Chính quyền Tổng thống Trump hé lộ kế hoạch giảm nhẹ tác động thuế ô tô

(DNTO) - Việc công bố chính sách này được mong đợi diễn ra vào khoảng thứ Ba, ngày 29/4, giờ Mỹ, ngay trước chuyến đi của Tổng thống tới Michigan – trung tâm của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Động thái này có nghĩa là các công ty ô tô nộp thuế sẽ không phải chịu các khoản thuế khác, chẳng hạn như thuế đối với thép và nhôm. Ảnh: Reuters
Thông tin mới nhất từ các hãng thông tấn quốc tế uy tín như Reuters và Wall Street Journal, cho hay, chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ công bố các biện pháp nhằm giảm nhẹ tác động của các loại thuế quan đã và đang áp lên ngành công nghiệp ô tô, động thái được cho là sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất trong nước và khuyến khích đầu tư tại Mỹ.
Việc công bố chính sách này được mong đợi diễn ra vào khoảng thứ Ba, 29/4, giờ Mỹ, ngay trước chuyến đi của Tổng thống tới Michigan – trung tâm của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.
Các biện pháp xoa dịu được Wall Street Journal đưa tin chi tiết bao gồm:
Ngăn chặn tình trạng "thuế chồng thuế": Các công ty ô tô khi phải nộp thuế nhập khẩu xe sẽ không phải chịu thêm các loại thuế khác đã được áp trước đó, chẳng hạn như thuế thép và nhôm.
Giảm nhẹ thuế đối với linh kiện nhập khẩu: Giảm bớt gánh nặng thuế đối với các bộ phận và linh kiện nhập khẩu được sử dụng trong quá trình sản xuất ô tô ngay tại Mỹ.
Hoàn thuế cho các khoản đã nộp: Có khả năng các nhà sản xuất ô tô sẽ được hoàn lại một phần thuế đã nộp (áp dụng hồi tố).
Hoàn thuế linh kiện nhập khẩu theo tỷ lệ giá trị xe: Cụ thể, có thể có chính sách hoàn thuế cho linh kiện nhập khẩu với giá trị lên tới 3.75% giá trị của một chiếc xe được sản xuất tại Mỹ trong vòng một năm.
Mục tiêu chính của các chính sách điều chỉnh này được cho là nhằm thưởng cho các công ty đang sản xuất tại Hoa Kỳ và thúc đẩy họ tăng cường đầu tư vào hoạt động sản xuất nội địa. Động thái này cũng được xem là biểu hiện sự linh hoạt gần đây của chính quyền Trump đối với các chính sách thuế quan – vốn đã gây ra không ít biến động trên thị trường tài chính và tạo ra sự bất ổn cho các doanh nghiệp.
Trước đó, các nhóm đại diện ngành công nghiệp ô tô Mỹ đã liên tục lên tiếng kêu gọi chính quyền không áp thuế 25% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu, cảnh báo rằng điều này sẽ làm giảm doanh số bán xe và đẩy giá thành lên cao. Mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đã có hiệu lực từ ngày 3/4/2025, trong khi thuế tương tự đối với linh kiện dự kiến có hiệu lực chậm nhất vào ngày 3/5.
Các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ như General Motors (GM) và Ford Motor Company đã bày tỏ sự hoan nghênh đối với những thay đổi được lên kế hoạch. Lãnh đạo của các hãng này cho rằng các biện pháp mới sẽ giúp "san bằng sân chơi" cho các công ty như GM và Ford, cho phép họ đầu tư mạnh mẽ hơn vào nền kinh tế Mỹ, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực của thuế quan lên các nhà sản xuất, nhà cung cấp và người tiêu dùng.
Giới phân tích nhận định, các chính sách giảm nhẹ thuế này có thể tạo thêm thời gian và điều kiện thuận lợi để các nhà sản xuất ô tô từng bước điều chỉnh chuỗi cung ứng của mình, dịch chuyển hoạt động sản xuất và tìm nguồn cung ứng nguyên vật liệu về gần hơn với thị trường Mỹ, phù hợp với định hướng chung trong chính sách thuế quan của Tổng thống Trump.
Ngay cả Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, cũng từng bình luận về tác động đáng kể của các loại thuế này đối với hoạt động kinh doanh.