Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chàng trai 33 tuổi gây dựng nên công ty đồ chơi có mức định giá 2,5 tỷ USD

Vân Trà
- 06:30, 12/08/2021

(DNTO) - Wang Ning, 33 tuổi, người Trung Quốc, trở thành tỷ phú tự thân khi gây dựng nên công ty bán đồ chơi Pop Mart với mức định giá là 2,5 tỷ USD. Để trở thành tỷ phú, Wang bắt đầu khởi nghiệp từ việc bán những món đồ chơi nhỏ có giá vỏn vẹn 8 USD.

Wang Ning bên sản phẩm đồ chơi của mình. Ảnh: Pop Mart.

Wang Ning bên sản phẩm đồ chơi của mình. Ảnh: Pop Mart.

Câu chuyện khởi nghiệp đầy thử thách

Wang Ning hiện đang chứng kiến việc kinh doanh bùng nổ với Công ty Pop Mart - có trụ sở tại Bắc Kinh. Pop Mart hiện đang “xâm lấn” thị trường Trung Quốc và có dự định IPO.

Pop Mart là một công ty có triển vọng lớn về thương mại với tăng trưởng hàng năm tăng cao. Công ty này chuyên bán các sản phẩm đồ chơi, bao gồm những món đồ chơi nhỏ với trị giá khoảng 8 USD và được đặt trong các hộp có tên “hộp mù”. Hộp này sẽ kích thích trí tò mò của người mua khi không biết bên trong hộp chứa món đồ chơi gì. “Đây là xu hướng của giới trẻ hiện nay”, Wang Ning, nhà sáng lập của Pop Mart nhận định.

Pop Mart đã bán ra số lượng Labubus (món đồ chơi nhỏ hình con thỏ với áo lông màu hồng cùng với một bộ răng quái vật); Dimoos (người ngoài hành tinh với tóc làm bằng cotton và có hình kẹo), cùng với một số đồ chơi khác…, mang lại doanh thu 240 triệu USD trong năm 2020, tăng gấp 2 lần so với năm 2018.

Hiện công ty 10 tuổi đời này đã có lợi nhuận ròng 63 triệu USD. Pop Mart cũng đang cân nhắc tiến hành IPO tại sàn Hong Kong sau khi đã gọi được 100 triệu USD tiền vốn trong vòng gọi vốn tại tháng 4 vừa qua, với giá trị định giá công ty vào khoảng 2,5 tỷ USD.

“Sứ mệnh của công ty là trở thành nhãn hiệu tiên phong trên toàn cầu trong lĩnh vực giải trí và văn hóa đại chúng”, Lisa Yuan, nhà đầu tư tại Ngân hàng Đầu tư China Renaissance, đơn vị đứng sau lần gọi vốn của Pop Mart hồi tháng 5, nhận định.

Forbes đánh giá 56% hoạt động kinh doanh của Wang có trị giá là 1,2 tỷ USD, anh cũng nhận thấy đây là hướng đi duy nhất để công ty phát triển.

Wang đã có ý tưởng về mô hình kinh doanh và xây dựng Pop Mart từ năm 2009 tại Đại học Zhengzhou, nơi anh học chuyên ngành quảng cáo. Wang đã làm việc trong thời gian 1 năm tại Sina Corp - công ty truyền thông số hiện đang vận hành mạng xã hội nổi tiếng nhất Trung Quốc là Weibo.

Tuy nhiên Wang nhận ra rằng cần bắt đầu với việc kinh doanh của riêng mình. Trong một chuyến du lịch tại Hong Kong, Wang nhận thấy tại đây có chuỗi bán hàng có tên LOG-ON, chuyên bán các loại đồ chơi cũng như mỹ phẩm và văn phòng phẩm. Anh nhận ra ngay mô hình kinh doanh đó có thể hoạt động tại đại lục.

Một cửa hàng Pop Mart tại Trung Quốc. Ảnh: Pop Mart.

Một cửa hàng Pop Mart tại Trung Quốc. Ảnh: Pop Mart.

