Thứ sáu, 20/06/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch tập đoàn thẩm mỹ H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh: 'Tôi thích thú khi không ai biết mình'

Sơn Ý
- 10:00, 06/02/2021

(DNTO) - Hồng Hạnh xuất thân từ gia đình có truyền thống kinh doanh, nhưng chị tự nhận mình không thích kinh doanh, không thích theo nghiệp bố, không thích phải thường xuyên vắng nhà. Vì thế, chị chọn trở thành cô giáo dạy tiếng Trung…

Tự học làm chủ

Nhưng rồi “nghiệp vướng vào thân”, chị lấy chồng, sinh con. Vốn quen cuộc sống sinh động với trường lớp, học trò nên ở nhà hoài cũng chán. Chị nhận lời quản lý spa cho một người bạn, để có thể vừa chăm con vừa làm việc.

Từ quản lý một spa ban đầu cho người bạn, Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã trở thành Chủ tịch Tập đoàn thẩm mỹ H&A. Ảnh: TL

Từ quản lý một spa ban đầu cho người bạn, Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã trở thành Chủ tịch Tập đoàn thẩm mỹ H&A. Ảnh: TL

Rồi người bạn ngỏ ý sang lại spa, chị nhận trong lúc chờ con cứng cáp để trở lại trường. Công việc lần nữa đẩy đưa, khách spa người nhờ việc này, người nhờ việc nọ. Sẵn có vốn ngoại ngữ, Hạnh nhận lời mua giùm, ban đầu chỉ là vài loại mỹ phẩm rồi dần đến thiết bị, máy móc.

Để chăm sóc về dịch vụ hậu mãi được tốt nhất, Hạnh quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh cá thể thành mô hình công ty để chuyên nghiệp hóa mọi thứ. Nhân sự cứ vậy mà phát triển.

Nhiều người đi theo Hạnh từ tháng này qua năm khác, họ có năng lực và cũng có nhu cầu phát triển. Không thể cứ “gói” họ trong cái áo vừa cũ vừa chật khi họ đã đi với mình lâu như thế, nhiệt thành như thế. Vậy là công ty ra đời. Một rồi hai rồi ba… Công ty nào ra đời và đi vào hoạt động xong Hạnh cũng tự nhủ: “Nốt cái này nữa thôi”. Vậy mà cuối cùng, cả một hệ sinh thái khép kín xoay quanh ngành thẩm mỹ nội khoa, từ nhập khẩu, bảo trì máy móc, thiết bị y tế, thiết bị thẩm mỹ, phân phối các dòng mỹ phẩm đặc trị cho đến tư vấn, đào tạo thậm chí cung ứng cả bác sĩ, đã ra đời.

Từ một công ty nhỏ, đến nay, Tập đoàn thiết bị thẩm mỹ H&A (tên giao dịch là H&A Holding Health & Asthetic Eco System) có tổng cộng 5 công ty, gồm H&A Tech, H&A Cosmeceutical, H&A Edu, H&A Service, H&A Medical.

Hệ sinh thái H&A ngày càng được mở rộng. Ảnh: TL

Hệ sinh thái H&A ngày càng được mở rộng. Ảnh: TL

“Mười lăm năm nhìn lại thấy hết hồn. 5 công ty, 200 nhân sự, văn phòng có ở cả ba miền Bắc Trung Nam chuyên cung cấp máy móc, thiết bị cho gần 10.000 spa, thẩm mỹ viện trên toàn quốc với cả chục ngàn khách hàng…”, Chủ tịch tập đoàn H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cho biết.

Lùi lại để nhìn xa hơn 

Doanh nghiệp lớn trong ngành, khách hàng nhiều nhưng mấy năm gần đây, Hạnh ít khi xuất hiện. Nhân viên trong tập đoàn nhiều người không biết bà chủ tịch là ai. Thậm chí, Hạnh cũng gần như không xuất hiện trong các cuộc họp thường niên của tập đoàn.

Quyết định lùi về phía sau cố vấn đã khiến Hạnh mất không ít hợp đồng và cơ hội hợp tác vì nhiều khách hàng cứ đòi phải gặp, phải làm việc trực tiếp mà chị thì vẫn cương quyết chỉ điều hành từ xa.

Thời gian của chị bây giờ chủ yếu dành cho gia đình, cho việc đào tạo thế hệ nối tiếp và một ít cho bản thân. Điều này cũng nằm trong quy tắc (Hạnh tự nhận mình là người khá nguyên tắc). Mỗi tháng, chị dành thời gian để đi du lịch riêng một lần, thường là... đi leo núi.

Đi du lịch là một sở thích của CEO Hồng Hạnh, nhưng cũng là cách để chị lùi lại, nhìn xa hơn và tìm hướng đi phù hợp cho công ty. Ảnh: TL

Đi du lịch là một sở thích của CEO Hồng Hạnh, nhưng cũng là cách để chị lùi lại, nhìn xa hơn và tìm hướng đi phù hợp cho công ty. Ảnh: TL

Yêu thiên nhiên, rừng núi, thích du ngoạn từ nhỏ, nhưng Hạnh chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ leo núi. Thấy bạn bè đi leo núi, Hạnh rất ngưỡng mộ, nhưng chỉ vậy. Rồi trong một chuyến thiện nguyện vùng Tây Bắc, Hạnh lần đầu quyết tâm cùng nhóm bạn trẻ chinh phục đỉnh Fansipan, đơn giản vì muốn thấy vẻ đẹp thiên nhiên trên đỉnh núi.

Chỉ đến khi vào cuộc, Hạnh mới nhận ra leo núi là cả vấn đề sinh tồn vật vã. Nhiều người cùng leo chuyến đó đã bỏ cuộc. Họ chọn quay về, hoặc ở lại lán chờ đoàn quay lại. Hạnh cắn răng đi tiếp vì thấy lên hay xuống cùng khổ như nhau, thôi cứ liều đi tiếp. Vừa leo, Hạnh vừa thề sẽ không bao giờ có lần thứ hai nữa nhưng khi trở về, lạ lùng thay Hạnh cứ nhớ núi, nhớ cảm giác vượt qua từng độ cao, từng khúc quanh nguy hiểm ra sao, nhớ khi một mình trên đỉnh núi vừa mệt vừa phấn khích...

Hỏi Hạnh, phải chăng có một biến cố gì đó để chị quyết định chọn cách lùi lại và sống chậm, chị trầm ngâm: “Hồi tôi quyết định đi Trung Quốc du học với học bổng bán phần, gia đình không tán đồng nên không hỗ trợ. Tôi cầu cứu dì hỗ trợ cho khoảng 50% học phí còn lại, chừng 1.000 đôla Mỹ. Qua đó, tôi nhận dịch thuật và làm trợ giảng cho một trường đào tạo nghề spa để có tiền trang trải mọi sinh hoạt. Lúc đầu khó khăn lắm nhưng rồi dần dần mọi việc cũng ổn thỏa”.

Hồi đó, vì xót con, một thời gian sau mẹ chị có gửi tiền qua cho con nhưng chị đã không nhận. Chị muốn tự phấn đấu, tự giải quyết để gia đình thấy chị quyết tâm và có khả năng tự giải quyết mọi chuyện.

“Lúc đó giận gia đình lắm nhưng sau này, nghĩ lại, tôi thấy biết ơn. Giai đoạn khó khăn ấy giúp tôi bản lĩnh hơn, ý chí và quyết tâm hơn trong mọi chuyện”.

Gặp chị hoặc có dịp làm việc với chị bây giờ, ai cũng nhận ra điều đặc biệt ở người nữ doanh nhân này là dù gặp bất cứ chuyện gì, bất cứ hoàn cảnh nào, chị vẫn luôn điềm tĩnh, thậm chí ngay giữa lúc rất khó khăn chị còn có vẻ rất tươi tỉnh, hớn hở.

Hong Hanh
Trong công việc, tôi chia sẻ đường lối, chính sách; hướng dẫn phương thức làm việc và quản lý theo cấp bậc. Mọi người cứ theo công việc, theo vị trí trách nhiệm đã được xếp đặt mà làm.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Tập đoàn thẩm mỹ H&A

“Chuyện gì rồi cũng có cách giải quyết. Rối rắm, căng thẳng có khi còn làm cho mọi việc trở nên xấu hơn. Việc ai người đó gỡ. Khó thì hỏi rồi cùng giải quyết. Có gì phải rối? Cốt lõi của công ty là đào tạo chuyên môn, đào tạo kiến thức thật vững cho nhân viên các cấp để họ có thể tự xử lý công việc thuộc thẩm quyền của mình…”, chị chia sẻ.

