Thứ hai, 23/12/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Nội thất Ong Thợ: Không chấp nhận buông tay

Bài: Hòa Bình - Ảnh: Kao Kường
- 08:30, 15/02/2024

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 cùng khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tạo ra thách thức lớn cho nhiều doanh nghiệp, trong đó có Nội thất Ong Thợ. Tuy nhiên, CEO Nguyễn Thị Tuyết Nhung khẳng định rằng bà không phải là người dễ dàng buông tay trước khó khăn.

CEO Nguyễn Thị Tuyết Nhung say mê nội thất như hơi thở

CEO Nguyễn Thị Tuyết Nhung say mê nội thất như hơi thở

Nội thất Ong Thợ, được thành lập từ năm 2003 với tiền thân là Công ty Nam A, hoạt động trong lĩnh vực thi công nội thất và nội thất bán lẻ. Không chọn con đường tỏa sáng nhanh chóng, start-up này lại đi theo hướng cần mẫn, tỉ mỉ, chu đáo và hết lòng với từng khách hàng - đúng như cái tên Ong Thợ (Worker Bee) mà CEO Nguyễn Thị Tuyết Nhung đã theo đuổi suốt hai mươi năm qua.

Hành trình khởi nghiệp không bao giờ dễ dàng, nhưng chính vào thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2019, Ong Thợ lại mở showroom đầu tiên tại phường 16, quận 8, TP.HCM để trưng bày các sản phẩm hoàn thiện. Sau đó, họ mở thêm văn phòng đại diện tại TP Thủ Đức (Quận 2 cũ) để thuận tiện cho việc giao dịch với khách hàng.

CEO Nguyễn Thị Tuyết Nhung chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, chúng tôi đã cùng nhau suy nghĩ về nhu cầu của khách hàng, cam kết cung cấp sản phẩm đúng tiến độ, đúng chất lượng, với chính sách bảo hành rõ ràng. Công ty phát triển theo hướng tinh tế, chăm chỉ, chỉn chu và có tâm, mang lại năng lượng tốt nhất cho khách hàng. Chúng tôi gửi gắm tình cảm vào từng sản phẩm, nên khách hàng luôn nhớ đến Ong Thợ”.

Nhiều ong thợ đã gắn bó với xưởng suốt 20 năm từ ngày đầu thành lập

Nhiều ong thợ đã gắn bó với xưởng suốt 20 năm từ ngày đầu thành lập

Tuy nhiên, công việc thực tế không hề đơn giản như những lời tâm sự nhẹ nhàng của CEO. Hoạt động trong lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất, nhận hoàn thiện thô nhiều công trình ở mọi quy mô, CEO Nguyễn Thị Tuyết Nhung phải gánh vác từ ý tưởng sáng tạo cho tới việc chỉ đạo cả những phần liên quan tới máy móc, thiết bị, vật liệu, và phải điều phối liên tục để mọi công trình đều đạt tới sự hoàn hảo. Khách hàng đưa cho Ong Thợ một công trình thô, Ong Thợ sẽ chăm chỉ, cần mẫn lao động, sáng tạo, tỉ mỉ, chăm chút để cuối cùng chìa khóa trao tay cho khách hàng bước vào tận hưởng một không gian đẹp, đầy năng lượng hiền lành, sáng tạo.

Sản phẩm thủ công của Ong Thợ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và đã có hàng xuất đi Mỹ. Tuy nhiên, CEO Nhung Nguyễn cho biết, chỉ cần phục vụ người Việt đã là niềm hạnh phúc lớn lao.

“Hồi còn nhỏ, tôi thấy người Việt hay sử dụng nội thất xấu, xộc xệch, cẩu thả, rời rạc. Vì vậy, tôi mơ ước được trang hoàng lại cho những cô Lọ Lem có thể trở thành nàng công chúa lộng lẫy, với gu thẩm mỹ tinh tế, đẹp sang nhưng giá cả hợp lý. Nếu nhập sản phẩm từ nước ngoài về một trăm phần trăm thì giá thành rất cao, trong khi đó nhiều sản phẩm trong nước lại không đẹp. Hơn nữa, tiêu dùng sản phẩm nhập là dòng tiền chảy ra nước ngoài” – CEO Nhung Nguyễn tâm sự.

Trước khi chuyển đi cho khách hàng, CEO Nhung Nguyễn thường ngồi ngắm hàng giờ những sản phẩm tinh thần của mình. Bà đã tạo dấu ấn truyền thống Việt Nam cho từng không gian, nhiều công trình Ong Thợ đã chạm lại hoa mai, hoa đào, long, phụng… để đi cùng các họa tiết châu Âu nhưng vẫn có độ phù hợp và hòa quyện với văn hóa Việt Nam.

Nhiều ong thợ đã gắn bó với xưởng suốt 20 năm từ ngày đầu thành lập

Nhiều ong thợ đã gắn bó với xưởng suốt 20 năm từ ngày đầu thành lập

Đội ngũ của Ong Thợ cho biết, CEO Nguyễn Thị Tuyết Nhung luôn giữ vững bản lĩnh của mình, ngay cả khi đối mặt với những khó khăn lớn. Bất kể tình hình xung quanh có như “lửa cháy” hay “bão tố”, bà vẫn giữ được sự bình tĩnh để tìm cách giải quyết. Họ nhận thấy rằng, dù gặp thử thách nào, CEO Nhung Nguyễn vẫn sẵn lòng đối mặt và giải quyết, đảm bảo con tàu Ong Thợ luôn hướng về bến bình yên.

Để làm được điều này, bà phải chấp nhận những hy sinh. CEO Nguyễn Thị Tuyết Nhung nói: “Người đứng đầu con tàu có thể hơi sóng gió một chút nhưng miễn sao cả con tàu bình yên”.

Bà khiêm tốn phân tích: “Người điều hành rất khó chu toàn tất cả mọi thứ. Mọi công trình đều phải đạt tiến độ, phải đẹp, phải chu toàn. Đặc điểm của ngành nội thất và thi công là không thể ổn định được, lúc nào cũng có độ trồi sụt. Nhưng CEO bắt buộc phải ‘san bằng’ trong cuộc ‘xoay vần’ để có độ ổn định và hoàn thiện được mọi công trình tốt nhất. Khi hàng về nhiều mà nhân lực không đáp ứng được thì phải tuyển mới và huấn luyện ngay. Đặc biệt khi rơi vào những khoảng lặng về tài chính, tiền từ khách hàng về chậm thì rất khó cân đối giữa các khoản thu, chi. Những thời khắc này, tôi thường phải tìm ngay giải pháp”.

Thiết kế của Ong Thợ luôn mang đến sự ấm áp và bình yên

Thiết kế của Ong Thợ luôn mang đến sự ấm áp và bình yên

Không cần kể đến trình độ, bằng cấp hay kinh nghiệm thực tế, vì tất cả sẽ là không đủ nếu bản thân vị CEO không có đức tính kiên định. “Tôi không phải người có thể buông tay. Say mê nội thất như là hơi thở, nên mặc dù kinh tế khó khăn, qua nhiều giai đoạn khủng hoảng nhưng cứ mỗi giai đoạn kinh tế bớt khó thì tôi lại tính toán đầu tư để giữ tiền, rồi trong giai đoạn kinh tế khó thì tôi quyết định những nguồn tài chính để nuôi dưỡng cho doanh nghiệp ổn định. Khách hàng nhận thấy sự kiên định của tôi và tin tưởng gửi gắm các công trình thứ 2, thứ 3 mỗi khi họ có sự phát triển. Chúng tôi sống được vì đi cùng nhau!”.

Ong Thợ đã có cả một hành trình 20 năm, nhưng hiện nay đang là giai đoạn chùng xuống do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, rất nhiều người chấp nhận buông tay, bỏ dở giấc mơ. Đối mặt với tình trạng này, CEO Nguyễn Thị Tuyết Nhung đã quyết định đầu tư thêm xưởng, thêm máy móc thiết bị mới cho Ong Thợ, giữ sắc thái, giữ nhịp để chờ đến lúc nền kinh tế có thể ấm lại.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, đồ gỗ đều đang tích cực chuẩn bị trước thay đổi chính sách từ chính quyền ông Trump.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
80 - 85% các doanh nghiệp FDI đều đề cao yếu tố bền vững khi lựa chọn địa điểm thuê nhà máy. Điều này buộc khu công nghiệp phải tiến hành “xanh hóa”.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 2 ngày (20-21/12), tại tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ hai (Techfest VinhPhuc 2024).
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tháng 11 năm 2024, Masan Consumer Holdings (MCH) xuất sắc đạt chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” được cấp bởi Great Place to Work® (GPTW) lần thứ 2 liên tiếp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chào Xuân Ất Tỵ 2025 cũng là năm thứ 11 liên tiếp, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) vẫn tiếp tục miễn phí thuê 282 gian hàng tại Chợ hoa Xuân Bình Điền 2025, cùng hàng loạt chính sách ưu đãi đặc biệt, trong bối cảnh chi phí tổ chức có lẽ không hề rẻ.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giảm chất lượng sản phẩm để giảm giá thành, lợi dụng kẽ hở trong hệ thống thuế quan..., 2 gã khổng lồ Temu và Shein đã trở thành đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh trên toàn cầu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong tháng cuối năm, hoạt động xuất khẩu dự báo có nhiều thuận lợi và dư địa tăng trưởng do lạm phát toàn cầu đã hạ nhiệt, nhu cầu thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục theo làn sóng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 12/12/2024, tại TP.HCM, đại diện Phuc Khang Corporation (PKC) và Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐHQG-HCM (USSH) đã ký "Biên bản ghi nhớ - MOU” để ghi nhận các nội dung hợp tác chiến lược giữa 2 bên. Chương trình hợp tác hướng đến mục tiêu: kết nối để cùng nâng cao năng lực nguồn nhân lực, đặc biệt trong ngành quản lý đô thị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp tìm cách thực hiện kinh tế tuần hoàn như tái chế rác thải hay các chai nước dùng một lần, nhưng gặp khó khi quy định chưa rõ ràng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thị trường cho ngành cơ khí rất lớn như đường sắt đô thị, năng lượng tái tạo, sản xuất nguyên liệu…, nhưng chúng ta đang yếu thế trước doanh nghiệp FDI.
1 tuần
Tiếng nói doanh nhân
12 năm mang sắc màu đến các trường học, học sinh vùng khó khăn, Tạ Thùy Linh, nhà sáng lập Công ty TNHH xã hội Sắc Màu, cho biết hoạt động thiện nguyện muốn bền vững phải giữ uy tín và hoạt động đúng theo quy định pháp luật.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là 2 ngành xuất khẩu chủ lực và có độ mở lớn nên những quy định xanh tác động trực tiếp đến dệt may, da giày. Doanh nghiệp trong ngành lo ngại chi phí tuân thủ quy định ngày càng gia tăng làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank là điểm nhấn nổi bật khép lại của Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Sống động mùa lễ hội”.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đã nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm nhưng giá thành chưa thể cạnh tranh; hoặc giá cạnh tranh nhưng không đảm bảo đơn hàng ổn định cho tập đoàn toàn cầu, chưa nói đến các yếu tố mới như ESG.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Năm học 2024 – 2025, chương trình “CHIN-SU Một triệu bữa cơm có thịt” phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo vùng cao tiếp tục năm thứ hai đồng hành cùng các em học sinh hoàn cảnh khó khăn. Với tổng kinh phí 10 tỷ đồng, chương trình dự kiến thực hiện hơn 1 triệu bữa cơm có thịt cho các em học sinh tại gần 100 điểm trường ở 9 tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên.
2 tuần
Xem thêm