Thứ hai, 08/09/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 30 ‘ông lớn’ thực phẩm Nhật Bản sẽ sang Việt Nam tìm bạn hàng

Sông Hương
- 17:18, 14/11/2022

(DNTO) - Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết sẽ đưa 30 doanh nghiệp mua hàng từ Nhật Bản sang Việt Nam tham dự Vietnam Food Expo 2022, từ ngày 16-19/11 tới.

Vietnam Food Expo 2022 là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông thủy sản tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Vietnam Food Expo 2022 là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông thủy sản tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho hay, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2022 (Vietnam Food Expo 2022) tại TP.HCM tới đây, sẽ có nhiều doanh nghiệp lớn Nhật Bản sang Việt Nam tìm kiếm bạn hàng.

Vietnam Food Expo 2022 quy tụ trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh thành của Việt Nam và gần 20 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại đây, các doanh nghiệp lớn chuyên nhập khẩu và phân phối hàng nông thủy sản thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản như Senkyu, Lieutou, Ribeto Shoji, JV Solutions, Betohasu…, cùng với các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản gồm JVI, Hoang Duc JSC, Motiti Trading, Daisei, Japan Apple LLC… đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác, sản phẩm phù hợp từ Việt Nam.

Theo kế hoạch dự kiến, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tham quan các gian hàng và sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm. Bên cạnh đó, đoàn sẽ tham quan, khảo sát một số nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm, tham gia các chương trình giao thương với các doanh nghiệp Việt nhằm tìm kiếm các nhà cung cấp các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam, cũng như thiết lập đại lý bán hàng tại Việt Nam.

“Đây là cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu tìm kiếm đối tác Nhật Bản vì các doanh nghiệp tại Nhật Bản có thể hướng dẫn các quy trình, thủ tục nhập khẩu hàng hóa cho phù hợp với quy định của cơ quan quản lý Nhật Bản. Hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục thâm nhập và mở rộng thị phần và quảng bá tại Nhật Bản”, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh.

Cũng theo Thương vụ, Nhật Bản là thị trường có sức tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Nước này đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, cà phê, đậu nành, rau quả tươi, sản phẩm từ ngũ cốc…

Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về những mặt hàng trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản sang Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm đạt 1,68 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thủy sản (1,27 tỷ USD, tăng 33%), cà phê (hơn 215 triệu USD, tăng 27,7%), rau quả (gần 128 triệu USD, tăng 6,3%), hạt tiêu (hơn 15 triệu USD, tăng 116%)...

Đặc biệt, xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa hai bên được hưởng lợi từ các ưu đãi cắt giảm thuế quan ở mức độ sâu cũng như các quy tắc xuất xứ mới trong các như CPTPP hay RCEP. Trong các FTA này, Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế quan hoàn toàn cho đại đa số các sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, đem đến cơ hội lớn ngành hàng thế mạnh của Việt Nam mà từ trước đến nay vẫn đối mặt với sự bảo hộ cao của Nhật Bản.

Theo Thương vụ, người tiêu dùng Nhật Bản luôn đề cao tiêu chí “Anzen” (An toàn) và “Anshin” (An tâm) trong lựa chọn các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm. Trong bối cảnh biến động tỷ giá, giá cả thực phẩm trong nước trở nên đắt đỏ hơn, nhiều siêu thị Nhật Bản cũng hướng tới nhập khẩu các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm chất lượng tốt, giá hợp lý từ Việt Nam như cá tra, tôm, thịt gà, thanh long, chuối, xoài và các sản phẩm đông lạnh khác.

Ngoài ra, hàng nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam cũng được tiêu thụ tốt trong những năm gần đây nhằm phục vụ kiều bào đang gia tăng (gần 500.000 người trong năm 2021, xếp thứ 2 về số lượng người nước ngoài tại Nhật Bản). 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm Vietgap, GlobalGap có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR. Điều này thể hiện nhận thức cũng như xu hướng tiêu dùng mới: không chỉ ăn để no, mà còn ăn để khỏe và tin tưởng vào sản phẩm mình sử dụng.
16 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Niềm tin vào chất lượng xe VinFast được xây dựng từ chiếc Fadil, đến nay anh La Hải (TP.HCM) đã là chủ nhân của nhiều dòng xe điện, trong đó VF 6 mang lại nhiều cảm xúc khác biệt với anh.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Nhằm tạo ra một không gian chung, kết nối và nâng cao năng lực cho cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Ươm tạo - Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ phối hợp với Vườn ươm Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ (YESI) triển khai nghiên cứu phát triển một nền tảng trực tuyến liên kết vườn ươm cấp quốc gia.
3 ngày
Bất động sản
Dự án do Trung tâm Tư vấn Phát triển Kinh tế Thương mại Việt Nam tổ chức, được xem là nơi khơi dậy tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng doanh nghiệp, tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Chương trình góp phần xây dựng hình ảnh doanh nhân Việt Nam bản lĩnh, năng động, nhân văn và hội nhập.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh doanh bền vững không thể tách rời trách nhiệm xã hội. Với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH Một thành viên (SATRA), giá trị cốt lõi ấy không chỉ là chiến lược, mà trở thành bản sắc trong từng hoạt động. Hơn nửa thế kỷ qua, SATRA không chỉ nỗ lực khẳng định vị thế trên thương trường mà còn bền bỉ lan tỏa những giá trị nhân văn, xây dựng doanh nghiệp vững mạnh từ nội lực, gieo mầm hạnh phúc trong cộng đồng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thu gom lục bình tái chế thành than sinh học và phân hữu cơ, dự án của ông Lê Minh Hiếu tại Đồng Tháp được kỳ vọng không chỉ giải quyết được tình trạng tắc nghẽn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, mà còn mang đến nguồn doanh thu từ 25-30 tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phát triển kinh tế xanh, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường đang nổi lên như một xu hướng tất yếu, tạo động lực tăng trưởng kinh tế bền vững. Đồng thời, thực tế này cũng từng bước tạo nên thị trường lao động với những việc làm xanh, đòi hỏi người lao động linh hoạt thích nghi, có những kỹ năng phù hợp.
5 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Khát vọng đưa Việt Nam hóa rồng vào năm 2045 không phải là một con đường trải hoa hồng. Nó đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ không chỉ có hoài bão, mà còn phải đủ bản lĩnh để gánh vác những sức ép thời đại, và ngược lại, họ cần một bệ đỡ đủ vững từ chính quốc gia.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ tinh thần quật khởi của Cách mạng Tháng Tám, một thế hệ đang gánh vác sứ mệnh lịch sử: trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế, mang khát vọng Việt Nam hùng cường vươn ra thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân, mà còn đang "gánh trên vai đất nước mình".
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025) là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đầy tự hào của dân tộc.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 29/8, tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Gia Lai 2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai về việc hợp tác toàn diện, tăng cường đầu tư để đưa nơi đây trở thành trung tâm sản xuất sữa tươi chất lượng cao của khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang diễn ra tại Hà Nội, không gian trưng bày và trải nghiệm của Vinamilk thu hút đông đảo người dân ghé thăm. Với thiết kế bắt mắt, trải nghiệm tương tác và dùng thử các sản phẩm dinh dưỡng, không gian triển lãm của Vinamilk trở thành một trong những điểm dừng chân được yêu thích của sự kiện.
1 tuần
Bất động sản
Định vị trở thành KCN kiểu mẫu tại Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, TTC IZ chú trọng nâng hạng các chỉ số xanh bền vững. Đặc biệt, về chỉ số tài chính, Công ty đã hoàn trả đầy đủ gốc, lãi trái phiếu đúng hạn và phát hành thành công đợt trái phiếu 300 tỷ đồng vào ngày 15/10/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phiên đối thoại chuyên đề “Go Global” của Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) Việt Nam 2025 vừa diễn ra tại Udon Thani (Thái Lan) đã vượt qua khuôn khổ của một sự kiện xúc tiến thương mại thông thường. Đây là một bước đi chiến lược, cụ thể hóa mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Thái Lan, khẳng định vai trò tiên phong của khối kinh tế tư nhân trong việc khai phá những tiềm năng hợp tác mới.
1 tuần
Bất động sản
Sáng 28/8, gần 100 doanh nhân, nhà đầu tư và hội viên Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HANOIBA) đã tham dự chương trình “Cà phê sáng cùng HANOIBA” với chủ đề “Bất động… hay bất động sản?”. Sự kiện có sự góp mặt của hai diễn giả là ông Trần Anh Vương - Tổng Giám đốc Western Pacific Group, Chủ tịch HANOIBA khóa VI và ông Nguyễn Trung Vũ - Chủ tịch HĐQT Cen Group, Doanh nhân Sao Đỏ, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp.
1 tuần
Xem thêm