Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chặn nạn buôn lậu, gian lận thương mại trên môi trường mạng, được không?

Hương Giang
- 16:08, 08/04/2021

(DNTO) - Việc sử dụng mạng xã hội để buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc đã và đang trở nên nhức nhối, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống người dân.

Lô hàng mỹ phẩm vừa bị lực lượng công an và quản lý thị trường TP. HCM bắt giữ mới đây. Ảnh: T.L

Lô hàng mỹ phẩm vừa bị lực lượng công an và quản lý thị trường TP. HCM bắt giữ mới đây. Ảnh: T.L

Hàng giả, hàng nhái “ngập” chợ online

Với sự tiện lợi và nhanh chóng cho nên hình thức kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là hình thức livestream trên mạng xã hội đã trở thành một kênh kinh doanh được nhiều người tiêu dùng lựa chọn khi mua sắm. Song hình thức kinh doanh này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… gây thiệt hại cho người tiêu dùng. 

Liên tiếp những ngày vừa qua, hàng loạt kho hàng chứa hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc quy mô lớn của các thương hiệu nổi tiếng như Dior, Chanel, Gucci, Burberry, Adidas, LV, Zara, Hermes đã được Tổng cục Quản lý thị trường triệt phá ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc.

Mới đây, ngày 15/3, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4, Cục QLTT Ninh Bình phối hợp Phòng Nghiệp vụ tổng hợp, Phòng Thanh tra pháp chế Cục QLTT Ninh Bình và Công an huyện Yên Mô, Ninh Bình, kiểm tra cửa hàng Bình Dung, do ông Lê Thanh Bình làm chủ (chủ tài khoản Facebook: https://www.facebook.com/TranDung.ThoiTrang), địa chỉ tại Phú Mỹ, xã Yên Phong, Yên Mô, Ninh Bình.

Qua kiểm tra, phát hiện cửa hàng đang kinh doanh 562 sản phẩm quần áo Gucci, Zara, Nike có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam và 1.650 chiếc khẩu trang vải không có căn cứ để xác định nguồn gốc nơi sản xuất, xuất xứ hàng hóa...

Ngày 17/3, Tổ công tác 368 của Tổng cục QLTT phối hợp với Cục QLTT Nam Định và PC 03, Công an tỉnh Nam Định đột kích vào kho tàng trữ hàng hóa giả nhãn hiệu Hermes, LV, Chanel… tại địa chỉ thôn Đại Lại, xã Vĩnh Hào, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Qua kiểm tra, kho hàng rộng hơn 500 m2 tàng trữ hàng chục nghìn các sản phẩm chủ yếu là túi giả mạo nhãn hiệu Hermes (một hãng thời trang xa xỉ có trụ sở ở Paris, Pháp). Khi lực lượng chức năng kiểm tra, người đại diện kho hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp của hàng hóa.

Theo ước tính, có tới 20.000 – 30.000 sản phẩm vi phạm được tàng trữ tại đây. Chủ yếu là túi xách giả mạo các nhãn hiệu như Hermes, LV, Chanel. Lực lượng chức năng phải dùng tới 10 xe ô tô tải 3,5 tấn mới có thể di chuyển hết số hàng hóa vi phạm tại kho hàng này. Lô hàng vi phạm ước trị giá khoảng 6 tỷ đồng.

Số túi nhái các nhãn hiệu nổi tiếng bị cơ quan chức năng thu giữ tại kho hàng lậu tại Lào Cai. Ảnh: T.L

Số túi nhái các nhãn hiệu nổi tiếng bị cơ quan chức năng thu giữ tại kho hàng lậu tại Lào Cai. Ảnh: T.L

Không khó để đưa ra nhận định hàng hóa được thu giữ là giả mạo, bởi các thương hiệu nổi tiếng luôn bày bán sản phẩm ở các trung tâm thương mại danh tiếng, và sản phẩm có giá từ vài trăm đến cả chục ngàn USD.

Điểm chung là của các vụ bắt giữ này là tất cả các chủ lô hàng này đều là những người kinh doanh online, vì vậy khi bị bắt giữ, không ai trong số họ có thể xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Những giải pháp ngăn chặn

Tuy nhiên, để triển khai kế hoạch chống buôn lậu, gian lận trong thương mại điện tử lực lượng QLTT cũng gặp không ít khó khăn bởi đối tượng chủ yếu chào bán trên mạng xã hội và sử dụng dịch vụ chuyển phát để vận chuyển hàng hóa. Hàng chục tài khoản với các tên gọi khác nhau được các đối tượng thay nhau sử dụng để né tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng.

Đặc biệt, một thủ đoạn tinh vi phải kể đến trong vụ việc này, đó là đối tượng sử dụng một cửa hàng trung gian tại Hà Nội để làm nơi giới thiệu sản phẩm. Nhưng thực chất, cửa hàng này không chứa bất cứ sản phẩm nào. Điều này đã gây không ít khó khăn cho lực lượng trong công tác kiểm tra, kiểm soát.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, cho biết, thương mại điện tử càng phát triển, các hành vi gian lận thương mại trên mạng càng ngày càng phổ biến.

Trên các trang mạng, một số đối tượng buôn bán hàng giả thường sử dụng các hình ảnh có thể hàng thật, hàng chính hãng để quảng cáo, chào bán với giá rẻ hơn rất nhiều so với các cửa hàng, địa chỉ bán hàng chính hãng, nhằm lôi kéo người tiêu dùng.

Để qua mắt người tiêu dùng, các đối tượng thường sử dụng một địa chỉ không liên quan, địa chỉ không có thật, hoặc giả mạo địa chỉ để giao dịch, nhưng tập kết, tàng trữ hàng hóa tại nhiều địa điểm khác nhau hoặc kết hợp vừa làm nơi giao dịch vừa làm nơi ở, cất giấu hàng hóa nên khó khăn cho công tác điều tra, trinh sát, kiểm tra, bắt giữ và xử lý hành vi vi phạm.

Cơ quan chức năng đang kiểm tra kho hàng lậu tại Lào Cai. Ảnh: T.L

Cơ quan chức năng đang kiểm tra kho hàng lậu tại Lào Cai. Ảnh: T.L

Đưa ra những biện pháp để hạn chế tình trạng này, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), đã xây dựng kế hoạch 399 tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử, và thành lập Tổ triển khai kế hoạch này (Tổ công tác 399).

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tổ này là rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động cấp phép, thanh tra, kiểm tra, xử lý về lĩnh vực thương mại điện tử.

Kịp thời phát hiện những bất cập, sơ hở, chồng chéo để thống nhất kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử; Rà soát, phân loại danh sách các website, ứng dụng thương mại điện tử, các nhóm mặt hàng và hành vi vi phạm phổ biến để đánh giá đúng thực trạng; kịp thời phát hiện, tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử...

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm