Các doanh nghiệp trong lĩnh vực vệ sinh tìm cách thích ứng với giai đoạn bình thường mới
(DNTO) - Dù không bị ảnh hưởng nặng nề như các doanh nghiệp sản xuất nhưng doanh nghiệp trong lĩnh vực vệ sinh cũng không khỏi lao đao bởi đại dịch Covid-19.
Tại Hội thảo online Vaccine doanh nghiệp ngành vệ sinh - giải pháp "Bình thường mới", Tiến sĩ Đinh Chí Thành, Chủ tịch Hiệp hội Vệ sinh Chuyên nghiệp Việt Nam, Chi hội Miền Nam, Phó BCN CLB Quản lý Tòa nhà BMC, Giám đốc Công ty vệ sinh Happy Clean cho biết, nghề vệ sinh chuyên nghiệp là có đặc thù riêng, cung cấp các dịch vụ vệ vinh chung cư, vệ sinh tòa nhà, vệ sinh trung tâm thương mại, giặt thảm, tổng vệ sinh, đánh bóng sàn đá, phục hồi sàn đá, phun khử trùng, lau kính cao tầng... Tuy không bị ảnh hưởng nặng nề như các doanh nghiệp sản xuất nhưng cũng không thoát khỏi thực trạng cảnh lao đao, khủng hoảng trầm trọng do đại dịch Covid-19.
Theo ông Thành, tư duy của các doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng là một trong các yếu tố quyết định đến tương lai của các công ty vệ sinh công nghiệp. Ông đã đưa ra đưa ra liều vaccine mạnh có tên “Vaccine dicita” trong đó nêu bật thực trạng của giai đoạn bình thường mới, viễn cảnh của Covid-19 trong tương lai và đưa ra các dự đoán về nhu cầu dịch vụ vệ sinh của các nhóm khách hàng công nghiệp, thương mại, cơ quan nhà nước và nhóm khách hàng cá nhân trong thời gian ngắn hạn quí 4/2021 và năm 2022 cũng như định hướng dài hạn trong 5 năm của nghề vệ sinh trên toàn quốc.
Các định hướng vĩ mô nêu ra để các công ty dịch vụ vệ sinh có thể linh hoạt áp dụng ứng phó và thích nghi với giai đoạn “bình thường mới” như: Chiến lược quản lý tính thanh khoản, xây dựng các giá trị ngắn hạn và tái định vị doanh nghiệp trong lĩnh vực vệ sinh đặc biệt là đối với các công ty vệ sinh ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai.
Tại Công ty vệ sinh HappyClean trong thời gian qua, các tình huống thực tế, các tư duy quản trị thành công được coi là bài học kinh nghiệm cho các công ty vệ sinh, đặc biệt cho các công ty vệ sinh tòa nhà, vệ sinh chung cư, vệ sinh nhà máy. Mức độ tác động của Covid-19 đến từng phân khúc thị trường khác nhau, nên không thể có công thức chung cho các các công ty vệ sinh nhưng các chiến lược chủ đạo, phát triển bền vững trong dài hạn đều có cái chung, đó là: Áp dụng nhanh yếu tố công nghệ, xây dựng và ứng dụng điểm mạnh của mô hình gia đình, kiểm soát chuỗi cung ứng và chi phí, linh hoạt thích ứng trong giai đoạn bình thường mới.
Ông Đức Nguyên- Giám đốc Công ty Co.man cho biết: “Vaccine Dicita mang đầy đủ cơ chế hình thành, đến bản chất của 1 vaccine và hiệu quả tạo kháng nguyên cho doanh nghiệp để phòng trừ tác hại từ một dịch bệnh đã và đang tàn phá các doanh nghiệp, kháng thể mạnh hay yếu thì tùy vào mỗi cơ chế hoạt động của công ty. Như công ty tôi, vừa non trẻ, lại ở Huế không bị ảnh hưởng nhiều bởi Covid-19 thì mũi vaccine này có thể nói là liều thuốc giảm thiểu rủi ro cực tốt cho mai sau đồng thời giúp tôi chủ động cho công ty mình trước các thay đổi của thị trường”.
Với mong muốn phát triển một ngành nghề vệ sinh được toàn xã hội trân quý, các công ty vệ sinh thành viên của ban vận động thành lập Hiệp Hội VSCN Việt Nam đã cùng chung tay để từng bước nâng cao năng lực chuyên môn cho các thành viên với tiêu chí “Học hỏi – gieo trồng và nâng tầm”, tiến tới mục tiêu kiến tạo nhiều hơn nhu cầu về dịch vụ vệ sinh trên cả nước, tạo công văn việc làm ổn định cho nhiều người lao động, đặc biệt là người lao động lớn tuổi, sức khỏe kém không đáp ứng được áp lực công nghiệp tại các nhà máy.
Khó khăn là điều không thể tránh khỏi cho các doanh nghiệp nói chung và cho các công ty dịch vụ vệ sinh nói riêng khi trở lại hoạt động thời kỳ hậu đại dịch, nhưng nếu doanh nghiệp bước vào tâm thế kiên định và linh hoạt thì khả năng tồn tại, thích nghi là rất lớn đồng thời tiến tới phát triển mạnh hơn, đáp ứng đủ và tốt các nhu cầu mới của thị trường.