Thứ sáu, 05/12/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Để chống chọi với bão giá, kỳ vọng vốn rẻ không 'làm khó' doanh nghiệp

Hồng Gấm
- 18:30, 23/06/2022

(DNTO) - Hiện nay, những biến động tăng cao nhanh chóng của giá xăng dầu khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khó càng thêm khó. Trong bối cảnh khát vốn, điều doanh nghiệp mong mỏi nhất là nguồn vốn rẻ đang được triển khai sẽ kịp thời và thẩm thấu.

Nhiều doanh nghiệp chưa thụ hưởng được chương trình hỗ trợ lãi vay 2%. Ảnh: TL.

Nhiều doanh nghiệp chưa thụ hưởng được chương trình hỗ trợ lãi vay 2%. Ảnh: TL.

Hiện nay, trong bối cảnh giá xăng không ngừng "nhảy múa", tăng lần thứ 7 liên tiếp, hiện chạm ngưỡng gần 33.000 đồng/lít, và được dự báo còn nhiều biến động thì lạm phát có thể duy trì được mức dưới 4% như mục tiêu Quốc hội đề ra, đang là bài toán khó. 

Các chuyên gia lo ngại, giờ đây, không chỉ từ phía người tiêu dùng, các số liệu kinh tế vĩ mô của Việt Nam cũng bắt đầu bộc lộ những sắc màu xám, đồng bộ và thậm chí "xám hơn" sắc màu của nền kinh tế toàn cầu u ám... 

"Mỗi ngày trôi qua, thông tin hôm nay xấu hơn thông tin hôm qua. Trong bối cảnh như thế, nền kinh tế Việt, được xem là ổn định và tăng trưởng tốt nhất khu vực nói chung, châu Á nói riêng, nền kinh tế "duy nhất đón ánh mặt trời khi cả toàn cầu chìm vào bóng tối”, đã bắt đầu ngấm đòn trên mọi mặt trận", chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhìn nhận.

Biến động giá xăng dầu ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người tiêu dùng và các cơ sở kinh doanh, buôn bán. Khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn Quận Long Biên, (Hà Nội), các tiểu thương cho hay, giá xăng dầu "lên đồng" liên tục, kéo theo nguyên vật liệu... đồng loạt tăng sốc, nên các mặt hàng rau củ, quả vận chuyển từ Đà Lạt và nhu yếu phẩm đã bắt đầu tăng nhẹ, khiến tiểu thương bán cũng khó, mà người tiêu dùng khó khăn gấp bội trong việc chi tiêu, làm tăng thêm gánh nặng cho doanh nghiệp sản xuất, nhất là trong bối cảnh khôi phục sản xuất kinh doanh.

Trong Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm nay, Tổng cục Thống kê nhận định doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 71.800 doanh nghiệp, tăng 20%, bình quân một tháng có 14.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Đánh giá về tình hình của các doanh nghiệp sản xuất hiện nay, ông Trần Thiên Long, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TP.HCM, cho rằng các doanh nghiệp đều đang gặp khó khăn trong bối cảnh yếu tố đầu vào tăng cao. 

Ở nhiều lĩnh vực như phân bón, điện tử, vật liệu xây dựng, dịch vụ… giá cả đã tăng từ 10 đến 30%, thậm chí có mặt hàng tăng tới 40%. Khiến cho doanh nghiệp, người tiêu dùng đứng trước áp lực của mặt bằng giá mới trên diện rộng.

"Đến thời điểm này, dù sức mua của thị trường còn yếu, song nhiều doanh nghiệp đã và đang buộc phải tăng giá bán sản phẩm vì không thể gồng nổi. Khi đó khả năng cạnh tranh của sản phẩm sẽ gặp nhiều bất lợi hơn, rủi ro của doanh nghiệp vì thế cũng tăng. Tuy nhiên, đây cũng là điều “cực chẳng đã” mà doanh nghiệp buộc phải làm trong giai đoạn này", ông Long nhấn mạnh.

Cụ thể, khoảng 80-90% doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định phải kê khai giá cước từ 10-15% để bù đắp chi phí nhiên liệu và tăng từ 7-10% đối với giá cước vận tải hàng hóa.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, Bộ Tài chính cũng lo ngại tác động tiêu cực do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó đề nghị các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực. 

"Giá xăng dầu tăng cao đã gây ra hiệu ứng dây chuyền lên tất cả các mặt hàng hóa của một chuỗi cung ứng. Theo các doanh nghiệp, trước đây khi chi phí sản xuất tăng thêm 5% là đã có thể đàm phán với đối tác điều chỉnh giá bán. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, lạm phát đã làm ví tiền của người mua giảm đi thì việc tăng giá bán lại trở thành vấn đề nan giải. Với những khó khăn hiện tại, các doanh nghiệp đang trông chờ vào dòng vốn giá rẻ từ Nhà nước để có thể giảm phần nào chi phí đầu vào", các chuyên gia nhìn nhận. 

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, tiêu chuẩn đặt ra còn khắt khe hơn những gói hỗ trợ lãi vay trước đó. Chính vì vậy, để hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, rất cần những giải pháp đồng bộ và thiết thực. Ảnh: TL.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, tiêu chuẩn đặt ra còn khắt khe hơn những gói hỗ trợ lãi vay trước đó. Chính vì vậy, để hỗ trợ lãi vay cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, rất cần những giải pháp đồng bộ và thiết thực. Ảnh: TL.

Đánh giá về vai trò của việc thực hiện gói tín dụng hỗ trợ 2%, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, gói hỗ trợ lãi suất với quy mô 40.000 tỉ đồng từ ngân sách mang lại lợi ích rất lớn không chỉ cho doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức tín dụng mà còn cho toàn bộ nền kinh tế.  

"Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh, việc hỗ trợ 2% lãi suất cho vay sẽ trực tiếp giảm chi phí vốn vay, từ đó giảm chi phí hoạt động, giảm giá thành sản phẩm, khi chi phí nguyên vật liệu, vận chuyển đang có xu hướng tăng do giá xăng dầu và nguyên liệu nhập khẩu tăng. Đặc biệt trực tiếp giảm chi phí cho doanh nghiệp, hỗ trợ giữ ổn định giá thành và giá bán sản phẩm hàng hóa, góp phần giữ ổn định giá cả trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng", ông Lệnh nêu quan điểm.  

Tuy nhiên, hiện nay điều doanh nghiệp trăn trở là chương trình hỗ trợ 2% lãi suất đang triển khai quá chậm.Từ nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi kinh tế-xã hội cho đến thông tư hướng dẫn tương ứng với khoảng thời gian gần 6 tháng là quá trễ đối với doanh nghiệp.

“Gói hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách 40.000 tỉ đồng lớn lắm nhưng độ trễ của chính sách khiến doanh nghiệp chưa thụ hưởng được. Hiện nay doanh nghiệp lương thực thực phẩm khó khăn muôn bề, phải dùng kênh huy động vốn khác mới được duy trì sản xuất đến thời điểm này”, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội lương thực thực phẩm TP.HCM, trần tình.

Về vấn đề này, ông Lệnh cho rằng, hiện ngành ngân hàng thành phố đang triển khai xây dựng, tập huấn, tư vấn cho khách hàng doanh nghiệp để nắm bắt và tiếp cận kịp thời chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Qua đó, bảo đảm tổ chức thực hiện tốt và đưa chính sách đi vào thực tiễn có hiệu quả.

Trong trường hợp từ chối hỗ trợ lãi suất thì ngân hàng phải có văn bản thông báo cho khách hàng. Ngoài ra, nếu phát sinh các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, các ngân hàng thương mại trên địa bàn cần báo cáo ngay về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố để kịp thời giải quyết.

“Nếu doanh nghiệp có nhu cầu hỗ trợ mà đúng đối tượng, quy định sẽ được hưởng. Trường hợp, doanh nghiệp bị ngân hàng thương mại “làm khó” thì có thể liên hệ với Ngân hàng Nhà nước để được tiếp nhận, giải quyết tháo gỡ. Riêng vấn đề tài sản thế chấp là bất động sản, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo ngân hàng thương mại rà soát các kiến nghị và thực hiện nếu đủ điều kiện, đúng luật,” ông Nguyễn Đức Lệnh nhấn mạnh. 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhỏ gọn để đi phố, mạnh mẽ để leo dốc, tiết kiệm để dùng hằng ngày và đủ tiện nghi để làm “văn phòng di động” là những đánh giá của người dùng về VinFast VF 3.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
15 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
15 giờ
Tài chính - Thị Trường
Từ 02/12 đến 15/12/2025, hệ thống bán lẻ SATRA, bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và gần 160 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods cùng thực hiện chương trình khuyến mại “Tưng bừng mua sắm mùa xuân” với nhiều sản phẩm giảm giá, chương trình quà tặng dành cho khách hàng thành viên. Đặc biệt còn có những sản phẩm giảm giá hơn 50% nhằm chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season - Rộn ràng mua sắm Xuân” do Sở Công thương TPHCM tổ chức.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại lễ trao giải NEXT Awards 2025, Học viện Cuộc sống tươi đẹp – La Vie En Rose của Hoa hậu-doanh nhân Ngọc Diễm được vinh danh là một trong những tổ chức tiêu biểu góp phần định hình tầm nhìn mới về phụ nữ hiện đại tại Việt Nam.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 2/12/2025, Fortune công bố danh sách 100 Best Companies to Work For Southeast Asia 2025 (Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á). Trong đó, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) duy nhất tại Việt Nam được vinh danh.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ cho các tháng trước, trong và sau Tết Bính Ngọ 2026 của hệ thống bán lẻ SATRA tăng từ 5 - 15% so với mùa Tết Ất Tỵ 2025.  
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sở hữu ngoại hình hiện đại, nội thất sang trọng, động cơ mạnh mẽ và loạt chính sách ưu đãi thiết thực, VinFast VF 8 ngày càng được xem là lựa chọn “đúng và đáng” cho các gia đình. Mua trong tháng 11, người dùng có thể được hưởng tổng ưu đãi lên tới 200 triệu đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
1 tuần
Xem thêm