái này đẩy cuộc chiến pháp lý về quyền lực thương mại của tổng thống lên một tầm cao mới, tạo ra một làn sóng bất ổn lan rộng khắp các thị trường toàn cầu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Một quy định thương mại tồn tại gần một thế kỷ vừa bị xóa bỏ, và ngay lập tức gây ra cơn địa chấn trên toàn chuỗi cung ứng toàn cầu.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc áp đặt mức thuế quan 50% lên hàng hóa Ấn Độ, với lý do New Delhi tiếp tục mua dầu của Nga, đã chính thức có hiệu lực, tạo ra một cú sốc lớn cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ thương mại song phương Mỹ - Ấn.
2 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hội thảo khoa học với chủ đề “Thể chế kiến tạo – Khơi thông dòng chảy phát triển” được xem là phiên chuyên đề pháp lý trong khuôn khổ Vòng đối thoại địa phương thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025). Các vấn đề chính sách, pháp lý được các chuyên gia đặt ra với những góc nhìn thực tế, nhằm tạo cầu nối chính sách để cộng đồng doanh nhân an tâm kinh doanh và cống hiến.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Làm sao để doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả những nguồn lực sẵn có để thực hiện chuyển đổi số, tháo gỡ được các khó khăn hiện tại, những chiến lược và định hướng nào cần thiết cho giai đoạn mới, là một trong những chủ đề được các doanh nghiệp tham gia thảo luận và hiến kế tại Vòng đối thoại địa phương Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, cụm Đông Nam bộ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Washington và Brussels vừa công bố các chi tiết cuối cùng trong thỏa thuận thương mại khung, chính thức áp mức thuế trần 15% lên hầu hết hàng hóa từ Liên minh châu Âu (EU) vào Mỹ, bao gồm các lĩnh vực trọng yếu như ôtô, chất bán dẫn và gỗ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Quyết định mới nhất của Washington về việc áp thuế bổ sung lên hơn 400 mặt hàng chứa nhôm và thép không chỉ là một động thái bảo hộ đơn thuần, mà là đòn tấn công tinh vi nhằm bịt các lỗ hổng gian lận thương mại, tạo ra thách thức trực tiếp cho các quốc gia đóng vai trò trung chuyển trong chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng nay (19/8), 250 công trình, dự án trọng điểm tại 79 điểm cầu trên khắp các tỉnh, thành cả nước đã đồng loạt làm lễ khởi công, khánh thành nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng ngày 18/8/2025, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có buổi gặp mặt thân mật với các đồng chí lão thành cách mạng và nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước. Buổi gặp mặt được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2025).
3 tuần
Bất động sản
Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande sẽ chính thức bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 25/8 tới. Đây không chỉ là dấu chấm hết cho 16 năm huy hoàng trên thị trường mà còn là đỉnh điểm của vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc, phơi bày những con số khổng lồ và tác động sâu rộng đến nền kinh tế.
4 tuần
Xem thêm