Thứ sáu, 21/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chinh phục thị trường Bắc Âu bằng giao thương trực tuyến

Nguyễn Quỳnh
- 15:30, 28/07/2021

(DNTO) - Giao thương online thông qua website được coi là giải pháp phù hợp cho xúc tiến thương mại vào Bắc Âu trong bối cảnh dịch Covid-19 dự kiến còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thời gian qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Bắc Âu tiếp tục khởi sắc. Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) cho biết, Hiệp định CPTPP, EVFTA và sắp tới là RCEP đã và sẽ tạo lợi thế cạnh tranh mới cho Việt Nam về cả thương mại và đầu tư. Trong đó, thị trường Bắc Âu được dự báo sẽ tăng nhu cầu tiêu dụng hàng hóa, xuất nhập khẩu trung bình năm 2021 sẽ tăng khoảng 5%, riêng Iceland tăng khoảng 17% và đây là cơ hội lớn cho việc tiếp cận, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường của doanh nghiệp Việt Nam.

Thị trường tiềm năng nhưng khó tính…

Với kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm nông sản Việt Nam ra nhiều thị trường trên thế giới, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Facific Foods (doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường EU) cho biết, thị trường Bắc Âu rất tiềm năng đối với hàng nông sản của Việt Nam, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi… bởi thị trường EU luôn quan tâm và muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam như là một phần đặc sản của vùng hạ lưu sông Me Kong.

“Tuy nhiên, hàng nông sản của Việt Nam muốn các sản phẩm vươn đi các nước khu vực này đầu tiên phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hoá học, trồng theo tiêu chuẩn Global GAP, VietGAP và Organic. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm xuất khẩu phải là những sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao không có dư lượng thuốc kháng sinh”, ông Linh nói.

Hàng hóa Việt Nam ngày càng có chỗ đứng tại nhiều quốc gia châu Âu.

Hàng hóa Việt Nam ngày càng có chỗ đứng tại nhiều quốc gia châu Âu.

Theo ông Chung Trí Phong - Tổng Giám đốc Pacific Foods, hành trình để nông sản Việt Nam sang được tay người tiêu dùng châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng không hề đơn giản. Đơn cử như sản phẩm vải thiều, ngay từ đầu vụ, sản phẩm phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lí sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát...

“Doanh nghiệp phải liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn”, ông Phong cho hay.

Hiện nay, trong bối cảnh các nước EU đang tích cực triển khai tiêm phòng vaccine Covid-19, tình hình dịch bệnh được kỳ vọng sẽ được kiểm soát, các biện pháp hạn chế dần được nới lỏng và kinh tế có bước hồi phục, giao thương trở lại bình thường sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho việc tăng cường xuất khẩu hàng hoá Việt Nam vào thị trường Bắc Âu.  

Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển – ông Phan Đăng Đương cho biết, để phù hợp với xu thế và điều kiện thực tế, trong năm 2021, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển triển khai nghiên cứu và áp dụng các hình thức xúc tiến thương mại online để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, trong đó việc đưa vào vận hành một trang web tiếng Anh là một trong những giải pháp để tạo thuận lợi cho loạt hoạt động này.

“Trái cây, thủy sản, gạo, cà phê, dệt may và da giày là 6 ngành hàng được Thương vụ Việt Nam tại thị trường Thụy Điển, kiêm nhiệm khu vực Bắc Âu đẩy mạnh quảng bá thông qua trang Web tiếng Anh của Thương vụ. Trang web cũng được kỳ vọng sẽ trở thành kênh thúc đẩy giao thương hàng hóa, đưa hàng Việt hiện diện tốt hơn và lâu dài ở thị trường Bắc Âu”, ông Đương đánh giá.

Tiếp cận thị trường bằng phương pháp mới

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mọi hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp, giao thương bị xáo trộn, đứt gãy, việc nhanh chóng thích nghi với điều kiện bình thường mới, sử dụng công nghệ thông tin để kết nối các DN trong nước với các thị trường xuất khẩu có ý nghĩa rất quan trọng. Việc thiết lập website giới thiệu về môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam; những cơ hội do EVFTA mang lại; cơ sở dữ liệu doanh nghiệp Việt Nam bằng tiếng Anh… của Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã mở ra một cánh cửa rộng hơn để hàng Việt vào thị trường Bắc Âu. 

Quảng bá sản phẩm online tạo điều kiện cho nông sản Việt tiếp cận nhiều thị trường mới.

Quảng bá sản phẩm online tạo điều kiện cho nông sản Việt tiếp cận nhiều thị trường mới.

Bà Nguyễn Hoàng Thúy - Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và Bắc Âu cho biết, trong nền kinh tế thị trường, khi nhận thức được những lợi ích của EVFTA, các doanh nghiệp EU và Bắc Âu sẽ tìm đến Việt Nam nếu nhập khẩu hàng Việt Nam có lợi hơn nhập hàng các nước khác.

“Để chuẩn bị cho mục tiêu này, Thương vụ đang lên kế hoạch xây dựng catalogue điện tử, triển lãm ảo, bản tin tiếng Anh hàng tháng, cập nhật tình hình môi trường đầu tư, cơ chế chính sách ngày càng được cải thiện của Việt Nam... để làm sao thu hút được ngày càng nhiều doanh nghiệp Bắc Âu tiếp cận trang web tìm kiếm thông tin về Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam, từ đó tăng cơ hội giao thương”, bà Thúy cho biết.

Cũng theo bà Thúy, Bắc Âu là thị trường nhỏ, yêu cầu cao lại ở xa Việt Nam, nếu chỉ sử dụng các hình thức xúc tiến thương mại truyền thống cũ thì sẽ khá tốn kém và hiệu quả không cao. Do đó, giao thương online thông qua trang web được coi là giải pháp phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19 dự kiến còn diễn biến phức tạp, đồng thời tạo đà cho những hoạt động hiệu quả hơn sẽ được triển khai trong giai đoạn hậu Covid-19./.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm