Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch tập đoàn thẩm mỹ H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh: 'Tôi thích thú khi không ai biết mình'

Sơn Ý
- 10:00, 06/02/2021

(DNTO) - Hồng Hạnh xuất thân từ gia đình có truyền thống kinh doanh, nhưng chị tự nhận mình không thích kinh doanh, không thích theo nghiệp bố, không thích phải thường xuyên vắng nhà. Vì thế, chị chọn trở thành cô giáo dạy tiếng Trung…

Tự học làm chủ

Nhưng rồi “nghiệp vướng vào thân”, chị lấy chồng, sinh con. Vốn quen cuộc sống sinh động với trường lớp, học trò nên ở nhà hoài cũng chán. Chị nhận lời quản lý spa cho một người bạn, để có thể vừa chăm con vừa làm việc.

Từ quản lý một spa ban đầu cho người bạn, Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã trở thành Chủ tịch Tập đoàn thẩm mỹ H&A. Ảnh: TL

Từ quản lý một spa ban đầu cho người bạn, Nguyễn Thị Hồng Hạnh đã trở thành Chủ tịch Tập đoàn thẩm mỹ H&A. Ảnh: TL

Rồi người bạn ngỏ ý sang lại spa, chị nhận trong lúc chờ con cứng cáp để trở lại trường. Công việc lần nữa đẩy đưa, khách spa người nhờ việc này, người nhờ việc nọ. Sẵn có vốn ngoại ngữ, Hạnh nhận lời mua giùm, ban đầu chỉ là vài loại mỹ phẩm rồi dần đến thiết bị, máy móc.

Để chăm sóc về dịch vụ hậu mãi được tốt nhất, Hạnh quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh cá thể thành mô hình công ty để chuyên nghiệp hóa mọi thứ. Nhân sự cứ vậy mà phát triển.

Nhiều người đi theo Hạnh từ tháng này qua năm khác, họ có năng lực và cũng có nhu cầu phát triển. Không thể cứ “gói” họ trong cái áo vừa cũ vừa chật khi họ đã đi với mình lâu như thế, nhiệt thành như thế. Vậy là công ty ra đời. Một rồi hai rồi ba… Công ty nào ra đời và đi vào hoạt động xong Hạnh cũng tự nhủ: “Nốt cái này nữa thôi”. Vậy mà cuối cùng, cả một hệ sinh thái khép kín xoay quanh ngành thẩm mỹ nội khoa, từ nhập khẩu, bảo trì máy móc, thiết bị y tế, thiết bị thẩm mỹ, phân phối các dòng mỹ phẩm đặc trị cho đến tư vấn, đào tạo thậm chí cung ứng cả bác sĩ, đã ra đời.

Từ một công ty nhỏ, đến nay, Tập đoàn thiết bị thẩm mỹ H&A (tên giao dịch là H&A Holding Health & Asthetic Eco System) có tổng cộng 5 công ty, gồm H&A Tech, H&A Cosmeceutical, H&A Edu, H&A Service, H&A Medical.

Hệ sinh thái H&A ngày càng được mở rộng. Ảnh: TL

Hệ sinh thái H&A ngày càng được mở rộng. Ảnh: TL

“Mười lăm năm nhìn lại thấy hết hồn. 5 công ty, 200 nhân sự, văn phòng có ở cả ba miền Bắc Trung Nam chuyên cung cấp máy móc, thiết bị cho gần 10.000 spa, thẩm mỹ viện trên toàn quốc với cả chục ngàn khách hàng…”, Chủ tịch tập đoàn H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cho biết.

Lùi lại để nhìn xa hơn 

Doanh nghiệp lớn trong ngành, khách hàng nhiều nhưng mấy năm gần đây, Hạnh ít khi xuất hiện. Nhân viên trong tập đoàn nhiều người không biết bà chủ tịch là ai. Thậm chí, Hạnh cũng gần như không xuất hiện trong các cuộc họp thường niên của tập đoàn.

Quyết định lùi về phía sau cố vấn đã khiến Hạnh mất không ít hợp đồng và cơ hội hợp tác vì nhiều khách hàng cứ đòi phải gặp, phải làm việc trực tiếp mà chị thì vẫn cương quyết chỉ điều hành từ xa.

Thời gian của chị bây giờ chủ yếu dành cho gia đình, cho việc đào tạo thế hệ nối tiếp và một ít cho bản thân. Điều này cũng nằm trong quy tắc (Hạnh tự nhận mình là người khá nguyên tắc). Mỗi tháng, chị dành thời gian để đi du lịch riêng một lần, thường là... đi leo núi.

Đi du lịch là một sở thích của CEO Hồng Hạnh, nhưng cũng là cách để chị lùi lại, nhìn xa hơn và tìm hướng đi phù hợp cho công ty. Ảnh: TL

Đi du lịch là một sở thích của CEO Hồng Hạnh, nhưng cũng là cách để chị lùi lại, nhìn xa hơn và tìm hướng đi phù hợp cho công ty. Ảnh: TL

Yêu thiên nhiên, rừng núi, thích du ngoạn từ nhỏ, nhưng Hạnh chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ leo núi. Thấy bạn bè đi leo núi, Hạnh rất ngưỡng mộ, nhưng chỉ vậy. Rồi trong một chuyến thiện nguyện vùng Tây Bắc, Hạnh lần đầu quyết tâm cùng nhóm bạn trẻ chinh phục đỉnh Fansipan, đơn giản vì muốn thấy vẻ đẹp thiên nhiên trên đỉnh núi.

Chỉ đến khi vào cuộc, Hạnh mới nhận ra leo núi là cả vấn đề sinh tồn vật vã. Nhiều người cùng leo chuyến đó đã bỏ cuộc. Họ chọn quay về, hoặc ở lại lán chờ đoàn quay lại. Hạnh cắn răng đi tiếp vì thấy lên hay xuống cùng khổ như nhau, thôi cứ liều đi tiếp. Vừa leo, Hạnh vừa thề sẽ không bao giờ có lần thứ hai nữa nhưng khi trở về, lạ lùng thay Hạnh cứ nhớ núi, nhớ cảm giác vượt qua từng độ cao, từng khúc quanh nguy hiểm ra sao, nhớ khi một mình trên đỉnh núi vừa mệt vừa phấn khích...

Hỏi Hạnh, phải chăng có một biến cố gì đó để chị quyết định chọn cách lùi lại và sống chậm, chị trầm ngâm: “Hồi tôi quyết định đi Trung Quốc du học với học bổng bán phần, gia đình không tán đồng nên không hỗ trợ. Tôi cầu cứu dì hỗ trợ cho khoảng 50% học phí còn lại, chừng 1.000 đôla Mỹ. Qua đó, tôi nhận dịch thuật và làm trợ giảng cho một trường đào tạo nghề spa để có tiền trang trải mọi sinh hoạt. Lúc đầu khó khăn lắm nhưng rồi dần dần mọi việc cũng ổn thỏa”.

Hồi đó, vì xót con, một thời gian sau mẹ chị có gửi tiền qua cho con nhưng chị đã không nhận. Chị muốn tự phấn đấu, tự giải quyết để gia đình thấy chị quyết tâm và có khả năng tự giải quyết mọi chuyện.

“Lúc đó giận gia đình lắm nhưng sau này, nghĩ lại, tôi thấy biết ơn. Giai đoạn khó khăn ấy giúp tôi bản lĩnh hơn, ý chí và quyết tâm hơn trong mọi chuyện”.

Gặp chị hoặc có dịp làm việc với chị bây giờ, ai cũng nhận ra điều đặc biệt ở người nữ doanh nhân này là dù gặp bất cứ chuyện gì, bất cứ hoàn cảnh nào, chị vẫn luôn điềm tĩnh, thậm chí ngay giữa lúc rất khó khăn chị còn có vẻ rất tươi tỉnh, hớn hở.

Hong Hanh
Trong công việc, tôi chia sẻ đường lối, chính sách; hướng dẫn phương thức làm việc và quản lý theo cấp bậc. Mọi người cứ theo công việc, theo vị trí trách nhiệm đã được xếp đặt mà làm.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Tập đoàn thẩm mỹ H&A

“Chuyện gì rồi cũng có cách giải quyết. Rối rắm, căng thẳng có khi còn làm cho mọi việc trở nên xấu hơn. Việc ai người đó gỡ. Khó thì hỏi rồi cùng giải quyết. Có gì phải rối? Cốt lõi của công ty là đào tạo chuyên môn, đào tạo kiến thức thật vững cho nhân viên các cấp để họ có thể tự xử lý công việc thuộc thẩm quyền của mình…”, chị chia sẻ.

Khởi đầu từ công việc của một người thầy, xem ra đến cuối cùng, nghề nghiệp mà chị yêu thích và lựa chọn có ảnh hưởng rất lớn đến một Hồng Hạnh doanh nhân như hiện nay. Trong câu chuyện kinh doanh và quyết định lui về hậu trường hiện nay, Hạnh cũng tự nhận thấy mình giống một người đi dạy. Dạy xong rồi, người thầy giáo chỉ đứng sau học trò để quan sát, hỗ trợ và nếu chúng cần, lại hướng dẫn...

“Mỗi người có một trách nhiệm mà cuộc đời quàng trên vai nên thỉnh thoảng cũng phải biết thoát ra cho nhẹ nhàng đôi chút. Giây phút không ai biết mình là chủ tịch tập đoàn có lẽ là giây phút tôi thấy mình yêu đời nhất, vui vẻ nhất”, Hồng Hạnh nói.

Để có thể lùi lại sau khi đã ngồi trên đỉnh cao danh vọng là quyết định không dễ dàng và không phải ai cũng làm được. Nhưng với nữ Chủ tịch Tập đoàn H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh, có vẻ như sau khi đã tự mở đường, tự trải nghiệm để có đủ kiến thức, kinh nghiệm và truyền tải cho lớp người kế cận – những cộng sự trẻ tuổi – thì những lúc có thể thoát ra để đi ngắm cúc họa mi và chụp hình tự sướng với chúng, những lúc leo núi, lái xe hoặc diện quần jean rách tự nhiên ra phố uống cà phê ngắm người, nhất là ngắm những người đang ngày một đẹp hơn nhờ sản phẩm của chính mình, mới đúng thật là đỉnh cao mà chị mong muốn.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Mẫu SUV điện cỡ C chinh phục ngay cả những khách hàng khó tính nhất nhờ thiết kế cá tính, thể thao, đi cùng mức giá ưu đãi lên tới hơn 170 triệu đồng và chi phí nhiên liệu 0 đồng trong hơn 1,5 năm tiếp theo.
8 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn một thế kỷ trước, nhà chí sĩ Phan Chu Trinh đã khởi xướng phong trào Duy Tân với tư tưởng cốt lõi “Khai dân trí - Chấn dân khí - Hậu dân sinh”. Ngày nay, trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới, tư tưởng ấy lại được soi chiếu dưới lăng kính của một lực lượng tiên phong - Doanh nhân trẻ Việt Nam - với khát vọng kiến tạo giá trị, đột phá công nghệ và hội nhập toàn cầu.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với đặc thù hoạt động phần lớn về đêm, lại vốn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự, Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo dòng chảy quan trọng của chuỗi cung ứng hàng hoá không chỉ cho TP.HCM mà cho nhiều tỉnh, thành lân cận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã trao tặng 10 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Kalmaegi. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng, cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các sở ban ngành tỉnh Gia Lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
1 tuần
Xem thêm