Thứ bảy, 19/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyến đi ‘ba trong một’ của Thủ tướng tới Hoa Kỳ và những suy nghĩ về thương hiệu quốc gia Việt Nam

Huyền Trang
- 17:30, 18/05/2022

(DNTO) - Một chuyến đi thành công tốt đẹp với 60 hoạt động song phương, đa phương của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc, đã khẳng định thương hiệu quốc gia Việt Nam vượt qua phạm vi khu vực, bước đầu phủ sóng mạnh mẽ hơn trên toàn cầu.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trưa 18/5, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam rời Hoa Kỳ, kết thúc chuyến công tác “ba trong một” của đoàn Việt Nam, vừa tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ, vừa thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Chuyến đi của đoàn Việt Nam khép lại với hơn 60 hoạt động song phương kết hợp đa phương, ở cả tầm khu vực ASEAN cũng như tầm quốc tế. Ngoài ra là hơn 40 cuộc làm việc của các lãnh đạo bộ ngành tháp tùng với các đối tác Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực như tài chính, thương mại, quốc phòng, chuyển đổi số, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, biến đổi khí hậu…

Đáng chú ý, trong chuyến đi lần này, Việt Nam được phía Chính phủ Hoa Kỳ nói chung và các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn nói riêng, đánh giá là một quốc gia có nền chính trị ổn định, nền kinh tế năng động, ngày càng thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ Hoa Kỳ và các tập đoàn sở tại bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam để phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chuyển đổi năng lượng bền vững.

Về phía Việt Nam, một khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp với Quỹ đầu tư lớn nhất toàn cầu Warburg Pincus, đã cho thấy cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho “đại bàng” đến “làm tổ”: "Tôi muốn giải quyết dứt điểm những băn khoăn của ngài, kể cả tại dự án cụ thể mà ngài nêu ra. Nếu ngài bước ra khỏi phòng này mà còn tiếp tục băn khoăn thì tôi còn băn khoăn hơn ngài. Nếu ngài còn tiếp tục băn khoăn, chúng ta có thể tiếp tục gặp nhau tại Hà Nội".

Các cán bộ chiến sĩ Việt Nam lên đường đến Cộng hòa Nam Sudan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc năm 2021. Ảnh: Duyên Phan/Tuổi trẻ.

Các cán bộ chiến sĩ Việt Nam lên đường đến Cộng hòa Nam Sudan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc năm 2021. Ảnh: Duyên Phan/Tuổi trẻ.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát thành công tốt đẹp, đã khẳng định vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế và cho thấy Việt Nam đã thành công khi xây dựng và nâng tầm thương hiệu quốc gia.

Trong thời kỳ cạnh tranh và hội nhập ở quy mô toàn cầu, thương hiệu quốc gia được đánh giá là tài sản vô giá. Giới chuyên gia đều nhận định rằng, thương hiệu quốc gia sẽ tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hành vi của chính khách, nhà đầu tư, nhân tài, khách du lịch, khách hàng quốc tế về quốc gia đó.

Đối với Việt Nam, năm 2021, thương hiệu quốc gia của Việt Nam được định giá đạt 388 tỷ USD, tăng 21,6% so với năm 2020, duy trì thứ hạng 33 thế giới và nằm trong nhóm các thương hiệu mạnh, theo báo cáo từ Brance Finance.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên về quản trị thương hiệu và marketing (Đại học Thương mại) nhận định, trong năm 2022, với sự điều chỉnh chiến lược thích ứng với đại dịch, Việt Nam từng bước mở cửa thị trường, trong khi có khá nhiều quốc gia chậm hơn. Cùng với đó, trong hai năm đại dịch, nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực hiện tái cơ cấu, điều chỉnh chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của mình, đặc biệt là chiến lược, thương hiệu ra thị trường quốc tế. Đây là cơ hội rất tốt cho Việt Nam có thể thu hút đầu tư, kêu gọi các đối tác nước ngoài đến Việt Nam và cũng là cơ hội để Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Đặc biệt, chuyên gia cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cộng đồng người Việt ở nước ngoài trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia. Trong những năm qua, cộng đồng Việt kiều hỗ trợ rất lớn trong việc đưa các loại hàng hóa, đặc biệt là nông sản, hàng tiêu dùng của Việt Nam ra quốc tế. Đó cũng là lý do trong chuyến công du vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành tới 3 buổi gặp mặt cộng đồng kiều bào tại các khu vực ở Hoa Kỳ.

