Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán chờ nâng hạng

Thư Linh
- 16:13, 21/03/2024

(DNTO) - Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.

Tiến tới hoàn thiện các tiêu chí đánh giá 

Theo đề bài của Chính phủ đưa ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phải triển khai các biện pháp, giải quyết các vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi vào năm 2025, theo tinh thần “Đã nói là làm, đã cam kết là phải thực hiện” như Thủ tướng đã phát biểu trong một cuộc họp vào tháng 2 vừa qua.

Hiện tại, với ba tổ chức xếp hạng lớn của thế giới MSCI, FTSE Russell và S&P Dow Jones thì  MSCI và FTSE Russell được xem là phù hợp với Việt Nam. Dù vậy, thống kê cho thấy, nếu với MSCI thì chứng khoán trong nước còn 9 tiêu chí chưa đạt được. Trong khi đó, với FTSE Russell, chúng ta chỉ còn thiếu hai tiêu chí, trong đó chủ yếu là tiêu chí Chuyển giao đối ứng thanh toán, tức là nhà đầu tư cần có tiền khi đặt lệnh giao dịch thay vì chỉ cần có tiền khi thực hiện giao dịch.

front-view-person-holding-money

Với dự thảo vừa công bố của Bộ Tài chính có thể thấy, vấn đề này được đặc biệt chú trọng. Theo đó, bộ này đề xuất, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể không cần đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán. Số tiền chỉ cần đủ vào thời điểm xác nhận kết quả giao dịch và nghĩa vụ thanh toán với Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC).

Trong trường hợp nhà đầu tư không đủ tiền thì nghĩa vụ thanh toán được chuyển sang công ty chứng khoán. "Công ty chứng khoán thực hiện bán chứng khoán ngay khi chứng khoán về tài khoản tự doanh của mình. Chênh lệch phát sinh từ việc xử lý cho trường hợp này được thực hiện theo thỏa thuận tại hợp đồng giữa công ty chứng khoán và khách hàng", dự thảo nêu rõ.

Như vậy, có thể thấy, thị trường chứng khoán đã mở cửa rộng với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, lực lượng chiếm trên 90% giá trị giao dịch của khối ngoại. Những nút thắt trong quá trình nâng hạng từng bước dần được tháo gỡ. Qua đây cũng thể hiện sự quyết liệt của Chính phủ trong việc nâng chất cho thị trường để thực hiện mục tiêu nâng hạng.

Năm 2023, dòng vốn ngoại đã rút mạnh tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, tháng 2 vừa qua, dòng vốn này bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại khi giá trị mua ròng đạt trên 2 ngàn tỷ đồng trên HoSE. Nếu thị trường sớm đạt mục tiêu nâng hạng, hoạt động minh bạch, bài bản, điều khá chắc chắn sẽ hút dòng vốn ngoại vốn còn e dè với chứng khoán trong nước.

Bao giờ được nâng hạng?

Bên cạnh tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và hệ thống chính sách, việc triển khai nhanh chóng hệ thống KRX được xem là bước đi quan trọng, mang ý nghĩa tiên quyết.

"Hệ thống KRX được đưa vào vận hành sẽ là bước tiến quan trọng cho việc nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi. Hệ thống KRX là cơ sở hạ tầng cần thiết để triển khai mô hình đối tác bù trừ trung tâm, Central Clearing Counterparty (CCP) và từ đó, giải quyết một trong những nút thắt trọng yếu của việc lên hạng là yêu cầu ký quỹ trước giao dịch", Công ty VFS nhận định.

Tuy nhiên, hiện tại KRX vẫn chưa được vận hành hoàn thiện dù đã trễ so kế hoạch đưa ra trước đó. Nhiều dự báo cho rằng phải hết quý 1/2024 mới có thể đưa vào vận hành trơn tru.

"Khả năng nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam là khả thi trong kỳ xem xét nâng hạng của FTSE vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025 khi hệ thống KRX được hoàn thiện, đưa vào vận hành", VFS dự báo.

Trong khi đó, theo Công ty BSC, FTSE sẽ có kỳ đánh giá từ tháng 3 và đến tháng 9 năm nay. Nếu việc xem xét nâng hạng thành công, khả năng đến tháng 9/2025, FTSE sẽ chính thức nâng hạng chứng khoán Việt Nam lên thị trường mới nổi. 

Tuy nhiên, BSC lưu ý các vấn đề liên quan như thực tế triển khai hệ thống KRX; các ưu tiên chính sách giải quyết các vấn đề còn vướng mắc; diễn biến của khối ngoại, ETF trên thị trường, trong đó có động thái mua ròng các cổ phiếu đáp ứng các tiêu chí của khối ngoại.

Ngay khi có thông tin Bộ Tài chính đưa ra dự thảo bổ sung một số điều với một số thông tư quy định về giao dịch trên thị trường chứng khoán, thị trường đã có một phiên giao dịch tích cực. Chỉ số VN-Index đã tăng hơn 16 điểm, thanh khoản đạt hơn 33 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, tăng mạnh so với con số 25 ngàn tỷ đồng so với phiên liền trước. Đà tăng điểm lan rộng ra nhiều nhóm ngành và nhiều cổ phiếu.

Như vậy có thể nói, sự hào hứng của nhà đầu tư đã bao phủ toàn thị trường với thông tin mới liên quan đến việc nâng hạng của thị trường. Niềm tin của nhà đầu tư sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thị trường trong nước. Kết quả nâng hạng còn chờ thêm thời gian, tuy nhiên nếu điều này thành hiện thực sẽ là bước tiến quan trọng tạo đà để chứng khoán Việt Nam tham gia xếp hạng tại MSCI.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm