Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân vào nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán

Thạch Hương
- 15:14, 21/01/2024

(DNTO) - Giới phân tích nhận định, tuần giao dịch mới (22-26/1), đà tăng của thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều. Theo đó, nhà đầu tư đã lỡ sóng ngân hàng vừa qua có thể xem xét giải ngân dần vào các nhóm cổ phiếu bất động sản (hưởng lợi từ Luật Đất đai sửa đổi vừa thông qua), nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân vào nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán. Ảnh minh hoạ

Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân vào nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán. Ảnh minh hoạ

Tuần trước, thị trường trải qua một tuần giao dịch tích cực hơn kỳ vọng khi các chỉ số chứng khoán bứt phá nhờ những thông tin hỗ trợ đến từ nghị trường Quốc hội. Việc Quốc hội thông qua cả 2 dự luật quan trọng và được mong chờ từ lâu là Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), là chất xúc tác cho đà tăng của thị trường.

Cụ thể, ngay phiên đầu tuần, thị trường hứng khởi khi mở gap tăng 7 điểm, tuy vậy áp lực bán gia tăng về cuối phiên khiến đà tăng yếu dần và chỉ số VN-Index đóng cửa lùi về mức 1,154.1 điểm, giảm 0,6 điểm. Trong đó, đà giảm của thị trường của thị trường tập trung ở nhóm cổ phiếu chứng khoán như SSI, VCI và FTS.

Thị trường đón nhận hai tin hỗ trợ mạnh trong phiên sáng ngày thứ 5, khi Quốc hội chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi và Luật Các tổ chức tín dụng tại kỳ họp bất thường của Quốc hội. Nhờ tin tức hỗ trợ, dòng tiền hướng tới nhóm cổ phiếu ngân hàng và bất động sản, kéo chỉ số VN-Index tăng 6,5 điểm.

Kết tuần, VN-Index chốt tại 1,181.50 điểm, tăng 2,2% so với tuần trước; trong khi chỉ số HNX-Index giảm nhẹ 0,4% xuống 229.48 điểm và UPCoM-Index tăng 0,6% để đóng cửa tại 87.46 điểm.

Cũng trong tuần qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng quốc doanh là BID (+8,4%), VCB (+4,4%) và hai ông lớn ngành bất động sản và bán lẻ VHM (+4,2%) và MWG (+9,9%) là nhân tố chính dẫn dắt đà hồi phục. Ngược lại, nhóm cổ phiếu SSB (-1,5%), SHB (-1,2%) và BVH (-1,3%) gây áp lực lên chỉ số chung.

Nhận định diễn biến thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch mới (22-26/1), Khối Phân tích của VNDirect, cho rằng dòng tiền cũng có sự lan tỏa tích cực hơn khi đà tăng đã xuất hiện ở những nhóm cổ phiếu khác, như bán lẻ, thép, bất động sản. Đây là điểm sáng tích cực hơn so với tuần giao dịch trước đó. Đồng thời, khối ngoại cũng có động thái mua ròng liên tục trong những phiên gần đây. Nhìn tổng thể, đà tăng của thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Bên cạnh đó, bức tranh kết quả kinh doanh quý 4/2023 đang dần hé lộ với gam màu tươi sáng sẽ giúp dòng tiền duy trì được sức nóng và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu nhằm giữ nhịp tăng của thị trường.

"Theo đó, nhà đầu tư đã lỡ sóng ngân hàng vừa qua có thể xem xét giải ngân dần vào các nhóm cổ phiếu đang có thông tin hỗ trợ nhưng chưa tăng mạnh, bao gồm nhóm cố phiếu bất động sản (hưởng lợi từ Luật Đất đai sửa đổi được thông qua) và nhóm cổ phiếu chứng khoán (bức tranh kết quả kinh doanh quý IV tích cực)", Khối Phân tích khuyến nghị.

Dưới góc nhìn của mình, Công ty chứng khoán SHS phân tích: Trong ngắn hạn, thị trường vận động tích cực và đã hình thành nhịp tăng ngắn hạn mới, tuy nhiên VN-Index sẽ sớm gặp cản tâm lý 1.200 điểm và có thể có rung lắc, cản mạnh thực sự của nhịp tăng ngắn hạn sẽ là cản trên của kênh tích lũy trung hạn quanh vùng 1.250 điểm.

Trung hạn, SHS duy trì quan điểm sau giai đoạn hồi mạnh thị trường đang trong giai đoạn hình thành nền tích lũy mới và chúng tôi kỳ vọng sẽ trong vùng 1.150 điểm - 1.250 điểm, với biên độ dao động rộng nên thời gian hình thành nền mới sẽ kéo dài.

Đưa ra khuyến nghị, SHS cho rằng đối với nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục nắm giữ danh mục, hạn chế mua đuổi gia tăng tỷ trọng khi VN-Index đang dần tiệm cận ngưỡng cản tâm lý 1.200 điểm.

Với nhà đầu tư trung, dài hạn, thị trường đang dần củng cố và hình thành nền tảng tích lũy nhưng quá trình này sẽ kéo dài, nhà đầu tư trung dài hạn hoàn toàn có thể giải ngân nhưng với quan điểm mua tích lũy dần vì thời điểm hình thành uptrend mới sẽ còn khá dài.

Theo diễn biến thị trường, Công ty Chứng khoán Phú Hưng cũng nêu khuyến nghị đối với nhà đầu tư trong tuần giao dịch mới: Nhà đầu tư có thể tiếp tục thực hiện các giao dịch lướt sóng nhằm tận dụng xu hướng tích cực của thị trường. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, có báo cáo lợi nhuận quý 4 tăng trưởng khả quan.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm