Chủ nhật, 05/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch tập đoàn thẩm mỹ H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh: 'Tôi thích thú khi không ai biết mình'

Sơn Ý
- 10:00, 06/02/2021

(DNTO) - Hồng Hạnh xuất thân từ gia đình có truyền thống kinh doanh, nhưng chị tự nhận mình không thích kinh doanh, không thích theo nghiệp bố, không thích phải thường xuyên vắng nhà. Vì thế, chị chọn trở thành cô giáo dạy tiếng Trung…

Tự học làm chủ

Nhưng rồi “nghiệp vướng vào thân”, chị lấy chồng, sinh con. Vốn quen cuộc sống sinh động với trường lớp, học trò nên ở nhà hoài cũng chán. Chị nhận lời quản lý spa cho một người bạn, để có thể vừa chăm con vừa làm việc.

Từ quản lý một spa ban đầu cho người bạn, Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã trở thành Chủ tịch Tập đoàn thẩm mỹ H&A. Ảnh: TL

Từ quản lý một spa ban đầu cho người bạn, Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã trở thành Chủ tịch Tập đoàn thẩm mỹ H&A. Ảnh: TL

Rồi người bạn ngỏ ý sang lại spa, chị nhận trong lúc chờ con cứng cáp để trở lại trường. Công việc lần nữa đẩy đưa, khách spa người nhờ việc này, người nhờ việc nọ. Sẵn có vốn ngoại ngữ, Hạnh nhận lời mua giùm, ban đầu chỉ là vài loại mỹ phẩm rồi dần đến thiết bị, máy móc.

Để chăm sóc về dịch vụ hậu mãi được tốt nhất, Hạnh quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh cá thể thành mô hình công ty để chuyên nghiệp hóa mọi thứ. Nhân sự cứ vậy mà phát triển.

Nhiều người đi theo Hạnh từ tháng này qua năm khác, họ có năng lực và cũng có nhu cầu phát triển. Không thể cứ “gói” họ trong cái áo vừa cũ vừa chật khi họ đã đi với mình lâu như thế, nhiệt thành như thế. Vậy là công ty ra đời. Một rồi hai rồi ba… Công ty nào ra đời và đi vào hoạt động xong Hạnh cũng tự nhủ: “Nốt cái này nữa thôi”. Vậy mà cuối cùng, cả một hệ sinh thái khép kín xoay quanh ngành thẩm mỹ nội khoa, từ nhập khẩu, bảo trì máy móc, thiết bị y tế, thiết bị thẩm mỹ, phân phối các dòng mỹ phẩm đặc trị cho đến tư vấn, đào tạo thậm chí cung ứng cả bác sĩ, đã ra đời.

Từ một công ty nhỏ, đến nay, Tập đoàn thiết bị thẩm mỹ H&A (tên giao dịch là H&A Holding Health & Asthetic Eco System) có tổng cộng 5 công ty, gồm H&A Tech, H&A Cosmeceutical, H&A Edu, H&A Service, H&A Medical.

Hệ sinh thái H&A ngày càng được mở rộng. Ảnh: TL

Hệ sinh thái H&A ngày càng được mở rộng. Ảnh: TL

“Mười lăm năm nhìn lại thấy hết hồn. 5 công ty, 200 nhân sự, văn phòng có ở cả ba miền Bắc Trung Nam chuyên cung cấp máy móc, thiết bị cho gần 10.000 spa, thẩm mỹ viện trên toàn quốc với cả chục ngàn khách hàng…”, Chủ tịch tập đoàn H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cho biết.

Lùi lại để nhìn xa hơn 

Doanh nghiệp lớn trong ngành, khách hàng nhiều nhưng mấy năm gần đây, Hạnh ít khi xuất hiện. Nhân viên trong tập đoàn nhiều người không biết bà chủ tịch là ai. Thậm chí, Hạnh cũng gần như không xuất hiện trong các cuộc họp thường niên của tập đoàn.

Quyết định lùi về phía sau cố vấn đã khiến Hạnh mất không ít hợp đồng và cơ hội hợp tác vì nhiều khách hàng cứ đòi phải gặp, phải làm việc trực tiếp mà chị thì vẫn cương quyết chỉ điều hành từ xa.

Thời gian của chị bây giờ chủ yếu dành cho gia đình, cho việc đào tạo thế hệ nối tiếp và một ít cho bản thân. Điều này cũng nằm trong quy tắc (Hạnh tự nhận mình là người khá nguyên tắc). Mỗi tháng, chị dành thời gian để đi du lịch riêng một lần, thường là... đi leo núi.

Đi du lịch là một sở thích của CEO Hồng Hạnh, nhưng cũng là cách để chị lùi lại, nhìn xa hơn và tìm hướng đi phù hợp cho công ty. Ảnh: TL

Đi du lịch là một sở thích của CEO Hồng Hạnh, nhưng cũng là cách để chị lùi lại, nhìn xa hơn và tìm hướng đi phù hợp cho công ty. Ảnh: TL

Yêu thiên nhiên, rừng núi, thích du ngoạn từ nhỏ, nhưng Hạnh chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ leo núi. Thấy bạn bè đi leo núi, Hạnh rất ngưỡng mộ, nhưng chỉ vậy. Rồi trong một chuyến thiện nguyện vùng Tây Bắc, Hạnh lần đầu quyết tâm cùng nhóm bạn trẻ chinh phục đỉnh Fansipan, đơn giản vì muốn thấy vẻ đẹp thiên nhiên trên đỉnh núi.

