Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chủ tịch Quốc hội: Sửa Luật Viễn thông theo hướng không 'trói tay trói chân' doanh nghiệp

Bạch Dương
- 15:35, 10/06/2023

(DNTO) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan điểm không đưa nhiều thiết chế quản lý "cứng" vào Luật Viễn thông sửa đổi để không "trói chân, trói tay" doanh nghiệp kinh doanh.

Chủ tích Quốc hội nhấn mạnh, sửa Luật Viễn thông cần có độ mở. Ảnh: TL.

Chủ tích Quốc hội nhấn mạnh, sửa Luật Viễn thông cần có độ mở. Ảnh: TL.

Đưa điện toán đám mây, OTT vào luật ở “mức độ phù hợp”

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) ngày 10/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cho biết hiện có những băn khoăn về việc có quy định về trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây và dịch vụ viễn thông cơ bản trên nền Internet trong luật này hay không?

Theo Chủ tịch Quốc hội, quan điểm thứ nhất cho rằng 3 loại hình trên không phải là dịch vụ viễn thông, đưa vào luật này là không phù hợp với thông lệ thế giới, xu thế phát triển chung.

Ông Huệ phân tích: Hiện nay có sự giao thoa giữa công nghệ thông tin (CNTT) và viễn thông tạo ra vô số các ứng dụng và trong rất nhiều trường hợp không thể phân định rạch ròi giữa CNTT và viễn thông. Trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây và dịch vụ viễn thông cơ bản trên nền Internet (OTT) ngày càng phổ biến hơn, có ảnh hưởng rất lớn đời sống xã hội, quyền và lợi ích của các cá nhân, tổ chức...

Trong dự án luật có thuyết minh một số nước Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc xây dựng luật này với tính chất là các dịch vụ viễn thông. Do đó việc bổ sung là cần thiết đảm bảo lợi ích quốc gia, lợi ích người tiêu dùng. Nên đi theo quan điểm coi điện toán đám mây là dịch vụ số, được cung cấp thông qua Internet.

Đồng thời cho hay, có ý kiến đề nghị cân nhắc đưa 3 dịch vụ này vào dự thảo luật ở mức độ phù hợp, đảm bảo khuyến khích phát triển công nghệ viễn thông, không ảnh hưởng hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Loại ý kiến này cũng đề nghị nghiên cứu quy định cụ thể hơn việc kinh doanh trung tâm dữ liệu, dịch vụ điện toán đám mây, OTT về cấp độ và điều kiện quản lý, "nhưng phải có độ mở, để đảm bảo tính linh hoạt".

“Cá nhân tôi và Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo hướng này. Quy định nhưng không phải cái gì cũng lôi hết vào luật, trói tay, trói chân, cuối cùng lại để các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này phản ứng”, Chủ tịch Quốc hội nói và nhấn mạnh, quy định không phù phù hợp sẽ rất phức tạp khi tổ chức triển khai.

“Chưa nói chuyện lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, mà là do lối tư duy quản lý là chính. Đôi khi những việc rất nhỏ nhưng đưa ra thì pha loãng hết cả vấn đề lớn. Đừng nghĩ luật mang tính kỹ thuật như thế này lại không có tác động lớn. Đây là cuộc chơi mà các nước soi rất kỹ”, ông Huệ chỉ rõ.

Tiếp tục nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm thế giới

Ở góc độ cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm lập pháp của các nước trên thế giới về vấn đề này và báo cáo rõ với Quốc hội về định hướng thiết kế hệ thống các luật liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông trong thời gian tới (như công nghệ thông tin, viễn thông, bưu chính, công nghiệp công nghệ số...) để phát huy tác dụng cộng hưởng.

"Điều này để bảo đảm tính đồng bộ thống nhất, tránh chồng chéo về phạm vi điều chỉnh, nhất là đối với các loại hình dịch vụ, mô hình kinh doanh mới", ông Huy nhận định.

Cụ thể, về dịch vụ OTT, cơ quan thẩm tra thấy về bản chất là dịch vụ sử dụng Internet để cung cấp các phần mềm ứng dụng (như Zalo, Viber, Telegram…). Theo kinh nghiệm quốc tế, các dịch vụ OTT có thể được chia thành 2 loại chính, gồm: dịch vụ OTT viễn thông; dịch vụ OTT cung cấp nội dung thông tin.

Người dùng dịch vụ có thể tự do sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng hoặc tùy ý thay đổi nhà cung cấp dịch vụ viễn thông mà không cần phải có sự đồng ý của nhà cung cấp dịch vụ và không mất bất kỳ chi phí nào. OTT có chức năng hội thoại (telephone or voice over internet), họp trực tuyến (video conference), trao đổi trực tuyến (chat), tin nhắn (messaging)… và không thu phí.

"Quản lý dịch vụ OTT viễn thông là chính sách quan trọng, có tác động lớn đến người dân, doanh nghiệp. Pháp luật hiện hành chưa quy định, dẫn đến quyền lợi của người sử dụng chưa được bảo đảm về bảo mật dịch vụ, tính minh bạch, thông tin, khả năng truy cập… Theo đó, dịch vụ OTT viễn thông cần phải được quản lý theo cách thức phù hợp”, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
3 tuần
Xem thêm