Khởi đầu từ công việc của một người thầy, xem ra đến cuối cùng, nghề nghiệp mà chị yêu thích và lựa chọn có ảnh hưởng rất lớn đến một Hồng Hạnh doanh nhân như hiện nay. Trong câu chuyện kinh doanh và quyết định lui về hậu trường hiện nay, Hạnh cũng tự nhận thấy mình giống một người đi dạy. Dạy xong rồi, người thầy giáo chỉ đứng sau học trò để quan sát, hỗ trợ và nếu chúng cần, lại hướng dẫn...

“Mỗi người có một trách nhiệm mà cuộc đời quàng trên vai nên thỉnh thoảng cũng phải biết thoát ra cho nhẹ nhàng đôi chút. Giây phút không ai biết mình là chủ tịch tập đoàn có lẽ là giây phút tôi thấy mình yêu đời nhất, vui vẻ nhất”, Hồng Hạnh nói.

Để có thể lùi lại sau khi đã ngồi trên đỉnh cao danh vọng là quyết định không dễ dàng và không phải ai cũng làm được. Nhưng với nữ Chủ tịch Tập đoàn H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh, có vẻ như sau khi đã tự mở đường, tự trải nghiệm để có đủ kiến thức, kinh nghiệm và truyền tải cho lớp người kế cận – những cộng sự trẻ tuổi – thì những lúc có thể thoát ra để đi ngắm cúc họa mi và chụp hình tự sướng với chúng, những lúc leo núi, lái xe hoặc diện quần jean rách tự nhiên ra phố uống cà phê ngắm người, nhất là ngắm những người đang ngày một đẹp hơn nhờ sản phẩm của chính mình, mới đúng thật là đỉnh cao mà chị mong muốn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần đây, dư luận xôn xao trước việc một doanh nhân, sau khi chấp hành xong án phạt tù, tham gia buổi làm việc với Chủ tịch một tỉnh để đề xuất dự án phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đó. Thay vì ghi nhận thiện chí cống hiến và năng lực của người đã hoàn lương, nhiều ý kiến công khai nghi ngờ, cho rằng “người như vậy không xứng đáng ngồi cùng lãnh đạo địa phương”.
21 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Techcombank triển khai chương trình ưu đãi đến 3,5 triệu đồng “Thu tiền cực tiện, hoàn tiền cực đã” cho doanh nghiệp sử dụng POS, QR code. Chương trình có ý nghĩa đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ chuyển từ mô hình hộ kinh doanh… 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, là nhà tài trợ dinh dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13-15/6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe và thể chất, Herbalife Việt Nam đã đồng hành và trở thành thương hiệu quen thuộc với người Việt Nam trong hơn 15 năm qua.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng bởi cảm giác “yên tâm toàn diện” – từ trải nghiệm vận hành vượt trội, chi phí sử dụng gần như bằng 0, đến chế độ hậu mãi chuẩn “xe chủ tịch”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Gần 10.000 tình nguyện viên đã cùng nhau tạo nên một “làn sóng xanh” lan tỏa khắp 28 tỉnh, thành trên cả nước trong chiến dịch “Cùng hành động vì biển xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc Tập đoàn Vingroup) phát động vào ngày 8/6.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/6/2025, Công ty Cổ phần Phát triển Năng lượng Xanh Intech Việt Nam (Intech Solar) phối hợp cùng các đơn vị đồng hành đã tổ chức lễ bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất 5kWp, lưu trữ 10kWh cho điểm trường Bản Lũng thuộc tỉnh Cao Bằng, tiếp thêm ánh sáng cho hành trình học tập của các em nhỏ nơi đây.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trường Đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển Giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 8/6, tại Khánh Hòa, Chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai với chuyên đề trọng tâm “Xây dựng quy trình tổ chức và kiểm soát công tác Hội hiệu quả”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công ty khởi nghiệp giáo dục Nhật Bản, Manabie International, đang tiến hành triển khai các dịch vụ trường học số hóa tại Philippines và Việt Nam, với nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 6/6, tại TP.HCM, Cục Môi trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng Báo Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Diễn đàn Quản lý nguồn nước trong sản xuất công nghiệp Việt Nam 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông xanh trên cả nước, trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề cấp bách tại các đô thị lớn.
2 tuần
Xem thêm