Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán giảm sâu, 'cơ hội vàng' cho đầu tư dài hạn

Thư Linh
- 16:45, 06/12/2021

(DNTO) - Thị trường trải qua một phiên điều chỉnh sâu, tất cả các nhóm ngành đều rớt mạnh. Vn-Index lùi mạnh về ngưỡng tháng 10, đánh mất thành quả của một tháng vừa qua. Thời điểm hiện tại được xem là thời điểm thích hợp với hoạt động đầu tư dài hạn.

Chứng khoán lại tiếp tục có một phiên "gây buồn" cho nhà đầu tư. Sau phiên giảm mạnh ngày 3/12 vừa qua, VN-Index mất hơn 39 điểm thì hôm nay, đà giảm vẫn chưa dừng lại khi chỉ số này tiếp tục đánh rơi mất gần 30 điểm.

Tính chung 8 phiên vừa qua, VN-Index từ mốc cao lịch sử 1.500 điểm ngày 25/11, thì nay kết phiên chỉ còn 1.413 điểm, mất gần 6%. Đáng lưu ý, các phiên mất điểm khá dồn dập nhanh chóng đánh bay mọi thành quả mà trước đó thị trường phải chật vật mới có được.

Tất cả các nhóm ngành đều trắng bảng tăng. Xét chung toàn thị trường chỉ có 129 mã tăng, trong khi đó có tới hơn 750 mã giảm. VCB bị thổi bay 2,65%, trở thành mã tác động mạnh nhất đến thị trường trong phiên. Tiếp đó phải kể đến các mã như GAS mất 4,76%, HPG mất 4,09%, TCB giảm 2,39%.

Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Nhóm ngành thủy sản giảm mạnh nhất với tỷ lệ giảm trung bình hơn 5%. Chứng khoán và ngân hàng đều giảm hơn 2,4%.

Trong một ngày đen tối của thị trường như phiên hôm nay, 6/12, từ nhóm trụ cho tới Smallcap hay Midcap đều lao đao. Nhóm vốn hoá thấp bị lao dốc mạnh nhất như Midcap mất gần 4%. Thanh khoản thị trường vẫn giữ mức cao với hơn 37.000 tỷ đồng trong phiên, với lực bán mạnh, cho thấy phần nào sự hoảng loạn và vội vã của nhà đầu tư. Một phiên giao dịch có nhiều mất mát.

Phiên giảm điểm đã nằm trong dự đoán của nhiều nhà đầu tư, nhưng với mức giảm sâu như phiên hôm nay quả là nhiều bất ngờ. Báo cáo vừa công bố về chiến lược thị trường tháng 12, Chứng khoán SSI cũng dự đoán, "theo quán tính, chỉ số sẽ tiếp tục giảm để kiểm định lại vùng hỗ trợ trước khi quay lại hướng lên đỉnh cũ 1.511 điểm trong tháng cuối năm". Bởi thực tế, theo công ty này, động lực tăng ngắn hạn cho chỉ số VN-Index khá hạn chế nếu xét trên yếu tố lợi nhuận.

"Hệ số định giá P/E hiện tại (trượt 4 quý gần nhất) của VNIndex ghi nhận mức 17,1 lần ngang bằng mức P/E ước tính cho năm 2021 cho thấy triển vọng tăng trưởng lợi nhuận chung trong quý 4 đã chậm lại đáng kể so với các quý trước", SSI nhận định.

Theo các chuyên gia SSI, mặc dù triển vọng của thị trường chứng khoán không mấy sáng sủa. Nhưng đây lại là giai đoạn thích hợp để tích lũy cổ phiếu trong dài hạn, khi mà theo thống kê của công ty này với đại diện 80% vốn hoá HoSE cho thấy, P/E năm 2022 sẽ ở mức 13,75 lần, một mức rất hấp dẫn.

"Sự xuất hiện của biến chủng Omicron, chúng tôi nhận thấy đó là rủi ro cho thị trường trong ngắn hạn, nhưng lại là cơ hội rất tốt cho thị trường trong dài hạn khi các hãng dược lớn đều khẳng định họ có thể sản xuất vaccine mới trong vòng 3 tháng, làm giảm thiểu khả năng các đợt lock-down kéo dài trên diện rộng như trước đây", SSI cho biết.

Các yếu tố vĩ mô hiện đang hỗ trợ tích cực cho thị trường chứng khoán như lạm phát được kiểm soát tốt, các chính tiền tệ nới lỏng, các hoạt động xuất nhập khẩu thuận lợi...

Trọng tâm của tháng 12 sẽ là những thông tin về chương trình phục hồi kinh tế trong giai đoạn 2022-2023 trong bối cảnh bức tranh vĩ mô quý 4 có thể gặp nhiều thách thức. Và dòng tiền trên thị trường rất năng động có thể bám sát vào các yếu tố này để tìm kiếm cơ hội, SSI dự đoán.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
5 ngày
Xem thêm