Thứ tư, 15/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cái thú ô tô  

Lê Hữu Tỉnh
- 12:50, 29/05/2023

(DNTO) - Nhìn cảnh ô tô con đầy ắp các ngả đường Hà Nội, thấy dào lên một ý nghĩ vừa vui, vừa lấy làm lạ. Chỉ qua vài thập kỉ đổi mới, đời sống vật chất của dân mình “bềnh” lên quá nhanh.

1. Một thuở chưa xa, một nhà thơ từng viết: “Cả dân tộc đói nghèo trong rơm rạ”. Thuở ấy, đường phố Hà Nội đông đúc người đi xe đạp; lèo tèo, lác đác vài cái ô tô, xe máy. Mấy toa tàu điện âm thầm, chậm chạp bò trên tuyến đường ray cũ kĩ… Sau đó, là thời kì xe máy lên ngôi. Nhưng ô tô riêng vẫn là một cái gì xa xỉ, xa lạ, xa vời.

 Còn nhớ, khoảng đầu những năm 90 thế kỉ trước, khi xem phim Hàn, thấy các nhân vật trong phim một bước cũng lên xuống ô tô, và ô tô nhiều như xe máy ở xứ mình, có người xem phim bảo: Ồi, “diễn” cả thôi! Làm gì sẵn ô tô thế, làm gì sướng thế! Lại nghe nói ở Âu - Mĩ và một vài nước quanh ta, nhà nào cũng có ô tô riêng, thậm chí hai, ba cái. Sao lạ tai vậy, sao sung sướng thế!

Ấy thế mà, ngày qua tháng lại, thời gian vèo trôi, thoáng cái, như một giấc mơ, ở xứ ta bây giờ, ô tô con chả thua gì xứ họ. Mỗi năm có tới mấy trăm ngàn xe hơi đăng kí mới, bất chấp giao thông không theo kịp. Dân ta bây giờ, nhiều người một bước cũng lên xe xuống ngựa. Nhà nhà tậu ô tô, người người nô nức đi học lái ô tô. Vui đáo để!

Việt Nam hiện có nhiều hãng xe nổi tiếng

Việt Nam hiện có nhiều hãng xe nổi tiếng

Lại còn điều đáng ngạc nhiên này nữa. Ở một số nước như Thái Lan, In đô, Ấn Độ…, ô tô chạy trên phố có xe mới, có xe tàng tàng cũ kĩ xuôi ngược. Đằng này ở xứ ta, ô tô chạy trên đường toàn mới cứng, bóng nhẫy. Hầu hết biển 5 số long lanh. Thị trường ô tô lúc nào cũng sôi động. Các hãng ô tô tràn vào Việt Nam cũng trăm hoa đua nở. Nào là Toyota, Honda, Mazda, Suzuki, Mitsubishi, Nissan, Isuzu, Lexus (Nhật); Hyundai, Kia (Hàn Quốc); nào là Mercedes, BMW, Audi (Đức); Ford (Mỹ); Renault, Peugeot (Pháp) và gần đây là VinFast (Việt Nam)... Các hãng này luôn đưa mẫu mã mới để cạnh tranh, để mê dụ khách hàng… Dấu hiệu rõ rệt, sinh động của đời sống vật chất đang lên, cho dù có phần hơi xa xỉ.

 2. Ô tô được nói tới ở đây là ô tô gia đình, là phương tiện đi lại đó đây của gia đình, không phải xe kinh doanh. Theo đó, việc lái xe là tự lái, là làng nhàng tay lái nghiệp dư. Không phải là những bác tài chuyên nghiệp ngày đêm rong ruổi đường dài.

Cái thú ô tô chính là tậu ô tô, chơi ô tô, đi lại bằng ô tô - một thú chơi có phần sang trọng của những người khá giả. Cái thú ô tô còn bao hàm (đây là chính yếu) sự thích thú, sự hào hứng khi cầm vô lăng điều khiển con tuấn mã lao nhanh, lướt nhanh trên mặt đường một cách đầy điệu nghệ. Cái thú này có thể có ở những người mới tập lái, đang háo hức học cách chinh phục con tuấn mã thời 4.0. Đối với người đã có thâm niên ngồi trước vô lăng, thường chỉ khi nào đã tròn tay lái, lái xe đã thành thói quen, thành nhu cầu tự nhiên… thì cái “thú” ấy mới hình thành. Đó là khi cầm vô lăng mà như không cầm, chỉ chạm khẽ, chỉ mơn man ve vuốt hoặc bẻ lái nhẹ nhàng xoay tròn như múa lượn. Lái xe tới mức nhuần nhị sẽ có cảm giác lái mà như không lái, lái bằng cảm giác, dường như không có sự can thiệp của ý thức. Lái như một hình thức thư giãn, một hình thức chuyển đổi hoạt động, chuyển đổi trạng thái tâm lí, thậm chí lái như một sự nghỉ ngơi… Đó chính là cái “thú” lái ô tô - một sự thích thú, một niềm vui sâu lắng, ý vị.

Cố nhiên, không phải ai cũng có cái thú này. Nó tuỳ thuộc vào tạng người, vào công việc, thói quen, sở thích, quan niệm… của người ngồi trên ghế lái, tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Người ít lái, thi thoảng cầm vô lăng lái chơi hoặc chạy đường gần, thời gian ngắn… thì thấy thú vị. Người xà xã lăn bánh thường nhật mưu sinh kiếm sống, chạy đường dài triền miên căng thẳng… thì việc cầm vô lăng là việc cực chẳng đã, là bất đắc dĩ, vui thú nỗi gì. Cạnh đó, chạy xe ở nơi đường đẹp, đường vắng, êm ru… thì còn thú. Nhích từng bước ở nơi ùn tắc, xe cộ như nêm cối, như mắc cửi… thì thích thú bay đâu mất, chỉ còn sự bực dọc, bức bối. Như vậy, cái “thú” lái xe cũng có ba bảy đường, cũng đa dạng sắc màu, tuỳ thuộc vào nhiều điều kiện khi xe lăn bánh.

Ô tô cũng như một thành viên bình dị trong gia đình. Ảnh TL

Ô tô cũng như một thành viên bình dị trong gia đình. Ảnh TL

 3. Với tôi, một người cầm vô lăng đã hơn một thập kỉ, đã rong ruổi vượt qua hàng trăm ngàn cây số, cho dù tuổi đã ngoài thất thập, tôi thấy lái ô tô, cầm vô lăng, có những lúc là một cái thú, thậm chí là kì thú.

Khi còn đi làm, tôi làm việc “bàn giấy” trong công sở, lại đam mê con chữ, viết lách nên suốt ngày ngồi lì bên những trang bản thảo, tay chân tê mỏi, đầu óc bồng bềnh. Được “thả” ra, ngồi lên chiếc Honda Civic quen thuộc, nổ máy, cầm vô lăng, nhả phanh, nhấn ga… lướt nhanh loang loáng trên đường phố. Thần kinh “giãn” ra, đầu óc thư thái, xua tan mỏi mệt, rũ hết ưu phiền… Ai đó cho rằng lái ô tô là căng thẳng. Với tôi, đó là lúc, là cơ hội nghỉ ngơi, thư giãn. Tôi lái một cách nhàn nhã, lái bằng thứ kĩ xảo gần như tự động hoá, bằng phản xạ tự nhiên, nhưng vẫn chuẩn xác, an toàn… Đó là cái gì, nếu không phải là cái thú?

Con tuấn mã Honda Civic 1.8, dáng thể thao, nội thất rộng rãi, gắn bó với tôi từ năm 2008 đến nay. Mười lăm năm ấy, xe và người vẫn thuỷ chung sau trước. Chiếc xe giờ không còn là một vật dụng vô tri, mà là một người bạn cũng có tâm hồn, tình cảm, đồng cam cộng khổ cùng tôi qua bao năm tháng. Vì vậy, có người bảo: xe đời cũ, biển sâu, xuống cấp… sao không thay nhỉ? Tôi không nỡ thay, không muốn xa rời một vật dụng đã quá gắn bó với mình. Bây giờ, chiếc Civic của tôi như một con ngựa già nhưng vẫn rắn rỏi, khoẻ mạnh. Nội tạng của nó (động cơ) vẫn hoạt động nhịp nhàng, đôi tai (gương chiếu hậu) vẫn thính nhạy, đôi mắt (đèn pha) vẫn sáng loá, da dẻ (nước sơn) vẫn mịn màng, bóng bẩy…

Nếu ngồi lên điều khiển một cái ô tô lạ, tôi thấy thiếu tự tin, loay hoay, luống cuống… Có cảm giác như ngồi trên lưng một con ngựa lạ bất kham. Nó có thể lồng lên, hất tung mình khỏi lưng nó. Một sự nguy hiểm rình rập, ẩn tàng… Nhưng ngồi lên ghế lái của chiếc Honda Civic mộc mạc, cũ kĩ của tôi, tôi thấy đầu óc, tâm trí thư thái, thoải mái, thanh thản lạ. Một cái gì gần gũi, an toàn, tự tin, ấm áp, thiện lành… Chiếc Civic như một con ngựa đã được thuần dưỡng, ngoan hiền, trung thành, sẵn sàng cùng chủ xe rong ruổi tới cuối đất cùng trời. Đến nay, sau tròn mười lăm năm gắn bó, tôi và chú ngựa ô (xe sơn màu đen) cần mẫn, tận tuỵ này đã rong ruổi cùng nhau qua gần hai trăm ngàn cây số an toàn… Đây là con số “biết nói”, là lời ca mộc mạc nhưng bất tuyệt về sự gắn bó thuỷ chung, cảm động giữa chủ xe là tôi với chú ngựa ô Honda Civic.

Thời điểm tôi rước con Civic về nhà (2008), có người cho rằng: sắm ô tô là phù phiếm, lãng phí, không thiết thực và quá ư tốn kém (khoảng 33 cây vàng). Nhưng qua thời gian, tôi lại thấy ô tô gia đình là thứ quá thiết dụng, trực tiếp phục vụ đời sống, sinh hoạt thường nhật của gia đình. Đi xa về gần, công nọ việc kia, về quê về quán… cần là có ngay, thật là tiện dụng. Chả lo mưa gió, nắng nôi, khói bụi…, lại an toàn, sạch sẽ, kịp thời.

Ngày qua tháng lại, chiếc Honda Civic như một thành viên bình dị trong gia đình, như một “người bạn… lặng im” của tôi, chỉ biết âm thầm, nhẫn nại, tận tuỵ đáp ứng nhu cầu đi lại đó đây của gia đình tôi.

Nếu hiểu “cái thú” là “điều vui thích”, là sự say mê, đam mê; là thụ hưởng, thưởng thức; là thoả mãn, khoan khoái; là hưng phấn, bay bổng… thì những điều nói trên chẳng phải là cái thú dùng ô tô, chơi ô tô, lái ô tô… đó sao?

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
“Trong thời gian qua, chúng ta đã bắt nhiều tấn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Luật đã có, Ban chỉ đạo cũng đã có từ Trung ương đến địa phương nhưng tại sao lại để hàng gian, hàng giả, hàng nhái diễn ra với số lượng lớn như thế?”, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu.
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Từ 1/1/2026, tức là chỉ còn hơn 2 tháng nữa, hơn 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chuyển sang nộp thuế theo phương thức kê khai thay cho nộp thuế khoán. Nhưng nhiều hộ kinh doanh vẫn còn tỏ ra lo lắng, bỡ ngỡ, nhất là những tiểu thương lớn tuổi, ít am hiểu công nghệ. Vậy, để chuyển đổi sang thuế kê khai, hộ kinh doanh cần làm gì? Và Nhà nước sẽ hỗ trợ những gì để chuyển đổi thành công?
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mới đây, đêm trao giải lộng lẫy PMUS Awards đã diễn ra tại TP. HCM, đây là giải thưởng thuộc lĩnh vực thẩm mỹ được tổ chức bởi doanh nhân, cựu người mẫu Phan Như Thảo.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Về đây bốn cánh chim trời” - chương trình lần đầu tiên tôn vinh bốn nhạc sĩ lớn của nền âm nhạc Việt Nam: Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn và Trần Tiến diễn ra vào tháng 12/2025 tại Hà Nội. Đây là đêm nhạc đặc biệt được nhiều khán giả chờ đợi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 28 năm sự nghiệp gắn bó với dòng nhạc ballad, mới đây, nữ ca sĩ Phạm Quỳnh Anh bất ngờ “lột xác” với dòng nhạc mới mẻ, hiện đại và hình ảnh đầy ấn tượng, rạng rỡ. Cô chính thức trở lại đường đua âm nhạc với dự án Xinh sao phải khóc, kết hợp cùng các nghệ sĩ Đồng Ánh Quỳnh, Hoàng Yến Chibi, BB Trần và Tuimi.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ cùng TheAfter ra mắt vở nhạc kịch đương đại 'Ảo quan', đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của nhà hát với dòng tác phẩm thể nghiệm giúp khán giả quan tâm hiểu sâu hơn về quá trình sáng tạo, vừa để hướng cộng đồng đến Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới, 10/10.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt EP đầu tay mang tên Những đường cong thẳng hàng - dự án đánh dấu thay đổi mạnh mẽ của CeCe Trương từ hình ảnh đến âm nhạc, sau hành trình vượt qua khó khăn của giai đoạn trầm cảm, đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc về sự đồng cảm, vượt lên khó khăn để trưởng thành.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong khuôn khổ dự án âm nhạc “54 dân tộc Việt Nam”, ca sĩ Phúc Anh cùng ê-kíp đến làng phong Plei Mun Mak (tỉnh Gia Lai), nơi từng được xem là vùng biệt lập của những người mắc bệnh phong để cùng ghi lại những hình ảnh đẹp của lòng nhân ái.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối thành công của bốn phần trước, loạt phim đình đám 'Nghiệp sinh tử' trở lại với phần 5 mang tên 'Cuộc chiến hào môn' (ddạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương), hứa hẹn sẽ đưa khán giả bước vào hành trình đầy bi kịch, nơi sóng gió gia tộc bùng nổ.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Fahasa vừa đưa vào hoạt động nhà sách mới tại TTTM AEON Tân An, tỉnh Tây Ninh, được đầu tư kinh phí 5 tỷ đồng. Đây là nhà sách thứ 5 tại khu vực này, được thiết kế theo mô hình nhà sách thông minh, hiện đại và đẳng cấp.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
"Ảo quan" – vở nhạc kịch đương đại với cấu trúc phi tuyến tính, ngôn ngữ thể nghiệm, không đưa ra câu trả lời, mà mời khán giả bước vào hỗn loạn để tự mình tìm câu hỏi. "Ảo quan" cũng biến sân khấu thành diễn đàn để cộng đồng cùng tìm đến sự đồng cảm, sẻ chia và yêu thương.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với cung đường chạy được đầu tư bài bản, đi qua những điểm di sản, văn hóa ấn tượng của Thủ đô, giải chạy được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm mới, kết hợp công nghệ số đột phá, biểu tượng văn hóa Việt Nam và chuẩn quốc tế.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Bắt đầu từ 2025, người điều kiển xe máy dẫn dắt vật nuôi hoặc để chó, mèo đứng, ngồi ở phía sau xe sẽ bị phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng. Cần thiết chở chó, mèo bằng xe máy phải đặt vật nuôi trong lồng hoặc túi chuyên dụng.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Không đứng ngoài việc san sẻ những khó khăn của bà con, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đồng hành cùng đồng bào khắc phục hậu quả sau bão, Hà Anh Tuấn và chương trình “Sketch A Rose” sẽ diễn ra tại Los Angeles vào ngày 18/10 đã trích số tiền 50.000 USD (hơn 1,3 tỷ VND) chia sẻ khó khăn với người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Biểu tượng toàn cầu, huyền thoại âm nhạc G-DRAGON vừa chính thức công bố chi tiết về chuyến lưu diễn thế giới được mong chờ bậc nhất mang tên G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch], đánh dấu màn trở lại đỉnh cao trên sân khấu quốc tế. Sự hợp tác giữa Galaxy Corporation và AEG Presents hứa hẹn mang đến một chuyến lưu diễn bùng nổ, mãn nhãn và đầy cảm xúc dành cho người hâm mộ khắp năm châu.
1 tuần
Xem thêm