Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chợ truyền thống chấp nhận số hóa hay đối đầu với các ông lớn?

Tiến Dũng
- 12:10, 06/01/2021

(DNTO) - Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng tiện lợi đã đẩy chợ truyền thống vào 2 lựa chọn sống còn: hoặc sống chung, hoặc thay đổi.

Từ sự thất thế của chợ truyền thống

Dạo quanh một số khu vực chợ truyền thống lớn trên địa bàn TP.HCM như chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.3), chợ Tân Định (Q.1), không khó để bắt gặp các cửa hàng tiện lợi thuộc chuỗi bán lẻ đình đám như Satrafood, Co.op Food hay Bách Hóa Xanh ở gần bên. Những năm gần đây, thay vì kinh doanh độc lập, các cửa hàng tiện lợi này đã "tấn công" và cạnh tranh trực tiếp ngay tại chợ truyền thống.

Cửa hàng tiện lợi

Cửa hàng tiện lợi "bủa vây" chợ truyền thống. Ảnh:Trần Linh.

Điều này tạo nên nhiều sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng khi mua sắm, thay vì chỉ đến chợ mua đồ như trước nay. Tuy nhiên, về phía các thương nhân tại chợ, đây lại là sự cản trở lớn. 

Nhiều tiểu thương bán các loại thực phẩm như đồ tươi sống hay rau củ quả cho biết doanh thu của họ giảm rõ rệt sau khi xuất hiện các cửa hàng tiện lợi tại chợ. "Nhiều người bắt đầu ưu tiên mua đồ tại cửa hàng, cái gì không có mới quay ra chợ mua", một tiểu thương cho biết.

Điều này có thể lý giải được là do tâm lý người tiêu dùng có phần tin tưởng vào nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm tại cửa hàng tiện lợi, phần nữa do các cửa hàng này thường đặt tại những vị trí đắc địa, tiện lợi cho người tiêu dùng mua sắm.

Chưa đến 100m qua chợ Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) có đến 2 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 1 cửa hàng Co.op Food. Ảnh:Trần Linh.

Chưa đến 100m qua chợ Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) có đến 2 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 1 cửa hàng Co.op Food. Ảnh:Trần Linh.

Một lợi thế khiến người tiêu dùng chuyển sang tiêu dùng tiện lợi là giá thành và chi tiêu. Giá thành tại cửa hàng tiện lợi chưa hẳn rẻ hơn chợ nhưng người mua sẽ được chủ động chi tiêu. Đơn cử như với rau muống, ở chợ thường bán theo bó với giá gần 10.000 đồng/bó. Trong khi đó khi mua tại cửa hàng, người mua có thể mua lẻ với vài nghìn đồng.

Đáng nói, ý thức về sức khỏe của người dân Việt Nam đã chuyển thành hành động, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành khiến việc tiếp xúc bị hạn chế. Điện thoại di động thúc đẩy việc sử dụng internet và người tiêu dùng Việt Nam tìm đến những trải nghiệm mới thay vì trung thành với một việc mua sắm truyền thống tại chợ.

Đến đòi hỏi chuyển đổi số bằng cách thích nghi

Có thể thấy thị trường bán lẻ là một miếng bánh màu mỡ mà các chợ truyền thống đã chiếm lĩnh lâu nay. Theo các báo cáo của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa lớn nhỏ và 9.000 chợ truyền thống với doanh thu dao động khoảng 10 tỷ USD mỗi năm, chiếm thị phần 75%. Theo số liệu từ Kantar Worldpanel, tạp hóa và chợ truyền thống vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, việc thích mua sắm tại các cửa hàng tạp hóa đã ăn sâu vào thói quen của người dân các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo một khảo sát, có đến 32% người Việt Nam thích mua sắm tại cửa hàng tiện ích. So với toàn cầu tỷ lệ này là 22%. Đây chính là dư địa phát triển của cửa hàng tiện lợi, tiệm tạp hóa và siêu thị mini.

Những hãng công nghệ lớn như Grab, be, Now cũng nhanh chóng nhảy vào thị trường béo bở này với vai trò nhà logistics, tạo cơ hội cho các tiểu thương truyền thống chuyển đổi số và thích nghi với hoàn cảnh mới.

35-40% hàng hoá đang lưu thông qua chợ truyền thống, nhưng tốc độ tăng trưởng của kênh này chậm dần vì sức ép từ các mô hình bán lẻ hiện đại.

35-40% hàng hoá đang lưu thông qua chợ truyền thống, nhưng tốc độ tăng trưởng của kênh này chậm dần vì sức ép từ các mô hình bán lẻ hiện đại.

Tuy vậy do khá mới mẻ nên nhiều tiểu thương vẫn chưa thể thích nghi với công nghệ. Trên các trang thương mại điện tử có dịch vụ liên kết với chợ truyền thống, còn khá ít gian hàng đăng ký kinh doanh. Các tiểu thương cho biết họ đa phần là dân lao động nên khó tiếp cận với công nghệ. Thêm nữa muốn "bắt tay" với các dịch vụ số trung gian phải đáp ứng đủ các quy định, thủ tục giấy tờ và đặc biệt là tốn thêm chi phí chiết khấu.

2021 sẽ là năm bùng nổ xu hướng tiện lợi dành cho cả người mua và người bán. Các hình thức thanh toán scan barcode đã phổ biến tại chuỗi siêu thị Vinmart hoặc sử dụng ví diện tử để thanh toán. Tại Lotte Mart còn có dịch vụ mua hàng tại cửa hàng và vận chuyển tận nhà thông qua ứng dụng Speed L. Những thành tựu công nghệ được áp dụng mạnh mẽ trong năm qua và sắp tới sẽ càng mang đến sự tiện lợi cho tất cả mọi người như phần mềm quản lý bán hàng, máy POS, máy quét mã vạch.

Có thể thấy, Covid-19 đã tạo ra sự thay đổi lớn về cách tiêu dùng của người dân; buộc các nhà bán lẻ truyền thống phải có động thái phù hợp, trong đó, kênh bán hàng online đã được nhiều nhà bán lẻ phát huy hiệu quả. Để có thể duy trì hoạt động, chợ truyền thống không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp cận với các hình thức kinh doanh số để cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn ngành bán lẻ.

Sự bùng nổ của loại hình cửa hàng tiện lợi bắt đầu từ năm 2016, khi Chính phủ giảm bớt những rào cản đối với cửa hàng có diện tích dưới 500 m2. Một trong những lợi thế tại Việt Nam là mật độ các cửa hàng tiện lợi trên dân số hiện hữu hiện vẫn còn rất ít và chưa được phân bố đồng đều ở các địa phương.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm thứ Sáu, chấm dứt sự bình lặng kéo dài nhiều tháng, sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ tăng đáng kể thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nâng hạng mới chỉ là yếu tố khởi đầu, thị trường chứng khoán Việt Nam cần có thêm các yếu tố như danh sách cổ phiếu hấp dẫn, triển vọng tăng trưởng dài hạn hay xu hướng đẩy mạnh IPO mới có thể đẩy mạnh sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu nằm trong danh sách SHS Research dự báo sẽ hưởng lợi khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng bao gồm: VIC, VHM, VNM, MSN, SSI,...
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các thông tin vĩ mô tích cực cùng kỳ vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam đã khiến thị trường chứng khoán bật lên gần 50 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu chứng khoán đồng loạt tăng kịch trần dẫn dắt đà tăng toàn thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Kinh tế trưởng của CTCK Chứng khoán SSI, ông Phạm Lưu Hưng, nhà đầu tư nên nhìn sang năm 2026 để tìm kiếm động lực đầu tư bởi thực tế bức tranh kinh tế của năm 2025 đã hiện lên khá rõ và các triển vọng đã được phản ánh đầu đủ vào giá của thị trường chứng khoán.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Môi trường lãi suất thấp cùng đà tăng mạnh mẽ của tín dụng đã giúp nhiều ngân hàng thương mại cổ phần được dự báo có lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc trong quý 3 năm nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngành ngân hàng giữ vị trí chủ đạo khi đang cung cấp gần 59% vốn cho toàn nền kinh tế, theo đó triển vọng của nhóm cổ phiếu ngân hàng là tương đối tích cực.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thiết kế bắt mắt, trải nghiệm lái thoải mái và đặc biệt là chi phí sở hữu vô cùng hấp dẫn, Feliz Neo là chiếc xe được săn đón hàng đầu thị trường xe máy tầm giá 20 triệu đồng ở thời điểm này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chính sách thuế quan mới của Mỹ đã tạo ra một cú sốc lớn trên thị trường cà phê toàn cầu, trực tiếp đẩy giá cà phê tại nước này lên mức cao nhất trong gần 30 năm. Đây là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng khi Mỹ là nhà nhập khẩu cà phê lớn nhất thế giới và phụ thuộc gần như 100% vào nguồn cung từ nước ngoài.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam đang đến gần cột mốc nâng hạng thị trường, mở ra cơ hội cho dòng vốn toàn cầu gia nhập sâu hơn. Trong đó, cổ phiếu của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) sở hữu vốn hóa gần 4,8 tỷ USD, với thanh khoản cao và room ngoại còn rộng cùng nền tảng kinh doanh vững chắc, được kỳ vọng sẽ được dòng vốn ngoại “chọn mặt gửi vàng”.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Cuộc đối đầu trên thị trường đồ chơi sưu tầm đang nóng hơn bao giờ hết khi Miniso chính thức bước vào cuộc chơi với loạt sản phẩm Wakuku. Quyết định táo bạo này được đưa ra sau khi đối thủ Pop Mart làm mưa làm gió toàn cầu với búp bê Labubu, đạt doanh thu và lợi nhuận tăng kỷ lục.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
VN-Index vượt ngưỡng kháng cự quan trọng 1.700 điểm vào sáng nay với lực đỡ lớn đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Việc các chỉ số nợ công của Việt Nam được giữ ở mức thấp kỷ lục, chỉ 34% GDP vào cuối năm 2024, đang tạo ra một dư địa chính sách tài khóa chưa từng có. Đây vừa là cơ hội vàng để thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, vừa là áp lực đòi hỏi hiệu quả sử dụng vốn phải được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định.
1 tháng
Tài chính - Thị Trường
Riêng tháng 8, giá trị bán ròng của nhà đầu tư ngoại trên cả 3 sàn đã đạt trên 30 ngàn tỷ đồng, con số này chiếm tới 48% tổng giá trị bán ròng của khối này kể từ đầu năm tới nay.
1 tháng
Xem thêm