Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bên nhau không có nghĩa gần nhau

Lương Gia Cát Tường
- 18:00, 24/09/2021

(DNTO) - Trở thành F0 không phải là điều lo sợ lớn nhất của Hùng trong lúc này. Anh đang bị bủa vây bởi nỗi ám ảnh khác. Ngoài kia, Trân vẫn đang lăng xăng với mớ thịt thà, rau củ với các đơn đặt hàng cho sáng mai.

Giống như bao cửa hàng kinh doanh khác, chuỗi shop quần áo của Trân tạm thời đóng cửa vì giãn cách. Hai tuần, rồi hai tuần nữa, tình hình dịch bệnh ngày càng căng thẳng, không biết đến lúc nào mới trở lại bình thường, trong khi tình hình lương thực, thực phẩm đang là vấn đề nan giải của người dân. Vốn là người nhạy bén, năng động, từ bán quần áo thời trang, Trân chuyển sang buôn thịt cá, rau củ bằng hình thức online, giao hàng tận nhà.

Dịch bệnh không ai mong muốn, giãn cách không thể đi làm, mất thu nhập ai cũng lo lắng, nhưng sự thể đã như vậy, Hùng - chồng Trân, cũng muốn nhân cơ hội cửa hàng tạm nghỉ, Trân ở nhà rỗi rãi, anh và nàng sẽ có thời gian gần gũi, hâm nóng tình cảm vợ chồng vốn ngày thường do bận rộn mà ít gắn bó. Anh thấy được an ủi.

Hùng mong có thời gian vợ chồng gần gũi hơn, bởi ngày thường vốn bận rộn, họ ít chia sẻ cùng nhau. Ảnh minh họa

Hùng mong có thời gian vợ chồng gần gũi hơn, bởi ngày thường vốn bận rộn, họ ít chia sẻ cùng nhau. Ảnh minh họa

Không ngờ, Trân không chịu ngồi yên. Buôn bán online còn bận bịu hơn việc quản lý các shop quần áo. Bất kể đêm ngày, sáng tối, nàng tất bật nhập hàng, nhận đơn, lên đơn, giao hàng… Hai cái điện thoại suốt ngày réo liên tục chỉ chực cháy máy.

Hùng ngao ngán, lại không thể bỏ ra ngoài la cà cùng bè bạn, anh suốt ngày nhấm nhẳng, bóng gió, làm mình làm mẩy, có cả “đình công bãi thị”… Trân biết hết nhưng giả đò cho qua. Tuy vậy, nhiều đêm không ngủ được, Trân suy nghĩ mông lung.

Vừa hết cấp ba, Trân nghỉ học. Cô khởi nghiệp bằng một sạp bán quần áo ngoài chợ. Chỉ mấy năm sau, Trân đã là bà chủ của một shop thời trang và sau đó là chuỗi cửa hàng ở những địa điểm khác nhau trong thành phố. Đây cũng là thời điểm chị và Hùng kết hôn. Họ về sống chung nhau trong căn hộ có sẵn mà Trân đang ở.

Do thu nhập hàng tháng của Trân dư sức trang trải mọi chi phí cho cuộc sống cá nhân và gia đình, nên chị không hề quan tâm đến vấn đề thu nhập của Hùng. Chị cũng ít can thiệp vào thói quen sinh hoạt hay quan hệ bạn bè của chồng vì công việc kinh doanh đã ngốn hết thời gian của Trân. Điều đó khiến Hùng nhận ra giữa một anh chàng độc thân và một người đàn ông có vợ không có gì khác biệt lắm.

Đến một lúc Hùng nhận ra, việc anh đi sớm về trễ không hề làm Trân bận tâm, đừng nói chi đến chuyện cằn nhằn, tra hỏi, vì cô suốt ngày bận chạy qua chạy lại các cửa hàng. Trân còn sắm chìa khóa riêng cho Hùng để cả hai thuận tiện đi, về. Chừng đó, Hùng mới chợt giật mình tự hỏi, ngoài lòng tin mà Trân dành cho anh thì còn là cái gì?

Hùng bắt đầu nhận ra hình như cuộc sống của vợ chồng anh lỏng lẻo, mờ nhạt quá. Trong khi mấy tay đồng nghiệp lúc nào cũng than thở bị vợ kiểm soát chặt chẽ tiền lương, giờ giấc sinh hoạt, quan hệ bạn bè, kiểm tra tin nhắn điện thoại… thì Hùng lại ao ước được như vậy.

Nhiều lúc anh đâm hoài nghi về tình yêu Trân dành cho anh. Cảm giác bị bỏ rơi, cảm giác trong lòng Trân, anh không có ý nghĩa, giá trị gì… làm Hùng thấy bất an. Có lần, anh mạnh dạn đem suy nghĩ này bày tỏ với vợ. Trân cho rằng, khi cưới chị, Hùng đã biết rất rõ nghề nghiệp, tính chất công việc của chị, biết thời gian Trân dành cho công việc kinh doanh là như thế nào. Đây không phải là công việc phát sinh sau hôn nhân. Nên việc anh bắt chị thay đổi là vô lý. Nếu anh muốn có một người vợ chỉ cần ở nhà làm nội trợ hoặc làm việc theo giờ hành chính, thì nên nhắm vào đối tượng phù hợp chứ không nên cưới chị. Lý lẽ của Trân làm Hùng đuối lý nhưng anh không hề hết băn khoăn.

May mà Trân cũng không phải là người cố chấp. Sau khi suy tính, chị đề nghị Hùng nghỉ việc cùng tập trung vào công việc kinh doanh với chị. Trân nghĩ như thế vợ chồng sẽ có nhiều cơ hội ở bên nhau và cùng chia sẻ được nhiều thứ.

Nhưng Hùng lại nghĩ khác, anh muốn Trân sắp xếp lại công việc kinh doanh, chỉ tập trung vào 1 - 2 cửa hàng có doanh thu cao nhất. Rồi còn phải sinh con nữa không thì sẽ muộn. Trân phản đối việc sinh con trong thời gian này. Đã nhiều lần họ tranh cãi, thậm chí rất quyết liệt. Cuối cùng người nhượng bộ là Hùng.

Nhưng thực tế không hề đơn giản. Hùng không quen với nếp sinh hoạt mới, không quen với sự tất bật, vất vả. Quan trọng hơn, anh không có tố chất và tư duy kinh doanh, không có khả năng quản lý. Nói chung, Hùng chỉ thích hợp làm anh công chức làng nhàng. Anh hoàn toàn không phù hợp với công việc kinh doanh, lại là loại hình thời trang.

Thế là, giống như “Hồn Trương Ba da hàng thịt”, càng sửa càng sai. Đã có lúc hai người xung đột, nảy sinh ý nghĩ chia tay.

hinh_anh_girl_co_don_43_hqio

Bên ngoài xã hội, Trân được xem như một doanh nhân thành đạt. Công việc kinh doanh của chị ngày càng phất lên như diều gặp gió, thành quả ấy là mơ ước của rất nhiều người. Nhưng ít ai biết trong gia đình, Trân như một người đang chèo chống con thuyền hôn nhân của mình trong cơn giông bão. Mỗi sáng chị ra đường trong trang phục sang trọng, gương mặt điểm tô phấn son rạng rỡ nhưng lòng nặng trĩu tâm tư.

Đùng một cái, đại dịch tràn đến như một cơn lũ cuốn. Với Trân là cả một nỗi lo lắng oằn nặng. Với Hùng, anh lại thấy trong cái rủi có cái may. Ít nhất, vợ chồng anh sẽ có cơ hội bên nhau đúng nghĩa một tổ ấm, ấm từ bếp lửa sáng lên mỗi ngày, ấm từ gian phòng mang đầy hơi thở ái ân.

Nhưng sự thật không phải như vậy. Đã có lúc, trở thành F0 không phải là điều lo sợ lớn nhất của Hùng trong lúc này mà ly hôn mới là nỗi ám ảnh thật sự. Ngoài kia, Trân vẫn lăng xăng với mớ thịt thà, rau củ với những đơn đặt hàng cho sáng mai. Những con chữ nhảy múa trên màn hình máy tính mới là mối quan tâm của Trân trong lúc đêm ngày càng sâu thăm thẳm.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, doanh nhân Lê Long Sơn ra mắt MV “Ơn thầy”, ca khúc nổi bật trong album âm nhạc đầu tay “Trường đời”. Đây là một dự án đặc biệt được hoàn thiện chỉ trong 19 ngày, với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trình làng music video “Vườn Hồng” - sản phẩm âm nhạc tiếp theo nằm trong album phòng thu thứ 5 “Giai nhân”, Văn Mai Hương khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu tiên kết hợp cùng Chi Pu và diva Hà Trần. Với sự đầu tư chìn chu, MV một lần nữa cho thấy sự sung sức và bung toả của giọng ca 9x đang vào độ chín
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 15/11, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Luật Nhà giáo ra đời vào thời điểm toàn ngành đang hướng về ngày tôn vinh nghề giáo nhân kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) với nhiều quy định quan trọng về pháp lý, chính sách và tôn vinh nghề giáo. Đặc biệt là quy định nhà giáo giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học được quyền tham gia quản lý doanh nghiệp do cơ sở giáo dục đại học đó thành lập.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Những gì thân thuộc nhất trong cuộc sống Việt Nam, từ góc chợ, bến thuyền, mái ngói, buổi sáng trên đồng hay khoảnh khắc bình yên bên tách cà phê… nay được họa sĩ Hồng Quân tái hiện bằng những mảng màu gần gũi và giàu cảm xúc trong triển lãm cá nhân “A Day in Life – Khoảnh khắc đời thường”, khai mạc tại the plARTform từ ngày 26/10 đến 15/11/2025.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sau 7 năm tạm ngưng ca hát, Minh Hằng tái xuất với sản phẩm Director, đánh dấu màn trở lại Vpop. Ca khúc do nhóm DTAP sáng tác và sản xuất, thuộc thể loại dance sôi động, trẻ trung, lấy cảm hứng từ chính hình ảnh của nữ nghệ sĩ trong cuộc sống và sự nghiệp.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đạo diễn Lý Hải vừa được vinh danh với giải “Best Film Director” (Đạo diễn phim xuất sắc nhất) tại Liên hoan phim Quốc tế ý tưởng mới San Francisco 2025 (San Francisco International New Concept Film Festival - SFNCFF 2025) - sự kiện điện ảnh thường niên tôn vinh những tác phẩm sáng tạo và nhà làm phim độc lập đến từ hơn 30 quốc gia.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội Âm nhạc TP.HCM vừa tổ chức Tọa đàm Vai trò, trách nhiệm của người hoạt động âm nhạc tại TP.HCM, mong muốn làm rõ những tồn tại trong đời sống âm nhạc; trách nhiệm, vai trò của những người hoạt động âm nhạc để xây dựng nền công nghiệp văn hóa âm nhạc ở TP.HCM hiện nay.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với thiết kế hiện đại, cung cấp nhiều đầu sách cũng như nhiều tiện ích cho các bạn trẻ yêu sách, Nhà sách mới Fabico Hùng Vương của Công ty CP Phát hành sách TP.HCM (Fahasa) vừa ra mắt bạn đọc tại Phường Bình Dương (TP.HCM).
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Kinh doanh bất chấp ăn theo “thương hiệu” cá nhân; mù quáng mua hàng chỉ vì thần tượng: Màn “song kiếm hợp bích” giữa kẻ bán người mua này đã tạo ra những vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên tiếp trong nhiều năm qua.   
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ngày 7/11, Công ty Ford Motor chính thức giới thiệu Tiêu chuẩn Đại lý – Ford Signature 2.0 – với thiết kế đem đến cho khách hàng sự kết hợp linh hoạt, liền mạch giữa các tuỳ chọn dịch vụ mua sắm trực tuyến và tại Đại lý, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện nay.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Thông tin trên được đưa ra tại lễ họp báo diễn ra chiều 5/11 công bố Vòng chung kết Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc và Giải bóng đá nam sinh viên toàn quốc Cúp TV360 năm 2025. TV360 - Ứng dụng truyền hình giải trí của Tổng Công ty Viễn thông Viettel là Nhà tài trợ Danh xưng của cả hai giải đấu này.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Hàng ngàn fan ùn ùn kéo về Ocean City, sẵn sàng cho G-DRAGON 2025 WORLD TOUR [Übermensch] IN HANOI, presented by VPBank để check in, vui chơi, trải nghiệm. Sự kiện do 8Wonder tổ chức, diễn ra trong hai đêm 8 và 9-11 tại 8Wonder Ocean City - Vinhomes Ocean Park 3 đang hứa hẹn biến nơi đây thành tâm điểm cuồng nhiệt nhất năm, nơi hàng chục nghìn fan K-pop cùng thăng hoa bên “ông hoàng” G-DRAGON.
1 tuần
Văn hoá - Xã hội
Ra mắt album đĩa than đầu tiên trong sự nghiệp với chủ đề "The Voice - Timeless" , ca sĩ Tùng Dương đã cho thấy hướng đi riêng biệt hướng về giá trị nguyên bản. Anh đã chọn lọc gửi đến khán giả âm nhạc của tinh tuý và chất lượng theo cá tính âm nhạc của mình.
2 tuần
Văn hoá - Xã hội
Công nghệ số phát triển đã giúp cho việc tiếp cận và trải nghiệm du lịch văn hóa trở nên dễ dàng hơn. Phát triển công nghiệp văn hoá gắn với phát triển du lịch số trong bối cảnh hiện nay, không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường du lịch mà còn là nguồn thu đáng kể của các doanh nghiệp ngành nghề có liên quan.
2 tuần
Xem thêm