Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Yêu cầu lãnh đạo HoSE kiểm điểm và báo cáo về nghẽn lệnh

Cẩm Tú
- 06:30, 13/06/2021

(DNTO) - Bộ trưởng Bộ Tài chính và lãnh đạo bộ này đã làm việc, chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE để cùng đưa ra giải pháp khắc phục sự cố.

Chia sẻ với báo chí về các giải pháp khắc phục tình trạng nghẽn lệnh giao dịch chứng khoán trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đơn vị này đã tổ chức rất nhiều cuộc họp và đã thành lập Tổ công tác để xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên HoSE.

Bộ trưởng và lãnh đạo bộ cũng đã làm việc và chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), HoSE để cùng đưa ra giải pháp khắc phục sự cố.

“Chúng tôi cũng đã yêu cầu lãnh đạo HoSE làm kiểm điểm và báo cáo cụ thể về tình trạng nghẽn lệnh trong thời gian qua”, Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ Tài chính đang chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để xử lý triệt để tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên HoSE. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE và các đơn vị liên quan đã và đang rất nỗ lực để khắc phục vấn đề này, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu giao dịch cho nhà đầu tư.

Song hiện nay, giao dịch cổ phiếu chủ yếu tập trung ở hai Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Bộ Tài chính, UBCKNN cũng đã có văn bản khuyến khích các doanh nghiệp niêm yết chuyển giao dịch tạm thời từ HoSE sang HNX để giảm tải cho hệ thống giao dịch của HoSE. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp niêm yết và khối lượng giao dịch của nhà đầu tư vẫn tập trung chủ yếu trên sàn HoSE.

“Nếu như trước đây, thanh khoản một phiên giao dịch chỉ khoảng 10.000 tỷ đồng/phiên, thì đến giai đoạn này, giá trị giao dịch bình quân phiên đã lên tới khoảng 30.000 tỷ đồng/phiên. Như vậy, thanh khoản đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây, ngoài cả dự báo và đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng nghẽn lệnh”, ông Phớc cho hay.

Tư lệnh ngành Tài chính cho biết, cho đến thời điểm này, hệ thống giao dịch do FPT phối hợp cùng HoSE xây dựng đang được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE, FPT và các đơn vị liên quan nỗ lực, tích cực triển khai, để quyết tâm khắc phục tình trạng nghẽn lệnh hiện nay. Dự kiến vào đầu tháng 7 tới, dự án này hoàn thành và sẽ khắc phục được triệt để tình trạng nghẽn lệnh.

"Chúng tôi đang tiến hành song song hai giải pháp lớn: Thứ nhất là đang tích cực và nỗ lực cao nhất hoàn thành dự án hệ thống giao dịch mà HoSE phối hợp với FPT xây dựng để đưa vào vận hành đầu tháng 7. Thứ hai là hệ thống công nghệ thông tin cho toàn thị trường phối hợp với đối tác Hàn Quốc (KRX), nhưng do đại dịch Covid-19, các chuyên gia không sang được nên đã bị gián đoạn, cũng sẽ nỗ lực để hoàn thành vào cuối năm nay. Những giải pháp này khi đi vào vận hành sẽ giải quyết được dứt điểm vấn đề nghẽn lệnh giao dịch trên HoSE hiện nay”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định.

Trước đó, vào phiên giao dịch chiều 1/6, HoSE đã phải đóng cửa giao dịch vì quá tải, báo động hệ thống. Hiện tượng quá tải hệ thống giao dịch trên HoSE đã xảy ra từ cuối năm 2020. Sự cố nghẽn lệnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) có dấu hiệu trầm trọng hơn từ đầu tháng 6 tới nay. Nhiều nhà đầu tư bức xúc, thậm chí nghi ngờ năng lực quản lý của HoSE, đề nghị lãnh đạo từ chức. Dù vậy, đến nay, lãnh đạo sàn HoSE chưa có một lời xin lỗi chính thức khiến hàng loạt nhà đầu tư bày tỏ phẫn nộ, không phục năng lực của những người lãnh đạo sàn HoSE và đề nghị từ chức.

Tối 10/6, Bộ Tài chính phát đi thông tin cho biết đã ra quyết định thanh tra hành chính với HoSE. Trước băn khoăn của thị trường về việc khó tiến hành thanh tra hành chính HoSE trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, Bộ Tài chính đã cho chủ trương và giao Chánh Thanh tra Bộ Tài chính căn cứ vào tình hình dịch bệnh, khi điều kiện cho phép sẽ tiến hành thanh tra. Việc triển khai thanh tra sẽ phải vừa đảm bảo an toàn cho Đoàn thanh tra, vừa đảm bảo phòng dịch Covid-19 theo đúng quy định.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm