Thứ năm, 02/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng tăng 1,82%, thấp nhất 5 năm trở lại đây

Bạch Dương
- 14:20, 29/09/2021

(DNTO) - Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, so với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 9 tháng năm 2021 tăng 1,82% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm giá đã kéo chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng xuống thấp. Ảnh: TL.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm giá đã kéo chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng xuống thấp. Ảnh: TL.

5/11 nhóm ngành giảm giá

Bà Nguyễn Thu Oanh, Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá, Tổng cục Thống kê cho biết trong tháng 9, có 5/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính giảm giá và 6 nhóm còn lại tăng giá.

Cụ thể, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 1,99% (làm CPI chung giảm 0,37 điểm phần trăm). Nguyên nhân là do giá tiền thuê nhà giảm để hỗ trợ người dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Thêm vào đó, giá điện cũng được hỗ trợ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện giãn cách xã hội khiến nhu cầu tiêu dùng điện, nước sinh hoạt giảm so với tháng trước.

Bên cạnh đó, nhóm giáo dục cũng giảm 2,89% so với tháng trước (làm CPI chung giảm 0,18 điểm phần trăm) do một số địa phương thực hiện miễn, giảm học phí năm học 2021-2022 và nhóm giao thông giảm 0,16% so với tháng trước do nhóm nhiên liệu giảm.

Ngoài ra, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,16% do nguồn cung dồi dào khiến giá gạo và thịt lợn lần lượt giảm 0,17% và 2,52%. Cùng với đó, nhóm bưu chính viễn thông cũng giảm 0,06%, chủ yếu tập trung tại nhóm hàng giá điện thoại di động và máy tính bảng. 

Trong bối cảnh nhiều địa phương giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chỉ số giá nhóm lương thực trong tháng 9 đã nhích lên 0,12% so với tháng trước. Ngược lại, chỉ số giá gạo trong tháng 9 đã giảm 0,17% so với tháng trước, do nguồn cung dồi dào khi các địa phương đang tập trung thu hoạch vụ Hè Thu.

Tuy nhiên, bà Oanh cho hay giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang giảm do nhu cầu nhập khẩu của các nước giảm, chi phí vận chuyển cao, dịch Covid-19 bùng phát làm hạn chế khả năng giao hàng của doanh nghiệp.

Trên thị trường, giá gạo tẻ thường dao động từ 11.500-12.000 đồng/kg, giá gạo Bắc Hương từ 17.500-19.000 đồng/kg và giá gạo nếp từ 24.700-34.500 đồng/kg.

Ngoài ra, sau 2 tháng liên tiếp giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc giãn cách xã hội, sang tháng 9 bình quân giá thực phẩm giảm 0,3% so với tháng 8, do nguồn cung thực phẩm được bảo đảm nên người dân không còn tâm lý mua gom tích trữ. Cụ thể, giá thịt lợn giảm 2,52% so với tháng trước, giá thịt gia cầm tươi sống giảm 0,28%, giá trứng các loại giảm 1,13%.

CPI bình quân 9 tháng tăng thấp nhất kể từ năm 2016

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 giảm 0,62% so với tháng 8 và tăng 1,88% so với tháng 12/2020. So với cùng kỳ năm trước, CPI tháng 9 tăng 2,06% và CPI bình quân quý 3 tăng 2,51%.

Như vậy, tính chung chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng chỉ tăng 1,82% so với cùng kỳ năm và là mức tăng bình quân 9 tháng thấp nhất kể từ năm 2016.

Nguyên nhân là do giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh 16 đợt (trong chín tháng), theo đó giá xăng dầu trong nước bình quân đã tăng 24,8% và làm CPI chung tăng 0,89 điểm phần trăm.

Bên cạnh đó, giá gas tăng 21,7%, góp phần làm CPI chung tăng 0,32 điểm phần trăm. Giá dịch vụ giáo dục tăng 3,76%, làm CPI chung tăng 0,2 điểm phần trăm…

Tuy nhiên, vẫn có một số nguyên nhân làm giảm CPI 9 tháng so với cùng kỳ. Cụ thể, giá các mặt hàng thực phẩm đã giảm 0,29% và làm CPI giảm 0,06 điểm phần trăm (trong đó giá thịt lợn giảm 7,22%, giá thịt gà giảm 0,98%).

Ngoài ra, việc Chính phủ triển khai các gói hỗ trợ cho người dân và người sản xuất gặp khó khăn do dịch Covid-19; trong đó gói hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng trong quý 2 và quý 4…, khiến giá điện sinh hoạt bình quân 9 giảm 0,99% và tác động làm CPI chung giảm 0,03 điểm phần trăm.

Như vậy, lạm phát cơ bản tháng 9/2021 đã giảm 0,26% so với tháng 8, tuy nhiên vẫn tăng 0,74% so với cùng kỳ năm trước.

“Bình quân lạm phát cơ bản 9 tháng tăng 0,88% so với cùng kỳ năm 2020 và thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 1,82%). Điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực, giá xăng, dầu và giá gas tăng. Mức lạm phát cơ bản tháng 9/2021 và chín tháng so với cùng kỳ năm trước đều là mức thấp nhất kể từ năm 2011,” bà Oanh nhấn mạnh.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Xem thêm