Chủ nhật, 29/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân mới

Thạch Hương
- 18:14, 29/09/2024

(DNTO) - Theo giới phân tích, trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số VN-Index có thể vượt mốc 1.300 điểm, nhà đầu tư cần hạn chế việc giải ngân mới và sử dụng đòn bẩy tài chính, ít nhất là cho đến khi VN-Index xác nhận rõ xu hướng vận động sau khi thử thách lại vùng kháng cự 1.300 điểm.

 

Thanh khoản tuần qua tăng 18,8% lên 19.367,4 tỷ đồng/phiên. Ảnh minh hoạ

Thanh khoản tuần qua tăng 18,8% lên 19.367,4 tỷ đồng/phiên. Ảnh minh hoạ

Tuần qua, VN-Index ghi nhận tuần giao dịch với những phiên tăng điểm ấn tượng sau phiên rung lắc đầu tuần. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, tâm điểm là ngân hàng ghi nhận nhịp bứt phá tốt tạo động lực giúp thị trường hướng lên mốc 1.300 điểm. Diễn biến giao dịch trong tuần qua khá tích cực khi dòng tiền vẫn lan tỏa, thanh khoản tăng cao hơn so với tuần trước nữa.

Dù vậy, áp lực chốt lời tăng cao khiến chỉ số chính "lùi bước" trước ngưỡng cản mạnh này tại phiên cuối tuần. Tính chung cả tuần (23-27/9), VN-Index tăng 18.88 điểm (+1.48%) so với tuần trước lên 1.290,92 điểm.

Tuần qua, FPT (-0,8%) và VHM (-0,8%) và PLX (-2,3%) là mã gây áp lực lên chỉ số. Ngược lại, VCB (+2,1%), VPB (+4,2%) và BID (+2,1%) là các nhân tố hỗ trợ thị trường.

Thanh khoản tuần qua tăng 18,8% lên 19.367,4 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại bán ròng 498,4 tỷ đồng trên cả 3 sàn trong tuần, trong đó bán ròng 481,8 tỷ đồng trên HOSE, mua ròng 42,7 tỷ đồng trên HNX và bán ròng 59,3 tỷ đồng trên UPCoM.

Đưa ra dự báo cũng như lời khuyên cho nhà đầu tư trong tuần giao dịch mới (30/9-4/10), ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDirect, cho rằng chỉ số VN-Index tiếp tục có một tuần bứt phá và thậm chí có thời điểm vượt mốc 1.300 điểm trong phiên cuối tuần, tuy vậy áp lực bán gia tăng đã đẩy lùi chỉ số về lại sát mức 1.290 điểm. Đây là điều không bất ngờ vì từ đầu năm tới nay vùng trên 1.300 điểm vẫn luôn là vùng mà VN-Index chịu áp lực chốt lời mạnh và khó giữ vững.

"Trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số VN-Index có thể dễ dàng vượt mốc 1.300 điểm thì việc nhà đầu tư điều chỉnh lại tâm lý theo hướng thận trọng hơn, tránh tâm lý Fomo “mua đuổi những cổ phiếu đã có nhịp tăng nóng” là điều cần thiết. Đồng thời việc quản trị rủi ro danh mục đầu tư cần được đặt ưu tiên cao, theo đó nhà đầu tư cần chủ động chốt lời một phần những mã cổ phiếu đã tăng nhanh trên 15% trong 2 tuần gần đây và giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống ngưỡng an toàn (dưới 100%)", ông Hinh khuyến nghị.

Đồng thời vị chuyên gia cho rằng cần hạn chế việc giải ngân mới và sử dụng đòn bẩy tài chính, ít nhất là cho đến khi chỉ số VN-Index xác nhận rõ xu hướng vận động sau khi thử thách lại vùng kháng cự 1.300 điểm. Việc giải ngân mới nên được thực hiện khi chỉ số VN-Index vượt thành công vùng kháng cự 1.300 điểm một cách chắc chắn và tin cậy hoặc lùi lại vùng giá hỗ trợ tại 1.260-1.270 điểm.

Ông Nguyễn Minh Quang, Trưởng Bộ phận Tư vấn Đầu tư, CTCP Chứng khoán Dầu khí (PSI), dự báo thị trường có thể sẽ xuất hiện những phiên giao dịch giằng co, nhưng khả năng chỉ số vượt lên ngưỡng 1.300 điểm vẫn là khá cao.

Tháng 10 tới là thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 của các doanh nghiệp niêm yết. Đây là mùa báo cáo thu hút nhiều sự quan tâm bởi nền kinh tế vẫn đang trong quá trình phục hồi và nhiều thông tin lớn đã được công bố.

Theo ông Quang, thị trường sẽ phân hóa khi các doanh nghiệp bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý 3. Chỉ số VN-Index có thể chinh phục vùng đỉnh cũ 1.300 - 1.320 điểm trong ngắn hạn.

Tính trong 8 tháng đầu năm 2024, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng với giá trị lên đến 64,7 nghìn tỷ đồng, vượt qua giá trị bán ròng cả năm 2021 là 62,4 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, dòng tiền trong nước vẫn chống đỡ được và thị trường cũng không sụt giảm nhiều, phần nào cho thấy được sức mạnh và vai trò của khối nhà đầu tư nội. Tuy vậy, cũng không thể phủ nhận vai trò của khối ngoại khi hoạt động giao dịch của nhóm nhà đầu tư này thường đóng vai trò nền tảng và có những ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường.

Ông Quang nhận định, sự quay trở lại của khối ngoại trong những tuần gần đây thực sự là điểm sáng và có thể góp phần tạo nên cú huých cho thị trường chứng khoán. Đây là động thái tích cực khi mà dòng tiền trong nước cũng đã có phần "thấm mệt" khi phải chống đỡ trong thời gian dài.

Đồng thời, điều này làm củng cố kỳ vọng về việc nhà đầu tư nước ngoài sẽ giao dịch tích cực hơn trong thời gian tới để ổn định dòng vốn vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, bây giờ vẫn còn quá sớm để kết luận, nhà đầu tư cần theo dõi thêm động thái của khối ngoại trong các phiên tới...

Công ty Chứng khoán Asean phân tích: Thị trường tăng điểm tích cực trong đầu phiên sáng cuối tuần trước với sự đồng thuận của nhóm ngân hàng giúp VN-Index đã có lúc chinh phục được mốc 1.300 điểm. Song, diễn biến tâm lý hưng phấn không thể kéo dài và một lần nữa thị trường rơi vào trạng thái mất cân bằng, đặc biệt tập trung ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, trong bối cảnh chỉ nhóm ngân hàng thu hút được dòng tiền.

"Tuy nhiên, chúng tôi lưu ý về các rủi ro tiềm ẩn của thị trường thế giới, do đó, nhà đầu tư cũng cần theo dõi chặt chẽ diễn biến các thị trường quốc tế để xác nhận liệu xu hướng tăng có thể tiếp diễn trong bao lâu. Do đó, nhà đầu tư nên thực hiện cẩn trọng đối với các giao dịch ngắn hạn, đảm bảo tỷ lệ RR và trong trung và dài hạn nên chủ động lượng tiền mặt để sẵn sàng giải ngân khi các cổ phiếu lớn điều chỉnh về vùng hấp dẫn", Chứng khoán Asean khuyến nghị.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số VN-Index có thể vượt mốc 1.300 điểm, nhà đầu tư cần hạn chế việc giải ngân mới và sử dụng đòn bẩy tài chính, ít nhất là cho đến khi VN-Index xác nhận rõ xu hướng vận động sau khi thử thách lại vùng kháng cự 1.300 điểm.
35 phút
Tài chính - Thị Trường
Trung Quốc đang tiếp tục dồn sức cứu chữa nền kinh tế nước này. Động thái mới nhất là lấy hồng tâm nhắm vào các ngân hàng, công nhân và gia đình nghèo, với bối cảnh Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sotheby's, một trong những nhà đấu giá hàng đầu thế giới cho các tác phẩm nghệ thuật đang phải vật lộn với những thách thức tài chính nghiêm trọng giữa bối cảnh thị trường đặc thù này đang suy giảm.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm mức tối đa là 30% tiền thuê đất năm 2024, tương ứng với 4.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đặc biệt các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua giảm gánh nặng chi phí, sớm ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng mạnh trong kì điều hành hôm nay, với mức tăng từ hơn 300 đồng/lít đến hơn 700 đồng/lít tùy loại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh lãi suất tiền đồng có xu hướng tăng trở lại, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện bơm mạnh tiền ra thị trường với trọng tâm là thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cũng hỗ trợ cho VND. Tuy nhiên, đà tăng thêm của VND từ đây khó có thể diễn ra với tốc độ tương tự như quý III/2024. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều chuyên gia, việc Cục Dự trữ liêng bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, áp lực tỷ giá giữa VND và USD sẽ bớt căng thẳng hơn, từ đó NHNN có cơ sở để tiếp tục hạ lãi suất, thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế. Việc hạ lãi suất còn tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu, thị trường chứng khoán...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù hứng chịu thiệt hại do bão, VNDirect vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2024 ở mức 6,5% so với cùng kỳ nhờ một số yếu tố hỗ trợ tăng trưởng, trong đó có chương trình hỗ trợ dự kiến của Chính phủ dành cho người dân, doanh nghiệp chịu thiệt hại và phục hồi kinh tế sau bão...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Sốt ruột" tăng trưởng tín dụng, lãnh đạo các ngân hàng kiến nghị nên gia hạn các gói vay vốn với lãi suất thấp, đặc biệt là cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong xuất khẩu. Đồng thời, cần có thêm các giải pháp để giảm áp lực vốn tín dụng trung, dài hạn vào hệ thống ngân hàng...
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo đà tăng như vũ bão của giá vàng thế giới, trong nước, giá vàng nhẫn tăng mạnh phá đỉnh mới 80,5 triệu đồng/lượng. Dù giá vàng đang ở ngưỡng cao kỷ lục, nhiều chuyên gia vẫn đang đưa ra dự báo rất tích cực với kim loại quý trong thời gian tới. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index có thời điểm bật tăng trên 10 điểm, thanh khoản giao dịch tăng đáng kể so với các phiên lần trước, tập trung nhiều nhất vào nhóm ngân hàng, tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của nhóm cổ phiếu 'vua'.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ảnh hưởng từ bão số 3 khiến nhiều địa phương mưa lớn, ngập sâu làm loạt vườn rau hư hỏng nặng, khan hiếm nguồn cung. Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội, các mặt hàng rau xanh cũng đội giá đắt đỏ theo khi tăng mạnh 20 - 30%, thậm chí tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trưởng Khu Tài chính London Michael Mainelli, khẳng định Anh ủng hộ mong muốn của Việt Nam trong việc phát triển một trung tâm tài chính quốc tế mới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
1 tuần
Xem thêm