Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư cân nhắc chuyển sang những ngành, cổ phiếu còn định giá hấp dẫn

Thạch Hương
- 09:28, 22/07/2024

(DNTO) - Trong bối cảnh đà bán ròng của khối ngoại đã có dấu hiệu hạ nhiệt, thanh khoản thị trường cải thiện, giới phân tích cho rằng việc tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn là không dễ và việc chọn “đúng ngành”, “đúng cổ phiếu” sẽ có vai trò quyết định tới khả năng sinh lời.

 

Tuần qua, VN-Index trải qua một tuần giao dịch đầy biến động xung quanh phiên đáo hạn phái sinh tháng 7. Ảnh minh hoạ

Tuần qua, VN-Index trải qua một tuần giao dịch đầy biến động xung quanh phiên đáo hạn phái sinh tháng 7. Ảnh minh hoạ

Tuần qua, thị trường khởi đầu chậm và giảm nhẹ gần 1 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Mặc dù phục hồi nhẹ trong phiên đáo hạn phái sinh, chỉ số VN-Index lại quay đầu giảm điểm trong phiên cuối tuần và chôt tuần giảm 1,2% về mức dưới 1.265 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm 1,8% xuống 240.5 điểm và UPCoM giảm -1,4% xuống 96.8 điểm.

Cũng trong tuần qua, MBB (+10,4%); CTG (+4,4%) và BID (+2,4%) là các nhân tố chính hỗ trợ lên thị trường. Ngược lại, HVN (-24,1%); GVR (-8,9%) và FPT (-5,8%) gây áp lực lên chỉ số chung.

Thanh khoản tuần qua tăng nhẹ 3,0% lên 17.675 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại giảm đà bán ròng xuống 758,2 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó bán ròng 778,2 tỷ đồng trên HoSE, bán ròng 60,5 tỷ đồng trên HNX và mua ròng 80,5 tỷ đồng trên UPCoM.

Nhận định về giao dịch thị trường trong tuần mới (22-27/7), chuyên gia của của Công ty chứng khoán CSI, cho rằng tín hiệu tích cực vẫn chưa xuất hiện đủ rõ, xu hướng thị trường vẫn đang trong kênh đi ngang và có thể kéo dài trong các phiên của tuần này 23-27/7. Nhà đầu tư đã mua một phần danh mục trong các phiên điều chỉnh của thị trường ở ngưỡng hỗ trợ nên, vị thế mua chưa thực sự có lợi nhuận rõ ràng nên nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì danh mục hiện tại và kiên nhẫn cho đến khi có lợi nhuận mới gia tăng thêm tỷ trọng. 

Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), phân tích: Thị trường tiếp tục diễn biến tiêu cực trong kỳ báo cáo tài chính, đặc biệt là khi các doanh nghiệp có báo cáo tài chính tiêu cực đa số đều giảm kịch biên độ trong phiên. Mặt khác, các nhóm cổ phiếu được kỳ vọng tốt như Ngân hàng, Bán lẻ lại tiếp tục có một phiên giao dịch tương đối tích cực. Nhà đầu tư tiếp tục cân nhắc giải ngân nếu thị trường có diễn biến gia tăng hoảng loạn, chú ý tập trung vào các cơ hội cơ hội cổ phiếu đã chiết khấu và có kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý 2 tích cực nhưng chưa có diễn biến tăng với vùng mua hợp lý 1.260-1.265 điểm.

Về phần mình, Công ty chứng khoán VNDirect nhận định: Mặc dù trải qua một tuần giảm điểm, VNDirect vẫn nhận thấy một số điểm “sáng” của thị trường. Thứ nhất, đà bán ròng của khối ngoại đã có dấu hiệu hạ nhiệt khi Fed phát đi tín hiệu rõ rệt hơn về khả năng cắt giảm lãi suất điều hành và động thái bắt đáy của khối ngoại trong 2 phiên giữa tuần. Thanh khoản thị trường cũng cho thấy dấu hiệu cải thiện khi nhà đầu tư chủ động giải ngân tại những nhịp điều chỉnh sâu trong phiên của thị trường.

Ngoài ra, dòng tiền cũng không có dấu hiệu rút ra mà phân hóa giữa các nhóm ngành. Đặc biệt nhóm cổ phiếu trụ cột là ngân hàng đã thu hút dòng tiền trở lại trong bối cảnh “tín dụng bắt đầu chạy” và kết quả kinh doanh tích cực của một số ngân hàng thương mại dần được hé lộ. Đây là những cơ sở để kỳ vọng rằng thị trường khó xuất hiện một nhịp điều chỉnh sâu và vùng 1,250 điểm (+/- 10 điểm) sẽ đóng vai trò là vùng hỗ trợ mạnh của chỉ số VN-Index.

Tuy vậy, ở chiều ngược lại, theo Khối phân tích, thị trường cũng đang thiếu vắng động lực và thông tin hỗ trợ đủ mạnh để hình thành một xu hướng tăng ngắn hạn. Do đó, trong kịch bản cơ sở, dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm ngành. Trong bối cảnh này, việc tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn là không dễ và việc chọn “đúng ngành”, “đúng cổ phiếu” sẽ có vai trò quyết định tới khả năng sinh lời.

"Chúng tôi cho rằng nhịp điều chỉnh lần này sẽ là cơ hội để nhà đầu tư đánh giá lại và chủ động cơ cấu danh mục đầu tư của mình. Các nhà đầu tư nên cân nhắc thoái vốn tại các nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian vừa qua và không còn định giá “rẻ” để chuyển sang những ngành, cổ phiếu còn định giá hấp dẫn và đi kèm với triển vọng kinh doanh đang cải thiện, tiêu biểu như nhóm tài chính-ngân hàng và một số doanh nghiệp xuất khẩu", VNDirect khuyến nghị.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Rủi ro từ chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng và huy động vẫn là vấn đề mà ngành ngân hàng và nền kinh tế phải quan tâm. Hiện nay, cung tiền chỉ tăng 12% so với cùng kỳ. Chuyên gia cho rằng, nếu không đẩy mạnh tăng cung tiền thì lãi suất sẽ có xu hướng nhích lên chứ không phải giảm đi.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu bất động sản đảo chiều kết phiên trong sắc tím với hàng chục triệu cổ phiếu được sang tay trong phiên.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm giá nhẹ vào kì điều hành hôm nay 17/10, sau khi tăng mạnh ở những kì điều hành trước.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 1.300% trong quý 3 và tăng trên 600% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh nghiệp này dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 tính đến hiện tại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù chính sách tiền tệ đã đi theo chiều hướng nới lỏng, vĩ mô tương đối ổn định, tuy nhiên mức định giá thị trường vẫn còn cao so với giai đoạn năm 2020 khiến dòng tiền trở nên phân vân, do dự khi lựa chọn thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, độ trễ từ tác động của cơn bão Yagi cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam trong Quý IV. Từ đó, ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vinhomes chính thức công bố ngày mua cổ phiếu quỹ, với số lương lên tới 370 triệu đơn vị VHM khiến cổ phiếu họ Vin nóng từng ngày.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 900 đến 1.200 đồng mỗi lít trong chiều nay 10/10.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi tuy nhiên mốc 1.300 điểm vẫn là thách thức của thị trường chứng khoán hiện tại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bước sang tháng 10, thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trong khi đó, tại Công điện số 103 mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Nhiều nhà băng e ngại, túi lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù tiếp tục bật tăng mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trước mắt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự kiến trong tuần này, Tesla sẽ tổ chức một sự kiện công bố dịch vụ “Robotaxi”, một bước tiến quan trọng cho công nghệ xe tự lái.
1 tuần
Xem thêm