Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Áp lực bán chốt lời ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ

Diệp Diệp
- 10:30, 08/09/2021

(DNTO) - Thị trường chứng khoán có thể sẽ điều chỉnh ở phiên hôm nay 8/9 khi áp lực bán chốt lời ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng lên. Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường.

Áp lực bán tiếp tục gây sức ép cho thị trường

Tiếp nối nhịp tăng trong phiên trước, thị trường chứng khoán ngày 7/9 tiếp tục giao dịch sôi động. Tuy nhiên, nhịp tăng đã không được giữ vững và đảo chiều vào giai đoạn cuối phiên. Kết phiên giao dịch ngày 7/9, VN-Index giảm 4,49 điểm (-0,33%) và chốt tại 1.341,9 điểm. HNX-Index tăng nhẹ 0,85 điểm (+0,25%) và chốt tại 346,48 điểm. Thanh khoản khớp lệnh giảm nhẹ, với 849,6 triệu cổ phiếu khớp lệnh trên HOSE.

VN30-Index cũng lùi bước vào giai đoạn cuối phiên nhưng kết phiên vẫn giữ được sắc xanh và tăng nhẹ 0,18%. Nổi bật là nhóm ngân hàng như: TPB (+4,6%), VPB (+3,9%), CTG (+1,9%), BID (+1,5%), ACB (+1,4%), TCB (+1,4%), HDB (+1,3%), STB (+1,3%) và MBB (+1,1%). Ở chiều ngược lại, có đến 17 mã giảm giá, với áp lực chốt lời tại PDR (-3,5%), VRE (-3,2%), POW (-2,8%), BVH (-2%), GAS (-1,9%)...

Kết phiên giao dịch ngày 7/9, VN-Index giảm 4,49 điểm (-0,33%) và chốt tại 1.341,9 điểm

Kết phiên giao dịch ngày 7/9, VN-Index giảm 4,49 điểm (-0,33%) và chốt tại 1.341,9 điểm

Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đảo chiều suy yếu với áp lực chốt lời tại nhiều cổ phiếu. Tuy nhiên, vẫn có một số mã cổ phiếu giữ được mức tăng tích cực như APG (+6,8%), RDP (+6,8%), TCO (+6,8%), VNL (+6,8%), VIX (+6,7%) ...

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), phiên 7/9, thanh khoản giảm so với phiên trước nhưng vẫn ở mức cao, cho thấy áp lực bán tiếp tục gây sức ép cho thị trường. Tuy nhiên, áp lực bán này phần lớn đến từ động thái chốt lời tại nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, sau nhịp tăng tích cực trong thời gian gần đây. Đối với nhóm VN30 thì áp lực bán chưa cao. Hiện tại, tín hiệu giao dịch của thị trường không tốt nhưng điểm tích cực là nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có động thái thu hút dòng tiền trở lại.

“Dự kiến, VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng Gap trong phiên trước (vùng 1.335-1.340 điểm) và có thể vẫn được hỗ trợ tại vùng này. Do vậy, nhà đầu tư cần quan sát thị trường và cơ cấu danh mục hợp lý. Nên chốt lời tại các cổ phiếu đã tăng cao để bảo toàn thành quả, nhưng vẫn có thể nắm giữ các cổ phiếu đang có diễn biến tích lũy tích cực”, chuyên gia của VDSC nhận định.

Dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn

Còn theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEAN SC), áp lực bán tăng mạnh đã khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên 7/9, kết thúc chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp. Nhiều cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng nóng những phiên gần đây cũng đã quay đầu giảm giá. Trong khi đó, nhóm ngân hàng vẫn tăng khá tốt và là lực kéo giúp thị trường không giảm quá sâu.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 8/9, áp lực chốt lời có thể khiến chỉ số VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên sáng để kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.335 – 1.340 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.325 – 1.330 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày”, chuyên gia của ASEAN SC dự báo.

Các chuyên gia của Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ điều chỉnh ở phiên hôm nay 8/9 khi áp lực bán chốt lời ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tăng lên. Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cho thấy dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu rút ra khỏi thị trường. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý vẫn trong vùng lạc quan và chưa có dấu hiệu rủi ro cao cho thấy chiến lược ngắn hạn vẫn là tập trung vào xu hướng ở từng cổ phiếu.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị./.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm