Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Bảo vệ bản thân và ứng xử với gian lận thẻ tín dụng

Chiến Mạnh
- 18:48, 27/08/2022

(DNTO) - Hầu hết các công ty không quan tâm đến hành vi trộm cắp thẻ tín dụng cho đến khi nó xảy ra với họ. Do sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào thẻ tín dụng nên các công ty bán hàng trực tuyến có thể bị ảnh hưởng rất lớn, dẫn đến phá sản do các đơn đặt hàng gian lận thẻ tín dụng.

 

Ảnh: eastwestbank.com

Ảnh: eastwestbank.com

Trong khi hầu hết mọi người nghĩ về gian lận thẻ tín dụng như đánh cắp danh tính, chiếm đoạt tài khoản hoặc những kẻ lừa đảo mua hàng trực tuyến bằng cách sử dụng thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp, nhưng còn có rất nhiều hành vi trộm cắp dữ liệu như vậy. Tin tặc tiến hành gian lận theo nhiều cách và liên tục tìm kiếm những cách mới để truy cập vào dữ liệu nhạy cảm. Điều này đặc biệt xảy ra trong một cơ sở kinh doanh của công ty, nơi những kẻ gian lận tìm cách xâm nhập vào hệ thống và đưa ra các mối đe dọa bảo mật lớn đối với cơ sở hạ tầng CNTT và hoạt động của tổ chức.

Gian lận thẻ tín dụng ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào?

Hành vi trộm cắp thẻ tín dụng trong các tổ chức, không giống như gian lận thẻ tín dụng cá nhân, có thể ảnh hưởng đến một lượng lớn khách hàng, cũng như ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của tổ chức.

Dưới đây là một số lý do tại sao việc bảo vệ tài khoản tín dụng là rất quan trọng đối với chủ sở hữu công ty.

Tiền bị đánh cắp

Các quỹ trái phép hoặc bị đánh cắp có thể có tác động rất lớn đến tài chính của tổ chức và hơn nữa, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về dòng tiền. Có thể khó đáp ứng các trách nhiệm tài chính như vốn lưu động của công ty và chi phí hoạt động. Nó cũng có thể gây khó khăn cho một doanh nghiệp trong việc đáp ứng các trách nhiệm khác, chẳng hạn như nghĩa vụ cho thuê, phí nghiên cứu thị trường và thanh toán bảo hiểm. Các khoản tiền bị đánh cắp có thể gây ra gánh nặng tổng thể rất lớn cho hoạt động kinh doanh và thậm chí có thể dẫn đến đóng cửa cửa hàng kinh doanh trong trường hợp xấu nhất.

Danh tiếng bị tổn hại

Sự cố về vi phạm dữ liệu, đánh cắp dữ liệu và thông tin xác thực bị đánh cắp có thể có tác động rất lớn đến doanh nghiệp và mối quan hệ của họ với khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan khác. Thiệt hại về danh tiếng là không thể phục hồi và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh nói chung.

Làm thế nào để phát hiện gian lận thẻ tín dụng?

Dưới đây là một số cách giúp xác định các hành vi gian lận thẻ tín dụng, tìm kiếm hành vi đáng ngờ của khách hàng.

Đối với một cửa hàng, đảm bảo trợ lý cửa hàng và nhân viên bán hàng chú ý đến hành động của người tiêu dùng khi họ đi khắp cửa hàng trong suốt quá trình giao dịch trước khi xử lý giao dịch. Dưới đây là một số hành vi gian lận thẻ tín dụng đáng ngờ.

+ Bồn chồn, lo lắng hoặc bất an

+ Mua hàng đắt hơn nhiều so với giao dịch mua thông thường của khách hàng (cao hơn gấp 3 lần hoặc hơn).

+ Mua một lúc nhiều sản phẩm đắt tiền, bất kể giá cả, số lượng hoặc màu sắc

+ Dành quá nhiều thời gian hoặc tập trung quá nhiều vào chữ ký của họ

+ Hành động vội vàng tại điểm bán hàng

Kiểm tra xem thẻ tín dụng giả hay thật

Hiểu những gì cần kiểm tra trên thẻ tín dụng là rất quan trọng để tránh lừa đảo. Trước khi nhận thanh toán bằng thẻ, hãy tìm kiếm những dấu hiệu phổ biến này của thẻ gian lận.

Thông tin thẻ tín dụng trên thẻ là hợp lệ? Các con số có thẳng hàng và cách đều nhau không?

Có hư hỏng hoặc khử từ nào trên dải từ không? Điều này được thực hiện bởi bọn tội phạm để buộc người sử dụng thẻ phải nhập dữ liệu theo cách thủ công.

Có chip EMV không? Nếu thẻ còn mới (với thời hạn sử dụng trên hai năm), thẻ cũng phải có chip.

EMV là viết tắt của Europay, MasterCard, Visa, là ba tổ chức đã phát triển và thiết lập EMV thành tiêu chuẩn toàn cầu cho các giao dịch tín dụng và ghi nợ dựa trên công nghệ chip. Chuẩn EMV giúp tối đa hoá an ninh và khả năng tương tác toàn cầu để thẻ Visa tiếp tục được chấp nhận trên khắp thế giới.

