Thứ tư, 20/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chợ truyền thống chấp nhận số hóa hay đối đầu với các ông lớn?

Tiến Dũng
- 12:10, 06/01/2021

(DNTO) - Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng tiện lợi đã đẩy chợ truyền thống vào 2 lựa chọn sống còn: hoặc sống chung, hoặc thay đổi.

Từ sự thất thế của chợ truyền thống

Dạo quanh một số khu vực chợ truyền thống lớn trên địa bàn TP.HCM như chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.3), chợ Tân Định (Q.1), không khó để bắt gặp các cửa hàng tiện lợi thuộc chuỗi bán lẻ đình đám như Satrafood, Co.op Food hay Bách Hóa Xanh ở gần bên. Những năm gần đây, thay vì kinh doanh độc lập, các cửa hàng tiện lợi này đã "tấn công" và cạnh tranh trực tiếp ngay tại chợ truyền thống.

Cửa hàng tiện lợi

Cửa hàng tiện lợi "bủa vây" chợ truyền thống. Ảnh:Trần Linh.

Điều này tạo nên nhiều sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng khi mua sắm, thay vì chỉ đến chợ mua đồ như trước nay. Tuy nhiên, về phía các thương nhân tại chợ, đây lại là sự cản trở lớn. 

Nhiều tiểu thương bán các loại thực phẩm như đồ tươi sống hay rau củ quả cho biết doanh thu của họ giảm rõ rệt sau khi xuất hiện các cửa hàng tiện lợi tại chợ. "Nhiều người bắt đầu ưu tiên mua đồ tại cửa hàng, cái gì không có mới quay ra chợ mua", một tiểu thương cho biết.

Điều này có thể lý giải được là do tâm lý người tiêu dùng có phần tin tưởng vào nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm tại cửa hàng tiện lợi, phần nữa do các cửa hàng này thường đặt tại những vị trí đắc địa, tiện lợi cho người tiêu dùng mua sắm.

Chưa đến 100m qua chợ Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) có đến 2 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 1 cửa hàng Co.op Food. Ảnh:Trần Linh.

Chưa đến 100m qua chợ Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) có đến 2 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 1 cửa hàng Co.op Food. Ảnh:Trần Linh.

Một lợi thế khiến người tiêu dùng chuyển sang tiêu dùng tiện lợi là giá thành và chi tiêu. Giá thành tại cửa hàng tiện lợi chưa hẳn rẻ hơn chợ nhưng người mua sẽ được chủ động chi tiêu. Đơn cử như với rau muống, ở chợ thường bán theo bó với giá gần 10.000 đồng/bó. Trong khi đó khi mua tại cửa hàng, người mua có thể mua lẻ với vài nghìn đồng.

Đáng nói, ý thức về sức khỏe của người dân Việt Nam đã chuyển thành hành động, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành khiến việc tiếp xúc bị hạn chế. Điện thoại di động thúc đẩy việc sử dụng internet và người tiêu dùng Việt Nam tìm đến những trải nghiệm mới thay vì trung thành với một việc mua sắm truyền thống tại chợ.

Đến đòi hỏi chuyển đổi số bằng cách thích nghi

Có thể thấy thị trường bán lẻ là một miếng bánh màu mỡ mà các chợ truyền thống đã chiếm lĩnh lâu nay. Theo các báo cáo của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa lớn nhỏ và 9.000 chợ truyền thống với doanh thu dao động khoảng 10 tỷ USD mỗi năm, chiếm thị phần 75%. Theo số liệu từ Kantar Worldpanel, tạp hóa và chợ truyền thống vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc thích mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa đã ăn sâu vào thói quen của người dân các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo một khảo sát, có đến 32% người Việt Nam thích mua sắm tại cửa hàng tiện ích. So với toàn cầu tỷ lệ này là 22%. Đây chính là dư địa phát triển của cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa và siêu thị mini.

Những hãng công nghệ lớn như Grab, be, Now cũng nhanh chóng nhảy vào thị trường béo bở này với vai trò nhà logistics, tạo cơ hội cho các tiểu thương truyền thống chuyển đổi số và thích nghi với hoàn cảnh mới.

35-40% hàng hoá đang lưu thông qua chợ truyền thống, nhưng tốc độ tăng trưởng của kênh này chậm dần vì sức ép từ các mô hình bán lẻ hiện đại.

35-40% hàng hoá đang lưu thông qua chợ truyền thống, nhưng tốc độ tăng trưởng của kênh này chậm dần vì sức ép từ các mô hình bán lẻ hiện đại.

Tuy vậy do khá mới mẻ nên nhiều tiểu thương vẫn chưa thể thích nghi với công nghệ. Trên các trang thương mại điện tử có dịch vụ liên kết với chợ truyền thống, còn khá ít gian hàng đăng ký kinh doanh. Các tiểu thương cho biết họ đa phần là dân lao động nên khó tiếp cận với công nghệ. Thêm nữa muốn "bắt tay" với các dịch vụ số trung gian phải đáp ứng đủ các quy định, thủ tục giấy tờ và đặc biệt là tốn thêm chi phí chiết khấu.

2021 sẽ là năm bùng nổ xu hướng tiện lợi dành cho cả người mua và người bán. Các hình thức thanh toán scan barcode đã phổ biến tại chuỗi siêu thị Vinmart hoặc sử dụng ví diện tử để thanh toán. Tại Lotte Mart còn có dịch vụ mua hàng tại cửa hàng và vận chuyển tận nhà thông qua ứng dụng Speed L. Những thành tựu công nghệ được áp dụng mạnh mẽ trong năm qua và sắp tới sẽ càng mang đến sự tiện lợi cho tất cả mọi người như phần mềm quản lý bán hàng, máy POS, máy quét mã vạch.

Có thể thấy, Covid-19 đã tạo ra sự thay đổi lớn về cách tiêu dùng của người dân; buộc các nhà bán lẻ truyền thống phải có động thái phù hợp, trong đó, kênh bán hàng online đã được nhiều nhà bán lẻ phát huy hiệu quả. Để có thể duy trì hoạt động, chợ truyền thống không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp cận với các hình thức kinh doanh số để cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn ngành bán lẻ.

Sự bùng nổ của loại hình cửa hàng tiện lợi bắt đầu từ năm 2016, khi Chính phủ giảm bớt những rào cản đối với cửa hàng có diện tích dưới 500 m2. Một trong những lợi thế tại Việt Nam là mật độ các cửa hàng tiện lợi trên dân số hiện hữu hiện vẫn còn rất ít và chưa được phân bố đồng đều ở các địa phương.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ đủ mạnh và chưa có dấu hiệu cho thấy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá hạ nhiệt một cách bền vững, tôi cho rằng nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro danh mục ở thời điểm này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thặng dư thương mại Việt Nam và Mỹ là thành tựu nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro khi nước này đang tăng cường bảo hộ hàng nội địa và sẽ duy trì chính sách thương mại cân bằng với các đối tác.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Quy định chống phá rừng (EUDR) đang đặt ngành cà phê Việt Nam vào nhiều thách thức, trong đó là phần xác minh nguồn gốc đất trồng và truy xuất nguồn gốc.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho rằng sở dĩ các nhà đầu tư cầm chừng trong các giao dịch M&A trong thời gian qua là do thăm dò chính sách từ phía Việt Nam, chờ kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ hoặc chờ mua dự án với giá tốt hơn. Khi những yếu tố này được giải tỏa, sự trở lại của các giao dịch sẽ mạnh mẽ hơn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt giảm giá trong kì điều hành hôm nay 14/11. Ảnh: T.L.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 13/11, các ngân hàng đồng loạt niêm yết giá bán mỗi USD ở mức 25.502 đồng - mức cao nhất lịch sử. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 4,5%.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thông qua việc kiến tạo một diễn đàn trao đổi, thảo luận trực tiếp giữa những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực, chuỗi tọa đàm trực tuyến InnovaTalk do Quỹ VinFuture tổ chức xuyên suốt 3 năm qua đã trở thành cầu nối vững chắc cho cộng đồng khoa học Việt Nam vươn tới thế giới, góp phần thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trên toàn cầu.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động lực trong nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đang thay đổi kể từ cuối năm 2023, rõ ràng hơn vào năm 2024. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi của sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng. "Sóng" đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 12/11, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA. Theo đó, trong tháng 10/2024, doanh số đạt 38.761 xe, tăng 6% so với tháng trước và tăng 53% so với tháng 10/2023.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thông tin trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đánh giá chính sách tiền tệ, tài khóa vừa qua đã được điều hành hiệu quả, hợp lý. "Chúng ta chuẩn bị xử lý tiếp ngân hàng 0 đồng nữa, ổn định hệ thống".
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của đại biểu quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa nhận, cho vay đang vào kỳ tăng mạnh, song ngân hàng thương mại khó giảm thêm lãi suất vì rủi ro của nền kinh tế đang ở mức cao và tỷ giá có thể diễn biến phức tạp.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trả lời chất vấn của ĐBQH về lý do tại sao ngân hàng chỉ bán vàng ra mà không mua lại của người dân, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, trước biến động giá vàng rất cao nên các ngân hàng, doanh nghiệp phải cân nhắc việc mua bán để phòng ngừa rủi ro.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo nhận định của giới phân tích, thị trường chứng khoán trong tuần mới (11-15/11), có thể phục hồi và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể tiếp tục thu hút dòng tiền và có diễn biến tích cực hơn trong tuần giao dịch tới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
“Tổng cục Thuế đang giám sát, đôn đốc chặt chẽ việc kê khai doanh thu của Temu trong quý 4/2024 với thời hạn kê khai là 30/1/2025, đảm bảo thu ngân sách nhà nước đúng, đủ theo quy định pháp luật”, ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) nói.
1 tuần
Xem thêm