Thứ sáu, 22/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cảnh giác chiêu trò mạo danh sàn thương mại điện tử lừa đảo người dân

Lương Gia Cát Tường
- 14:49, 21/02/2022

(DNTO) - Tình hình dịch Covid-19 khiến người dân chọn mua hàng online thay cho đi chợ truyền thống. Đồng thời, đời sống khó khăn cũng làm cho nhu cầu tìm việc tăng cao. Lợi dụng tâm lý này, nhiều đối tượng xấu đã mạo danh sàn thương mại điện tử hòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân.

Chị H. (38 tuổi, trú tại Hà Nội) cho biết, vào ngày 7/2/2022, chị nhận được một lời mời làm cộng tác viên bán hàng của Shopee. Theo hướng dẫn, chị H. kết bạn Zalo với một người và được phân công làm nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng để được hưởng tiền hoa hồng. Với mỗi đơn hàng chị sẽ được hưởng chênh lệch từ 10 đến 20%. Tin tưởng, chị H. đã thanh toán nhiều đơn hàng với tổng số tiền là hơn 800 triệu đồng nhưng chờ mãi không nhận lại được tiền gốc và phần chiết khấu. Biết mình bị lừa, chị H. đến công an trình báo sự việc. Hôm qua ngày 20/2, Công an TP Hà Nội cho biết cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra.

Không chỉ ở Hà Nội mà, mà ở TP.HCM cùng các tỉnh thành khác thời gian qua cũng có không ít người dân bị sập bẫy các đối tượng mạo danh các trang thương mại điện tử nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trục lợi thông tin cá nhân của người dân.

Công an làm việc với chị H. - một người bị lừa hàng trăm triệu động vì làm công tác viên bán hàng online.Ảnh: TL

Công an làm việc với chị H. - một người bị lừa hàng trăm triệu động vì làm công tác viên bán hàng online.Ảnh: TL

Hai hình thức phổ biến nhất là lừa đảo qua chiêu trò chuyển khoản đặt cọc trước khi mua hàng và tuyển dụng phụ bán hàng online.

Chiêu trò chuyển khoản đặt cọc

Do sự tiện lợi, nhanh chóng và nhất là an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19, nên hình thức mua hàng online càng ngày càng được mọi người chọn lựa, nó trở thành phương thức mua bán phổ biến của mọi người nhất là với các chị em nội trợ. Là người phụ trách chi tiêu chủ yếu trong gia đình, các chị em phụ nữ thường có tâm lý tìm các mặt hàng có giá rẻ, có khuyến mãi nhằm tiết kiệm và trang trải.

Nắm bắt được tâm lý này, các đối tượng xấu chiêu dụ người mua bằng cách đăng tin bán các sản phẩm với giá thấp hơn giá thị trường và nhận ship “đến tận giường” cho kiểm tra, trả đổi hàng thoải mái. Để thêm phần thuyết phục, họ còn nhiệt tình gọi xác nhận địa chỉ và thời gian giao hàng với khách.

Vì quá nôn nóng mua hàng vừa rẻ, vừa tiện lợi, nhanh chóng vừa được ưu đãi nên khi “tiếp chiêu”: Do tránh tình trạng “bùng hàng”, cũng như đảm bảo giữ giá tốt nhất, đề nghị người mua chuyển khoản đặt cọc trước, khách hàng không ngần ngại “xuống tay”.

Sau khi chuyển tiền, đợi chờ mòn mỏi vẫn không ai giao hàng như thỏa thuận, gọi điện, nhắn tin không thấy trả lời… mới biết mình bị lừa thì đã “tiền mất tật mang”.   

Lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online

Sau thời gian bị ngưng trệ vì dịch bệnh, ai cũng nghĩ các nhân viên bán hàng lớp chuyển nghề, lớp về quê không trở lại, do đó nhu cầu tuyển dụng người tăng lên là điều tất yếu. “Niềm tin” ấy khiến cho không ít người đặt hết hy vọng vào các tin nhắn quảng cáo tuyển dụng phụ bán hàng online.

Đối tượng bị nhắm tới vẫn là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những người đang không có việc làm, đang nhảy việc do dịch, sinh viên muốn làm thêm, phụ nữ đang nuôi con nhỏ tại nhà muốn kiếm thêm thu nhập…  

Chiêu trò của kẻ xấu là cộng tác viên sẽ thanh toán đơn hàng trước cho công ty sau đó mới nhận tiền gốc cộng thêm chiết khấu. Đến lúc mải không nhận lại được tiền mới biết mình bị lừa đảo như trường hợp người phụ nữ ở quận Đống Đa, Hà Nội vừa bị mất hơn 800 triệu đồng mới đây.

Sàn thương mại điện tử Lazada thời gian qua là một trong những đơn vị bị kẻ xấu lợi dụng đăng tin nhắn mạo danh tuyển nhân viên với lời dụ "dễ dàng kiếm 800.000 đồng bằng điện thoại di động và nhận tiền ngay trong ngày".

Đại diện Lazada cảnh báo những hình thức lừa đảo thường gặp phải là: Hỗ trợ đổi trả hàng bằng link giả mạo rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản; yêu cầu khách khai báo để chiếm dụng thông tin cá nhân; thông báo trúng thưởng rồi yêu cầu người nhận trả trước phí vận chuyển…

Còn đây là một mẫu tin nhắn mạo danh Shopee: "Shopee xin chúc mừng tài khoản … đã may mắn nhận được thẻ quà tặng tiền mặt trị giá…. Truy cập vào trang web www.mobilebanking-shopee.vn chọn đồng ý để xác nhận tài khoản nhận tiền".

