Bộ Công thương: Giá xăng Việt Nam bằng mức bình quân thế giới, thấp hơn Trung Quốc, Thái Lan, Lào...
(DNTO) - Theo Bộ Công thương, giá xăng ở Việt Nam bằng mức bình quân của thế giới - đứng thứ 86 trong số 170 quốc gia, thấp hơn một số nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia.
Bộ Công thương vừa có báo cáo bổ sung về tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2022, trong đó đã tập trung làm rõ hơn về tình trạng khan hiếm xăng dầu và việc điều hành giá xăng dầu trong nước thời gian qua, theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và đầu tư.
Theo Bộ Công thương, việc điều hành giá xăng dầu được Bộ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính. Trong các kỳ điều hành, Liên Bộ Công thương, Bộ Tài chính đã sử dụng linh hoạt công cụ quỹ bình ổn giá để bảo đảm giá xăng dầu trong nước theo xu hướng diễn biến giá thế giới nhưng mức tăng thấp hơn.
Giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới (giao dịch trên thị trường Singapore) dùng để tính giá cơ sở kỳ điều hành ngày 11/5 so với đầu năm nay 2022 biến động tăng từ 50,23% đến 67,09% nhưng giá xăng dầu trong nước cùng giai đoạn này chỉ tăng 25,04 - 46,85%.
Cũng theo Bộ Công thương, mỗi lít xăng RON 95 (trước kỳ điều chỉnh ngày 23/5) là 29.988 đồng/lít (tương đương 1,30 USD/lít), bằng mức bình quân của thế giới (đứng thứ 86/170 quốc gia).
Mức giá này, Bộ Công thương cho biết xăng Việt Nam được bán thấp hơn một số nước trong khu vực như Trung Quốc (1,35 USD/lít); Thái Lan (1,43 USD/lít), Lào (1,74 USD/lít), Hàn Quốc (1,53 USD/lít); Campuchia (1,39 USD/lít). Tỉ trọng các loại thuế, phí trong giá cơ sở xăng dầu chiếm từ 15,23% đến 34,07% tùy từng loại.
Còn hiện tại, sau kỳ điều chỉnh ngày 23/5, xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 29.630 đồng/lít; RON 95 là 30.650 đồng/lít; dầu diesel 25.550 đồng/lít, dầu hỏa là 24.400 đồng/kg, dầu mazut là 20.590 đồng/kg.
Cũng theo Bộ Công thương, giá thế giới tăng và gián đoạn nguồn cung trong nước từ quý I khi Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất, lượng hàng giao cho các thương nhân giảm, buộc liên Bộ Công thương - Tài chính liên tục chi Quỹ bình ổn xăng dầu, ở mức 100-1.500 đồng một lít tuỳ loại. Việc chi Quỹ bình ổn nhằm giúp giá xăng trong nước tăng thấp hơn giá thế giới.
Bộ Công thương cũng nêu, nhu cầu xăng dầu quý II khoảng 5,2 triệu m3. Tổng nguồn từ các nhà máy lọc dầu trong nước, nhập khẩu... dự kiến khoảng 6,7 triệu m3. Trong số này, nguồn cung từ hai nhà máy lọc dầu khoảng 3,7 triệu tấn, nhập khẩu là 1,5 triệu tấn, chưa kể 2,4 triệu m3 Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhập khẩu bổ sung. Với mức này, Bộ Công thương khẳng định đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng quý II và tồn kho gối đầu sang quý III khoảng 1,5 triệu m3.
Tính chung, nhu cầu xăng dầu năm 2022 khoảng 20,7 triệu m3, trong đó sản xuất trong nước khoảng 14,4 triệu m3 và nhập khẩu gần 6,3 triệu m3.
Phiên giao dịch sáng nay, 31/5, giá dầu thô toàn cầu đã tăng vọt lên trên 120 USD/thùng sau khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đồng ý cắt giảm 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay. Theo đó, đợt điều chỉnh giá xăng của Việt Nam vào ngày mai, 1/6 được các đầu mối kinh doanh dự báo có thể lên mức tăng kỷ lục 31.000 đồng một lít.