Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể cân nhắc giải ngân mới

Thạch Hương
- 16:54, 28/07/2024

(DNTO) - Giới phân tích khuyến nghị, với định giá thị trường đã về mức hấp dẫn hơn, các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể “bắt đầu xây dựng danh mục đầu tư cho tầm nhìn 6-12 tháng tới”, tập trung vào một số nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện như Ngân hàng, Tiêu dùng-bán lẻ và Xuất nhập khẩu.

 

Trong tuần giao dịch mới, khối phân tích khuyến nghị việc lựa chọn cổ phiếu ở giai đoạn này nên chú trọng vào yếu tố tăng trưởng cao...

Trong tuần giao dịch mới, khối phân tích khuyến nghị việc lựa chọn cổ phiếu ở giai đoạn này nên chú trọng vào yếu tố tăng trưởng cao...

Tuần qua, chỉ số VN-Index tiếp tục giảm 0,8% xuống mức 1.254,6 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần 22/7. Khối ngoại đã có ngày mua ròng thứ tư liên tiếp với giá trị hơn 450 tỷ đồng, tập trung vào các mã SBT, FPT và POW.

VN-Index ngày 26/7 đã có phiên giao dịch tích cực nhất trong hơn 2 tuần vừa qua khi tăng 8,9 điểm và lấy lại mốc 1.240 điểm. Khối ngoại đã mua ròng với giá trị gần 400 tỷ đồng, tập trung vào các mã KDC, VCB và BID. Kết tuần, VN-Index giảm 1,8% xuống mức 1.242,1 điểm, HNX-Index giảm 1,6% xuống 236,7 điểm và UPCoM-Index giảm 1,7% xuống mức 95,2 điểm.

Cũng trong tuần qua, BCM (+6,9%), MSN (+4,2%) và VIC (2,1%) là các mã chính hỗ trợ thị trường. Ngược lại, HVN (-20,1%), BID (-3%) và CTG (-4%) là các nhân tố gây áp lực lên chỉ số.

Thanh khoản tuần qua giảm 17,4% so với tuần trước đó xuống 16.098 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại đã mua ròng 461,5 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó mua ròng 420,4 tỷ đồng trên HoSE, bán ròng 13,1 tỷ đồng trên HNX và mua ròng 54,2 tỷ đồng trên UPCoM.

Phân tích việc khối ngoại mua ròng trong tuần qua, ông Lâm Gia Khang, Trưởng bộ phận phân tích thị trường, CTCK Vietinbank (CTS), chỉ rõ: Đây là tín hiệu tích cực với thị trường, và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp diễn trong thời gian tới khi chênh lệch lãi suất giữa thị trường Việt Nam và các quốc gia khác dần được thu hẹp khi các ngân hàng gần đây đã bắt đầu nâng lãi suất tại các kỳ hạn ngắn với mức tăng 0,1% - 0,3% tại các kỳ hạn ngắn.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Investment Bank, cũng cho rằng đây là điểm tích cực lớn. Dù rằng tỷ trọng, mức độ ảnh hưởng của khối ngoại không quá lớn, nhưng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Do đó, nếu điều này duy trì tiếp tục trong những tuần tới sẽ góp phần hỗ trợ dòng tiền từ đó tác động tích cực đến thị trường hơn.

Nhận định về tuần giao dịch mới của thị trường chứng khoán (29/7-2/8), về mặt kỹ thuật, theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường - Khối Phân tích, Công ty chứng khoán VNDirect, chỉ số VN-Index có dấu hiệu tạo đáy ngắn hạn và phục hồi sau khi về vùng thấp nhất là 1.218 điểm trong tuần giao dịch vừa qua. Điểm đáng lưu ý là lực bán đã suy yếu đáng kể còn lực cầu có dấu hiệu cải thiện nhẹ trong những phiên giao dịch cuối tuần.

Ông Hinh phân tích, bước sang tuần giao dịch tới, xu hướng thị trường có thể được xác nhận khi những thông tin quan trọng sắp được công bố, bao gồm số liệu vĩ mô trong nước tháng 7; Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra những cập nhật trong cuộc họp cuối tháng 7 về lộ trình cắt giảm lãi suất và  thời hạn công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết.

"Trong kịch bản cơ sở, chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể xây nền và tích lũy trở lại trong vùng 1.230-1.260 điểm trong tuần giao dịch tới. Với định giá thị trường đã về mức hấp dẫn hơn, các nhà đầu tư trung và dài hạn có thể “bắt đầu xây dựng danh mục đầu tư cho tầm nhìn 6-12 tháng tới”, tập trung vào một số nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện như Ngân hàng, Tiêu dùng-bán lẻ và Xuất nhập khẩu. Trong khi đó các nhà giao dịch ngắn hạn cần chờ đợi thị trường “xác nhận xu hướng ngắn hạn” và “sự cải thiện của dòng tiền” trước khi gia tăng vị thế nắm giữ cổ phiếu", đại diện VNDirect khuyến nghị.

Nêu quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, CTCK Yuanta Việt Nam, cho rằng việc lựa chọn cổ phiếu ở giai đoạn này nên chú trọng vào yếu tố tăng trưởng cao, thông thường nên dựa vào mức tăng trưởng doanh thu trên 20% và biên lợi nhuận gộp tiếp tục tăng so với quý 1/2024, đặc biệt là cần đánh giá động lực tăng trưởng này được kỳ vọng nối dài trong quý 3 và quý 4/2024.

Đồng thời, yếu tố định giá hấp dẫn, nhất là mức giá mục tiêu so với hiện tại trên 20% cũng là mức hấp dẫn để mua vào, hạn chế các cổ phiếu đã không còn hấp dẫn hoặc mức mục tiêu thấp.

Trong khi đó, ông Dương Hoàng Linh, Giám đốc phân tích, CTCK Sacombank (SBS), lại phân tích: Có nhiều cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 2 tốt, có diễn biến giao dịch tích cực hơn mặt bằng chung gần đây, như một số cổ phiếu nhóm Bất động sản Khu công nghiệp hay Vận tải Dầu khí... Áp lực giảm giá tuần qua từ nhóm Ngân hàng hay Chứng khoán có lẽ tới từ việc những nhóm cổ phiếu mang tính thị trường như vậy đang bị rút vốn mạnh từ các nhà đầu tư ngắn hạn bởi tâm lý thận trọng, chán nản kéo dài.

"Tôi vẫn giữ quan điểm lựa chọn những cổ phiếu có nền tảng kinh doanh tốt, giữ được đà tăng trưởng ở thời điểm hiện tại, và chú ý nên lựa chọn những cổ phiếu chưa tăng giá mạnh trước đó để tránh những rủi ro tương tự như cổ phiếu VGI", ông Linh khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
17 phút
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong sáng 8/9, ngay sau khi cơn bão Yagi đi qua Hà Nội, từ siêu thị cho đến chợ và các cơ sở kinh doanh ẩm thực tấp nập mở cửa trở lại phục vụ nhu cầu người dân.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh duy trì lãi suất thấp, nếu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không tăng đáng kể, cho thấy người tiêu dùng và doanh nghiệp không tăng chi tiêu. Nếu kéo dài, có thể dẫn đến giảm phát hoặc đình lạm, cả hai đều có thể phản ánh hoạt động kém hiệu quả trong tăng trưởng kinh tế
1 tuần
Xem thêm