Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Cách startup ‘bơi’ trong bình thường mới: Liên tục bám sát thị trường

Huyền Trang
- 12:00, 08/11/2021

(DNTO) - Thị trường, hành vi người tiêu dùng liên tục thay đổi trong và sau đại dịch, vì vậy, startup dù mới hay đã hoạt động nhiều năm cũng phải liên tục thực hiện nghiên cứu thị trường để có kế hoạch thay đổi, cải tiến sản phẩm, mô hình phù hợp.

Thị trường, nhu cầu của khách hàng liên tục thay đổi buộc các doanh nghiệp, startup thường xuyên phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Ảnh: T.L.

Thị trường, nhu cầu của khách hàng liên tục thay đổi buộc các doanh nghiệp, startup thường xuyên phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Ảnh: T.L.

Đại dịch Covid-19 với những tác động sâu rộng trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội đã làm thay đổi cơ bản những xu hướng tiêu dùng hiện nay. Người tiêu dùng ngày càng chú trọng hơn đến việc mua sắm có kế hoạch, chuyển sang tiêu dùng bền vững, ưu tiên sản phẩm tốt cho sức khỏe, các sản phẩm xanh cũng như tăng cường các tương tác, giao dịch trực tuyến… Sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng hiện đại buộc các doanh nghiệp, startup phải thường xuyên rà soát mô hình kinh doanh của mình để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

“Có câu rất cơ bản của nền kinh tế thị trường, đó là đừng bán những gì chúng ta có, mà hãy bán những gì thị trường cần. Vì vậy, trước khi làm điều gì đó phải nghiên cứu thị trường. Do đó không phải ngẫu nhiên mà các tập đoàn nước ngoài khi đến Việt Nam đều chi rất nhiều tiền cho việc nghiên cứu thị trường, bởi chỉ như vậy họ mới có thể hiểu được tâm lý, hành vi tiêu dùng của người Việt, để từ đó họ có thể sáng tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người Việt Nam”, ông Phan Hồng Quân - Chủ tịch Viet Startups Exchange - Cố vấn cao cấp Ivy Capital nói.

Không chỉ với startup non trẻ mới cần hiểu thị trường, mà ngay cả startup đã bước sang năm thứ 9 hoạt động và 3 lần gọi vốn thành công như Jupviec.vn cũng phải thường xuyên phải thực hiện hoạt động nghiên cứu thị trường để có sự điều chỉnh mô hình, hoạt động kinh doanh phù hợp.

Phan Hồng Minh - CEO/ Founder, Jupviec.vn cho biết, sau 9 năm hoạt động, startup cung cấp dịch vụ giúp việc cho gia đình này vẫn duy trì thực hiện báo cáo thị trường cho từng nhóm, kể cả nhóm kế toán cũng có thể nghiên cứu các công cụ trên thị trường hiện có để tăng hiệu suất, hay nhóm nhân sự phải nghiên cứu thị trường để biết các công ty khác đang thực hiện chính sách như thế nào…

Chia sẻ về các phương pháp nghiên cứu thị trường, ông Minh cho biết, startup có thể tham khảo mô hình tương tự trên thị trường, xem các báo cáo ngành, báo cáo doanh nghiệp đối thủ… Ngoài ra, đội ngũ của startup có thể tiếp xúc trực tiếp với người dùng để lấy thông tin. Đây cũng là phương pháp Jupviec.vn đã thực hiện trong những ngày đầu triển khai.

“Bản thân tôi không phải phụ nữ nên khi khởi nghiệp lĩnh vực này, tôi phải hỏi rất nhiều người, đặc biệt những người giúp việc… để hiểu họ, từ đó có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường. Ngoài ra có thể thử triển khai sản phẩm ở quy mô nhỏ để kiểm tra sản phẩm có phù hợp hay không”, ông Minh nói.

Thường xuyên nghiên cứu thị trường là cách giúp doanh nghiệp, startup nhanh chóng có những ứng biến kịp thời trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: T.L.

Thường xuyên nghiên cứu thị trường là cách giúp doanh nghiệp, startup nhanh chóng có những ứng biến kịp thời trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: T.L.

Vấn đề thị trường cũng là nội dung đầu tiên trong chiến lược 5P (Problem, Product, Plan, People, Procedure) – 1F (Finance) mà ông Joseph Nguyễn, CEO Nhan Edu, Giảng viên quản trị kinh doanh tại Đại học UBIS (Thụy Sĩ) khuyến nghị startup khi bước vào thị trường.

Cụ thể, theo ông Nhân, vấn đề của thị trường, vấn đề trong cộng đồng, vấn đề của khách hàng mục tiêu là điều mà startup phải quan tâm đầu tiên khi thiết kế sản phẩm. Nhiều startup không tiếp cận mô hình startup nhanh gọn mà lại rất cầu toàn, tập trung hoàn thiện sản phẩm mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền của nhưng khi đưa ra thị trường không được đón nhận sẽ rất lãng phí.

Ở góc độ của các “cá mập” khi tìm kiếm startup, bà Hoàng Thị Kim Dung, chuyên viên đầu tư tại Quỹ đầu tư Genesia Ventures (Nhật Bản) cho biết, bản thân các quỹ đầu tư khi tiếp cận với startup cũng phải tìm hiểu quy mô về thị trường. Ở Việt Nam, để tìm hiểu về thị trường rất khó ra nguồn thông tin cảm thấy tin tưởng. Vì vậy nếu nhà sáng lập tự thực hiện phỏng vấn với khách hàng tiềm năng, hay thử nghiệm sản phẩm ở quy mô nhỏ và thu được dữ liệu thì có thể chủ động và gửi thông tin cho quỹ đầu tư để hỗ trợ việc ra quyết định của các quỹ.

“Đối các quỹ đầu tư ngoại như Genesia Ventures, chúng tôi cũng tìm hiểu thêm các dữ liệu liên quan ở các thị trường khác để giúp startup Việt Nam có tầm nhìn tốt hơn”, bà Dung nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Xem thêm