Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bộ Tài chính: Dự toán thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu khoảng 4-6%

Bạch Dương
- 18:36, 05/08/2022

(DNTO) - Dù vẫn còn nhiều khó khăn, song hầu hết các ngành kinh tế đã phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng ấn tượng. Điều này cũng phần nào được thể hiện và phản ánh ở sự thích ứng tốt của cộng đồng doanh nghiệp, góp phần làm đẹp bức tranh ngân sách nhà nước trong 7 tháng đầu năm 2022. 

Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh, xây dựng dự toán năm 2023 tăng bình quân khoảng 4 - 6% so với đánh giá ước thực hiện năm 2022. Ảnh: TL

Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh, xây dựng dự toán năm 2023 tăng bình quân khoảng 4 - 6% so với đánh giá ước thực hiện năm 2022. Ảnh: TL

Phát biểu tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ tháng 8/2022 của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay, thu từ khu vực sản xuất kinh doanh 7 tháng qua đều tăng so với cùng kỳ, góp phần tăng thu ngân sách. Tổng thu ngân sách nhà nước 7 tháng ước đạt gần 1.093,5 nghìn tỷ đồng, bằng 77,5% dự toán.

"Bộ Tài chính đề nghị việc xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023 phải bám sát tình hình kinh tế - xã hội, tài chính trong và ngoài nước. Đồng thời phải có tính toán cụ thể các yếu tố tăng, giảm và dịch chuyển nguồn thu do thay đổi chính sách pháp luật về thu, chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí... Cùng với đó, việc xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2023 phải theo đúng quy định về nguyên tắc, đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại ngân sách", Bộ trưởng Phớc nêu rõ.

Đề xuất phấn đấu dự toán thu nội địa năm 2023 bình quân cả nước tăng khoảng 7-9% so với đánh giá ước thực hiện năm 2022.

"Dự toán thu NSNN năm 2023 phải được xây dựng trên cơ sở hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, đối tượng nộp thuế; đảm bảo tính đúng, đủ từng khoản thu, sắc thuế, lĩnh vực thu đối với từng địa bàn, chi tiết số thu từ các dự án mới đi vào hoạt động có số thu lớn theo các quy định hiện hành về thuế, phí, lệ phí và thu khác NSNN", ông Phớc cho hay.

Đối với thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, với sự "hồi sinh" bứt phá của doanh nghiệp, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh, xây dựng dự toán năm 2023 tăng bình quân khoảng 4 - 6% so với đánh giá ước thực hiện năm 2022.

Yêu cầu việc xây dựng dự toán thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu cần căn cứ vào dự báo tăng trưởng kim ngạch của hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu có thuế trong bối cảnh hội nhập, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, chuyển dịch cơ cấu mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng truyền thống có nguồn thu chủ lực và các mặt hàng mới phát sinh.

Cùng với đó cần xét đến các yếu tố tác động như: dự kiến biến động giá trong nước và giá thị trường quốc tế của những mặt hàng có số thu NSNN lớn; biến động giá dầu thô trên thế giới; tỷ giá giữa đồng Việt Nam và đồng tiền của các đối tác thương mại chiến lược; tác động giảm thu từ việc thực hiện lộ trình cắt giảm thuế quan theo các hiệp định thương mại tự do đã ký kết và thực thi cam kết trong năm 2023; mức độ thuận lợi hóa thương mại và ảnh hưởng của các hàng rào kỹ thuật; quy mô, tiến độ thực hiện của các dự án đầu tư trọng điểm có nhập khẩu trang thiết bị, nguyên vật liệu…

Linh hoạt chính sách tài khóa để tránh "cú sốc" cuối năm

Vượt qua thách thức, "ẩn số" rình rập những tháng cuối năm để hoàn thành mọi chỉ tiêu phấn đấu, Tư lệnh ngành Tài chính cũng đề nghị một số đơn vị theo chức năng quản lý như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cục Quản lý giá... cần đặc biệt chú ý trong công tác điều hành trước áp lực của lãi suất tăng cao, cũng như việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí...

Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị các đơn vị cần tiếp tục tham mưu điều hành chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả. Công tác quản lý thu phải phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, tăng cường chống thất thu ở các lĩnh vực, trong đó có việc tăng thu trên nền tảng số, các sàn thương mại điện tử; hoàn thuế giá trị gia tăng...

Đặc biệt, nhấn mạnh việc ưu tiên bố trí dự toán 2023 cho các dự án quan trọng.

Cụ thể, Bộ Tài chính yêu cầu việc xây dựng dự toán chi phải theo đúng quy định về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển, chi thường xuyên; đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại ngân sách...

Đối với xây dựng dự toán chi đầu tư phát triển, Bộ Tài chính yêu cầu cần ưu tiên bố trí dự toán năm 2023 để đẩy mạnh thực hiện các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa, có khả năng giải ngân nhanh.

Đáng chú ý, riêng dự toán năm 2023 cho các chương trình, dự án, nhiệm vụ theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo mức bố trí 2 năm 2022-2023 đối với các nhiệm vụ này theo quy định tại Nghị quyết số 43 và Nghị quyết số 11.

“Bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách, các đơn vị cũng tiếp tục làm tốt công tác đối ngoại để giữ chân, thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài qua các địa bàn. Cùng với đó đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng lực lượng hải quan chuyên sâu, chuyên nghiệp”, Bộ  trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
1 tuần
Xem thêm