Thứ năm, 19/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Apple có thể tính phí người dùng 20 USD cho tính năng AI

Duy Vũ
- 13:36, 10/08/2024

(DNTO) - Apple có thể sẽ tính phí người dùng lên tới 20 USD để sử dụng tính năng AI nâng cao. Đây như một cách để công ty có thể thúc đẩy tăng trưởng cho mảng dịch vụ.

Được biết, Apple có kế hoạch triển khai Apple Intelligence - hệ thống AI mới, trên một số thiết bị của công ty trong cuối năm nay.

Apple có thể tính phí người dùng 20 USD cho tính năng AI. Ảnh: CNBC

Apple có thể tính phí người dùng 20 USD cho tính năng AI. Ảnh: CNBC

Khi Apple công bố hệ thống AI vào tháng 6 vừa qua, công ty đã hứa hẹn sẽ phát triển trợ lý ảo Siri, cũng như các tính năng bao gồm khả năng tự động tạo email và hình ảnh. Những tính năng này sẽ được từ từ triển khai, cùng với đó các khu vực như Trung Quốc và Châu Âu ban đầu sẽ không nhận được quyền truy cập. Ngoài ra, theo các nhà phân tích, Apple có thể sẽ tính phí cho các ứng dụng cao cấp hơn.  

Theo chuyên gia Neil Shah của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, đầu tư AI rất tốn kém và Apple sẽ chuyển một phần chi phí đó sang người dùng. “Phần mềm và dịch vụ sẽ giúp Apple có thêm lợi ích khi chuyển giao chúng thông qua mô hình đăng ký Apple One”.

Apple One hiện có giá 19.95 USD mỗi tháng và cho phép người dùng truy cập vào nhiều dịch vụ khác nhau của Apple, trong đó bao gồm cả Apple Music.

Ông Shah cho biết Apple có thể sẽ tính phí 10 – 20 USD cho Apple Intelligence, để người dùng có thể truy cập nhiều tính năng AI cao cấp hơn.

Bộ phận dịch vụ của Apple đạt doanh thu 24,2 tỷ USD trong quý 2/2024. Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight, cho biết: “Apple là một trong số ít công ty sản xuất thiết bị kết nối đã kiếm tiền thành công từ các dịch vụ giá trị gia tăng. Hãng đã tạo ra tiền lệ với người dùng rằng họ phải trả tiền cho các dịch vụ cao cấp hơn. Trên cơ sở đó, không thể loại trừ khả năng Apple tính phí cho Apple Intelligence”.

Không có gì lạ khi mà các công ty công nghệ đang dần tính phí cho các dịch vụ AI của mình. Ví dụ, OpenAI đã tính phí đăng ký cho các tính năng cao cấp của ChatGPT và Microsoft tính phí cho công cụ AI Copilot.

Đối thủ lớn nhất của Apple là Samsung đã bắt đầu triển khai dịch vụ trí tuệ nhân tạo có tên Galaxy AI và công ty đang cân nhắc nhiều mô hình kinh doanh khác nhau cho công nghệ này.

Theo Shah, đối với Apple, AI mang đến cho công ty cơ hội giữ chân những khách hàng trung thành của mình vì Apple Intelligence sẽ học hỏi từ hành vi của người dùng và trở nên cá nhân hóa hơn.

“Điều tuyệt vời của AI là khi bạn sử dụng càng nhiều, nó càng học hỏi về bạn, và bạn sẽ ngày càng bị cuốn vào mô hình đó. Đó là nơi mà Apple kiếm tiền”, ông Shah chia sẻ.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Ngày 18/9, Tòa án tối cao của Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết hủy bỏ khoản tiền phạt 1,5 tỷ euro (1,7 tỷ USD) mà Ủy ban châu Âu (EC) đã áp đặt lên Google.
5 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
22 giờ
Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao của Brazil vừa ra lệnh cho các ngân hàng thu khoản tiền phạt từ nền tảng truyền thông X và nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh Starlink của SpaceX.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Tòa án tối cao EU vào ngày 10/9 đã ra phán quyết đối với Apple về vụ kiện tụng kéo dài 10 năm của công ty về các vấn đề thuế tại Ireland. Theo đó, Apple phải trả 13 tỷ euro (14,4 tỷ USD) tiền thuế chưa nộp cho Ireland.
1 tuần
Xu thế
Philippines được xem là quốc gia đứng đầu thế giới trong ngành outsource. Nhưng với sự tiến bộ của công nghệ AI, ngành outsource đang đối đầu với nhiều thử thách và cơ hội mới, nhăm nhe thay đổi bộ mặt lực lượng lao động tại quốc gia Đông Nam Á này.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Stellantis vừa cho biết hãng đang thu hồi 1,46 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi phần mềm trong hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), và điều này có nguy cơ xảy ra tai nạn.
1 tuần
Chuyển đổi số
GenAI (trí tuệ nhân tạo tạo sinh) đang được nhiều công ty áp dụng trên toàn bộ hành trình khách hàng, từ giai đoạn tiếp cận, thu hút, phát triển, giữ chân đến ủng hộ thương hiệu và cho thấy những hiệu quả bất ngờ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
CEO của Telegram, Pavel Durov cho biết các cáo buộc của Pháp dành cho ông là một “sai lầm”. Được biết, đây là lần đầu tiên ông lên tiếng kể từ khi bị bắt giữ tại Pháp gần hai tuần trước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú Mark Zuckerberg, nhà đồng sáng lập Facebook, cáo buộc rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã “gây sức ép” lên Meta để kiểm duyệt nội dung liên quan tới Covid-19, đồng thời ông cũng hối hận về một số quyết định đã đưa ra liên quan đến yêu cầu của chính phủ Mỹ.
3 tuần
Xu thế
Thay vì đầu tư hàng triệu USD cho bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ, các tập đoàn có thể tốn ít nguồn lực hơn nếu kết hợp với các nhóm nghiên cứu, startup đang có sẵn các công cụ này. Đây cũng là cách Google, Meta… đang làm để đi nhanh hơn trong thời đại AI.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Tỷ phú người Nga, người sáng lập và chủ sở hữu của ứng dụng tin nhắn Telegram - Pavel Durov, đã bị cảnh sát bắt tại sân bay ngoài Paris, sau khi hạ cánh trên chiếc chuyên cơ cá nhân vào ngày 24/8.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta vừa cho biết họ đã ngăn chặn một “nhóm nhỏ” các tài khoản WhatsApp có liên quan tới một nhóm hacker của Iran, nhằm vào chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump.
3 tuần
Xu thế
Chuyên gia cho biết, dù là ứng dụng nổi đình nổi đám nhưng rất ít doanh nghiệp Việt sử dụng thành công ChatGPT, bởi họ lúng túng trong cách sử dụng, ngại công nghệ mới, hoang mang giữa "rừng" thông tin.
3 tuần
Xu thế
Story, một công ty khởi nghiệp công nghệ sử dụng công nghệ blockchain để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đã huy động được 80 triệu USD, dẫn đến việc định giá công ty ở mức 2,25 tỷ USD.
4 tuần
Công nghệ Số hóa
AMD (Công ty bán dẫn đa quốc gia), ngày 19/8 vừa qua cho biết đã có kế hoạch mua lại công ty ZT Systems với giá 4,9 tỷ USD. Đây được xem là một bước để mở rộng danh mục chip và phần cứng trí tuệ nhân tạo của công ty nhằm cạnh tranh với Nvidia.
4 tuần
Xem thêm