Thứ bảy, 23/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Madin Chem: 'Khởi nghiệp bằng đam mê, thành công bằng nỗ lực'

Bạch Dương
- 21:11, 09/08/2024

(DNTO) - Câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Bá Thái, Giám đốc CTCP Madin Chem khẳng định một chân lý không đổi: Để theo đuổi sự nghiệp startup, cái cần nhất vẫn là đam mê và một khát vọng cháy bỏng được đóng góp cho xã hội.

Tối 9/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024, với sự chủ trì của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm vinh danh khát vọng, quá trình khởi nghiệp của doanh nhân trẻ Việt Nam, góp phần tạo phong trào thi đua trong lực lượng doanh nhân trẻ và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cả nước. 

Tự hào được gọi tên trong TOP 100 danh hiệu này, anh Nguyễn Bá Thái, Giám đốc Công ty Cổ phần Madin Chem xúc động chia sẻ: Cảm xúc của tôi rất vui, rất đặc biệt. Đây cũng là dịp để mọi người kết nối, học hỏi lẫn nhau, tìm cơ hội giao thương, kinh doanh.

Được có tên trong hàng ngũ những thương hiệu lớn, uy tín, đó là niềm tự hào cũng là thách thức, khi mục tiêu phấn đấu của chúng tôi không thể dừng lại với những kết quả đã có. Tôi tin rằng, bằng sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, chứng minh được năng lực cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, chúng tôi sẽ phấn đấu vươn lên top 10 - điều mà ai cũng mong muốn có được. 

317091114f60eb3eb271

Phóng viên: Được thành lập vào năm 2019, hiện nay, cái tên Madin Chem đang chiếm vị trí vững vàng trong thị trường Việt Nam nói chung. Đâu là mảng dịch vụ đang là thế mạnh của mình và “hành trang” nào giúp anh tự tin lựa chọn lĩnh vực này để khởi nghiệp? 

CEO Madin Chem: Hiện nay, Madin đang tập trung vào 2 mảng chính: Thứ nhất là mảng sản xuất Phụ gia ô tô. Một trong những sản phẩm tiêu biểu của Madin là dung dịch xử lý khí thải Madin AdBlue. Loại dung dịch này được sử dụng chuyên cho các máy móc động cơ diesel có hệ thống xử lý khí thải SCR, nhằm đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, 5, 6.  

Đến thời điểm hiện tại, Madin AdBlue đang cung ứng 95% nhà máy ô tô Việt Nam (Hino, Isuzu, UD Trucks, Ford, Chenglong, Howo…) Sản phẩm của Madin đạt tiêu chuẩn ISO 22241, ISO 9001. Chứng nhận của Hiệp Hội Công Nghiệp Ô Tô Đức (VDA). Phù hợp mọi phương tiện Diesel tiêu chuẩn Euro 4, 5, 6.  

Ngoài ra, Madin còn sản xuất các loại phụ gia ô tô cao cấp khác như: Dung dịch làm mát động cơ; nước rửa kính chuyên dùng; dung dịch vệ sinh bầu lọc khí thải SCR; dung dịch vệ sinh két nước làm mát.

Thứ 2 về mảng dịch vụ, Madin không chỉ sản xuất sản phẩm chất lượng mà còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm, giải pháp tốt nhất đến với khách hàng. Madin Mobile Services bao gồm các dịch vụ như: Cứu hộ 24/7 dịch vụ này sẽ giải quyết các vấn đề khi tài xế đi giữa đường hết AdBlue nhưng còn cách trạm bơm AdBlue xa hoặc không xác định được; Chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống xử lý khí thải SCR và két nước làm mát bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng do Madin sản xuất; Sản xuất OME.

 

Ô nhiễm không khí đang là 1 vấn nạn của toàn cầu, nên chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu làm sao để góp phần giảm sự ô nhiễm đó bằng việc giảm bớt khí thải và đó cũng là lý do khiến chúng tôi luôn kiên định với slogan: “Madin - Make it a better place”.

CEO Madin Chem

Việc lựa chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất phụ gia ô tô xanh là một quyết định không hề dễ dàng. Tuy nhiên, đằng sau quyết định đó là một niềm đam mê với môi trường và một khát vọng được đóng góp cho xã hội. Tôi tin rằng, mỗi chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ hành tinh này cho thế hệ tương lai. 

Ngoài ra, với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, nhu cầu về các sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng tăng cao. Tôi nhận thấy đây là một cơ hội lớn để chúng tôi tạo ra những sản phẩm có giá trị, đáp ứng nhu cầu của thị trường và đồng thời bảo vệ môi trường. 

Đối với những người mới khởi nghiệp, việc tìm kiếm thị trường, nhà đầu tư cùng với sự cạnh tranh trong ngành đã tạo ra nhiều thách thức lớn. Theo tôi, nhân sự là bài toán khó nhất. Có thể nói, đây là yếu tố quyết định phần thắng của mỗi start-up. Ở Madin Chem may mắn sở hữu đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và sự đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, tôi tin rằng Madin Chem sẽ trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm xanh tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường và góp phần xây dựng một tương lai xanh hơn cho Việt Nam.

* Người ta thường nói rằng cái gì cũng có cái giá của nó. Vậy anh đã phải “trả giá” như thế nào từ khi thành lập công ty để Madin Chem có thương hiệu thành công như hiện tại? 

- Chẳng có con đường nào là bằng phẳng cũng như chẳng có khởi nghiệp nào mà dễ dàng, để xây dựng nên Madin Chem chúng tôi thật sự gặp rất nhiều khó khăn cả về vấn đề về nguồn vốn, về nhân sự  cũng như sự cạnh tranh khắc nghiệt của thị trường đối với một thương hiệu trong nước còn quá mới mẻ lúc bấy giờ.

 Trên tất cả, để có thể duy trì và phát triển đến ngày hôm nay đó là thành quả của một tập thể đã không ngừng nỗ lực học hỏi và chăm chỉ làm việc. Kim chỉ nam của chúng tôi là “Khởi nghiệp bằng đam mê, thành công bằng nỗ lực”, mọi sự cố gắng nỗ lực kiên trì thực hiện đam mê sẽ đi đến thành công. Nhân đây, tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến tất cả những người cộng sự của tôi, Gia đình Madin rất nhiều, cảm ơn mọi người vì tất cả.

*Sắp tới anh và Madin Chem có dự định nào cho tương lai không? Việc tìm kiếm và chinh phục mục tiêu tiếp theo là bài toán “khó nhằn” với nhiều doanh nghiệp. Vậy anh làm thế nào để xác định được định hướng của mình và thực hiện nó? 

- Trong tương lai, Madin Chem sẽ cố gắng hoàn thiện hơn các sản phẩm hiện tại và  dự định mở rộng quy mô sản xuất , đồng thời cũng đang nghiên cứu thêm 1 số sản phẩm mới phù hợp với thị trường và luôn đảm bảo thân thiện với môi trường. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu các công nghệ mới để cải thiện hiệu quả sản xuất và giảm thiểu tác động đến môi trường cũng như hoàn thiện bộ máy nhân sự của tổ chức.

 Đối với nền kinh tế 4.0 như hiện tại, mọi thứ rất nhanh và đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải phản xạ rất nhanh với các tácc động từ sự thay đổi của nền kinh tề. Việc hoang mang với mục tiêu ban đầu hay quan ngại để phát triển mục tiêu mới là luôn có. Tuy nhiên, việc chúng ta cần là phải giữ 1 cái đầu thật lạnh để kiên trì theo đuổi tìm kiếm ý tưởng mục tiêu, không bị hoang mang và 1 tinh thần đủ nóng để biết lắng nghe ý kiến đóng góp từ đội ngũ, từ khách hàng, đối tác. Luôn nhiệt tình đón nhận những đóng góp và chia sẻ của họ dù đúng hay sai để có thể phân tích và ứng dụng vào thực hiện mục tiêu của mình.

 
Ở thời điểm hiện tại, mong muốn lớn nhất đối với chúng tôi là làm sao hoạt động CEO 1992 với quy mô ngày càng mở rộng, có các chương trình phong phú hơn nữa, để có thể hỗ trợ tối ưu cho các doanh nghiệp hội viên ở nhiều lĩnh vực, cùng khả năng thích ứng linh hoạt với mọi thách thức.

CEO Madin Chem

 Để xác định được định hướng, tôi luôn lắng nghe ý kiến từ đội ngũ nhân viên, đối tác và khách hàng. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận, chia sẻ ý tưởng và phân tích thị trường. Điều quan trọng là phải có một tầm nhìn rõ ràng và kiên định theo đuổi nó, đồng thời linh hoạt thích ứng với những thay đổi của thị trường.   

Ngoài vai trò CEO của Madin Chem, là người thủ lĩnh truyền cảm hứng cho Hội doanh nhân 1992, để phát triển và động viên các thành viên của hội, anh có hỗ trợ cũng như tham mưu gì để thúc đẩy phong trào đi lên? 

Là một người đồng hành của Hội doanh nhân 1992, tôi luôn tin rằng việc học hỏi và sáng tạo là yếu tố cốt lõi để thành công. Chính vì vậy, tôi luôn khuyến khích các thành viên không ngừng nâng cao kiến thức và tìm kiếm những ý tưởng mới. Để xây dựng một hội doanh nhân vững mạnh, chúng tôi cần tạo ra một môi trường kết nối, nơi mà các thành viên có thể chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và cùng nhau phát triển. Hãy cùng nhau chia sẻ những câu chuyện thành công và cả những bài học rút ra từ thất bại. Bởi chính những thất bại mới giúp mỗi cá nhân và doanh nghiệp trưởng thành và hoàn thiện hơn.   

Hội CEO 1992 không chỉ là những doanh nhân, mà còn là những người đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng. Hãy cùng nhau tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Tôi tin rằng, với sự đoàn kết và tinh thần không ngừng nỗ lực, Hội CEO 1992 sẽ cùng nhau tạo nên những thành công lớn hơn nữa.  

Cám ơn những chia sẻ của anh. Chúc anh và công ty sẽ liên tục phát triển không ngừng, đem lại nhiều giá trị cho xã hội. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thu thuế với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng tại Việt Nam.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Xem thêm