Thứ ba, 14/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Madin Chem: 'Khởi nghiệp bằng đam mê, thành công bằng nỗ lực'

Bạch Dương
- 21:11, 09/08/2024

(DNTO) - Câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Bá Thái, Giám đốc CTCP Madin Chem khẳng định một chân lý không đổi: Để theo đuổi sự nghiệp startup, cái cần nhất vẫn là đam mê và một khát vọng cháy bỏng được đóng góp cho xã hội.

Tối 9/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2024, với sự chủ trì của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm vinh danh khát vọng, quá trình khởi nghiệp của doanh nhân trẻ Việt Nam, góp phần tạo phong trào thi đua trong lực lượng doanh nhân trẻ và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cả nước. 

Tự hào được gọi tên trong TOP 100 danh hiệu này, anh Nguyễn Bá Thái, Giám đốc Công ty Cổ phần Madin Chem xúc động chia sẻ: Cảm xúc của tôi rất vui, rất đặc biệt. Đây cũng là dịp để mọi người kết nối, học hỏi lẫn nhau, tìm cơ hội giao thương, kinh doanh.

Được có tên trong hàng ngũ những thương hiệu lớn, uy tín, đó là niềm tự hào cũng là thách thức, khi mục tiêu phấn đấu của chúng tôi không thể dừng lại với những kết quả đã có. Tôi tin rằng, bằng sức trẻ, nhiệt huyết, trí tuệ bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, chứng minh được năng lực cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, chúng tôi sẽ phấn đấu vươn lên top 10 - điều mà ai cũng mong muốn có được. 

317091114f60eb3eb271

Phóng viên: Được thành lập vào năm 2019, hiện nay, cái tên Madin Chem đang chiếm vị trí vững vàng trong thị trường Việt Nam nói chung. Đâu là mảng dịch vụ đang là thế mạnh của mình và “hành trang” nào giúp anh tự tin lựa chọn lĩnh vực này để khởi nghiệp? 

CEO Madin Chem: Hiện nay, Madin đang tập trung vào 2 mảng chính: Thứ nhất là mảng sản xuất Phụ gia ô tô. Một trong những sản phẩm tiêu biểu của Madin là dung dịch xử lý khí thải Madin AdBlue. Loại dung dịch này được sử dụng chuyên cho các máy móc động cơ diesel có hệ thống xử lý khí thải SCR, nhằm đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, 5, 6.  

Đến thời điểm hiện tại, Madin AdBlue đang cung ứng 95% nhà máy ô tô Việt Nam (Hino, Isuzu, UD Trucks, Ford, Chenglong, Howo…) Sản phẩm của Madin đạt tiêu chuẩn ISO 22241, ISO 9001. Chứng nhận của Hiệp Hội Công Nghiệp Ô Tô Đức (VDA). Phù hợp mọi phương tiện Diesel tiêu chuẩn Euro 4, 5, 6.  

Ngoài ra, Madin còn sản xuất các loại phụ gia ô tô cao cấp khác như: Dung dịch làm mát động cơ; nước rửa kính chuyên dùng; dung dịch vệ sinh bầu lọc khí thải SCR; dung dịch vệ sinh két nước làm mát.

Thứ 2 về mảng dịch vụ, Madin không chỉ sản xuất sản phẩm chất lượng mà còn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm, giải pháp tốt nhất đến với khách hàng. Madin Mobile Services bao gồm các dịch vụ như: Cứu hộ 24/7 dịch vụ này sẽ giải quyết các vấn đề khi tài xế đi giữa đường hết AdBlue nhưng còn cách trạm bơm AdBlue xa hoặc không xác định được; Chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống xử lý khí thải SCR và két nước làm mát bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng do Madin sản xuất; Sản xuất OME.

 

Ô nhiễm không khí đang là 1 vấn nạn của toàn cầu, nên chúng tôi đã cố gắng tìm hiểu làm sao để góp phần giảm sự ô nhiễm đó bằng việc giảm bớt khí thải và đó cũng là lý do khiến chúng tôi luôn kiên định với slogan: “Madin - Make it a better place”.

CEO Madin Chem

Việc lựa chọn khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất phụ gia ô tô xanh là một quyết định không hề dễ dàng. Tuy nhiên, đằng sau quyết định đó là một niềm đam mê với môi trường và một khát vọng được đóng góp cho xã hội. Tôi tin rằng, mỗi chúng ta đều có trách nhiệm bảo vệ hành tinh này cho thế hệ tương lai. 

Ngoài ra, với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô, nhu cầu về các sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng tăng cao. Tôi nhận thấy đây là một cơ hội lớn để chúng tôi tạo ra những sản phẩm có giá trị, đáp ứng nhu cầu của thị trường và đồng thời bảo vệ môi trường. 

Đối với những người mới khởi nghiệp, việc tìm kiếm thị trường, nhà đầu tư cùng với sự cạnh tranh trong ngành đã tạo ra nhiều thách thức lớn. Theo tôi, nhân sự là bài toán khó nhất. Có thể nói, đây là yếu tố quyết định phần thắng của mỗi start-up. Ở Madin Chem may mắn sở hữu đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và sự đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, tôi tin rằng Madin Chem sẽ trở thành một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm xanh tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với môi trường và góp phần xây dựng một tương lai xanh hơn cho Việt Nam.

* Người ta thường nói rằng cái gì cũng có cái giá của nó. Vậy anh đã phải “trả giá” như thế nào từ khi thành lập công ty để Madin Chem có thương hiệu thành công như hiện tại? 

- Chẳng có con đường nào là bằng phẳng cũng như chẳng có khởi nghiệp nào mà dễ dàng, để xây dựng nên Madin Chem chúng tôi thật sự gặp rất nhiều khó khăn cả về vấn đề về nguồn vốn, về nhân sự  cũng như sự cạnh tranh khắc nghiệt của thị trường đối với một thương hiệu trong nước còn quá mới mẻ lúc bấy giờ.

 Trên tất cả, để có thể duy trì và phát triển đến ngày hôm nay đó là thành quả của một tập thể đã không ngừng nỗ lực học hỏi và chăm chỉ làm việc. Kim chỉ nam của chúng tôi là “Khởi nghiệp bằng đam mê, thành công bằng nỗ lực”, mọi sự cố gắng nỗ lực kiên trì thực hiện đam mê sẽ đi đến thành công. Nhân đây, tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến tất cả những người cộng sự của tôi, Gia đình Madin rất nhiều, cảm ơn mọi người vì tất cả.

*Sắp tới anh và Madin Chem có dự định nào cho tương lai không? Việc tìm kiếm và chinh phục mục tiêu tiếp theo là bài toán “khó nhằn” với nhiều doanh nghiệp. Vậy anh làm thế nào để xác định được định hướng của mình và thực hiện nó? 

- Trong tương lai, Madin Chem sẽ cố gắng hoàn thiện hơn các sản phẩm hiện tại và  dự định mở rộng quy mô sản xuất , đồng thời cũng đang nghiên cứu thêm 1 số sản phẩm mới phù hợp với thị trường và luôn đảm bảo thân thiện với môi trường. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu các công nghệ mới để cải thiện hiệu quả sản xuất và giảm thiểu tác động đến môi trường cũng như hoàn thiện bộ máy nhân sự của tổ chức.

 Đối với nền kinh tế 4.0 như hiện tại, mọi thứ rất nhanh và đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải phản xạ rất nhanh với các tácc động từ sự thay đổi của nền kinh tề. Việc hoang mang với mục tiêu ban đầu hay quan ngại để phát triển mục tiêu mới là luôn có. Tuy nhiên, việc chúng ta cần là phải giữ 1 cái đầu thật lạnh để kiên trì theo đuổi tìm kiếm ý tưởng mục tiêu, không bị hoang mang và 1 tinh thần đủ nóng để biết lắng nghe ý kiến đóng góp từ đội ngũ, từ khách hàng, đối tác. Luôn nhiệt tình đón nhận những đóng góp và chia sẻ của họ dù đúng hay sai để có thể phân tích và ứng dụng vào thực hiện mục tiêu của mình.

 
Ở thời điểm hiện tại, mong muốn lớn nhất đối với chúng tôi là làm sao hoạt động CEO 1992 với quy mô ngày càng mở rộng, có các chương trình phong phú hơn nữa, để có thể hỗ trợ tối ưu cho các doanh nghiệp hội viên ở nhiều lĩnh vực, cùng khả năng thích ứng linh hoạt với mọi thách thức.

CEO Madin Chem

 Để xác định được định hướng, tôi luôn lắng nghe ý kiến từ đội ngũ nhân viên, đối tác và khách hàng. Chúng tôi thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận, chia sẻ ý tưởng và phân tích thị trường. Điều quan trọng là phải có một tầm nhìn rõ ràng và kiên định theo đuổi nó, đồng thời linh hoạt thích ứng với những thay đổi của thị trường.   

Ngoài vai trò CEO của Madin Chem, là người thủ lĩnh truyền cảm hứng cho Hội doanh nhân 1992, để phát triển và động viên các thành viên của hội, anh có hỗ trợ cũng như tham mưu gì để thúc đẩy phong trào đi lên? 

Là một người đồng hành của Hội doanh nhân 1992, tôi luôn tin rằng việc học hỏi và sáng tạo là yếu tố cốt lõi để thành công. Chính vì vậy, tôi luôn khuyến khích các thành viên không ngừng nâng cao kiến thức và tìm kiếm những ý tưởng mới. Để xây dựng một hội doanh nhân vững mạnh, chúng tôi cần tạo ra một môi trường kết nối, nơi mà các thành viên có thể chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và cùng nhau phát triển. Hãy cùng nhau chia sẻ những câu chuyện thành công và cả những bài học rút ra từ thất bại. Bởi chính những thất bại mới giúp mỗi cá nhân và doanh nghiệp trưởng thành và hoàn thiện hơn.   

Hội CEO 1992 không chỉ là những doanh nhân, mà còn là những người đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng. Hãy cùng nhau tạo ra những giá trị tích cực cho xã hội. Tôi tin rằng, với sự đoàn kết và tinh thần không ngừng nỗ lực, Hội CEO 1992 sẽ cùng nhau tạo nên những thành công lớn hơn nữa.  

Cám ơn những chia sẻ của anh. Chúc anh và công ty sẽ liên tục phát triển không ngừng, đem lại nhiều giá trị cho xã hội. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái SATRA tiếp tục khẳng định vị thế khi tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng ‘Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM 2025’, đồng thời ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên SATRA cũng được tôn vinh “Doanh nhân tiêu biểu TP.HCM” trong dịp này.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 13/10/2025, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội và 21 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2025) với chủ đề “Hội tụ tri thức – Vươn tới tương lai”. Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo TP.HCM, các sở ngành, tổ chức chính trị – xã hội, trường đại học, doanh nghiệp hội viên và cơ quan báo chí – truyền thông.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong thế giới kinh doanh, có những người được định hình bởi hành trình trải nghiệm, nhưng cũng có người tự mình viết nên hành trình ấy bằng sự tận tâm của một người “ham học”. Doanh nhân Lê Thanh Bình đang khẳng định hành trình vững vàng của mình trên lối đi được chắt lọc từ những trải nghiệm đắt giá và một triết lý không thay đổi: “Làm hết mình dù chỉ làm 1 ngày”.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong hành trình tăng trưởng mới, SATRA sẽ không ngừng tìm kiếm các mô hình vận hành, sản xuất phù hợp với bối cảnh mới, thực hiện chuyển đổi kép Xanh và Số nhằm hướng tới mục tiêu tạo giá trị bền vững và định vị lại vị thế doanh nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
1 tuần
Xem thêm