Apple có thể tính phí người dùng 20 USD cho tính năng AI
(DNTO) - Apple có thể sẽ tính phí người dùng lên tới 20 USD để sử dụng tính năng AI nâng cao. Đây như một cách để công ty có thể thúc đẩy tăng trưởng cho mảng dịch vụ.
Được biết, Apple có kế hoạch triển khai Apple Intelligence - hệ thống AI mới, trên một số thiết bị của công ty trong cuối năm nay.
Khi Apple công bố hệ thống AI vào tháng 6 vừa qua, công ty đã hứa hẹn sẽ phát triển trợ lý ảo Siri, cũng như các tính năng bao gồm khả năng tự động tạo email và hình ảnh. Những tính năng này sẽ được từ từ triển khai, cùng với đó các khu vực như Trung Quốc và Châu Âu ban đầu sẽ không nhận được quyền truy cập. Ngoài ra, theo các nhà phân tích, Apple có thể sẽ tính phí cho các ứng dụng cao cấp hơn.
Theo chuyên gia Neil Shah của hãng nghiên cứu Counterpoint Research, đầu tư AI rất tốn kém và Apple sẽ chuyển một phần chi phí đó sang người dùng. “Phần mềm và dịch vụ sẽ giúp Apple có thêm lợi ích khi chuyển giao chúng thông qua mô hình đăng ký Apple One”.
Apple One hiện có giá 19.95 USD mỗi tháng và cho phép người dùng truy cập vào nhiều dịch vụ khác nhau của Apple, trong đó bao gồm cả Apple Music.
Ông Shah cho biết Apple có thể sẽ tính phí 10 – 20 USD cho Apple Intelligence, để người dùng có thể truy cập nhiều tính năng AI cao cấp hơn.
Bộ phận dịch vụ của Apple đạt doanh thu 24,2 tỷ USD trong quý 2/2024. Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight, cho biết: “Apple là một trong số ít công ty sản xuất thiết bị kết nối đã kiếm tiền thành công từ các dịch vụ giá trị gia tăng. Hãng đã tạo ra tiền lệ với người dùng rằng họ phải trả tiền cho các dịch vụ cao cấp hơn. Trên cơ sở đó, không thể loại trừ khả năng Apple tính phí cho Apple Intelligence”.
Không có gì lạ khi mà các công ty công nghệ đang dần tính phí cho các dịch vụ AI của mình. Ví dụ, OpenAI đã tính phí đăng ký cho các tính năng cao cấp của ChatGPT và Microsoft tính phí cho công cụ AI Copilot.
Đối thủ lớn nhất của Apple là Samsung đã bắt đầu triển khai dịch vụ trí tuệ nhân tạo có tên Galaxy AI và công ty đang cân nhắc nhiều mô hình kinh doanh khác nhau cho công nghệ này.
Theo Shah, đối với Apple, AI mang đến cho công ty cơ hội giữ chân những khách hàng trung thành của mình vì Apple Intelligence sẽ học hỏi từ hành vi của người dùng và trở nên cá nhân hóa hơn.
“Điều tuyệt vời của AI là khi bạn sử dụng càng nhiều, nó càng học hỏi về bạn, và bạn sẽ ngày càng bị cuốn vào mô hình đó. Đó là nơi mà Apple kiếm tiền”, ông Shah chia sẻ.