Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cảnh giác chiêu trò mạo danh sàn thương mại điện tử lừa đảo người dân

Lương Gia Cát Tường
- 14:49, 21/02/2022

(DNTO) - Tình hình dịch Covid-19 khiến người dân chọn mua hàng online thay cho đi chợ truyền thống. Đồng thời, đời sống khó khăn cũng làm cho nhu cầu tìm việc tăng cao. Lợi dụng tâm lý này, nhiều đối tượng xấu đã mạo danh sàn thương mại điện tử hòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân.

Chị H. (38 tuổi, trú tại Hà Nội) cho biết, vào ngày 7/2/2022, chị nhận được một lời mời làm cộng tác viên bán hàng của Shopee. Theo hướng dẫn, chị H. kết bạn Zalo với một người và được phân công làm nhiệm vụ thanh toán các đơn hàng để được hưởng tiền hoa hồng. Với mỗi đơn hàng chị sẽ được hưởng chênh lệch từ 10 đến 20%. Tin tưởng, chị H. đã thanh toán nhiều đơn hàng với tổng số tiền là hơn 800 triệu đồng nhưng chờ mãi không nhận lại được tiền gốc và phần chiết khấu. Biết mình bị lừa, chị H. đến công an trình báo sự việc. Hôm qua ngày 20/2, Công an TP Hà Nội cho biết cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra.

Không chỉ ở Hà Nội mà, mà ở TP.HCM cùng các tỉnh thành khác thời gian qua cũng có không ít người dân bị sập bẫy các đối tượng mạo danh các trang thương mại điện tử nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trục lợi thông tin cá nhân của người dân.

Công an làm việc với chị H. - một người bị lừa hàng trăm triệu động vì làm công tác viên bán hàng online.Ảnh: TL

Công an làm việc với chị H. - một người bị lừa hàng trăm triệu động vì làm công tác viên bán hàng online.Ảnh: TL

Hai hình thức phổ biến nhất là lừa đảo qua chiêu trò chuyển khoản đặt cọc trước khi mua hàng và tuyển dụng phụ bán hàng online.

Chiêu trò chuyển khoản đặt cọc

Do sự tiện lợi, nhanh chóng và nhất là an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19, nên hình thức mua hàng online càng ngày càng được mọi người chọn lựa, nó trở thành phương thức mua bán phổ biến của mọi người nhất là với các chị em nội trợ. Là người phụ trách chi tiêu chủ yếu trong gia đình, các chị em phụ nữ thường có tâm lý tìm các mặt hàng có giá rẻ, có khuyến mãi nhằm tiết kiệm và trang trải.

Nắm bắt được tâm lý này, các đối tượng xấu chiêu dụ người mua bằng cách đăng tin bán các sản phẩm với giá thấp hơn giá thị trường và nhận ship “đến tận giường” cho kiểm tra, trả đổi hàng thoải mái. Để thêm phần thuyết phục, họ còn nhiệt tình gọi xác nhận địa chỉ và thời gian giao hàng với khách.

Vì quá nôn nóng mua hàng vừa rẻ, vừa tiện lợi, nhanh chóng vừa được ưu đãi nên khi “tiếp chiêu”: Do tránh tình trạng “bùng hàng”, cũng như đảm bảo giữ giá tốt nhất, đề nghị người mua chuyển khoản đặt cọc trước, khách hàng không ngần ngại “xuống tay”.

Sau khi chuyển tiền, đợi chờ mòn mỏi vẫn không ai giao hàng như thỏa thuận, gọi điện, nhắn tin không thấy trả lời… mới biết mình bị lừa thì đã “tiền mất tật mang”.   

Lừa đảo tuyển dụng cộng tác viên bán hàng online

Sau thời gian bị ngưng trệ vì dịch bệnh, ai cũng nghĩ các nhân viên bán hàng lớp chuyển nghề, lớp về quê không trở lại, do đó nhu cầu tuyển dụng người tăng lên là điều tất yếu. “Niềm tin” ấy khiến cho không ít người đặt hết hy vọng vào các tin nhắn quảng cáo tuyển dụng phụ bán hàng online.

Đối tượng bị nhắm tới vẫn là những người nhẹ dạ cả tin, nhất là những người đang không có việc làm, đang nhảy việc do dịch, sinh viên muốn làm thêm, phụ nữ đang nuôi con nhỏ tại nhà muốn kiếm thêm thu nhập…  

Chiêu trò của kẻ xấu là cộng tác viên sẽ thanh toán đơn hàng trước cho công ty sau đó mới nhận tiền gốc cộng thêm chiết khấu. Đến lúc mải không nhận lại được tiền mới biết mình bị lừa đảo như trường hợp người phụ nữ ở quận Đống Đa, Hà Nội vừa bị mất hơn 800 triệu đồng mới đây.

Sàn thương mại điện tử Lazada thời gian qua là một trong những đơn vị bị kẻ xấu lợi dụng đăng tin nhắn mạo danh tuyển nhân viên với lời dụ "dễ dàng kiếm 800.000 đồng bằng điện thoại di động và nhận tiền ngay trong ngày".

Đại diện Lazada cảnh báo những hình thức lừa đảo thường gặp phải là: Hỗ trợ đổi trả hàng bằng link giả mạo rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản; yêu cầu khách khai báo để chiếm dụng thông tin cá nhân; thông báo trúng thưởng rồi yêu cầu người nhận trả trước phí vận chuyển…

Còn đây là một mẫu tin nhắn mạo danh Shopee: "Shopee xin chúc mừng tài khoản … đã may mắn nhận được thẻ quà tặng tiền mặt trị giá…. Truy cập vào trang web www.mobilebanking-shopee.vn chọn đồng ý để xác nhận tài khoản nhận tiền".

Lọt vào bẫy này, người dùng sẽ nhấp vào đường link trên “tự nguyện” cung cấp thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng trực tuyến bao gồm cả mã OTP… và kết quả sau đó nạn nhân sẽ dễ dàng bị kẻ xấu chiếm quyền sử dụng tài khoản, chiếm đoạt tiền.  

Mẩu tin nhắn mạo danh tuyển nhân viên bán hàng. Ảnh: TL

Mẩu tin nhắn mạo danh tuyển nhân viên bán hàng. Ảnh: TL

Vừa qua, Công an TP.HCM đã ghi nhận một số trang web giả mạo Shopee như: https://taikhoan.nhanquatangshopee.com; www.xacnhangiaodich365.com; www.ketnoiidbank.com; www.lienketbankshopee.com.

Theo tin từ Bộ Công an thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã triệt phá nhiều đường dây lừa đảo tiền của cộng tác viên bán hàng trực tuyến trên phạm vi toàn quốc với hơn 3.000 người là nạn nhân.

Mong rằng đây là con số khiến cho những ai có ý định tham gia mua bán, giao dịch trên các sàn thương mại điện tử cần thận trọng, cân nhắc, tránh trường hợp bị lừa đảo bởi kẻ xấu.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Ban tổ chức cuộc thi 'Tài năng tiếng hát Việt 2024' vừa công bố tuyển sinh. Theo đó, nhiều giải thưởng và tiêu chí hấp dẫn trải thảm đỏ đón thí sinh.
42 phút
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung có dịp hội ngộ với khán giả trong một đêm nhạc đặc biệt tại Phòng trà Bến Thành với loạt ca khúc được cô công phu chọn lựa cho album mới.
4 giờ
Văn hoá - Xã hội
Ca sĩ Hà Anh Tuấn công bố dự án lớn nhất của anh với hai tour diễn tại Nhà hát “trái sầu riêng” Esplanade, Singapore vào tháng 6 và 'Nhà hát con sò' Sydney Opera House, Australia vào ngày tháng 9 năm nay.
9 giờ
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế từ 2013, Timeless cam kết mang chất lượng mỹ phẩm Mỹ tới người tiêu dùng toàn cầu. Và từ tháng 3/2024, Timeless có mặt tại Việt Nam thông qua nhà phân phối chính thức độc quyền - Công ty Dược Mỹ phẩm TTH. 
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những cái tên được vinh danh như: Đen Vâu, Hoà Minzy. Văn Mai Hương, Double2T,...trong âm nhạc giải thưởng Cống Hiến 2024 ngày càng tiệm cận được sức hút của thị trường âm nhạc Việt. Cùng với mảng thể thao, mùa giải năm nay nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Với lần tổ chức thứ 10, cuộc thi Hoa hậu Thế giới Doanh nhân 2024 có sự đồng hành của NSND Trịnh Kim Chi, CS Nguyên Vũ, DV Băng Châu, NS-NSX Mai Thu Huyền, DV Hiền Mai, NTK Quỳnh Paris... trong vai trò thành viên Ban giám khảo.
10 giờ
Văn hoá - Xã hội
Giai đoạn cao điểm mùa nắng nóng tạo điều kiện phát sinh nhiều dịch bệnh. Đây cũng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất. "Không quốc gia nào chết vì bệnh dại nhiều như Việt Nam”, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Long – cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) mới đây.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Thành quả tốt đẹp cho cả một chặng đường cố gắng, tin vui đã đến với trường Đinh Thiện Lý, TP.HCM,  trong tháng 3 này: đội tuyển của trường xuất sắc trở thành một trong ba đội tuyển cấp trung học phổ thông của Việt Nam dành tấm vé tham dự Giải Vô địch Thế giới VEX Robotics World Championship 2024 sẽ được tổ chức tại Dallas, Texas – Hoa Kỳ vào cuối tháng 4/2024.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nguồn thu nhập từ vài chục đến hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng mỗi tháng đến từ tiếp thị liên kết đã trở thành hũ “mật ngọt” tạo nên trào lưu “bỏ việc trở thành Tiktoker”. Nhưng công việc này không phải hoàn toàn màu hồng.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nam ca sĩ Quốc Thiên mới đây đã quay trở lại đầy ấn tượng trên sân khấu âm nhạc “Love in the Bay” by Ambassador Cruise đầu tiên của năm 2024, chính thức khởi động chuỗi đêm nhạc hè trên vịnh Hạ Long.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đại diện Sen Vàng đã công bố thông tin về Hoa hậu Huỳnh Thị Thanh Thủy sẽ đại diện Việt Nam chinh chiến tại đấu trường sắc đẹp quốc tế Miss International 2024 và Huỳnh Trần Ý Nhi sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Miss World lần thứ 72.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhận được nhiều tình cảm từ bạn bè và khán giả chúc mừng nhân dịp ra mắt sản phẩm mới Mộc vol2, nữ ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung còn được danh ca Tuấn Ngọc khen ngày càng hát hay. Ông bày tỏ niềm vui khi nhận thấy cô em gái đã luôn mạnh mẽ và thành công.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau hơn 10 năm ngưng ca hát, dành thời gian để kinh doanh và tận hưởng cuộc sống, nữ ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đã quyết định quay trở lại với âm nhạc. Với sự đầu tư lớn, tâm huyết, sản phẩm MV Cứ để cho em đã ra mắt, nhận được sự ủng hộ của bạn bè và khán giả.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nói đến bạo lực học đường người ta thường nghỉ ngay đến học sinh đánh nhau. Tuy nhiên ngày nay, đối tượng tham gia bạo lực học đường đang “mở rộng” và phức tạp hơn nhiều. Đã có không ít trường hợp thầy đánh trò, trò đánh thầy, phụ huynh đánh học sinh, phụ huynh đánh thầy giáo, thầy giáo đánh phụ huynh... Thậm chí “đỉnh cao” đã xảy ra thầy đánh thầy. Tiếng kêu cứu đang cần hồi đáp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Triển lãm thứ 6 của hoạ sĩ Bùi Chát lấy tên Vùng lụa, giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác rải rác trong các năm 2021 và 2022 - những năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
1 tuần
Xem thêm