Sau khi thanh toán, bốn chữ số cuối cùng trên thẻ và trên hóa đơn có khớp với số liệu trên thẻ vật lý thực không?

Cách bảo vệ khỏi gian lận thẻ tín dụng

May mắn thay, có một số biện pháp phòng ngừa để cá nhân, doanh nghiệp có thể thực hiện để giảm nguy cơ bị đánh cắp thẻ tín dụng. Những kỹ thuật này sẽ giúp phát hiện hoạt động đáng ngờ trước khi nó trở thành thảm họa.

    Thường xuyên xem xét các báo cáo

    Giữ thẻ tín dụng và thông tin nhạy cảm an toàn

    Quyền truy cập vào thẻ tín dụng nên hạn chế.

    Giữ cho mật khẩu được cập nhật.

    Khi nhận đơn đặt hàng, hãy thận trọng

    Bảo vệ thông tin thẻ tín dụng

    Không bao giờ công khai thông tin thẻ tín dụng

    Báo ngay thẻ bị mất hoặc bị đánh cắp

Thường xuyên xem xét các báo cáo

Hoạt động trái phép có thể đang diễn ra mà chúng ta không cần thông báo vì kẻ gian sẽ không cần thẻ tín dụng thực của chúng ta để lừa đảo. Các giao dịch gian lận trên tài khoản thẻ tín dụng có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy chúng ta đã bị lừa. Hãy tạo thói quen xem lại bảng sao kê thường xuyên để biết được bất kỳ khoản phí bất ngờ nào.

Để làm cho nhiệm vụ trở nên đơn giản, hãy thực hiện đánh giá hàng tuần bằng các công cụ ngân hàng trực tuyến. Bất kỳ vấn đề nào với thẻ tín dụng cần phải được báo cáo ngay lập tức.

Giữ thẻ tín dụng và thông tin nhạy cảm an toàn

Khi nói đến việc ngăn chặn gian lận thẻ tín dụng của cá nhân hay công ty, cách phòng vệ tốt nhất là phòng ngừa. Đảm bảo thẻ tín dụng được cất giữ an toàn và chỉ được sử dụng khi thực sự cần thiết.

Đừng cung cấp thông tin thẻ tín dụng cho người nào đó mà mình không biết. Nếu đang mua thứ gì đó trực tuyến, hãy đảm bảo trang web đó là hàng chính hãng. Sự hiện diện của một biểu tượng ổ khóa nhỏ trong trình duyệt (https) của bạn cho biết rằng một trang web an toàn.

Hạn chế quyền truy cập thẻ tín dụng

Càng ít người có quyền truy cập vào thẻ tín dụng của công ty, thì khả năng gian lận tài chính do lỗi của con người càng ít. Chỉ những thành viên đáng tin cậy nhất của công ty mới có quyền truy cập và các thủ tục xem xét, phê duyệt và giám sát các yêu cầu mua hàng phải có hiệu lực. Đối với cá nhân cũng chỉ người chủ sở hữu thẻ mới có quyền truy cập.

Luôn cập nhật mật khẩu

Khi sử dụng hệ thống ngân hàng Internet và ứng dụng chuyển tiền, hãy tạo mật khẩu khó và duy nhất, xác thực 2 lớp. Để giảm nguy cơ bị tin tặc truy cập, hãy thay đổi chúng thường xuyên.

Khi nhận đơn đặt hàng, hãy thận trọng

Với một công ty thương mại trực tuyến, hãy thiết lập các thủ tục chặt chẽ để giảm nguy cơ chấp nhận các đơn đặt hàng trực tuyến do các giao dịch gian lận. Khi nhận tiền, hãy thu thập tất cả thông tin chi tiết về thẻ tín dụng, chẳng hạn như số và địa chỉ của người mua. Điều này sẽ ngăn bọn tội phạm đặt hàng bằng cách sử dụng thông tin thẻ tín dụng bị đánh cắp. Tránh bất kỳ đơn đặt hàng nào có nhiều địa chỉ thanh toán và giao hàng, đặc biệt nếu chúng dành cho một đơn hàng lớn sắp tới.

Bảo vệ thông tin thẻ tín dụng

Đó là một cách dễ dàng khác để tránh hoạt động gian lận. Toàn bộ số thẻ tín dụng thường được in trên hóa đơn thanh toán thẻ tín dụng. Khi sử dụng thẻ tín dụng, hãy luôn nhớ hủy bản sao kê trước khi vứt bỏ. Thẻ tín dụng đã hết hạn hoặc đã bị hủy bỏ nên được tiêu hủy.

