Chủ tịch tập đoàn thẩm mỹ H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh: 'Tôi thích thú khi không ai biết mình'
(DNTO) - Hồng Hạnh xuất thân từ gia đình có truyền thống kinh doanh, nhưng chị tự nhận mình không thích kinh doanh, không thích theo nghiệp bố, không thích phải thường xuyên vắng nhà. Vì thế, chị chọn trở thành cô giáo dạy tiếng Trung…
Tự học làm chủ
Nhưng rồi “nghiệp vướng vào thân”, chị lấy chồng, sinh con. Vốn quen cuộc sống sinh động với trường lớp, học trò nên ở nhà hoài cũng chán. Chị nhận lời quản lý spa cho một người bạn, để có thể vừa chăm con vừa làm việc.
Rồi người bạn ngỏ ý sang lại spa, chị nhận trong lúc chờ con cứng cáp để trở lại trường. Công việc lần nữa đẩy đưa, khách spa người nhờ việc này, người nhờ việc nọ. Sẵn có vốn ngoại ngữ, Hạnh nhận lời mua giùm, ban đầu chỉ là vài loại mỹ phẩm rồi dần đến thiết bị, máy móc.
Để chăm sóc về dịch vụ hậu mãi được tốt nhất, Hạnh quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh cá thể thành mô hình công ty để chuyên nghiệp hóa mọi thứ. Nhân sự cứ vậy mà phát triển.
Nhiều người đi theo Hạnh từ tháng này qua năm khác, họ có năng lực và cũng có nhu cầu phát triển. Không thể cứ “gói” họ trong cái áo vừa cũ vừa chật khi họ đã đi với mình lâu như thế, nhiệt thành như thế. Vậy là công ty ra đời. Một rồi hai rồi ba… Công ty nào ra đời và đi vào hoạt động xong Hạnh cũng tự nhủ: “Nốt cái này nữa thôi”. Vậy mà cuối cùng, cả một hệ sinh thái khép kín xoay quanh ngành thẩm mỹ nội khoa, từ nhập khẩu, bảo trì máy móc, thiết bị y tế, thiết bị thẩm mỹ, phân phối các dòng mỹ phẩm đặc trị cho đến tư vấn, đào tạo thậm chí cung ứng cả bác sĩ, đã ra đời.
Từ một công ty nhỏ, đến nay, Tập đoàn thiết bị thẩm mỹ H&A (tên giao dịch là H&A Holding Health & Asthetic Eco System) có tổng cộng 5 công ty, gồm H&A Tech, H&A Cosmeceutical, H&A Edu, H&A Service, H&A Medical.
“Mười lăm năm nhìn lại thấy hết hồn. 5 công ty, 200 nhân sự, văn phòng có ở cả ba miền Bắc Trung Nam chuyên cung cấp máy móc, thiết bị cho gần 10.000 spa, thẩm mỹ viện trên toàn quốc với cả chục ngàn khách hàng…”, Chủ tịch tập đoàn H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cho biết.
Lùi lại để nhìn xa hơn
Doanh nghiệp lớn trong ngành, khách hàng nhiều nhưng mấy năm gần đây, Hạnh ít khi xuất hiện. Nhân viên trong tập đoàn nhiều người không biết bà chủ tịch là ai. Thậm chí, Hạnh cũng gần như không xuất hiện trong các cuộc họp thường niên của tập đoàn.
Quyết định lùi về phía sau cố vấn đã khiến Hạnh mất không ít hợp đồng và cơ hội hợp tác vì nhiều khách hàng cứ đòi phải gặp, phải làm việc trực tiếp mà chị thì vẫn cương quyết chỉ điều hành từ xa.
Thời gian của chị bây giờ chủ yếu dành cho gia đình, cho việc đào tạo thế hệ nối tiếp và một ít cho bản thân. Điều này cũng nằm trong quy tắc (Hạnh tự nhận mình là người khá nguyên tắc). Mỗi tháng, chị dành thời gian để đi du lịch riêng một lần, thường là... đi leo núi.
Yêu thiên nhiên, rừng núi, thích du ngoạn từ nhỏ, nhưng Hạnh chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ leo núi. Thấy bạn bè đi leo núi, Hạnh rất ngưỡng mộ, nhưng chỉ vậy. Rồi trong một chuyến thiện nguyện vùng Tây Bắc, Hạnh lần đầu quyết tâm cùng nhóm bạn trẻ chinh phục đỉnh Fansipan, đơn giản vì muốn thấy vẻ đẹp thiên nhiên trên đỉnh núi.
Chỉ đến khi vào cuộc, Hạnh mới nhận ra leo núi là cả vấn đề sinh tồn vật vã. Nhiều người cùng leo chuyến đó đã bỏ cuộc. Họ chọn quay về, hoặc ở lại lán chờ đoàn quay lại. Hạnh cắn răng đi tiếp vì thấy lên hay xuống cùng khổ như nhau, thôi cứ liều đi tiếp. Vừa leo, Hạnh vừa thề sẽ không bao giờ có lần thứ hai nữa nhưng khi trở về, lạ lùng thay Hạnh cứ nhớ núi, nhớ cảm giác vượt qua từng độ cao, từng khúc quanh nguy hiểm ra sao, nhớ khi một mình trên đỉnh núi vừa mệt vừa phấn khích...
Hỏi Hạnh, phải chăng có một biến cố gì đó để chị quyết định chọn cách lùi lại và sống chậm, chị trầm ngâm: “Hồi tôi quyết định đi Trung Quốc du học với học bổng bán phần, gia đình không tán đồng nên không hỗ trợ. Tôi cầu cứu dì hỗ trợ cho khoảng 50% học phí còn lại, chừng 1.000 đôla Mỹ. Qua đó, tôi nhận dịch thuật và làm trợ giảng cho một trường đào tạo nghề spa để có tiền trang trải mọi sinh hoạt. Lúc đầu khó khăn lắm nhưng rồi dần dần mọi việc cũng ổn thỏa”.
Hồi đó, vì xót con, một thời gian sau mẹ chị có gửi tiền qua cho con nhưng chị đã không nhận. Chị muốn tự phấn đấu, tự giải quyết để gia đình thấy chị quyết tâm và có khả năng tự giải quyết mọi chuyện.
“Lúc đó giận gia đình lắm nhưng sau này, nghĩ lại, tôi thấy biết ơn. Giai đoạn khó khăn ấy giúp tôi bản lĩnh hơn, ý chí và quyết tâm hơn trong mọi chuyện”.
Gặp chị hoặc có dịp làm việc với chị bây giờ, ai cũng nhận ra điều đặc biệt ở người nữ doanh nhân này là dù gặp bất cứ chuyện gì, bất cứ hoàn cảnh nào, chị vẫn luôn điềm tĩnh, thậm chí ngay giữa lúc rất khó khăn chị còn có vẻ rất tươi tỉnh, hớn hở.
Trong công việc, tôi chia sẻ đường lối, chính sách; hướng dẫn phương thức làm việc và quản lý theo cấp bậc. Mọi người cứ theo công việc, theo vị trí trách nhiệm đã được xếp đặt mà làm.
Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch Tập đoàn thẩm mỹ H&A
“Chuyện gì rồi cũng có cách giải quyết. Rối rắm, căng thẳng có khi còn làm cho mọi việc trở nên xấu hơn. Việc ai người đó gỡ. Khó thì hỏi rồi cùng giải quyết. Có gì phải rối? Cốt lõi của công ty là đào tạo chuyên môn, đào tạo kiến thức thật vững cho nhân viên các cấp để họ có thể tự xử lý công việc thuộc thẩm quyền của mình…”, chị chia sẻ.
Khởi đầu từ công việc của một người thầy, xem ra đến cuối cùng, nghề nghiệp mà chị yêu thích và lựa chọn có ảnh hưởng rất lớn đến một Hồng Hạnh doanh nhân như hiện nay. Trong câu chuyện kinh doanh và quyết định lui về hậu trường hiện nay, Hạnh cũng tự nhận thấy mình giống một người đi dạy. Dạy xong rồi, người thầy giáo chỉ đứng sau học trò để quan sát, hỗ trợ và nếu chúng cần, lại hướng dẫn...
“Mỗi người có một trách nhiệm mà cuộc đời quàng trên vai nên thỉnh thoảng cũng phải biết thoát ra cho nhẹ nhàng đôi chút. Giây phút không ai biết mình là chủ tịch tập đoàn có lẽ là giây phút tôi thấy mình yêu đời nhất, vui vẻ nhất”, Hồng Hạnh nói.
Để có thể lùi lại sau khi đã ngồi trên đỉnh cao danh vọng là quyết định không dễ dàng và không phải ai cũng làm được. Nhưng với nữ Chủ tịch Tập đoàn H&A Nguyễn Thị Hồng Hạnh, có vẻ như sau khi đã tự mở đường, tự trải nghiệm để có đủ kiến thức, kinh nghiệm và truyền tải cho lớp người kế cận – những cộng sự trẻ tuổi – thì những lúc có thể thoát ra để đi ngắm cúc họa mi và chụp hình tự sướng với chúng, những lúc leo núi, lái xe hoặc diện quần jean rách tự nhiên ra phố uống cà phê ngắm người, nhất là ngắm những người đang ngày một đẹp hơn nhờ sản phẩm của chính mình, mới đúng thật là đỉnh cao mà chị mong muốn.