Vào năm 2010, Wang đã ngồi lại và thuyết phục một số người bạn học cùng đại học để dồn tiền tiết kiệm và mở cửa hàng Pop Mart đầu tiên tại một trung tâm mua sắm nằm gần Zhongguancun tại Bắc Kinh.

Đầu tiên, Pop Mart bán rất nhiều loại sản phẩm giống như mô hình của LOG-ON. Tuy nhiên, nhóm này đã phải vật lộn với việc hàng tồn kho, lương nhân viên cũng như dịch vụ khách hàng… và nhận thấy khó có thể hòa vốn.

Tuy nhiên, có một loại sản phẩm tại Pop Mart chứng tỏ tiềm năng thành công lớn. “Tại thời điểm đó, đồ chơi là mặt hàng bán chạy nhất. Chúng tôi dần dần không kinh doanh các mặt hàng khác, và tới năm 2014, Pop Mart chỉ tập trung duy nhất vào đồ chơi”, Wang nói.

Trở thành tỷ phú từ “hộp mù”

Quyết định này của Pop Mart lập tức đã nhận được sự ủng hộ của khách hàng. “Hộp mù là điều khác biệt lớn nhất của Pop Mart. Tôi thích thiết kế của đồ chơi và có thể trải nghiệm giống như đánh bạc”, một nhà sưu tầm cho biết.

Để tiến xa hơi, Wang lấy thêm cảm hứng từ máy bán hàng đồ chơi tự động tại Nhật Bản. Gashapon là dạng máy bán tự động, khách hàng bỏ tiền xu vào sẽ nhận được món đồ chơi bất kỳ. Tuy nhiên, Wang muốn đồ chơi và phong cách của mình phải ở đẳng cấp cao hơn.

Tỷ phú Wang Ning. Ảnh: Pop Mart.

Tỷ phú Wang Ning. Ảnh: Pop Mart.

Wang bắt đầu tiếp cận với các họa sĩ để phác họa những món đồ chơi của mình. Cũng từ đó, anh biết đến Kenny Wong, một nghệ sỹ người Hong Kong và là "cha đẻ" của búp bê Molly - loại búp bê đang được rất nhiều người ưa chuộng. Wang đã đồng ý để Wong trưng bày búp bê Molly tại tất cả các chuỗi cửa hàng của Pop Mart.

Với sự đồng hành của Wong và Molly, Pop Mart bắt đầu có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, doanh thu của Pop Mart bắt đầu tăng, chạm mốc 22 triệu USD vào năm 2016, đến năm 2017 là 73 triệu USD.

Mặc dù kinh doanh nhiều loại đồ chơi, tuy nhiên Molly vẫn là loại bán chạy nhất với 27% doanh thu năm 2019. Sau đó Wang đã bỏ ra 2% cổ phần Pop Mart (giá trị 50 triệu USD) để giữ chân Kenny Wong, và để Wong thiết kế thêm nhiều đồ chơi hơn nữa cho Pop Mart.

Hiện tại Pop Mart có 114 cửa hàng mà phần lớn phải đóng cửa do đại dịch Covid-19 trong năm 2020. Sau khi được mở lại, doanh số của các cửa hàng này tăng nhẹ. Tuy nhiên rất may cho Wang, mảng thương mại điện tử của Pop Mart cũng bắt đầu bùng nổ. Năm 2017, doanh số bán trên mạng chỉ chiếm 10% doanh thu, tuy nhiên năm 2020, doanh thu từ mảng này đã chiếm 1/3 tổng doanh thu của chuỗi này.

Pop Mart hiện bán online qua nền tảng Paqu của mình và trên Tmall của Alibaba. Hiện Pop Mart đang dẫn đầu thị trường trong mảng kinh doanh này. Theo Công ty Nghiên cứu Frost and Sullivan, Pop Mart hiện chiếm 8,5% thị phần và đối thủ đứng sau hiện chiếm 7,7%.

“Có nhiều cơ hội cho Pop Mart để mở rộng thị trường tại khu vực châu Á, ví dụ như Đông Nam Á. Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch mở rộng sang các thị trường như châu Âu và Mỹ”, Wang nói. Tuy nhiên, khi được hỏi về dự định IPO, Wang từ chối nói về kế hoạch của mình.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm