Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ba bộ đồng tình, hàng hóa phải được lưu thông

Phi Long
- 06:50, 24/07/2021

(DNTO) - Bộ Công thương đã cam kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, Bộ NN&PTNT cũng đã có cam kết về việc đảm bảo lương thực, thực phẩm, rau quả, nên tuyệt đối ngành GTVT phải đảm bảo việc vận chuyển, lưu thông….

Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố chiều ngày 23/7/2021.

Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đã không còn cảnh ùn tắc

Theo báo cáo của Tổng Cục Đường bộ Việt Nam, trong hai ngày 22-23/7/2021 đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP.Hồ Chí Minh cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Phía trong Nam, hàng hóa lưu thông tại TP.HCM và các địa phương đã thông thoáng hơn.

Phía trong Nam, hàng hóa lưu thông tại TP.HCM và các địa phương đã thông thoáng hơn.

Tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch tại Hà Nội và Hải Phòng đã thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông. Vận tải hàng hóa theo luồng xanh đường thủy đến nay không phát sinh khó khăn, vướng mắc. Đến ngày 23/7, đã có 23 trạm thu phí BOT thực hiện việc dừng thu phí.

Đại diện Sở GTVT TP.Hồ Chí Minh cũng cho biết thêm tình hình giao thông trên địa bàn thành phố và cửa ngõ ổn định, lưu lượng giảm 70% so với trước khi áp dụng Chỉ thị 16, sản lượng hàng hóa qua các Cảng thủy nội địa, Cảng Hàng hóa giảm khoảng 1-2%. Vận tải hàng hóa thông thoáng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân.

Đến nay, TP.Hồ Chí Minh chỉ còn cấp QR Code cho các phương tiện lưu thông đi qua và đi đến thành phố. Việc cấp QR Code hoàn toàn qua phần mềm và qua kiểm tra thì khẳng định không có hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu.

Còn tại Hà Nội, tình hình đường bộ ổn định, tuy nhiên khi thành phố áp dụng Công điện 16 của UBND thành phố thì tại CHK Nội Bài có hiện tượng lúng túng khi phân loại khách để tổ chức cách ly y tế bắt buộc do nhiều khách đi về địa phương khác…;

Ngoài Bắc, cửa ngõ Thủ đô Hà Nội cũng không còn cảnh

Ngoài Bắc, cửa ngõ Thủ đô Hà Nội cũng không còn cảnh "ngộp thở" như mấy hôm đầu thực hiện.

TP Hà Nội cũng đề nghị các địa phương sẵn sàng đón công dân từ vùng dịch về, phải thống nhất với địa phương trong khu vực đang giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 về các điều kiện liên quan, đối tượng, phương án di chuyển, có thể thông qua các Hãng hàng không, Cảng hàng không nơi đi để nắm bắt thông tin chuyến bay, số lượng khách có nhu cầu về địa phương từ vùng dịch, trên cơ sở đó tỉnh chỉ đạo đơn vị CDC kết nối, rà soát, thống kê danh sách người về địa phương qua CHK Nội Bài để chủ động bố trí phương tiện, phương án đón và cách ly theo quy định của địa phương mình…

Theo báo cáo của các Sở GTVT, luỹ kế tính đến 12h ngày 23/7/2021 đã cấp QR CODE lưu thông luồng xanh cho 42.817 xe. Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN, tính đến 13h ngày 23/7/2021 đã cấp được 2.987 xe. Luỹ kế đến nay đã cấp được 10.150 xe.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số địa phương khi xe ngoại tỉnh qua chốt có mã QRCode vẫn kiểm tra giấy xét nghiệm còn hiệu lực đối với lái xe và người phục vụ theo xe khi vào địa phương như Đồng Tháp, Vĩnh Long và Long An mặc dù đã có hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, tất cả lái xe là công dân Gia Lai  từ vùng dịch về tỉnh Gia Lai đều phải thực hiện viện cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế; trường hợp không muốn cách ly, thì các đơn vị vận tải phải thực hiện việc đổi lái xe tại chốt hoặc chuyển hàng sang xe tải khác để tiếp tục hành trình vận chuyển, đại diện của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết.

Vận chuyển hàng hóa phải được thông suốt

Nhằm hỗ trợ thêm cho các địa phương tiếp giáp vùng giãn cách theo Chỉ thị 16 và TP. Hồ Chí Minh, Cục Y tế của Bộ GTVT đã bố trí nhân lực hỗ trợ test nhanh cho lái xe tại Bình Thuận (tại trạm km1770 +200, QL1) và tổ di động bằng xe lưu động để test nhanh cho lực lượng lái xe và người đi cùng ở TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay đã có 1.500 bộ kít để Test nhanh cho bệnh viện giao thông vận tải TP.HCM, đã có 3 đơn vị vận tải đăng ký 152 tài xế để ngày mai (24/7) thực hiện.

Hình ảnh buổi họp giao ban chiều ngày 23/7.

Hình ảnh buổi họp giao ban chiều ngày 23/7.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ra “chỉ lệnh”: hiện nay Bộ Công thương đã cam kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, Bộ NN&PTNT cũng đã có cam kết về việc đảm bảo lương thực, thực phẩm, rau quả... nên tuyệt đối ngành GTVT phải đảm bảo việc vận chuyển, lưu thông.

“Yêu cầu các tỉnh bám sát các hướng dẫn mới của Bộ Y tế để áp dụng thống nhất trong công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải hàng hóa đã có QR code,  giấy xét nghiệm của lái xe khi lưu thông qua các chốt theo nguyên tắc kiểm tra ngẫu nhiên, tiền kiểm, hậu kiểm”, Bộ trưởng Bộ GTVT chỏ đạo.

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo, quán triệt việc đưa lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế tập trung khi về từ vùng dịch. Các địa phương khác nghiên cứu, học tập kinh nghiệm mô hình tổ chức lập chốt kiểm soát tốt, hiệu quả như Bình Thuận, Đà Nẵng và Hải Phòng… (một chốt bố trí nhiều điểm kiểm tra đối với những đối tượng khác nhau; tổ chức kiểm tra tại Cảng, Depot, Khu tập kết hàng hóa).

Yêu cầu các địa phương phải sử dụng phần mềm của Tổng Cục ĐBVN để quản lý, cấp giấy thông hành luồng xanh (qua mã QR Code) cho các doanh nghiệp và phương tiện có nhu cầu; tổ chức thực hiện liên tục, nhanh chóng và thuận tiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tiêu cực.

“Để tránh bị động và phát sinh ùn tắc kéo dài nghiêm trọng, yêu các địa phương khác trên cả nước (ngoài 19 tỉnh), khi áp dụng các quy định phòng chống dịch có ảnh hưởng đến hoạt động vận tải, cần phải có dự lệnh, thông báo, tuyên truyền rộng rãi trước để các đối tượng liên quan biết và chủ động thực hiện”, Bộ trưởng Bộ GTVT nêu rõ./.

Ngày 23/7/2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục ký Quyết định số 1377/QĐ-BGTVT về việc thành lập 04 Tổ kiểm tra về hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 (04 tổ này sẽ thay thế 04 tổ đã được thành lập trước đây) để cụ thể, quy định thêm nhiệm vụ và trách nhiệm, cụ thể:

Tổ kiểm tra số 1, 2 thực hiện nhiệm vụ: Khảo sát các hoạt động vận tải đường bộ thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương trên các tuyến quốc lộ; kiểm tra thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid tại các đơn vị vận tải hàng hóa, các đầu mối bốc, xếp hàng hóa (trừ cảng, bến thủy nội địa); kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường bộ, việc cấp Giấy nhận diện có mã QR code của các Sở Giao thông vận tải.

Tổ kiểm tra số 3 kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid tại các cảng, bến thủy nội địa; kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông đường thủy phục vụ vận tải hàng hóa trên đường thủy.

Tổ kiểm tra số 4 kiểm tra việc thực hiện các quy định và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid tại các cảng biển.

Các Tổ kiểm tra có trách nhiệm triển khai các nội dung nêu trên, xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền các vi phạm về công tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải theo quy định. Các Tổ kiểm tra chịu sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT.

Tin khác

Bất động sản
Nêu thực trạng giá bất động sản tăng phi mã, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH Đồng Nai) cho biết một công chức không ăn gì cả cũng mất vài trăm năm mới mua được nhà.
14 giờ
Thời sự - Chính trị
Theo đại biểu Quốc hội, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tầm quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực phát triển của đất nước. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia, giúp doanh nghiệp phát triển lớn mạnh, nội địa hóa tối đa, giảm phụ thuộc vào nước ngoài...
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Mặc dù Hoa Kỳ là thị trường lớn và tiềm năng nhưng việc phụ thuộc phần lớn vào thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp cần hướng tới mở rộng thị trường cùng khu vực như Peru, Colombia hay Trung Mỹ...
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 15/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng 2024”, tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
GS. Andreas Hauskrecht của Đại học Indiana, cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân và tăng năng suất lao động của khu vực kinh tế nhà nước. Bởi việc dựa vào khối FDI như những năm qua sẽ không bền vững.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chiều 13/11, với 100% số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sáng 13/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 vừa được Quốc hội thông qua nêu rõ chủ trương: Chưa tăng tiền lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Hôm nay, 13/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phải tập trung huy động nguồn lực để đầu tư cho các công trình lớn tầm quốc gia, phải tạo ra sự đột phá về hạ tầng chiến lược, những công trình mang tính chiến lược, xoay chuyển tình thế, xoay chuyển trạng thái...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, cho biết tin giả ảnh hưởng tới phát triển kinh tế rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường chứng khoán, tài chính, bất động sản. Có những thông tin gây thiệt hại vốn hoá nhiều nghìn tỷ đồng trên thị trường chứng khoán.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Theo Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng, khi sửa Luật Báo chí sẽ cho phép một số cơ quan báo chí lớn được kinh doanh về nội dung, về truyền thông.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết chính sách kinh tế dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ hướng tới tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại. Vì vậy hàng Việt vào Mỹ cần minh bạch nguồn gốc xuất xứ, tăng kiểm định chất lượng sản phẩm.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc về tinh gọn bộ máy của Chính phủ theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Doanh nghiệp nói rằng họ đã nỗ lực để giảm thời gian vận chuyển hàng hóa nhưng thủ tục thông quan còn phức tạp khiến thời gian bị kéo dài.
1 tuần
Xem thêm