Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyến đi ‘ba trong một’ của Thủ tướng tới Hoa Kỳ và những suy nghĩ về thương hiệu quốc gia Việt Nam

Huyền Trang
- 17:30, 18/05/2022

(DNTO) - Một chuyến đi thành công tốt đẹp với 60 hoạt động song phương, đa phương của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc, đã khẳng định thương hiệu quốc gia Việt Nam vượt qua phạm vi khu vực, bước đầu phủ sóng mạnh mẽ hơn trên toàn cầu.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Trưa 18/5, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam rời Hoa Kỳ, kết thúc chuyến công tác “ba trong một” của đoàn Việt Nam, vừa tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ, vừa thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Chuyến đi của đoàn Việt Nam khép lại với hơn 60 hoạt động song phương kết hợp đa phương, ở cả tầm khu vực ASEAN cũng như tầm quốc tế. Ngoài ra là hơn 40 cuộc làm việc của các lãnh đạo bộ ngành tháp tùng với các đối tác Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực như tài chính, thương mại, quốc phòng, chuyển đổi số, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, biến đổi khí hậu…

Đáng chú ý, trong chuyến đi lần này, Việt Nam được phía Chính phủ Hoa Kỳ nói chung và các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn nói riêng, đánh giá là một quốc gia có nền chính trị ổn định, nền kinh tế năng động, ngày càng thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ Hoa Kỳ và các tập đoàn sở tại bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam để phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chuyển đổi năng lượng bền vững.

Về phía Việt Nam, một khẳng định của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp với Quỹ đầu tư lớn nhất toàn cầu Warburg Pincus, đã cho thấy cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho “đại bàng” đến “làm tổ”: "Tôi muốn giải quyết dứt điểm những băn khoăn của ngài, kể cả tại dự án cụ thể mà ngài nêu ra. Nếu ngài bước ra khỏi phòng này mà còn tiếp tục băn khoăn thì tôi còn băn khoăn hơn ngài. Nếu ngài còn tiếp tục băn khoăn, chúng ta có thể tiếp tục gặp nhau tại Hà Nội".

Các cán bộ chiến sĩ Việt Nam lên đường đến Cộng hòa Nam Sudan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc năm 2021. Ảnh: Duyên Phan/Tuổi trẻ.

Các cán bộ chiến sĩ Việt Nam lên đường đến Cộng hòa Nam Sudan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc năm 2021. Ảnh: Duyên Phan/Tuổi trẻ.

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát thành công tốt đẹp, đã khẳng định vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế và cho thấy Việt Nam đã thành công khi xây dựng và nâng tầm thương hiệu quốc gia.

Trong thời kỳ cạnh tranh và hội nhập ở quy mô toàn cầu, thương hiệu quốc gia được đánh giá là tài sản vô giá. Giới chuyên gia đều nhận định rằng, thương hiệu quốc gia sẽ tác động tích cực hoặc tiêu cực đến hành vi của chính khách, nhà đầu tư, nhân tài, khách du lịch, khách hàng quốc tế về quốc gia đó.

Đối với Việt Nam, năm 2021, thương hiệu quốc gia của Việt Nam được định giá đạt 388 tỷ USD, tăng 21,6% so với năm 2020, duy trì thứ hạng 33 thế giới và nằm trong nhóm các thương hiệu mạnh, theo báo cáo từ Brance Finance.

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên về quản trị thương hiệu và marketing (Đại học Thương mại) nhận định, trong năm 2022, với sự điều chỉnh chiến lược thích ứng với đại dịch, Việt Nam từng bước mở cửa thị trường, trong khi có khá nhiều quốc gia chậm hơn. Cùng với đó, trong hai năm đại dịch, nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực hiện tái cơ cấu, điều chỉnh chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu của mình, đặc biệt là chiến lược, thương hiệu ra thị trường quốc tế. Đây là cơ hội rất tốt cho Việt Nam có thể thu hút đầu tư, kêu gọi các đối tác nước ngoài đến Việt Nam và cũng là cơ hội để Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.

Đặc biệt, chuyên gia cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cộng đồng người Việt ở nước ngoài trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia. Trong những năm qua, cộng đồng Việt kiều hỗ trợ rất lớn trong việc đưa các loại hàng hóa, đặc biệt là nông sản, hàng tiêu dùng của Việt Nam ra quốc tế. Đó cũng là lý do trong chuyến công du vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành tới 3 buổi gặp mặt cộng đồng kiều bào tại các khu vực ở Hoa Kỳ.

“Cộng đồng người Việt ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của Việt Nam. Chúng ta phải khai thác thế mạnh của cộng đồng doanh nhân nước ngoài để không chỉ là quảng bá sản phẩm mà còn thu hút công nghệ hiện đại từ nước ngoài về Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất; học tập cách quản trị, xây dựng thương hiệu và thu hút đầu tư. Điều này cũng sẽ cải thiện hình ảnh của đất nước Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đó cũng là tiêu chí của chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong việc xây dựng hình ảnh Việt Nam tốt hơn trên thị trường quốc tế”, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh nhấn mạnh.

Tuy vậy, theo các chuyên gia, xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế mất rất nhiều thời gian, nhưng mang lại nhiều cơ hội cho đất nước, chính doanh nghiệp và mỗi người dân trong việc thu hút đầu tư, hấp dẫn khách du lịch... Dẫu vậy, việc giữ gìn hình ảnh đẹp đó còn khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy, việc xây dựng và giữ gìn thương hiệu quốc gia không chỉ đến từ các chính khách, doanh nghiệp mà còn phụ thuộc rất lớn vào cộng đồng người dân Việt Nam trong và ngoài nước.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm