Thứ ba, 08/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách startup ‘bơi’ trong bình thường mới: Liên tục bám sát thị trường

Huyền Trang
- 12:00, 08/11/2021

(DNTO) - Thị trường, hành vi người tiêu dùng liên tục thay đổi trong và sau đại dịch, vì vậy, startup dù mới hay đã hoạt động nhiều năm cũng phải liên tục thực hiện nghiên cứu thị trường để có kế hoạch thay đổi, cải tiến sản phẩm, mô hình phù hợp.

Thị trường, nhu cầu của khách hàng liên tục thay đổi buộc các doanh nghiệp, startup thường xuyên phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Ảnh: T.L.

Thị trường, nhu cầu của khách hàng liên tục thay đổi buộc các doanh nghiệp, startup thường xuyên phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Ảnh: T.L.

Đại dịch Covid-19 với những tác động sâu rộng trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội đã làm thay đổi cơ bản những xu hướng tiêu dùng hiện nay. Người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn đến việc mua sắm có kế hoạch, chuyển sang tiêu dùng bền vững, ưu tiên sản phẩm tốt cho sức khỏe, các sản phẩm xanh cũng như tăng cường các tương tác, giao dịch trực tuyến… Sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng hiện đại buộc các doanh nghiệp, startup phải thường xuyên rà soát mô hình kinh doanh của mình để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

“Có câu rất cơ bản của nền kinh tế thị trường, đó là đừng bán những gì chúng ta có, mà hãy bán những gì thị trường cần. Vì vậy, trước khi làm điều gì đó phải nghiên cứu thị trường. Do đó không phải ngẫu nhiên mà các tập đoàn nước ngoài khi đến Việt Nam đều chi rất nhiều tiền cho việc nghiên cứu thị trường, bởi chỉ như vậy họ mới có thể hiểu được tâm lý, hành vi tiêu dùng của người Việt, để từ đó họ có thể sáng tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người Việt Nam”, ông Phan Hồng Quân - Chủ tịch Viet Startups Exchange - Cố vấn cao cấp Ivy Capital nói.

Không chỉ với startup non trẻ mới cần hiểu thị trường, mà ngay cả startup đã bước sang năm thứ 9 hoạt động và 3 lần gọi vốn thành công như Jupviec.vn cũng phải thường xuyên phải thực hiện hoạt động nghiên cứu thị trường để có sự điều chỉnh mô hình, hoạt động kinh doanh phù hợp.

Phan Hồng Minh - CEO/ Founder, Jupviec.vn cho biết, sau 9 năm hoạt động, startup cung cấp dịch vụ giúp việc cho gia đình này vẫn duy trì thực hiện báo cáo thị trường cho từng nhóm, kể cả nhóm kế toán cũng có thể nghiên cứu các công cụ trên thị trường hiện có để tăng hiệu suất, hay nhóm nhân sự phải nghiên cứu thị trường để biết các công ty khác đang thực hiện chính sách như thế nào…

Chia sẻ về các phương pháp nghiên cứu thị trường, ông Minh cho biết, startup có thể tham khảo mô hình tương tự trên thị trường, xem các báo cáo ngành, báo cáo doanh nghiệp đối thủ… Ngoài ra, đội ngũ của startup có thể tiếp xúc trực tiếp với người dùng để lấy thông tin. Đây cũng là phương pháp Jupviec.vn đã thực hiện trong những ngày đầu triển khai.

“Bản thân tôi không phải phụ nữ nên khi khởi nghiệp lĩnh vực này, tôi phải hỏi rất nhiều người, đặc biệt những người giúp việc… để hiểu họ, từ đó có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường. Ngoài ra có thể thử triển khai sản phẩm ở quy mô nhỏ để kiểm tra sản phẩm có phù hợp hay không”, ông Minh nói.

Thường xuyên nghiên cứu thị trường là cách giúp doanh nghiệp, startup nhanh chóng có những ứng biến kịp thời trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: T.L.

Thường xuyên nghiên cứu thị trường là cách giúp doanh nghiệp, startup nhanh chóng có những ứng biến kịp thời trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: T.L.

Vấn đề thị trường cũng là nội dung đầu tiên trong chiến lược 5P (Problem, Product, Plan, People, Procedure) – 1F (Finance) mà ông Joseph Nguyễn, CEO Nhan Edu, Giảng viên quản trị kinh doanh tại Đại học UBIS (Thụy Sĩ) khuyến nghị startup khi bước vào thị trường.

Cụ thể, theo ông Nhân, vấn đề của thị trường, vấn đề trong cộng đồng, vấn đề của khách hàng mục tiêu là điều mà startup phải quan tâm đầu tiên khi thiết kế sản phẩm. Nhiều startup không tiếp cận mô hình startup nhanh gọn mà lại rất cầu toàn, tập trung hoàn thiện sản phẩm mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền của nhưng khi đưa ra thị trường không được đón nhận sẽ rất lãng phí.

