Thứ năm, 28/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cần hỗ trợ xuất bản các đầu sách về đô thị thông minh

CẨM LỆ
- 11:10, 14/10/2020

(DNTO) - Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Hội xuất bản Việt Nam, Công ty đường sách TP.HCM, Báo Doanh nhân Sài Gòn tổ chức tọa đàm "Sách về đô thị thông minh với chiến lược phát triển đô thị trong thời đại 4.0".

Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty văn hóa sách Sài Gòn, cuộc cách mạng 4.0 mở ra một kỷ nguyên mới về sự lan tỏa thông tin. Trong dòng chảy đó, ngành xuất bản cũng chịu sự tác động sâu sắc, dẫn đến những chuyển biến về qui trình xuất bản.

Tọa đàm đặt ra các vấn đề liên quan đến việc xuất bản sách đô thị thông minh. Ảnh: BTC

Tọa đàm đặt ra các vấn đề liên quan đến việc xuất bản sách đô thị thông minh. Ảnh: BTC

Hiện nay, các đơn vị phát hành sách bắt đầu cho ra một số đầu sách về đô thị thông minh tại như: Tôi, tương lai và thế giới, Nym - tôi của tương lai, Chạy đua với Robot của Saigon Books, Thành phố thông minh - nền tảng, nguyên lý và ứng dụng, Định hình cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4... của Thái Hà Books.

Tuy nhiên các đầu sách vẫn còn ít, lĩnh vực khá mới mẻ, chủ yếu là các tài liệu dạng hội thảo, chỉ dành cho các chuyên gia. Người viết sách chủ đề này, đòi hỏi phải trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng để bắt kịp chính xác sự thay đổi chóng mặt của cuộc cách mạng 4.0.

Sách về đô thị thông minh được cho là cần thiết trong sự phát triển của thành phố thông minh. Ảnh: BTC

Sách về đô thị thông minh được cho là cần thiết trong sự phát triển của thành phố thông minh. Ảnh: BTC

Trong khi đó, TP.HCM đã công bố đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” với kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân trong các lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, môi trường, chống ngập, nguồn nhân lực, an ninh trật tự, chính quyền điện tử, chỉnh trang và phát triển đô thị.

Đề án đề ra nhiều giải pháp thực hiện như: xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở của thành phố; xây dựng Trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thành phố; xây dựng Trung tâm điều hành đo thị thông minh; thành lập Trung tâm An toàn thông tin Thành phố; khu công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) cho đô thị thông minh của Thành phố…

Sách về đô thị thông minh hiện chưa được chú trọng, gặp nhiều khó khăn trong việc lan tỏa đến bạn đọc. Ảnh: BTC

Sách về đô thị thông minh hiện chưa được chú trọng, gặp nhiều khó khăn trong việc lan tỏa đến bạn đọc. Ảnh: BTC

Để người dân và công chức thực hiện tốt các giải pháp và đạt mục tiêu đề ra của đề án, các cuốn sách về đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo, văn hóa ứng xử người dân trong đô thị thông minh là vô cùng quan trọng và cần thiết đối với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân.

Dù thời gian qua, các nhà xuất bản và công ty sách đã có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn chưa đáp ứng với nhu cầu tham khảo của người dân cả về nội dung và số lượng. Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam chỉ ra, đến thời điểm này, vẫn chưa có tài liệu nào đề cập vấn đề này một cách toàn diện, cụ thể và hoàn chỉnh. Cần có giải pháp truyền tải thông tin toàn diện, cập nhật đến cộng đồng hơn.

Các nhà xuất bản cần sự tiếp sức từ các cơ quan chính quyền về việc xuất bản sách đô thi thông minh. Ảnh: BTC

Các nhà xuất bản cần sự tiếp sức từ các cơ quan chính quyền về việc xuất bản sách đô thi thông minh. Ảnh: BTC

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra với các nhà xuất bản, các đơn vị làm sách về đề tài này, cần xác định giá trị cuốn sách, chính là truyền đến được cộng đồng, đến tay người đọc. Nếu xuất bản sách mà không đáp ứng những vấn đề độc giả đang hướng đến thì vẫn không có giá trị. Một cuốn sách hay mà công tác truyền thông không phù hợp cũng không đến được với người đọc. 

Theo các đơn vị làm sách, hiện tại các đơn vị xuất bản, nhất là các đơn vị tư nhân gặp không ít khó khăn về kinh phí mua bản quyền sách về đô thị thông minh. Các sách có giá trị phải qua đấu thầu nên chi phí cao, nên các đơn vị mong muốn được hỗ trợ nguồn ngân sách từ trung ương hoặc địa phương, do đây là loại sách kén bạn đọc, không thể dễ dàng thu hồi vốn. 

Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: BTC

Các đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: BTC

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng cần tiếp sức phát triển văn hoá đọc, giúp công dân trẻ có điều kiện tiếp cận các kiến thức, thông tin về đô thị thông minh, đồng thời xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho người dân trong thời đại số, những qui định cốt lõi về văn hoá cho con người trong thời kỳ hiện đại.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Để trở thành một điểm sáng trong thu hút FDI những tháng đầu năm, tỉnh này phải cam kết với các nhà đầu tư đảm bảo điều kiện về hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu kinh doanh. 
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt, động viên đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhân dịp Tháng Thanh niên 2024.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Sản xuất thịt tại châu Á đã theo xu hướng bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các sản phẩm thịt làm từ thực vật vẫn còn phải trải qua một chặng đường dài.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Ngày 2/4 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), sẽ tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần CTCP Sách Việt Nam (Savina) do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sở hữu.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các danh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng quy mô, phạm vi, đối tượng đầu tư tại Việt Nam; chuyển giao công nghệ cho Việt Nam, nhất là công nghệ cao phục vụ cho các ngành mới nổi, như kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Tôi chưa từ chối tiếp một hiệp hội doanh nghiệp nào nếu như tôi có mặt tại Hà Nội", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định việc Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe, chia sẻ với các đối tác, nhà đầu tư, góp phần vì những mục tiêu chung.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ Công thương, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và lãnh đạo các bộ ngành cho biết luôn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến chính sách, thủ tục đầu tư, kinh doanh.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) và Gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp FDI ngày 19/3, ghi nhận nhiều đề xuất cấp thiết của các hiệp hội doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc chính sách hiện nay. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đổi mới, sáng tạo là con đường quan trọng để báo chí Việt Nam vượt qua thách thức do những tác động bởi trí tuệ nhân tạo, các công nghệ tiên tiến khác..., khẳng định giá trị và vị thế của nền báo chí cách mạng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
"Mổ xẻ" tiêu cực trên thị trường bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, pháp luật nghiêm cấm các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm. Bộ đã chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hội báo toàn quốc 2024 kết thúc thành công tốt đẹp sau ba ngày diễn ra từ 15 - 17/3 với nhiều hoạt động sôi nổi, giàu ý nghĩa, tạo cơ hội để những người trong nghề được giao lưu, học hỏi; chung sức, đồng lòng thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo trong báo chí, cùng vượt qua những khó khăn thách thức trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Vừa phải đảm bảo nhiệm vụ chính trị, vừa phải lo kinh tế, đời sống của người lao động, những trọng trách đó đang đặt các cơ quan báo chí trước nhiều khó khăn, trong đó đặc biệt vấn đề làm sao gia tăng, đa dạng nguồn thu, giúp duy trì và phát triển toà soạn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
TP.HCM được đánh giá là luôn năng động, đổi mới. Tuy nhiên, năng động và đổi mới như thế nào là vấn đề mà Chủ tịch Phan Văn Mãi mong cơ quan báo chí đóng góp ý kiến để giúp thành phố khơi thông động lực và phát triển.
1 tuần
Xem thêm