Không bao giờ công khai thông tin thẻ tín dụng

Luôn đề phòng những kẻ lừa đảo và những trò gian lận ác ý. Tránh cung cấp số thẻ tín dụng và thông tin thẻ tín dụng quan trọng qua điện thoại, email hoặc tin nhắn văn bản. Những kẻ gian lận thẻ tín dụng thường đóng vai trò là nhà phát hành sản phẩm mới hoặc nhà phân phối các cơ hội kinh doanh lôi kéo để lừa những người dùng thiếu thận trọng tiết lộ các chi tiết thẻ tín dụng quan trọng. Để tránh bị lạm dụng, hãy ghi nhớ mã PIN của mình và cập nhật mã PIN thường xuyên.

Báo ngay thẻ bị mất hoặc bị đánh cắp

Thẻ tín dụng bị đánh cắp hoặc bị mất phải được báo cáo cho nhà cung cấp dịch vụ càng nhanh càng tốt. Nếu là một khách hàng, hãy thông báo thẻ bị mất càng sớm, càng có thể tránh bị mất tiền nhanh hơn.

Gian lận thẻ tín dụng có thể gây tốn kém cho các cá nhân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu chúng ta ứng xử theo những biện pháp trên có thể tránh bị lừa đảo ngay từ đầu, vẫn có thể tiết kiệm tiền bạc và công sức do không phải trả tiền cho bất kỳ hoạt động hoặc sản phẩm nào mà chúng ta không mua.  

Do sự phổ biến của các cuộc tấn công mạng nên chúng ta cần phải thúc đẩy, tăng cường các chiến lược bảo mật trực tuyến của mình. Hãy nhớ rằng, các doanh nghiệp không cẩn thận về điều đó có thể dẫn đến việc mất tiền của họ cũng như của khách hàng.

Tin khác

An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
2 tuần
An toàn thông tin
Công nghệ, internet đang tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tiến bộ nhưng buộc con người phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng, thậm chí cả bảo mật chúng.
5 tháng
An toàn thông tin
Cùng với Cloudflare và Amazon, hai gã khổng lồ công nghệ này đã ngăn chặn một cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) được coi là lớn nhất từ trước đến nay. Đây thực sự là một cuộc đua không thể so sánh.
6 tháng
An toàn thông tin
Trí thông minh nhân tạo đã cho phép kẻ gian tái tạo hình ảnh nạn nhân một cách vô cùng chân thực, có thể qua mặt những biện pháp xác minh danh tính tối tân nhất, khiến bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.
6 tháng
An toàn thông tin
Việt Nam có nhiều tiềm năng ngay cả trong công nghệ mới như AI, nhưng cần nhanh hơn để không bị xâm chiếm bởi các ứng dụng ngoại.
6 tháng
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu của Ireland (DPC), đã phạt TikTok 345 triệu euro (368 triệu USD) vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em trong độ tuổi từ 13 đến 17 khi xử lý dữ liệu của họ.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Trong thời đại của trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, cuộc tấn công "tiêm lệnh hay tiêm lời nhắc" (prompt injection) trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn và bảo mật trực tuyến.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Một hacker đang lạm dụng các quảng cáo trả tiền trên Facebook để quyến rũ nạn nhân bằng lời hứa về công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhằm lấy cắp thông tin đăng nhập của người dùng với mục tiêu chiếm quyền kiểm soát các tài khoản kinh doanh.
7 tháng
Công nghệ Số hóa
Các nhà nghiên cứu an ninh mạng đã phát hiện ra một chiến dịch lừa đảo lớn sử dụng mã QR độc hại với hy vọng lấy được thông tin đăng nhập Microsoft của một số mục tiêu, bao gồm một công ty năng lượng lớn tại Hoa Kỳ.
8 tháng
Công nghệ Số hóa
Theo một báo cáo mới được công bố tuần qua bởi công ty an ninh mạng SlashNext, các hacker đang mở rộng nhanh chóng trí tuệ nhân tạo (AI) cho mục đích phạm pháp, với sự ra mắt của một số công cụ mới trên darknet (mạng tối), vượt xa việc phát hiện ra WormGPT vào tháng trước.
8 tháng
Công nghệ Số hóa
Kevin Mitnick, một trong những hacker nổi tiếng người từng trốn tránh cơ quan chức năng, đã qua đời ở tuổi 59. Thông tin này gây xôn xao trong cộng đồng công nghệ và an ninh mạng.
8 tháng
An toàn thông tin
WormGPT là một công cụ trí tuệ nhân tạo đang được tội phạm mạng sử dụng để thực hiện cuộc tấn công phá hoại email doanh nghiệp. Đây là một phát hiện đáng lo ngại, làm gia tăng nguy cơ cho an ninh mạng và đánh đổ sự tin tưởng của các doanh nghiệp và tổ chức.
9 tháng
An toàn thông tin
Không có giải pháp nào ngăn chặn 100% sự cố tấn công mạng. Do vậy, các tổ chức càng có nhiều dữ liệu quan trọng phải sớm nhất xây dựng đội ngũ chặn hacker từ sớm.
9 tháng
An toàn thông tin
Chỉ trong nửa đầu năm, hàng trăm vụ tấn công của hacker đã cướp đi hàng trăm triệu USD của các dự án blockchain, gây thiệt hại cho cả người sáng lập, nhà đầu tư và cộng đồng.
9 tháng
Xem thêm