“Cộng đồng người Việt ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của Việt Nam. Chúng ta phải khai thác thế mạnh của cộng đồng doanh nhân nước ngoài để không chỉ là quảng bá sản phẩm mà còn thu hút công nghệ hiện đại từ nước ngoài về Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất; học tập cách quản trị, xây dựng thương hiệu và thu hút đầu tư. Điều này cũng sẽ cải thiện hình ảnh của đất nước Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đó cũng là tiêu chí của chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong việc xây dựng hình ảnh Việt Nam tốt hơn trên thị trường quốc tế”, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh nhấn mạnh.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế mất rất nhiều thời gian, nhưng mang lại nhiều cơ hội cho đất nước, chính doanh nghiệp và mỗi người dân trong việc thu hút đầu tư, hấp dẫn khách du lịch... Dẫu vậy, việc giữ gìn hình ảnh đẹp đó còn khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu quốc gia không chỉ đến từ các chính khách, doanh nghiệp mà còn phụ thuộc rất lớn vào cộng đồng người dân Việt Nam trong và ngoài nước.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Đó là nhận định của Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào về tình hình kinh tế đất nước. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang vật lộn với những thách thức từ cả bên trong lẫn bên ngoài và báo hiệu chính phủ sẵn sàng tung ra các biện pháp đối phó.
14 giờ
Thời sự - Chính trị
Tại phiên khai mạc Hội nghị Trung ương 12 diễn ra sáng 18/7, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khái quát tinh thần thời đại bằng một hình ảnh đầy biểu tượng, từ “vừa chạy vừa xếp hàng” sang “hàng thẳng, lối thông, đồng lòng cùng tiến”. Câu nói không chỉ thể hiện nhãn quan chính trị sắc bén, mà còn đánh dấu bước ngoặt trong công cuộc xây dựng, hoàn thiện tổ chức bộ máy và hệ thống chính trị nước ta.
18 giờ
Thời sự - Chính trị
Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng năng lượng sạch, hướng đến mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt trên địa bàn thành phố sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.
22 giờ
Thời sự - Chính trị
Nghị định 205/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản của Điều 5 về chính sách hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao công nghệ để sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ
22 giờ
Thời sự - Chính trị
Chính sách thương mại, vốn là một trong những trụ cột trong cương lĩnh của Tổng thống Donald Trump, đang được định hình rõ nét hơn với một học thuyết cứng rắn nhưng linh hoạt: áp dụng một mức thuế cơ sở phổ quát và sử dụng các mức thuế "tương hỗ" cao hơn như một công cụ đàm phán đầy sức nặng.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát, chuẩn hoá lại các thủ tục hành chính về đất đai đã công bố, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh tại các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã (hoàn thành trước 20/7/2025).
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo thông điệp được Tổng thống Trump chia sẻ, thỏa thuận này là thành quả của "các cuộc làm việc trực tiếp" với Tổng thống Indonesia, Prabowo Subianto.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 15/7, tại Nhà Quốc hội, Tổ công tác số 2090 và Tổ công tác số 2091 của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội và Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Nghị quyết số 60-NQ/TW) gắn với việc xây dựng, hoàn thiện văn kiện, công tác nhân sự.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Quyết định mới nhất của Tổng thống Donald Trump về việc áp đặt một loạt thuế quan sâu rộng, đặc biệt nhắm vào các đối tác lớn như Liên minh châu Âu (EU) và Mexico, đã thổi bùng lên ngọn lửa căng thẳng, đẩy nguy cơ về một cuộc chiến thương mại toàn diện lên mức báo động cao nhất, gieo rắc bất ổn lên khắp các thị trường và đe dọa đà phục hồi vốn đã mong manh của kinh tế toàn cầu.
4 ngày
Hoạt động Hội
Sự kiện tiếp nối hành trình đối thoại chính sách cấp địa phương, quy tụ đông đảo doanh nhân, chuyên gia và nhà hoạch định nhằm kiến tạo giải pháp cho phát triển kinh tế tư nhân khu vực miền núi biên giới phía Bắc.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo quy định mới, hàng nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng, sẽ áp dụng quy trình thu thuế giá trị gia tăng (VAT) tự động qua các đơn vị chuyển phát nhanh.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại trạm Thượng Hải của Sing! Asia 2025, Phương Mỹ Chi tiếp tục chiến thắng thuyết phục vòng 'đấu đôi' với mashup Túy Âm và Lục Hải Vi Vương khi kết hợp với Kelou.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua vào sáng 11/7.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Tâm điểm của bức tranh kinh tế thế giới hôm nay là một sự đối lập sâu sắc: trong khi những đòn thuế quan cứng rắn từ Hoa Kỳ phủ bóng đen lên triển vọng thương mại và tăng trưởng toàn cầu, thì một "ngọn hải đăng" công nghệ mang tên Nvidia vẫn rực sáng, xô đổ mọi kỷ lục để trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá 4 nghìn tỷ USD.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong thông báo về các mức thuế quan mới với một số quốc gia tiếp theo của Tổng thống Mỹ Donald Trump,mức thuế đối với toàn bộ hàng nhập khẩu từ Brazil lên tới 50% và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8.
1 tuần
Xem thêm