Chủ nhật, 10/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chính thức thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Thạch Hương
- 15:08, 30/11/2024

(DNTO) - Chiều 30/11, với 443/454 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XV.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XV.

Về quy mô, nghị quyết xác định đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Hình thức đầu tư được xác định là đầu tư công.

Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827 ha, số dân tái định cư khoảng 120.836 người. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 1.713.548 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác. Về tiến độ thực hiện, nghị quyết yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2035.

Nghị quyết nêu rõ, để triển khai dự án, Quốc hội cũng đồng ý dự án được áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt. Cụ thể, trong quá trình thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự toán và kế hoạch đầu tư hằng năm cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hằng năm không đáp ứng tiến độ;

Chính phủ cũng được huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài;

Cùng với đó sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ. Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Dự án được bố trí vốn qua các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn, mức vốn bố trí mỗi kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn phù hợp với tiến độ thực hiện dự án và không giới hạn phần vốn chuyển tiếp của dự án sang kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn tiếp theo. Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách trung ương giữa các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương để bố trí vốn cho dự án.

Dự án không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.

Sau khi dự án được thông qua, đại biểu Hồ Thị Minh (đoàn ĐBQH Quảng Trị) bày tỏ, đây là dự án mang tầm vóc thế kỷ của đất nước và Quảng Trị có vinh dự khi là một trong 20 địa phương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua.

Theo đại biểu, thiết kế đường sắt tốc độ cao về cơ bản ít tốn diện tích đất hơn là đường bộ, nhưng không vì thế mà công việc giải phóng mặt bằng sẽ dễ dàng. Do đó, cần phải có sự quyết tâm chính trị của các địa phương mà dự án đi qua.

Bà Minh cho biết, lãnh đạo tỉnh đã cam kết với trung ương sẽ quyết tâm cao nhất trong công tác phối hợp thực hiện dự án, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng. Bà kỳ vọng, với quyết tâm chính trị của địa phương và trung ương, đặc biệt là những cơ chế, chính sách đặc thù được Quốc hội cho phép áp dụng, dự án này sẽ rút ngắn thời gian triển khai từ 10 năm xuống 7 năm.

Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định, việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đường sắt tốc độ cao sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội phát triển, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm trong ngắn hạn cũng như vừa tạo không gian phát triển mới trong dài hạn.

Trong thời gian qua, việc triển khai một số dự án trọng điểm quốc gia đã thể hiện sự quyết tâm chính trị rất lớn, trong đó có việc quyết tâm xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đồng bộ, hiện đại mang tầm quốc tế. Theo ông Hải, điều này rất cần thiết và khả thi trong giai đoạn hiện nay.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Xuyên suốt nhiệm kỳ của mình và cho đến tận bây giờ, ông Donald Trump luôn thể hiện một nỗ lực không ngừng nhằm gây ảnh hưởng lên Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), một định chế vốn được thiết kế để hoạt động độc lập với chính trị.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ áp thuế khoảng 100% đối với chip bán dẫn nhập khẩu từ các quốc gia không sản xuất tại Mỹ hoặc không có kế hoạch sản xuất tại Mỹ.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại một thực trạng đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng thông tin: việc sử dụng sai tên quốc gia mình trong tiếng Anh. Viết “Vietnam” thay vì “Viet Nam” không chỉ là một lỗi chính tả, mà là sự xem nhẹ một chuẩn mực đã được pháp luật quy định, là biểu hiện của sự thiếu nhất quán trong thông tin, nghiêm trọng hơn, là sự phai nhạt lòng tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập toàn cầu.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Theo số liệu của Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố sáng nay, tính chung 7 tháng đầu năm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất bảy tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm hơn 81% tổng số vốn.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối ngày 4/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Làn sóng "nhập khẩu đón đầu" nhằm né thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Điều này làm dấy lên lo ngại xuất khẩu của châu Á sang Mỹ sẽ sụt giảm trầm trọng trong các quý tới, thách thức các trụ cột tăng trưởng kinh tế của khu vực.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 2/8/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam chủ trì Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 31/7 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp, áp đặt một loạt thuế quan đối ứng mới lên hàng hóa nhập khẩu từ hàng chục đối tác thương mại, với mức thuế dao động từ 10% đến 41%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Bộ tài chính cho biết, việc điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) liên quan đến chứng khoán, cổ tức hay nền tảng số phải dựa trên dữ liệu đầy đủ, phù hợp thực tiễn và theo hướng minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện. Mỗi chính sách cần được cân nhắc kỹ tác động đa chiều, đồng thời phải cập nhật để bắt kịp thay đổi của xã hội và xu thế toàn cầu hóa.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái định hình lại sân chơi thương mại giữa hai đồng minh, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công bố một thỏa thuận thương mại toàn diện với Hàn Quốc, áp đặt mức thuế 15% lên hàng hóa nhập khẩu từ Seoul. Đổi lại, Hàn Quốc cam kết một gói đầu tư và mua hàng khổng lồ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vào thứ Tư, trái với mong muốn của Tổng thống Trump, nhưng đã có sự bất đồng ý kiến về ảnh hưởng của chính sách thuế quan.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong một động thái bất ngờ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa nâng mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2025, mang đến một luồng gió lạc quan cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, tổ chức này cũng nhấn mạnh những rủi ro tiềm ẩn có thể làm chệch hướng đà phục hồi.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đang chứng kiến một sự chuyển dịch kiến tạo, khi Trung Quốc – người khổng lồ tiêu thụ và là động lực tăng trưởng chính của thập kỷ qua – bất ngờ giảm tốc. Việc Bắc Kinh liên tục cắt giảm nhập khẩu trong năm 2025 đang tạo ra những gợn sóng lan tỏa từ châu Á sang Mỹ, định hình lại dòng chảy thương mại, giá cả và chiến lược của các cường quốc năng lượng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Số lượng dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và đất nền tăng gần 30%. Đây là thông tin được ghi nhận trong Báo cáo công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2025 được Bộ Xây dựng phát hành ngày 28/7.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026, tất cả ô tô, xe máy lưu thông tại Việt Nam chỉ có thể sử dụng xăng E10. Thông tin này, khiến nhiều người lo ngại liệu xăng E10 có ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành, tuổi thọ động cơ và xe của mình có thể sử dụng loại xăng này hay không?
1 tuần
Xem thêm