Thứ sáu, 17/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Apple thu được hơn 6 tỷ đồng từ việc bảo vệ môi trường

Tiến Dũng (tổng hợp)
- 18:57, 12/01/2021

(DNTO) - Giữa tháng 10/2020, Apple cho ra mắt thế hệ iPhone 12. Đúng như đã dự báo, iPhone 12 sẽ không được tặng kèm bộ sạc hay tai nghe EarPods, vì thế hộp điện thoại trông mỏng hơn. Được biết, từ nay các mẫu iPhone 11, iPhone XR và iPhone SE cũng sẽ không được đóng hộp kèm phụ kiện.

iPhone 12 từng xôn xao với việc bỏ phụ kiện vì môi trường

Trong thông điệp trên trang chủ, Apple khuyến khích khách hàng sử dụng bộ sạc và tai nghe hiện có của hãng vì lợi ích môi trường. Apple khẳng định việc này làm giảm lượng khí thải carbon và hạn chế khai thác nguồn đất hiếm.

Nhưng bộ sạc của những thiết bị iPhone từ trước đến nay lại lại không tương thích với dây cáp mới được trang bị kèm theo máy. Chính vì vậy, nếu lựa chọn mua iPhone 12, chắc chắn người dùng sẽ phải mua thêm bộ sạc bên ngoài.

Về cơ bản, quyết định vì môi trường này hướng tới mục đích tốt. Bên cạnh đó, cùng với chính sách mới của Apple, đa số người dùng sẽ phải mua thêm ít nhất 1 bộ sạc ngoài, điều này sẽ góp phần tăng doanh thu cho chính Apple.

Hộp iPhone 12 mỏng hơn khi không di kèm sạc và tai nghe. Ảnh:TL.

Hộp iPhone 12 mỏng hơn khi không di kèm sạc và tai nghe. Ảnh:TL.

Với người dùng cần mua mới phụ kiện, Bộ sạc 20W mới của Apple dành cho iPhone cũng được bán với giá 19 USD, so với giá 29 USD của bộ sạc 18W cũ hiện đã ngừng sản xuất.

Theo Apple ước tính, hiện có hơn 2 tỷ bộ sạc của hãng đang được sử dụng trên thế giới, đồng nghĩa rằng không cần phải cung cấp ồ ạt như trước.

Số tiền mà Apple tiết kiệm được qua việc bỏ bộ sạc, tai nghe ra khỏi hộp đựng trên dòng iPhone 12Trong lễ ra mắt iPhone 12 của mình, Apple đã thông báo rằng, hộp đựng của iPhone mới sẽ không bao gồm tai nghe và bộ sạc nữa. Apple tiết kiệm được bao nhiêu khi làm như vậy?

Gần đây, hãng nghiên cứu nổi tiếng Counterpoint Research đã chia sẻ thông tin về chi phí linh kiện cho iPhone 12 và cho thấy, khi không có tai nghe và củ sạc, Apple tiết kiệm được 4.2 USD (khoảng 97 ngàn đồng).

Con số 4.2 USD là một số tiền nhỏ, nhưng chỉ tính đến cuối năm ngoái, tổng lượng xuất xưởng của dòng iPhone 12 khoảng 63 triệu chiếc thì Apple đã tiết kiệm được tới hơn 264 triệu USD (khoảng 6.118 tỷ đồng).

Trích dẫn một số nghiên cứu cũng như tính đến xu hướng chung trong việc bảo vệ môi trường, các nhà phân tích cho rằng, trong tương lai, Apple cũng sẽ loại bỏ dây cáp ra khỏi hộp đựng sản phẩm.

Có rất ít người nhận ra 1 điều rằng, hiện tại dòng iPhone 12 sẽ đi kèm với cáp USB-C to Lightning. Đây là 1 cú sốc không nhỏ cho đa số người dùng vì họ không có bộ sạc tương thích, gần như tất cả các mẫu iPhone và iPad trước đó đều được trang bị đầu nối USB-A (ngoại trừ những mẫu đời mới hơn). Dù có muốn hay không, người dùng cũng không thể kết nối dây cáp mới với bộ chuyển đổi cũ, trừ khi người dùng có sở hữu MacBook vì chúng được trang bị bộ sạc USB-C.

Với 63 triệu chiếc iPhone 12 bán ra thì Apple đã tiết kiệm được tới hơn 264 triệu USD (khoảng 6.118 tỷ đồng). Ảnh:TL.

Với 63 triệu chiếc iPhone 12 bán ra thì Apple đã tiết kiệm được tới hơn 264 triệu USD (khoảng 6.118 tỷ đồng). Ảnh:TL.

Đây quả thực là 1 sự mâu thuẫn rất lớn. Thay vì giảm thiểu lượng rác thải điện tử, Apple đã biến tất cả những bộ nguồn cũ mà người dùng đang có sẵn trở thành những thứ vô dụng. Để có thể sử dụng và sạc pin cho iPhone 12 mới, người dùng chỉ có 1 lựa chọn duy nhất đó là sử dụng dây cáp cũ với cổng USB-A.

Hiện tại, bộ sạc 20W là bộ sạc có chi phí rẻ nhất trong hệ thống Apple Store, khoảng 99 USD ( tương đương 440 nghìn VNĐ), Không quá cao so với bộ sạc của những mẫu iPhone cũ. Tuy nhiên, có 1 điều chắc chắn rằng  Apple sẽ bán được nhiều phụ kiện hơn xưa. Chưa kể, theo dự đoán rằng quyết định của Apple đã tạo tiền đề cho những hãng sản xuất điện thoại khác trong việc loại bỏ bộ sạc đi kèm theo máy, giống như cách mà họ đã loại bỏ jack cắm tai nghe 3,5mm trước đây.

Xiaomi để người dùng quyết định việc bảo vệ môi trường

Khi Apple quyết định cắt giảm phụ kiện trên loạt iPhone 12, nhiều hãng smartphone đã bày tỏ sự châm biếm đối với "quả táo" bằng việc đăng tải lên mạng xã hội thông điệp cho biết họ vẫn bán smartphone kèm theo sạc.

Xiaomi là một trong những hãng smartphone đã từng châm biếm Apple vì bán iPhone 12 không kèm theo củ sạc, tuy nhiên, giờ đây Xiaomi cũng sẽ thực hiện điều đó.

Ngày 28/12/2020 vừa qua, Xiaomi đã chính thức công bố thế hệ Mi 11 tiếp theo của mình với nhiều nâng cấp đáng chú ý, kế nhiệm cho dòng Mi 10 series đã ra mắt gần một năm trước đó. Đáng chú ý là trong thế hệ Mi 11 này, Xiaomi cũng tuyên bố cắt giảm các phụ kiện như củ sạc nhằm bảo vệ môi trường. Tuy vậy, cách mà hãng điện thoại đến từ Trung Quốc làm nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng.

Cũng không kèm sạc nhưng Xiaomi nhận được nhiều ủng hộ vì người dùng được quyền quyết định.

Cũng không kèm sạc nhưng Xiaomi nhận được nhiều ủng hộ vì người dùng được quyền quyết định.

Theo thông tin trước đó, Xiaomi Mi 11 được bán ra tại thị trường Trung Quốc với 2 phiên bản: Phiên bản bảo vệ môi trường không kèm củ sạc và phiên bản tiêu chuẩn có tặng kèm củ sạc nhanh 55W GaN trị giá 350.000 đồng. Cả hai phiên bản này đều được Xiaomi bán ra với mức giá bằng nhau: 3999 tệ, tương đương hơn 14 triệu đồng. Tức là với những ai có nhu cầu sử dụng thêm sạc, Xiaomi sẽ tặng miễn phí, thay vì bắt buộc người dùng phải mua riêng như cách mà Apple đã làm với dòng iPhone 12 .

Đợt mở bán đầu tiên của Mi 11 được Xiaomi ấn định vào ngày 1/1/2021. Và theo những gì được công ty công bố, trong đợt mở bán đầu tiên này, Xiaomi đã tiêu thụ được 350.000 máy chỉ sau 5 phút mở bán.

Zeng Xuezhong, Phó Chủ tịch Tập đoàn Xiaomi kiêm Chủ tịch bộ phận smartphone xác nhận đã có 350.000 chiếc Mi 11 bán ra kể từ 0 giờ ngày 1/1/2021, tương đương giá trị khoảng 214 triệu USD chỉ trong 5 phút. Đáng chú ý trong số 350.000 người mua này, chỉ có khoảng 20.000 người, tức 5,7%, lựa chọn bảo vệ môi trường bằng cách không lấy củ sạc nhanh tặng kèm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
16 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
17 giờ
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
21 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhiều người dân xếp hàng mua vàng trong khi giá vàng lên đỉnh mọi thời đại, vượt mốc 90 triệu đồng mỗi lượng.
6 ngày
Xem thêm