Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

7 kiến nghị 'nóng' từ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đến Thủ tướng Chính phủ

Huyền Trang
- 11:05, 26/09/2021

(DNTO) - Thay mặt cho cộng đồng doanh nhân trẻ trên cả nước, ông Đặng Hồng Anh - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã gửi 7 kiến nghị đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp trong Hội nghị trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương, ngày 26/9. 

Ông Đặng Hồng Anh phát biểu tại Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương ngày 26/9. Ảnh: DNT.

Ông Đặng Hồng Anh phát biểu tại Hội nghị của Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương ngày 26/9. Ảnh: DNT.

Ông Đặng Hồng Anh - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, cộng đồng doanh nhân trẻ rất chia sẻ và cảm thông với áp lực của Thủ tướng và các bộ, ban ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ và các địa phương với các doanh nghiệp trong thời gian qua.

Tuy  nhiên, trong 2 năm qua, 4 đợt bùng phát của dịch bệnh Covid-19 khiến cộng đồng doanh nghiệp gặp muôn vàn khó khăn. Tập hợp những kiến nghị từ cộng đồng doanh nhân trẻ trên cả nước, Hội doanh nhân Trẻ Việt Nam kiến nghị một số đề xuất chính sách khẩn cấp hỗ trợ doanh nghiệp như sau:

Thứ nhất, hiện công tác xét nghiệm Covid-19 rất tốn kém. Vì vậy, đề xuất Bộ Y tế chủ trì cùng các địa phương đàm phát trực tiếp với các nhà sản xuất bộ kit xét nghiệm nhanh để mua số lượng lớn (100 triệu bộ với chi phí gốc khoảng 1,5 USD/bộ), giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách.

Thứ hai, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đánh giá rất cao việc Ngân hàng Nhà nước vừa qua đã ban hành Thông tư 14/2021, trong đó quy định điều kiện giãn nợ trong vòng 12 tháng là rất kịp thời. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết của Thông tư 14 là phải chứng minh doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi Covid-19 và được ngân hàng đánh giá có khả năng trả nợ sau thời gian giãn nợ, việc này sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh hầu hết các doanh nghiệp đều khó khăn như nhau, đề nghị xem xét các doanh nghiệp được giãn nợ đồng loạt 6-9 tháng, không để xuống nhóm nợ, trừ các ngành vẫn hoạt động tốt trong đại dịch như y tế, thực phẩm, sắt thép…

Thứ ba, kiến nghị Bộ Y tế có thể nghiên cứu thêm các bài thuốc Đông y để áp dụng trong việc hỗ trợ điều trị Covid-19, trong đó tận dụng nguồn dược liệu của Việt Nam. 

Thứ tư, về thời gian thủ tục hành chính, để hỗ trợ và bù lại thời gian giãn cách, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chính quyền giảm ½ thời gian thủ tục hành chính hiện hành. Ví dụ, thủ tục 30 ngày thì giảm còn 15 ngày.

Thứ năm, về việc giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng, kiến nghị mức giảm 50% đến hết tháng 6/2022 đối với thuế suất giá trị gia tăng và áp dụng đại trà, không chọn lọc về mặt hàng nhằm giảm chi phí đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh, từ đó giảm giá cho khách hàng tiêu dùng. Mức giảm này là tương đối phù hợp với mức giảm quy mô ngân sách, thuận lợi cho công tác quản lý thuế và đủ lớn để có tác dụng kích cầu. Chính phủ có thể nghiên cứu gia hạn tùy theo tình hình kiểm soát dịch bệnh và tái khởi động nền kinh tế.

Thứ sáu, kiến nghị gia hạn thời gian thực hiện một số dự án đầu tư công được thực hiện hoặc hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân do ảnh hưởng bởi Covid-19 như các dự án năng lượng… Cụ thể, một số dự án điện gió đã ký cam kết vận hành trước tháng 1/11/2021 có thể bị trễ tiến độ do gián đoạn bởi giãn cách.

Thứ bảy, đề xuất cho các hiệp hội tham gia cùng với các chuyên gia kinh tế trong các tổ tư vấn về các kế hoạch phục hồi kinh tế. Bởi các hiệp hội và các doanh nghiệp có những thông tin thực tiễn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có thể hỗ trợ cho việc xây dựng chính sách thiết thực hơn.

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có 28 năm hình thành và phát triển, với rất nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - an sinh xã hội của đất nước.

Năm 2020, hưởng ứng lời kêu gọi của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, chỉ trong 11 giờ đồng hồ, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã huy động 5 tỷ đồng, hỗ trợ vốn cho Công ty Việt Á sản xuất kit test xét nghiệm Covid-19, phục vụ cho công tác chống dịch.

Xuyên suốt 2 năm qua, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cùng các chi hội địa phương ở 63 tỉnh thành, các câu lạc bộ, đặc biệt Câu lạc bộ Sao đỏ đã có rất nhiều chương trình, hoạt động đóng góp, hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch: Cung cấp trang thiết bị, máy thở, test nhanh, máy PCR, xe cứu thương, thu mua nông sản cho bà con nông dân ở các tỉnh thành, chương trình hơn 100.000 suất ăn miễn phí cho người nghèo và lực lượng tuyến đầu...

Đặc biệt, loạt chương trình ATM với thông điệp "An sinh – Tận tâm – Mau chóng" đã nhanh chóng được Hội Doanh nhân trẻ triển khai và hỗ trợ kịp thời cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. 

Cụ thể: ATM Gạo, ATM Oxy: Đã cung cấp gần 10.000 bình oxy loại 8L để vận hành 23 trạm ở các quận huyện tại TP.HCM, hỗ trợ điều trị cho gần 60.000 F0 tại nhà.

ATM F0 chống dịch: Đã có gần 2.000 F0 khỏi bệnh đăng ký tham gia chương trình. Trong đó gần 1.500 F0 đã nhận bàn giao công việc với hơn 45 bệnh viện và trung tâm y tế với các nhiệm vụ hậu cần, dọn vệ sinh, dọn phòng, lái xe, chăm sóc bệnh nhân.

ATM Túi thuốc cứu người: Đã vận động được 16.000 túi thuốc; ATM Nguồn lực tiêm vaccine: Huy động được 50 đội tiêm; ATM Hiến máu cứu người: Đến thời điểm này đã nhận được 1.500 đơn vị máu; ATM Yêu thương bảo trợ trẻ em mồ côi đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ 500 em.

Tổng số tiền tài trợ của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ cộng đồng trong 2 năm qua lên đến hơn 1,000 tỷ đồng.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
17 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2024), sáng 26/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã tổ chức chạy thử nghiệm tự động đoàn tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
49 năm đã trôi qua kể từ ngày 30/4/1975, ngày của một thiên sử vàng chói lọi – ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, cả giang sơn Việt Nam vĩnh viễn thu về một mối.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
3 tuần
Xem thêm