Thứ sáu, 22/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách startup ‘bơi’ trong bình thường mới: Liên tục bám sát thị trường

Huyền Trang
- 12:00, 08/11/2021

(DNTO) - Thị trường, hành vi người tiêu dùng liên tục thay đổi trong và sau đại dịch, vì vậy, startup dù mới hay đã hoạt động nhiều năm cũng phải liên tục thực hiện nghiên cứu thị trường để có kế hoạch thay đổi, cải tiến sản phẩm, mô hình phù hợp.

Thị trường, nhu cầu của khách hàng liên tục thay đổi buộc các doanh nghiệp, startup thường xuyên phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Ảnh: T.L.

Thị trường, nhu cầu của khách hàng liên tục thay đổi buộc các doanh nghiệp, startup thường xuyên phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Ảnh: T.L.

Đại dịch Covid-19 với những tác động sâu rộng trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội đã làm thay đổi cơ bản những xu hướng tiêu dùng hiện nay. Người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn đến việc mua sắm có kế hoạch, chuyển sang tiêu dùng bền vững, ưu tiên sản phẩm tốt cho sức khỏe, các sản phẩm xanh cũng như tăng cường các tương tác, giao dịch trực tuyến… Sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng hiện đại buộc các doanh nghiệp, startup phải thường xuyên rà soát mô hình kinh doanh của mình để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

“Có câu rất cơ bản của nền kinh tế thị trường, đó là đừng bán những gì chúng ta có, mà hãy bán những gì thị trường cần. Vì vậy, trước khi làm điều gì đó phải nghiên cứu thị trường. Do đó không phải ngẫu nhiên mà các tập đoàn nước ngoài khi đến Việt Nam đều chi rất nhiều tiền cho việc nghiên cứu thị trường, bởi chỉ như vậy họ mới có thể hiểu được tâm lý, hành vi tiêu dùng của người Việt, để từ đó họ có thể sáng tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người Việt Nam”, ông Phan Hồng Quân - Chủ tịch Viet Startups Exchange - Cố vấn cao cấp Ivy Capital nói.

Không chỉ với startup non trẻ mới cần hiểu thị trường, mà ngay cả startup đã bước sang năm thứ 9 hoạt động và 3 lần gọi vốn thành công như Jupviec.vn cũng phải thường xuyên phải thực hiện hoạt động nghiên cứu thị trường để có sự điều chỉnh mô hình, hoạt động kinh doanh phù hợp.

Phan Hồng Minh - CEO/ Founder, Jupviec.vn cho biết, sau 9 năm hoạt động, startup cung cấp dịch vụ giúp việc cho gia đình này vẫn duy trì thực hiện báo cáo thị trường cho từng nhóm, kể cả nhóm kế toán cũng có thể nghiên cứu các công cụ trên thị trường hiện có để tăng hiệu suất, hay nhóm nhân sự phải nghiên cứu thị trường để biết các công ty khác đang thực hiện chính sách như thế nào…

Chia sẻ về các phương pháp nghiên cứu thị trường, ông Minh cho biết, startup có thể tham khảo mô hình tương tự trên thị trường, xem các báo cáo ngành, báo cáo doanh nghiệp đối thủ… Ngoài ra, đội ngũ của startup có thể tiếp xúc trực tiếp với người dùng để lấy thông tin. Đây cũng là phương pháp Jupviec.vn đã thực hiện trong những ngày đầu triển khai.

“Bản thân tôi không phải phụ nữ nên khi khởi nghiệp lĩnh vực này, tôi phải hỏi rất nhiều người, đặc biệt những người giúp việc… để hiểu họ, từ đó có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường. Ngoài ra có thể thử triển khai sản phẩm ở quy mô nhỏ để kiểm tra sản phẩm có phù hợp hay không”, ông Minh nói.

Thường xuyên nghiên cứu thị trường là cách giúp doanh nghiệp, startup nhanh chóng có những ứng biến kịp thời trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: T.L.

Thường xuyên nghiên cứu thị trường là cách giúp doanh nghiệp, startup nhanh chóng có những ứng biến kịp thời trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: T.L.

Vấn đề thị trường cũng là nội dung đầu tiên trong chiến lược 5P (Problem, Product, Plan, People, Procedure) – 1F (Finance) mà ông Joseph Nguyễn, CEO Nhan Edu, Giảng viên quản trị kinh doanh tại Đại học UBIS (Thụy Sĩ) khuyến nghị startup khi bước vào thị trường.

Cụ thể, theo ông Nhân, vấn đề của thị trường, vấn đề trong cộng đồng, vấn đề của khách hàng mục tiêu là điều mà startup phải quan tâm đầu tiên khi thiết kế sản phẩm. Nhiều startup không tiếp cận mô hình startup nhanh gọn mà lại rất cầu toàn, tập trung hoàn thiện sản phẩm mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền của nhưng khi đưa ra thị trường không được đón nhận sẽ rất lãng phí.

Ở góc độ của các “cá mập” khi tìm kiếm startup, bà Hoàng Thị Kim Dung, chuyên viên đầu tư tại Quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản) cho biết, bản thân các quỹ đầu tư khi tiếp cận với startup cũng phải tìm hiểu quy mô về thị trường. Ở Việt Nam, để tìm hiểu về thị trường rất khó ra nguồn thông tin cảm thấy tin tưởng. Vì vậy nếu nhà sáng lập tự thực hiện phỏng vấn với khách hàng tiềm năng, hay thử nghiệm sản phẩm ở quy mô nhỏ và thu được dữ liệu thì có thể chủ động và gửi thông tin cho quỹ đầu tư để hỗ trợ việc ra quyết định của các quỹ.

“Đối các quỹ đầu tư ngoại như Genesia Ventures, chúng tôi cũng tìm hiểu thêm các dữ liệu liên quan ở các thị trường khác để giúp startup Việt Nam có tầm nhìn tốt hơn”, bà Dung nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong xu hướng đa dạng thị trường vốn hiện nay, việc huy động vốn từ các quỹ đầu tư tư nhân, nhất là từ các quỹ đầu tư nước ngoài ngày càng được doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lường trước các rủi ro, nhất là các vướng mắc pháp lý để thu hút vốn đầu tư hiệu quả.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) và Viettel TP.HCM vừa ký kết Biên bản hợp tác chiến lược, cung cấp một số giải pháp chuyển đổi số cho các nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM.
9 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều mai (22/8), tại TP. Hồ Chí Minh, Phiên đối thoại địa phương thứ chín của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra, quy tụ đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành, chính quyền địa phương, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nhân tư nhân khu vực Đông Nam Bộ.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Phiên đối thoại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 cụm Đồng bằng sông Hồng diễn ra ngày 20/8 ở Hải Phòng, những câu chuyện gai góc về rào cản thể chế, vốn, đất đai đã được doanh nghiệp nói thẳng. Chính quyền địa phương cam kết lắng nghe và cam kết hành động quyết liệt, thể hiện tinh thần chuyển từ đối thoại sang hành động thực chất, kỳ vọng về sự phát triển cho kinh tế tư nhân vùng đầu tàu đất nước.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Sự góp mặt của một thương hiệu duy nhất đã giúp Việt Nam vươn lên vị trí thứ 5 toàn cầu về giá trị thương hiệu ngành sữa. Điều gì đã đưa Vinamilk – cái tên quen thuộc trên bàn ăn của hàng triệu gia đình Việt – trở thành đại diện duy nhất của Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này?
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP Hải Phòng, Phiên đối thoại địa phương thứ tám trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) sẽ diễn ra vào chiều mai (20/8), với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, gồm lãnh đạo Trung ương, địa phương, chuyên gia, nhà quản lý cùng đông đảo cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp khu vực Đồng bằng sông Hồng.
3 ngày
Bất động sản
Ngày 18/8, tại Hà Nội, CLB Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Tiền Phong tổ chức họp báo công bố Giải Pickleball Doanh nhân trẻ Việt Nam toàn quốc lần I – năm 2025.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng mai (17/8), tại Pleiku (Gia Lai) sẽ diễn ra Vòng đối thoại địa phương - Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) cụm Nam Trung Bộ & Tây Nguyên. Đây là phiên thứ bảy trong Vòng đối thoại địa phương của Diễn đàn, nối tiếp các phiên ở Tây Nam Bộ, miền núi Đông Bắc Bộ, Tây Bắc Bộ, Trung du Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và phiên chuyên đề “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ford Việt Nam đánh dấu cột mốc 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam bằng việc ra mắt hai mẫu xe mới: Ford Territory phiên bản nâng cấp và mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng, Mustang Mach-E. Sự kiện này tái khẳng định cam kết của Ford trong việc đổi mới sáng tạo, nâng cao trải nghiệm khách hàng và hướng đến sự phát triển bền vững.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Sacombank một lần nữa được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025 – Best Companies to Work for in Asia 2025” do Tạp chí nhân sự hàng đầu khu vực HR Asia bình chọn. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Ngân hàng đạt được danh hiệu danh giá này, minh chứng cho sự kiên định và nỗ lực bền bỉ trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, nhân văn và bền vững.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự kiện HCMC Business Summit 2025, với chủ đề "Hội Tụ Vươn Tầm", sẽ chính thức diễn ra từ ngày 24/09 đến 27/09/2025. Đây là lần đầu tiên Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM (YBA HCM) và Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM (HAWEE) cùng phối hợp tổ chức, đánh dấu một cột mốc quan trọng của cộng đồng doanh nhân thành phố sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) chính thức được đưa vào rổ Chỉ số Phát triển Bền vững Việt Nam (Vietnam Sustainability Index - VNSI), theo công bố từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). Sự công nhận này khẳng định bước tiến vượt bậc của Techcombank trong việc thúc đẩy tài chính xanh, quản trị doanh nghiệp, quản trị rủi ro và thực hiện trách nhiệm xã hội… phát triển kinh doanh tập trung vào hiệu quả và chất lượng hoạt động.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Herbalife Việt Nam tiếp tục được Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận là thương hiệu danh tiếng thuộc Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam & Doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo năm 2025. Giải thưởng uy tín này vinh danh các doanh nghiệp có bề dày thành tích phát triển, chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và được người tiêu dùng tín nhiệm.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thực hiện Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam ban hành (theo Quyết định số 12-QĐ/TWH ngày 23/6/2025), ngày 10/8/2025, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam - Cơ quan thường trực Giải thưởng chính thức công bố các tiêu chí bình chọn Giải thưởng tại kỳ bình chọn năm 2025.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 7/8, tại TP.HCM, Công ty Cổ phần OMP Alliance và Công ty TNHH điện máy Aqua Việt Nam tổ chức ký kết hợp tác chiến lược và ra mắt giải pháp giặt sấy bán công nghiệp toàn diện.
1 tuần
Xem thêm