Chỉ đến khi vào cuộc, Hạnh mới nhận ra leo núi là cả vấn đề sinh tồn vật vã. Nhiều người cùng leo chuyến đó đã bỏ cuộc. Họ chọn quay về, hoặc ở lại lán chờ đoàn quay lại. Hạnh cắn răng đi tiếp vì thấy lên hay xuống cùng khổ như nhau, thôi cứ liều đi tiếp. Vừa leo, Hạnh vừa thề sẽ không bao giờ có lần thứ hai nữa nhưng khi trở về, lạ lùng thay Hạnh cứ nhớ núi, nhớ cảm giác vượt qua từng độ cao, từng khúc quanh nguy hiểm ra sao, nhớ khi một mình trên đỉnh núi vừa mệt vừa phấn khích...

Hỏi Hạnh, phải chăng có một biến cố gì đó để chị quyết định chọn cách lùi lại và sống chậm, chị trầm ngâm: “Hồi tôi quyết định đi Trung Quốc du học với học bổng bán phần, gia đình không tán đồng nên không hỗ trợ. Tôi cầu cứu dì hỗ trợ cho khoảng 50% học phí còn lại, chừng 1.000 đôla Mỹ. Qua đó, tôi nhận dịch thuật và làm trợ giảng cho một trường đào tạo nghề spa để có tiền trang trải mọi sinh hoạt. Lúc đầu khó khăn lắm nhưng rồi dần dần mọi việc cũng ổn thỏa”.

Hồi đó, vì xót con, một thời gian sau mẹ chị có gửi tiền qua cho con nhưng chị đã không nhận. Chị muốn tự phấn đấu, tự giải quyết để gia đình thấy chị quyết tâm và có khả năng tự giải quyết mọi chuyện.

“Lúc đó giận gia đình lắm nhưng sau này, nghĩ lại, tôi thấy biết ơn. Giai đoạn khó khăn ấy giúp tôi bản lĩnh hơn, ý chí và quyết tâm hơn trong mọi chuyện”.

Gặp chị hoặc có dịp làm việc với chị bây giờ, ai cũng nhận ra điều đặc biệt ở người nữ doanh nhân này là dù gặp bất cứ chuyện gì, bất cứ hoàn cảnh nào, chị vẫn luôn điềm tĩnh, thậm chí ngay giữa lúc rất khó khăn chị còn có vẻ rất tươi tỉnh, hớn hở.

Hong Hanh
Trong công việc, tôi chia sẻ đường lối, chính sách; hướng dẫn phương thức làm việc và quản lý theo cấp bậc. Mọi người cứ theo công việc, theo vị trí trách nhiệm đã được xếp đặt mà làm.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Tập đoàn thẩm mỹ H&A

“Chuyện gì rồi cũng có cách giải quyết. Rối rắm, căng thẳng có khi còn làm cho mọi việc trở nên xấu hơn. Việc ai người đó gỡ. Khó thì hỏi rồi cùng giải quyết. Có gì phải rối? Cốt lõi của công ty là đào tạo chuyên môn, đào tạo kiến thức thật vững cho nhân viên các cấp để họ có thể tự xử lý công việc thuộc thẩm quyền của mình…”, chị chia sẻ.

Khởi đầu từ công việc của một người thầy, xem ra đến cuối cùng, nghề nghiệp mà chị yêu thích và lựa chọn có ảnh hưởng rất lớn đến một Hồng Hạnh doanh nhân như hiện nay. Trong câu chuyện kinh doanh và quyết định lui về hậu trường hiện nay, Hạnh cũng tự nhận thấy mình giống một người đi dạy. Dạy xong rồi, người thầy giáo chỉ đứng sau học trò để quan sát, hỗ trợ và nếu chúng cần, lại hướng dẫn...

“Mỗi người có một trách nhiệm mà cuộc đời quàng trên vai nên thỉnh thoảng cũng phải biết thoát ra cho nhẹ nhàng đôi chút. Giây phút không ai biết mình là chủ tịch tập đoàn có lẽ là giây phút tôi thấy mình yêu đời nhất, vui vẻ nhất”, Hồng Hạnh nói.