Ở góc độ của các “cá mập” khi tìm kiếm startup, bà Hoàng Thị Kim Dung, chuyên viên đầu tư tại Quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản) cho biết, bản thân các quỹ đầu tư khi tiếp cận với startup cũng phải tìm hiểu quy mô về thị trường. Ở Việt Nam, để tìm hiểu về thị trường rất khó ra nguồn thông tin cảm thấy tin tưởng. Vì vậy nếu nhà sáng lập tự thực hiện phỏng vấn với khách hàng tiềm năng, hay thử nghiệm sản phẩm ở quy mô nhỏ và thu được dữ liệu thì có thể chủ động và gửi thông tin cho quỹ đầu tư để hỗ trợ việc ra quyết định của các quỹ.

“Đối các quỹ đầu tư ngoại như Genesia Ventures, chúng tôi cũng tìm hiểu thêm các dữ liệu liên quan ở các thị trường khác để giúp startup Việt Nam có tầm nhìn tốt hơn”, bà Dung nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 11,72 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất 6 tháng đầu năm từ năm 2021 đến nay.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Techcombank đã phối hợp cùng các đối tác toàn cầu như Arton Capital và SI Group tổ chức thành công chuỗi Hội thảo Quản lý Gia sản với sự tham dự của những doanh nhân, nhà đầu tư sở hữu doanh nghiệp có doanh thu hàng đầu Việt Nam.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 diễn ra ngày 1/7, Tập đoàn SCG đã giới thiệu chiến lược ESG 4 Plus và mô hình Thành phố Carbon thấp Saraburi từ Thái Lan, được chứng minh hiệu quả trong việc thúc đẩy chuyển đổi xanh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng khi lần thứ 4 liên tiếp được Tạp chí tài chính quốc tế The Asset bình chọn là “Ngân hàng có hoạt động ngoại hối và thị trường vốn tốt nhất Việt Nam 2025” (Best in Treasury and Working Capital SMEs Vietnam) trong khuôn khổ giải thưởng The Asset Triple A Award 2025.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Anh Đỗ Tấn Quy đề cao yếu tố chất lượng và an toàn khi mua chiếc ô tô đầu tiên. Sau một thời gian sở hữu, trải nghiệm VinFast VF 6 với nhiều kỷ niệm khó quên, chủ xe này càng khẳng định quyết định đó là đúng đắn.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba doanh nhân trẻ đại diện cho lực lượng khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam vừa có chuyến công tác và học tập tại Hàn Quốc trong khuôn khổ chương trình đào tạo nông nghiệp tiên tiến và giao lưu thanh niên hai nước do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Đoàn công tác do ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sàn thương mại điệu tử EcoHub chính thức ra mắt dành riêng cho các doanh nghiệp Xanh, sản phẩm Xanh trong nước. Tuy nhiên, làm sao để sàn hoạt động hiệu quả, thực chất là điều được nhiều doanh nghiệp quan tâm hiện nay?
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chính thức có trạm sạc siêu nhanh quy mô lớn đầu tiên của V-Green với 40 cổng sạc 120 kW, mở 24/7, đáp ứng nhu cầu sạc ngày càng cao của cộng đồng chủ xe điện VinFast.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Phù Yên (Sơn La) hiện có khoảng 22.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn huyện đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của nông dân.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 7 đang là ngôi sao thu hút khách hàng trẻ bởi thiết kế “gây mê”, sức mạnh vượt xa xe xăng cùng phân khúc cùng chi phí sở hữu quá lời.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 9 đang là “ngôi sao sáng” trong phân khúc SUV điện hạng E, với thiết kế sang trọng, công nghệ tiên tiến, chính sách giá cạnh tranh và khả năng tiết kiệm vượt trội.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từng sở hữu nhiều xe tiền tỷ, anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) “dừng lại” với VinFast VF 9 vì trải nghiệm vượt mong đợi về sản phẩm cũng như dịch vụ hậu mãi. Chiếc xe đã đồng hành với vị doanh nhân này trên hàng chục nghìn cây số dọc đất nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại các nước châu Âu, một trong những nơi tiêu thụ thịt nhiều nhất trên thế giới, các công ty sản xuất thịt đã nghiên cứu và sử dụng các công nghệ hiện đại trong quy trình giết mổ - chế biến - bảo quản và vận chuyển để giúp thịt luôn tươi ngon.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự bắt tay giữa SATRA, một tổng công ty thương mại hàng đầu và UEH, một trường đại học kinh tế có tiếng, được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.
2 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị ra đời với tầm nhìn chiến lược, xác định rõ kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngay sau đó, các nghị quyết hành động của Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành đã bắt đầu triển khai. Tuy nhiên, trong dòng chảy thực tế, dòng vốn đến với doanh nghiệp tư nhân vẫn chưa thực sự “thông mạch”.
2 tuần
Xem thêm