Thứ năm, 17/10/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư tận dụng nhịp điều chỉnh để mua vào cổ phiếu với giá vốn hời

Thạch Hương
- 15:48, 06/10/2024

(DNTO) - Giới phân tích nhận định, trong tuần giao dịch mới (7-11/10), chỉ số VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm (+/- 10 điểm), đồng thời kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ xuất hiện tại vùng này và chỉ số VN-Index ít khả năng điều chỉnh sâu hơn vùng này.

Tuần qua, VN-Index khởi đầu tuần (30/9) trong sự thận trọng khi chưa thể vượt mốc 1.300 điểm và kết phiên giảm 0,2% xuống mức 1.287,9 điểm, thanh khoản giảm hơn 20% so với phiên giao dịch trước. Ngân hàng là ngành đóng vai trò bệ đỡ cho thị trường, dẫn dắt bởi một số mã tăng điểm khá như VPB (+1,6%) và TPB (+1,8%)… Kết tuần, VN-Index giảm 1,6% xuống mức 1.270,6 điểm, HNX-Index giảm 1,3% xuống 232,7 điểm và UPCoM-Index giảm 1,6% xuống mức 92,4 điểm.

Tuần qua, khối ngoại bán ròng 92,9 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Ảnh minh hoạ

Tuần qua, khối ngoại bán ròng 92,9 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Ảnh minh hoạ

Tuần qua, VPB (+1,3%), OCB (+6,2%) và SSB (+2,9%) là các nhân tố chính hỗ trợ thị trường. Ngược lại, VHM (-4,4%), CTG (-3,8%) và VIC (-3,5%) là các mã gây áp lực lên chỉ số.

Thanh khoản tuần qua giảm 4,2% xuống 18.542 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại bán ròng 92,9 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó mua ròng 444,7 tỷ đồng trên HOSE, bán ròng 295,1 tỷ đồng trên HNX và bán ròng 242,5 tỷ đồng trên UPCOM.

Nhận định về xu hướng giao dịch tuần mới trên thị trường chứng khoán, Công ty Chứng khoán VNDirect, cho rằng chỉ số VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm (+/- 10 điểm), và kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ xuất hiện tại vùng này, chỉ số VN-Index ít khả năng điều chỉnh sâu hơn vùng này.

Theo VNDirect, trong trung hạn, quan điểm tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong trung hạn từ nay tới cuối năm nhờ chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ trên toàn cầu mới chỉ bắt đầu. Ngoài ra, NHNN sẽ có thêm dư địa để nới lỏng chính sách tiền tệ, tăng cung tiền trong những tháng cuối năm. Và triển vọng tăng trưởng lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 3 và quý 4 năm nay, được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam và mức nền so sánh thấp trong nửa cuối năm 2023.

"Do đó, nhà đầu tư đã kịp chốt lời cổ phiếu tại vùng 1.290-1.300 điểm như khuyến nghị có thể xem xét giải ngân trở lại, ưu tiên các mã cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực và định giá còn hấp dẫn trong những ngành như ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, xuất khẩu (dệt may, thủy sản) và dầu khí", VNDirect khuyến nghị.  

Công ty chứng khoán SHS, nhận định rằng xu hướng ngắn hạn thị trường đang chuyển sang trạng thái điều chỉnh với kháng cự 1.290 điểm. Trường hợp tích cực trong tuần sau, VN-Index cần phục hồi tốt ở vùng hỗ trợ này thì vẫn tiếp tục tích lũy trong vùng 1.280 - 1.300 điểm. Trong ngắn hạn, thị trường điều chỉnh trước thông tin căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông gia tăng, đây là yếu tố bất định đã đề cập.

"Chúng tôi không khuyến nghị nhà đầu tư mua đuổi, chỉ giải ngân thêm cổ phiếu do cần thêm các yếu tố kết quả kinh doanh, kinh tế vĩ mô, GDP quý 3/2024. Các vị thế mua cần đánh giá cẩn trọng dựa trên cơ sở kết quả kinh doanh, do đây không phải là vùng giá quá hấp dẫn", SHS khuyến nghị.

Công ty Chứng khoán Yuanta nhận định, trong tháng 10, thị trường vẫn gặp cản mạnh ở ngưỡng 1.300 điểm. Trạng thái ngắn hạn đang là sideway với các nhịp tăng giảm xen kẽ.

Dù vậy, trong trung hạn, thị trường vẫn đang ở xu hướng tăng. Các chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ có tác động tới thị trường trong ngắn hạn, giúp kích thích tâm lý nhà đầu tư hưng phấn. Việc nới lỏng tiền tệ trên toàn cầu sẽ giúp yếu tố tỉ giá hạ nhiệt. Theo đó, dòng tiền sẽ chảy vào các nhóm thị trường mới nổi và cận biên.

Tuy nhiên, Yuanta cũng cho rằng, trong dài hạn cần xem xét tác động của các chính sách nới lỏng. Nếu thực hiện nới lỏng tiền tệ mà kinh tế không hồi phục thì sẽ châm ngòi cho đợt suy thoái. Khả năng suy thoái không được kỳ vọng nhưng vẫn tiềm ẩn.

Nói về chiến lược đầu tư, theo Yuanta, nhà đầu tư không nên sử dụng margin trong giai đoạn này. Nhà đầu tư có giá vốn tốt vẫn nên nắm giữ. Nếu đã mua với giá cao thì có thể tận dụng các nhịp giảm để trung bình giá, giảm giá vốn bình quân. Nhà đầu tư không nên đầu cơ thời điểm này. Khi VN-Index vượt 1.300, nhà đầu tư có thể giải ngân hoặc bắt đầu sử dụng margin...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu bất động sản đảo chiều kết phiên trong sắc tím với hàng chục triệu cổ phiếu được sang tay trong phiên.
18 phút
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu giảm giá nhẹ vào kì điều hành hôm nay 17/10, sau khi tăng mạnh ở những kì điều hành trước.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế tăng trên 1.300% trong quý 3 và tăng trên 600% trong 9 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, đưa doanh nghiệp này dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong số những doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 tính đến hiện tại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù chính sách tiền tệ đã đi theo chiều hướng nới lỏng, vĩ mô tương đối ổn định, tuy nhiên mức định giá thị trường vẫn còn cao so với giai đoạn năm 2020 khiến dòng tiền trở nên phân vân, do dự khi lựa chọn thị trường chứng khoán.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, độ trễ từ tác động của cơn bão Yagi cũng sẽ là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của Việt Nam trong Quý IV. Từ đó, ông dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2024 sẽ theo hai kịch bản dự kiến đạt 6,84% hoặc 7%.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Vinhomes chính thức công bố ngày mua cổ phiếu quỹ, với số lương lên tới 370 triệu đơn vị VHM khiến cổ phiếu họ Vin nóng từng ngày.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong phiên giao dịch hôm nay, ngày thứ Hai, thị trường chứng khoán châu Á đã dao động giữa tăng và giảm khi các nhà đầu tư không thể đồng thuận ý kiến về các cam kết kích thích kinh tế của Trung Quốc được công bố vào cuối tuần qua, thiếu vắng kế hoạch cụ thể.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Pinduoduo, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là một ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh trong thời kỳ giảm phát, thậm chí là một phần của “thế lực ẩn” góp phần làm trầm trọng hơn vấn đề nơi đây.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối, kiều bào gợi mở cần phát hành trái phiếu cho các dự án cụ thể. Đặc biệt là việc thiếu cơ chế đặc thù cho đầu tư từ kiều bào, nhất là trong các lĩnh vực chiến lược như sản xuất, y tế, giáo dục, công nghệ... để có thể tạo ra những cú hích lớn cho nền kinh tế.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ 900 đến 1.200 đồng mỗi lít trong chiều nay 10/10.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù đã hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi tuy nhiên mốc 1.300 điểm vẫn là thách thức của thị trường chứng khoán hiện tại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bước sang tháng 10, thêm loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động. Trong khi đó, tại Công điện số 103 mới ban hành, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục yêu cầu ngành ngân hàng giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Nhiều nhà băng e ngại, túi lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù tiếp tục bật tăng mạnh mẽ nhưng nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức trước mắt.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dự kiến trong tuần này, Tesla sẽ tổ chức một sự kiện công bố dịch vụ “Robotaxi”, một bước tiến quan trọng cho công nghệ xe tự lái.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, trong tuần giao dịch mới (7-11/10), chỉ số VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250 điểm (+/- 10 điểm), đồng thời kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ xuất hiện tại vùng này và chỉ số VN-Index ít khả năng điều chỉnh sâu hơn vùng này.
1 tuần
Xem thêm