Thứ tư, 27/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chênh lệch giữa tốc độ tăng trưởng tín dụng và huy động vốn ngày càng lớn

Thư Linh
- 09:06, 30/06/2022

(DNTO) - Sáu tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng nền kinh tế đã cao hơn gấp 2,1 lần tốc độ huy động vốn trong toàn hệ thống, cùng đó là sức ép của lạm phát khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải có nhiều biện pháp để ổn định nền kinh tế.

Tín dụng bán lẻ tăng trưởng mạnh

Báo cáo vừa công bố từ Tổng cục Thống kê, tới thời điểm ngày 20/6, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đã đạt 8,51%, tăng cao so với con số 5,47% cùng thời điểm này năm ngoái. Tuy nhiên, huy động vốn của các tổ chức tín dụng mới chỉ tăng 3,97%, trong khi cùng thời điểm năm 2021, chỉ tiêu này mới chỉ tăng 3,13%.

Như vậy, tốc độ tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đang cao hơn gấp 2,14 lần tốc độ huy động vốn trên toàn hệ thống. Khoảng cách đang rõ hơn, khi trong quý 1 năm nay, con số này là 1,87 lần. Nguyên nhân được cho là các doanh nghiệp đã khôi phục sản xuất kinh doanh, người dân trở lại với cuộc sống bình thường nên nhu cầu vốn ngày càng lớn nhằm phục hồi kinh tế sau giai đoạn khó khăn của dịch bệnh.

Sự chênh lệch này cũng đang tạo nhiều áp lực cho hệ thống ngân hàng, một mặt có thể dẫn đến sự cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại trong huy động vốn trở nên mạnh mẽ hơn để đáp ứng nhu cầu vay vốn của nền kinh tế, trong khi đó lãi suất cho vay đang nằm trong tầm kiểm soát từ NHNN khiến lợi nhuận các ngân hàng sẽ phải chịu sức ép điều chỉnh. 

Tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đã đạt 8,51% trong 6 tháng đầu năm.

Tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đã đạt 8,51% trong 6 tháng đầu năm.

Thống kê từ Vietcombank Securities (VCBS), tín dụng bán lẻ trong các ngân hàng niêm yết đã tăng từ 31% năm 2015 lên mức 45% tổng dư nợ tại cuối quý 1/2022, trong đó phải kể đến tăng trưởng các sản phẩm như vay mua nhà, mua ô tô, tài chính tiêu dùng..., trở thành động lực tăng trưởng chính của tín dụng hệ thống ngân hàng Việt Nam. Doanh nghiệp SME cũng được các ngân hàng ưu tiên hơn nhờ hệ số rủi ro khi tính CAR ở mức thấp hơn cho vay doanh nghiệp lớn và tỷ suất sinh lời cao hơn.

"Nhu cầu tín dụng duy trì tích cực, tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn ngành đạt 14 – 16% năm 2022, do được hỗ trợ bởi nền kinh tế hồi phục sau dịch bệnh và gói hỗ trợ lãi suất 2% tương ứng với dư nợ khoảng 2 triệu tỷ đồng phân bổ trong 2022 và 2023", VCBS nhận định.

Cũng theo Phó Thống đốc Ngân hàng Đào Minh Tú, việc tăng trưởng tín dụng hiện nay là phù hợp với diễn biến tích cực hơn của nền kinh tế, góp phần kích hoạt mạnh mẽ các hoạt động kinh tế, tạo đà phục hồi các chỉ số vĩ mô, từ đó giúp nền kinh tế dần khôi phục và tăng trưởng.

Thắt chặt cung tiền

Nhu cầu tín dụng tăng, tuy nhiên zoom nhiều ngân hàng trong tình trạng cạn, cộng đó là áp lực lạm phát khiến NHNN thắt chặt cung tiền ra thị trường nhằm giảm bớt sự dồi dào cho thanh khoản hệ thống.

Trong tuần trước, NHNN đã bất ngờ khởi động lại kênh phát hành tín phiếu trên hoạt động thị trường mở sau hơn hai năm ngừng hoạt động với hình thức đấu thầu lãi suất chứ không ấn định lãi suất phát hành như trước đây. Nếu phiên thăm dò đầu tiên chỉ với 200 tỷ đồng hút về với lãi suất 0,3% thì sau đó, tốc độ hút tiền gia tăng đáng kể.

Tính đến ngày 29/6, hơn 7.000 tỷ đồng được hút ròng qua kênh tín phiếu với kỳ hạn 7 ngày và lãi suất bình quân 0,65%.

"Trên thực tế, động thái nhanh chóng hút tiền về của NHNN là phù hợp trong ngắn hạn nhằm giảm áp lực lên đồng VND và cũng các giúp NHTM giải quyết vấn đề thừa thanh khoản tiền đồng", các chuyên gia của SSI nhận định.

NHNN đã bất ngờ khởi động lại kênh phát hành tín phiếu

NHNN đã bất ngờ khởi động lại kênh phát hành tín phiếu

Cũng theo các chuyên gia, trong ngắn hạn, thanh khoản cuối quý sẽ không chịu áp lực như trước và NHNN được kỳ vọng sẽ tiếp tục thực hiện nghiệp vụ bán tín phiếu để duy trì chênh lệch lãi suất USD-VND ở mức hợp lý.

NHNN đang xem xét nới room tăng trưởng tín dụng cho nhiều ngân hàng, nhiều chuyên gia kỳ vọng các ngân hàng này sẽ được cấp bổ sung room tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn đầu quý 3 năm nay.

Ở một góc nhìn khác, phát biểu trong một cuộc hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên cho biết, chưa bao giờ Việt Nam kiểm soát lạm phát tốt như bây giờ. Tuy nhiên, theo ông hiện tại đang là "tình thế bất thường" và  phải xử sự theo "nguyên tắc khác thường".

Cụ thể, ông đề xuất, cơ quan chức năng cần chủ động chấp nhận mức lạm phát 5-6%, không sợ lạm phát để can đảm bơm tiền vào nền kinh tế qua 2 kênh: đầu tư công, trái phiếu-cổ phiếu. 

"Câu chuyện bơm tiền cho nền kinh tế trên tinh thần phục hồi và phát triển, chứ không phải rón rén theo kiểu đút cho mấy thìa cháo đứng lên rồi lại gục ngã xuống", ông Thiên nhận định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
4 giờ
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, Fed đang nghiêng về kịch bản hạ lãi suất 3 lần trong năm 2024. Điều này phù hợp với kỳ vọng thị trường, nên đã phần nào cởi bỏ tâm lý cho các nhà đầu tư. Với những diễn biến này, chỉ số VN-Index có thể hướng tới vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tuần giao dịch mới.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, lần lượt là gỗ và sản phẩm gỗ, cà phê, thuỷ sản, gạo và rau quả. Với sự khởi đầu tích cực, nhiều kỳ vọng để cán đích mục tiêu 55 tỷ USD trong năm 2024.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngoài tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý 1, mỗi nhóm cổ phiếu còn có câu chuyện riêng, dự báo sẽ tạo nên câu chuyện đầu tư hấp dẫn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo đánh giá của chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân của ngành được kỳ vọng hồi phục nhờ NIM (biên lãi thuần) và tăng trưởng cho vay cải thiện, từ đó củng cố khả năng tạo vốn nội bộ. Song, cầu tín dụng thấp vẫn đang là thách thức lớn. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều về giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán; hoạt động công bố thông tin... vừa được Bộ Tài chính ban hành được đánh giá góp phần tháo gỡ nút thắt quan trọng, tạo đà cho sự nâng hạng thị trường chứng khoán.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng tăng trên 700 đồng/lít, giá dầu tăng từ hơn 400 đến hơn 600 đồng/lít
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng trái phiếu bền vững tại các nền kinh tế ASEAN+3, đạt 798,7 tỷ USD vào cuối năm 2023 và chiếm khoảng 20% tổng lượng trái phiếu bền vững toàn cầu, theo ấn bản mới nhất của báo cáo Giám sát Trái phiếu châu Á được công bố hôm nay, 21/3.
6 ngày
Xem thêm