Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư có thể tiếp tục 'nhặt nhạnh' cổ phiếu

Thạch Hương
- 20:28, 26/11/2023

(DNTO) - Trong tuần giao dịch mới (27/11-1/12), nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng nhịp điều chỉnh trong xu thế đi lên của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh cải thiện tích cực trong quý 4 như nhóm xuất khẩu, đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp...

Trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể tiếp tục “nhặt nhạnh” cổ phiếu của các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh cải thiện tích cực trong quý 4. Ảnh minh họa

Trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể tiếp tục “nhặt nhạnh” cổ phiếu của các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh cải thiện tích cực trong quý 4. Ảnh minh họa

Tuần trước, thị trường trải qua tuần giao dịch đầy biến động với 4 phiên tăng và 1 phiên giảm điểm mạnh vào ngày thứ Năm. Cụ thể, thị trường giảm 15 điểm ngay khi mở cửa đầu tuần do những thông tin tiêu cực liên quan tới vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và ngân hàng SCB đã gây ảnh hưởng tâm lý xấu tới nhà đầu tư. Tuy vậy, thị trường sớm phục hồi, đóng cửa tăng điểm trong phiên đầu tuần và duy trì sắc xanh trong 2 phiên sau đó. Đà phục hồi được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu thép, chứng khoán và một vài cổ phiếu bất động sản. 

Kỳ vọng vào giá bán thép xây dựng tăng bên cạnh dự báo phục hồi của ngành xây dựng vào năm 2024 đã giúp nhóm cổ phiếu Thép diễn biến tích cực trong một vài tuần gần đây. Cụ thể, một số doanh nghiệp Thép thời gian gần đây đã điều chỉnh giá thép xây dựng tăng từ 110.000- 410.000 đồng/ tấn sau khoảng 3 tháng đi ngang nhờ tiêu thụ khởi sắc hơn.

Ở nhóm cổ phiếu xăng dầu, Nghị định 80 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều như giảm thời gian điều chỉnh giá cơ sở từ 10 xuống 7 ngày, premium để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước giảm từ 06 tháng xuống 03 tháng hay cho phép các nhà bán lẻ nhận được xăng từ tối đa ba nhà phân phối đã hỗ trợ đà tăng điểm của nhóm cổ phiếu này.

Nhóm Bất động sản, đặc biệt là NVL được nhà đầu tư săn đón ở những phiên giữa tuần khi Thủ tướng họp nóng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án bất động sản lớn, bao gồm Aquacity của NVL. Tuy nhiên, thị trường bất ngờ bị bán mạnh trong phiên chiều ngày thứ Năm khiến chỉ số VN-Index đóng cửa mất tới 25 điểm.

Cú lao đầy bất ngờ trong thời gian ngắn của phiên chiều thứ Năm khiến nhiều nhà đầu tư trở tay không kịp và kích hoạt đà bán tháo. Đà giảm duy trì trong gần hết phiên ngày thứ Sáu trước khi lực cầu bắt đáy dâng cao giúp cho VN-Index phục hồi tăng 7 điểm vào cuối phiên.

Kết tuần, VN-Index đóng cửa tại 1.095,6 điểm, tương đương mức giảm 0,5% so với cuối tuần trước; chỉ số HNX-Index ghi nhận mức giảm 0,2% xuống 226,10 điểm và UPCoM-Index giảm mạnh 1,2% để đóng cửa tại 84.99 điểm. 

Tuần này, MWG (-6,9%), TCB (-3,5%), VNM (-2,4%) là các cổ phiếu vốn hóa lớn kéo giảm thị trường. Ngược lại, đà hồi phục của chỉ số được dẫn dắt bởi BID (+1,7%), NVL (+9,3%) và VCB (+0,5%) đã kìm lại đà bán tháo của thị trường.

Dự báo tuần giao dịch mới (27/11-1/12), ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích VNDirect, cho rằng xu hướng phục hồi của thị trường chứng khoán trong nước chưa bị vi phạm, đặc biệt là sau phiên ngày thứ Sáu khi các chỉ số chứng khoán phục hồi ấn tượng và đóng cửa cao nhất phiên. Nhiều khả năng chỉ số VN-Index đã tạo đáy 2 thành công tại vùng 1.070-1.080 điểm.

Đồng thời, thị trường cũng đón nhận thêm thông tin vĩ mô tích cực. Cụ thể, áp lực tỷ giá hạ nhiệt tạo điều kiện cho Ngân hàng nhà nước ngừng phát hành tín phiếu và bơm trả lại thanh khoản cho hệ thống ngân hàng. Một số ngân hàng thương mại tiếp tục điều chỉnh lãi suất huy động, trong đó có BIDV giảm lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng về còn 4,8%. Những diễn biến này cho thấy môi trường chính sách tiền tệ trong nước tiếp tục được duy trì theo hướng nới lỏng (hỗ trợ cho phục hồi kinh tế và tăng trưởng). Trong bối cảnh đó, dòng tiền thông minh sẽ bớt “tâm lý thận trọng” và dần quay trở lại thị trường.

Hướng sang thị trường bất động sản, Chính phủ cũng đang hết sức quyết liệt gỡ vướng về mặt pháp lý cho các dự án bất động sản, trong đó có những dự án của các doanh nghiệp bất động sản lớn trên sàn như NVL. Với định hướng chính sách như vậy, chúng ta có thể kỳ vọng vào xu hướng phục hồi của tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết trong quý 4/2023 và năm 2024, từ đó tạo xung lực cho thị trường chứng khoán.

"Chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh trong xu thế đi lên của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng kết quả kinh doanh cải thiện tích cực trong quý 4 như nhóm xuất khẩu (thép, đồ gỗ, nội thất,…), đầu tư công, bất động sản khu công nghiệp và chứng khoán", ông Hinh khuyến nghị.

Ông Thái Hữu Công, Chuyên viên phân tích cao cấp, Chứng khoán KBSV, cho rằng trong bối cảnh rủi ro điều chỉnh của VN-Index vẫn đang có phần lấn át, các nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi trong các nhịp hồi phục đối với các mã chứng khoán có tính thị trường cao để có thể có được một vị thế tốt và tránh bị “kẹp hàng”.

Bên cạnh đó, có rất nhiều cổ phiếu với các yếu tố cơ bản tốt nhưng, trước ảnh hưởng của những thông tin tiêu cực, đã về lại vùng giá theo ông là tương đối hấp dẫn để cầm nắm lâu dài. Do đó, có thể canh mua và gia tăng một phần nhỏ tỷ trọng ở thời điểm hiện tại.

Ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội, nêu quan điểm: Giai đoạn này thị trường biến động rất mạnh nên với những nhà đầu tư nắm giữ tiền mặt theo tôi nên đợi thị trường điều chỉnh thêm. Với những nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu và sức mua còn nhiều có thể tận dụng trading giảm giá vốn và khi có giá tốt có thể thực hiện chốt. Còn nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng sử dụng margin cao thì cân nhắc đợi các vùng kháng cự để giảm tỷ trọng nếu tín hiệu bán mạnh tiếp thì nên cân nhắc chốt khi cổ phiếu gãy các mốc quan trọng.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm