Thứ sáu, 18/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chỉ số 'quay đầu' chóng mặt, nhà đầu tư chứng khoán áp lực

Thư Linh
- 18:29, 18/07/2024

(DNTO) - Việc chỉ số chung bất ngờ "quay đầu" vào các phiên giao dịch buổi chiều đã khiến nhiều nhà đầu tư chứng khoán rơi vào áp lực không nhỏ, theo đó làm khó hơn cho các chiến lược đầu tư của họ.

Hai phiên giao dịch liên tiếp gần đây, diễn biến của chỉ số VN-Index khá thất thường, luôn gây nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư. Sự thay đổi trái chiều của chỉ số thường xuất hiện vào phiên chiều dù trước đó, phiên giao dịch chưa nhiều bất ổn.

Ngày 17/7, từ mức tăng hơn 1,7 điểm vào đầu phiên chiều, chỉ số VN-Index nhanh chóng liên tục lao dốc xuống và chỉ dừng lại sau khi đã mất hơn 12 điểm, kết phiên tại mốc 1.268 điểm.

Phiên hôm nay, diễn biến lại khá "ngược", chỉ số VN-Index mất hơn 12 điểm vào lúc 14 giờ chiều, tuy nhiên ngay sau đó đã nhanh chóng lấy lại vị thế, lực cầu mạnh mẽ đã kéo chỉ số đi lên hơn 17 điểm. Dù vậy chỉ số cũng chỉ lấy lại hơn 5 điểm, dừng tại 1.274 điểm. 

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Đáng chú ý, trong khi nhà đầu tư nội bán mạnh thì khối ngoại lại bất ngờ quay đầu mua ròng thay vì xu hướng bán ròng suốt thời gian qua. Tổng hai phiên, khối này đã mua ròng khoảng 1,5 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn.

Sự thất thường của thị trường trong phiên chiều liên tục hai phiên qua đã phần nào thể hiện sự giao động của động của dòng tiền và với các nhà đầu tư chứng khoán, sự xáo trộn tâm lý đang thể hiện khá rõ.

Dòng tiền đầu cơ thất thủ?

Điều nhận thấy rõ nét là nhiều nhóm cổ phiếu sau thời gian tăng nóng lại bất ngờ giảm mạnh. Như phiên hôm nay tính trung bình nhóm công nghệ mất gần 2,7%; nhóm cổ phiếu về chăm sóc sức khoẻ mất gần 2%.

Điển hình như cổ phiếu FPT mất hơn 4,5%, ICT mất hơn 6,9%; CTR mất khoảng 5% hay CMG mất hơn 4% chỉ sau 2 phiên. Tương tự, nhiều cái tên "nóng" của nhóm ngành dược phẩm cũng chung tình trạng khi DHG cũng mất trên 4,5%; IPM mất trên 9%, thậm chí giảm kịch sàn gần 7% trong phiên 17/7 hay TRA cũng mất trên 4%.

Khả năng, dòng tiền đang rơi vào trạng thái FOMO khá rõ nét, thậm chí xuất hiện sự đua lệnh theo xu hướng chung nên mới dẫn đến tính trạng quay đầu đột ngột của chỉ số chung. Nguyên nhân của điều này có thể đến từ dòng tiền đầu cơ khá mạnh thời gian qua đã thúc đẩy cho nhiều cổ phiếu tăng nóng. Tuy nhiên khi nhận thấy chỉ số VN-Index liên tục giằng có và thất bại trước chỉ số 1.300 điểm, tâm lý nhà đầu tư lo ngại. Theo đó, lệnh đua bán khả năng được kích hoạt và nhanh chóng lan rộng.

Ngoài ra, theo ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược thị trường của VPBanks Research, nguồn cơn bán mạnh này có thể đến từ các thông tin như cuộc điều tra kéo dài liên quan đến Vạn Thịnh Phát, hay vụ bắt bớ liên quan đến Tập đoàn Công nghiệp Cao su... đã tạo ra sự e dè của dòng tiền. Còn về thị trường chứng khoán, theo ông, hiện tại không có thông tin gì tiêu cực.

Kết phiên hôm nay, thị trường đã lấy lại hơn 5 điểm, dù không nhiều và còn cách khá xa mốc điểm kỳ vọng 1.300 điểm nhưng tâm lý nhà đầu tư đã phần nào đỡ lo lắng hơn. Dù vậy, những diễn biến tiếp theo của thị trường vẫn là điều khó đoán định.

Nhà đầu tư nên hành động ra sao?

Trong giai đoạn thị trường nhiều biến động, sự cẩn trọng của nhà đầu tư là điều cần thiết. Với nhà đầu tư ngắn hạ nên duy trì tỷ trọng hợp lý, có thể giảm tỷ trọng với những mã kém tích cực. Theo chứng khoán SHS, với các nhà đầu tư trung - dài hạn cần đánh giá cổ phiếu dựa vào kết quả kinh doanh quí 2 và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành, có thể chọn lọc giải ngân khi VN-Index ở vùng giá quanh 1.250 điểm

"Đối với chỉ số VN-Index, nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ thoát khỏi xu hướng tích lũy ngắn trung hạn kéo dài hiện nay, trước khi có các quyết định mới",  SHS khuyến nghị.

Xu hướng giằng co, biến động của thị trường trong quý 3 này đã được nhiều chuyên gia dự đoán trước đó, trước khi trở lại xu hướng tăng trong quý 4. Theo KBSC, áp lực tỷ giá, lãi suất vẫn sẽ căng thẳng trong ít nhất nửa đầu quý 3 và sẽ hạ nhiệt nhờ dòng kiều hối, cao điểm xuất khẩu vào cuối năm hay việc FED hạ lãi suất. Tuy nhiên, theo công ty này, nhà đầu tư cũng cần lưu ý các thông tin như kết quả kỳ bầu cử Mỹ, xung đột địa chính trị trên toàn cầu, việc xử lý các vấn đề tham nhũng trong nước…

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Rủi ro từ chênh lệch giữa tăng trưởng tín dụng và huy động vẫn là vấn đề mà ngành ngân hàng và nền kinh tế phải quan tâm. Hiện nay, cung tiền chỉ tăng 12% so với cùng kỳ. Chuyên gia cho rằng, nếu không đẩy mạnh tăng cung tiền thì lãi suất sẽ có xu hướng nhích lên chứ không phải giảm đi.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu bất động sản đảo chiều kết phiên trong sắc tím với hàng chục triệu cổ phiếu được sang tay trong phiên.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm giá nhẹ vào kì điều hành hôm nay 17/10, sau khi tăng mạnh ở những kì điều hành trước.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 1.300% trong quý 3 và tăng trên 600% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh nghiệp này dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 tính đến hiện tại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù chính sách tiền tệ đã đi theo chiều hướng nới lỏng, vĩ mô tương đối ổn định, tuy nhiên mức định giá thị trường vẫn còn cao so với giai đoạn năm 2020 khiến dòng tiền trở nên phân vân, do dự khi lựa chọn thị trường chứng khoán.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, độ trễ từ tác động của cơn bão Yagi cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam trong Quý IV. Từ đó, ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vinhomes chính thức công bố ngày mua cổ phiếu quỹ, với số lương lên tới 370 triệu đơn vị VHM khiến cổ phiếu họ Vin nóng từng ngày.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 900 đến 1.200 đồng mỗi lít trong chiều nay 10/10.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi tuy nhiên mốc 1.300 điểm vẫn là thách thức của thị trường chứng khoán hiện tại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bước sang tháng 10, thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trong khi đó, tại Công điện số 103 mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Nhiều nhà băng e ngại, túi lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù tiếp tục bật tăng mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trước mắt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự kiến trong tuần này, Tesla sẽ tổ chức một sự kiện công bố dịch vụ “Robotaxi”, một bước tiến quan trọng cho công nghệ xe tự lái.
1 tuần
Xem thêm