Để có thể lùi lại sau khi đã ngồi trên đỉnh cao danh vọng là quyết định không dễ dàng và không phải ai cũng làm được. Nhưng với nữ Chủ tịch Tập đoàn H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh, có vẻ như sau khi đã tự mở đường, tự trải nghiệm để có đủ kiến thức, kinh nghiệm và truyền tải cho lớp người kế cận – những cộng sự trẻ tuổi – thì những lúc có thể thoát ra để đi ngắm cúc họa mi và chụp hình tự sướng với chúng, những lúc leo núi, lái xe hoặc diện quần jean rách tự nhiên ra phố uống cà phê ngắm người, nhất là ngắm những người đang ngày một đẹp hơn nhờ sản phẩm của chính mình, mới đúng thật là đỉnh cao mà chị mong muốn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 4/10/2025, Vinpearl Golf Léman – tuyệt tác sân golf 36 hố với thiết kế độc bản cùng hệ tiện ích chuẩn 5 sao chính thức ra mắt tại Củ Chi. Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hành trình phát triển hệ thống sân golf chuẩn quốc tế của Vinpearl Golf, và mở ra một điểm hẹn lý tưởng cho cộng đồng golfer kết nối, tranh tài đỉnh cao và tận hưởng phong cách sống thượng lưu ngay cửa ngõ thành phố.
58 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) sẽ chính thức tổ chức sự kiện kết nối giao thương trọng điểm mang tên “Buôn có bạn – Bán có phường” vào ngày 17/10. Sự kiện diễn ra trọn vẹn trong một ngày, từ 8g đến 18g, tại The Adora Center, số 431 Hoàng Văn Thụ, TP.HCM. HAWEE định vị đây là một cú hích mới, nhằm khơi dậy năng lượng và động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty TNHH AEON Việt Nam vừa chính thức khai trương Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và Siêu thị (TT BHTH & ST) AEON Văn Giang. Đây là TT BHTH & ST thứ 11 của AEON tại Việt Nam, mang đến một điểm đến mua sắm trọn vẹn, tin cậy và tiện lợi, đặc biệt hướng đến các gia đình trẻ và sự phát triển năng động của cộng đồng phía Đông Hà Nội.
1 ngày
Trung ương hội
Dự kiến, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 sẽ diễn ra vào cuối năm nay, trở thành sự kiện tôn vinh lớn nhất dành cho đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam trong năm, góp phần giúp đội ngũ doanh nhân trẻ Việt Nam tự tin tiến bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc Việt Nam.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh, phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050.
5 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Từ xe xăng sang VF 8 rồi hai đời VF 9, anh Phạm Đức Giang (Hưng Yên) đã đi xuyên Việt, xuyên Đông Nam Á hàng chục nghìn km trên những chiếc xe VinFast. Với anh, chiếc VF 9 êm ái như “du thuyền trên đất liền”, còn chi phí nuôi thậm chí rẻ như các dòng xe xăng cỡ nhỏ cho đô thị.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 28/9, Herbalife Việt Nam đã tiếp tục đồng hành cùng Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, tổ chức thành công “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động thường niên nhằm trang bị kiến thức và khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh cho cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
    Một quy trình tưởng chừng đơn giản – kiểm tra ảnh giao hàng – từng khiến Vinamilk tiêu tốn hơn 3 triệu USD mỗi năm. Thay vì mở rộng nhân sự hay thuê ngoài, doanh nghiệp FMCG hàng đầu Việt Nam đã tự phát triển hệ thống điều phối đơn hàng tự động, có thể xử lý hàng trăm nghìn hình ảnh mỗi ngày chỉ trong vài phút, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.   
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuỗi hội thảo nâng cao năng lực quản lý tài chính cá nhân cho sinh viên năm 2025 với chủ đề “Thảnh thơi tài chính thế hệ Z – Từ sống sót đến sống đầy” tiếp tục tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tư duy quản lý tài chính bền vững trong cộng đồng sinh viên. Chương trình do Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Home Credit Việt Nam.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ứng dụng công nghệ mới, tự động hoá tối đa quy trình hoạt động, SATRA thúc đẩy mạnh mẽ chiến lược phát triển logistics thông minh, hiện đại, đảm bảo tính kết nối cũng như khả năng điều phối chuỗi cung ứng cho nội địa và xuất khẩu tại siêu đô thị "TP.HCM mới".  
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bài viết mới đây đăng trên Tạp chí Cộng sản, đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đã nhấn mạnh vị trí của lực lượng doanh nhân trẻ và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam như đội quân xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo các diễn giả tại Leaders Forum 2025, doanh nghiệp chỉ nên xem AI là công cụ hỗ trợ giúp ra các quyết định hiệu quả và AI không thể thay thế được con người trong doanh nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ Giải thưởng Sao Đỏ 2025 chỉ còn tính bằng giờ. Vượt lên trên một sự kiện vinh danh, đây là sứ mệnh định hình chân dung nhà lãnh đạo kiểu mới: không chỉ giỏi kinh doanh, mà còn phải là người tiên phong về công nghệ, minh bạch trong quản trị và có trách nhiệm với sự phát triển bền vững của quốc gia.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Khi mùa thu về, mang theo sắc vàng rực rỡ và những cánh chuồn chuồn bay cao, cũng là lúc tình cảm gắn kết thêm trọn vẹn. Với gần 28 năm đồng hành cùng người Việt, Đại Phát tự hào mang đến những món quà Trung Thu tinh tế – biểu tượng của sự sum vầy, sẻ chia.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao sức chứa cho hệ thống kho lạnh hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp lưu trữ mở rộng thị phần khách hàng, SATRA hướng tới mục tiêu chuẩn hoá chuỗi cung ứng lạnh để gia tăng lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm