Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Tạo điều kiện cho nhà đầu tư có sai phạm được khắc phục

T.H
- 06:56, 27/04/2022

(DNTO) - Bộ trưởng Tài chính cho biết cơ quan quản lý đưa ra chính sách để bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư hay doanh nghiệp đã có những sai phạm cũng được tạo điều kiện để khắc phục sai phạm nhằm ổn định sản xuất kinh doanh, bảo đảm quyền lợi cho cổ đông...

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, việc xử lý các vi phạm thời gian qua là cá biệt và riêng lẻ. Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, việc xử lý các vi phạm thời gian qua là cá biệt và riêng lẻ. Ảnh minh họa.

Chiều 25/4, Bộ Tài chính đã làm việc với các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, các cơ quan liên quan và khẳng định thời gian gần đây có nhiều tin đồn thất thiệt không phải do cơ quan chức năng đưa ra. Các tin đồn này đã khiến thị trường chứng khoán rung lắc, giảm điểm. Đây là điều rất đáng tiếc.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã làm việc với các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an để khẳng định: "Chúng tôi đưa ra chính sách để bảo vệ quyền lợi cho các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư hay doanh nghiệp (DN) đã có những sai phạm thì cũng được tạo điều kiện để được khắc phục sai phạm nhằm ổn định sản xuất kinh doanh, bảo đảm quyền lợi cho cổ đông và việc làm cho người lao động. Từ đó giúp công ty phát triển trở lại".

Quan điểm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là không hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh tế. Về quan điểm trên, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định mục đích của các cơ quan Nhà nước là nhằm bảo đảm cho TTCK phát triển lành mạnh, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhà phát hành hoạt động bình đẳng.

Buổi làm việc giữa Bộ Tài chính với các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an đã bàn về các giải pháp nhằm ổn định thị trường vốn, thị trường tài chính và TTCK, thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế.

Người đứng đầu Bộ Tài chính khẳng định, thị trường chứng khoán (TTCK) là kênh động huy vốn trung và dài hạn hết sức quan trọng cho nền kinh tế. Với mục tiêu là khiến TTCK lành mạnh, minh bạch, hiện Bộ Tài chính đang triển khai một loạt giải pháp đồng bộ để hoàn thiện thể chế như đề xuất sửa Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, đang trình Chính phủ để ban hành sửa đổi Nghị định 153 của Chính phủ, quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán TPDN ra thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đưa ra các giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức về pháp luật, về Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán và các quy định có liên quan để các nhà đầu tư khi tham gia phải có sự lựa chọn cân nhắc, chịu trách nhiệm về việc đầu tư của mình. Đồng thời các nhà phát hành phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về vấn đề phát hành, tránh thao túng giá trên thị trường.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng yêu cầu các công ty kiểm toán phải thực hiện công tác kiểm toán chính xác, đúng đắn, bảo đảm báo cáo kiểm toán đúng và chính xác.

"Như vậy, Bộ Tài chính áp dụng cả biện pháp trực tiếp và gián tiếp. Các công ty kiểm toán trực tiếp kiểm tra công tác kiểm toán của các đơn vị phát hành, đồng thời cũng kiểm tra lại những công ty kiểm toán. Nếu phát hiện sai phạm sẽ rút giấy phép và xử lý các đơn vị kiểm toán độc lập thiếu trách nhiệm để xảy ra sai sót. Chúng tôi cho rằng việc xử lý các vi phạm là cá biệt và riêng lẻ. Đây là hành động nhằm bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp phát hành", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định sẽ giám sát chặt quá trình phát hành cũng như quá trình giao dịch trên TTCK. Khi phát hiện bất cập, rủi ro, dấu hiệu sai phạm sẽ tổ chức thanh, kiểm tra và sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Người đứng đầu ngành tài chính khẳng định quan điểm TTCK và các hoạt động kinh tế thì phải theo quy luật khách quan của thị trường. Tuy nhiên, phải có sự quản lý của Nhà nước chứ không thể để thị trường phát triển thả lỏng. Cần có những giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn các mặt trái của quy luật thị trường, chệch ra khỏi quy định của luật pháp, các hành động lách luật hoặc lợi dụng thị trường để làm méo mó các quy định pháp luật phải được xử lý một cách nghiêm minh.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
19 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 tuần
Xem thêm