Lọt vào bẫy này, người dùng sẽ nhấp vào đường link trên “tự nguyện” cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng trực tuyến bao gồm cả mã OTP… và kết quả sau đó nạn nhân sẽ dễ dàng bị kẻ xấu chiếm quyền sử dụng tài khoản, chiếm đoạt tiền.  

Mẩu tin nhắn mạo danh tuyển nhân viên bán hàng. Ảnh: TL

Mẩu tin nhắn mạo danh tuyển nhân viên bán hàng. Ảnh: TL

Vừa qua, Công an TP.HCM đã ghi nhận một số trang web giả mạo Shopee như: https://taikhoan.nhanquatangshopee.com; www.xacnhangiaodich365.com; www.ketnoiidbank.com; www.lienketbankshopee.com.

Theo tin từ Bộ Công an thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều đường dây lừa đảo tiền của cộng tác viên bán hàng trực tuyến trên phạm vi toàn quốc với hơn 3.000 người là nạn nhân.

Mong rằng đây là con số khiến cho những ai có ý định tham gia mua bán, giao dịch trên các sàn thương mại điện tử cần thận trọng, cân nhắc, tránh trường hợp bị lừa đảo bởi kẻ xấu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức 8Wonder – Moments of Wonder vừa bất ngờ công bố full dàn lineup, giới thiệu sân chơi Wonder Sound Lab và màn Collab “đỉnh nóc kịch trần” giữa nghệ sĩ Việt và nghệ sĩ lừng danh thế giới khiến fan chao đảo.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau 6 năm phát triển , DTAP chính thức cho ra mắt album đầu tay với 16 tracks mà mỗi tracks thể hiện một lát cắt về Việt Nam từ văn hóa, lịch sử, con người, thắng cảnh đến những lát cắt đời thường trong tinh thần của người Việt Nam. Album còn có sự góp giọng của 25 giọng hát nhiều thế hệ. Trong đó, lớn nhất là NSND Bạch Tuyết và nhỏ nhất là em bé Winnie sinh năm 2020.
18 giờ
Văn hoá - Xã hội
Single "Dân tôi ca" của rocker Phạm Anh Khoa ra mắt ngày 20/8/2025, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình âm nhạc của anh. Ca khúc là lời khẳng định mạnh mẽ về con đường nghệ thuật đậm chất dân tộc, hoang dã và nguyên bản, nơi Phạm Anh Khoa không chỉ hát mà còn kể câu chuyện về hành trình trở về nguồn cội và tiếng ca hòa nhịp cùng dân tộc.
21 giờ
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm Giấc mơ mang tên mình của hoạ sĩ Phạm Hải Nguyên - tác giả từng giành giải thưởng Khát vọng Dế Mèn 2025, lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoà trong không khí sôi động đón chào năm học mới, Fahasa đưa vào khai thác nhà sách mới Nguyễn Ánh Thủ tại 361 Nguyễn Ánh Thủ, Phường Tân Thới Hiệp, TPHCM, với không gian văn hoá mới, trẻ trung phục vụ bạn đọc.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
BTC cuộc thi Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ và làm việc với các nhà thiết kế trẻ cùng sinh viên khoa thiết kế đến từ nhiều trường đại học trên toàn quốc. Đây là những gương mặt xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng trăm hồ sơ tham dự cuộc thi Thiết kế Thời trang với chủ đề “Hơi thở đại dương”, chuẩn bị cho đêm trình diễn “Thời trang Đại dương”tại Vĩnh Hy, Khánh Hòa.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Vẫn luôn giữ kín dàn diễn viên ngay từ khi bắt đầu dự án, đạo diễn Khương Ngọc đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ với bộ “sậu” ăn khách hiện nay hội ngộ chung trong một dự án: Việt Hương – Hồng Đào – Lê Khánh có mặt trong dự án "Cục vàng của ngoại" vừa được nhà sản xuất trình làng.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đó là chủ đề của chương trình an sinh xã hội do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cho 3.000 em nhỏ là trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình diễn ra ngày 19/8, tại Công viên Văn hóa Đầm Sen.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với chủ đề 'Tropical Jungle', chương trình mang đến không gian sáng tạo đậm chất nhiệt đới, quy tụ hàng loạt gương mặt tài năng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng giới mộ điệu. Nổi bật trong dàn mẫu teen là Cheryl Dương, em đã mang lại làn gió mới cho sàn diễn năm nay.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 3 tập phát sóng, chương trình Chiến sĩ quả cảm nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo khán giả, liên tiếp giữ vững Top Rating VTV3 và vượt mốc 1 tỷ lượt xem đa nền tảng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Phan Đinh Tùng chính thức phát hành Thiên la địa võng trên tất cả các nền tảng âm nhạc. Đây không chỉ là sản phẩm đánh dấu màn trở lại của một giọng ca đã gắn bó với khán giả, mà còn là một lời cảnh báo mạnh mẽ gửi đến người trẻ trong bối cảnh xã hội đang nhức nhối với vấn nạn lừa đảo, chất kích thích và những cạm bẫy tinh vi.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
1 tuần
Xem thêm