Thứ sáu, 18/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 30 ‘ông lớn’ thực phẩm Nhật Bản sẽ sang Việt Nam tìm bạn hàng

Sông Hương
- 17:18, 14/11/2022

(DNTO) - Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết sẽ đưa 30 doanh nghiệp mua hàng từ Nhật Bản sang Việt Nam tham dự Vietnam Food Expo 2022, từ ngày 16-19/11 tới.

Vietnam Food Expo 2022 là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông thủy sản tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Vietnam Food Expo 2022 là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông thủy sản tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho hay, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2022 (Vietnam Food Expo 2022) tại TP.HCM tới đây, sẽ có nhiều doanh nghiệp lớn Nhật Bản sang Việt Nam tìm kiếm bạn hàng.

Vietnam Food Expo 2022 quy tụ trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ 30 tỉnh thành của Việt Nam và gần 20 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại đây, các doanh nghiệp lớn chuyên nhập khẩu và phân phối hàng nông thủy sản thực phẩm Việt Nam tại Nhật Bản như Senkyu, Lieutou, Ribeto Shoji, JV Solutions, Betohasu…, cùng với các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản gồm JVI, Hoang Duc JSC, Motiti Trading, Daisei, Japan Apple LLC… đang có nhu cầu tìm kiếm đối tác, sản phẩm phù hợp từ Việt Nam.

Theo kế hoạch dự kiến, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tham quan các gian hàng và sản phẩm được trưng bày tại Triển lãm. Bên cạnh đó, đoàn sẽ tham quan, khảo sát một số nhà máy sản xuất chế biến thực phẩm, tham gia các chương trình giao thương với các doanh nghiệp Việt nhằm tìm kiếm các nhà cung cấp các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam, cũng như thiết lập đại lý bán hàng tại Việt Nam.

“Đây là cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu tìm kiếm đối tác Nhật Bản vì các doanh nghiệp tại Nhật Bản có thể hướng dẫn các quy trình, thủ tục nhập khẩu hàng hóa cho phù hợp với quy định của cơ quan quản lý Nhật Bản. Hàng nông thủy sản, thực phẩm Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục thâm nhập và mở rộng thị phần và quảng bá tại Nhật Bản”, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh.

Cũng theo Thương vụ, Nhật Bản là thị trường có sức tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Nước này đang có nhu cầu nhập khẩu nhiều cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, cà phê, đậu nành, rau quả tươi, sản phẩm từ ngũ cốc…

Trong khi đó, Việt Nam được đánh giá có thế mạnh về những mặt hàng trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu nhóm hàng nông thủy sản sang Nhật Bản trong 9 tháng đầu năm đạt 1,68 tỷ USD, tăng 28,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thủy sản (1,27 tỷ USD, tăng 33%), cà phê (hơn 215 triệu USD, tăng 27,7%), rau quả (gần 128 triệu USD, tăng 6,3%), hạt tiêu (hơn 15 triệu USD, tăng 116%)...

Đặc biệt, xuất nhập khẩu nông thủy sản giữa hai bên được hưởng lợi từ các ưu đãi cắt giảm thuế quan ở mức độ sâu cũng như các quy tắc xuất xứ mới trong các như CPTPP hay RCEP. Trong các FTA này, Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế quan hoàn toàn cho đại đa số các sản phẩm nông thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, đem đến cơ hội lớn ngành hàng thế mạnh của Việt Nam mà từ trước đến nay vẫn đối mặt với sự bảo hộ cao của Nhật Bản.

Theo Thương vụ, người tiêu dùng Nhật Bản luôn đề cao tiêu chí “Anzen” (An toàn) và “Anshin” (An tâm) trong lựa chọn các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm. Trong bối cảnh biến động tỷ giá, giá cả thực phẩm trong nước trở nên đắt đỏ hơn, nhiều siêu thị Nhật Bản cũng hướng tới nhập khẩu các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm chất lượng tốt, giá hợp lý từ Việt Nam như cá tra, tôm, thịt gà, thanh long, chuối, xoài và các sản phẩm đông lạnh khác.

Ngoài ra, hàng nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam cũng được tiêu thụ tốt trong những năm gần đây nhằm phục vụ kiều bào đang gia tăng (gần 500.000 người trong năm 2021, xếp thứ 2 về số lượng người nước ngoài tại Nhật Bản). 

Tin khác

Đồng hành cùng doanh nghiệp
“Vinamilk sẽ vẫn luôn mang tinh thần đổi mới, quyết liệt và tự chủ của TP.HCM để tiếp tục đưa ngành sữa lớn mạnh, góp phần phát triển đất nước”. Đó là chia sẻ của bà Mai Kiều Liên – Tổng giám đốc Vinamilk tại sự kiện tôn vinh 50 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố. 
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự thẳng thắn, quyết đoán, rõ ràng trong các chiến lược phát triển của vị Chủ tịch Trần Đình Long có lẽ đã phần nào tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu đầu ngành thép, HPG của Tập đoàn Hòa Phát.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood chính thức được vinh danh trong danh sách 50 doanh nghiệp tiêu biểu của TP.HCM, sở hữu thương hiệu và sản phẩm chủ lực. Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhằm ghi nhận những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Những thương hiệu này đã gắn bó sâu sắc với người dân TP.HCM trong 50 năm qua và đang mỗi ngày vươn lên mạnh mẽ nhờ sự năng động, sáng tạo, trở thành điểm tựa truyền cảm hứng, lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp thành phố.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Vinmec vừa được vinh danh là “Hệ thống Y tế của Năm” và “Đổi mới Công nghệ Y tế của Năm” tại khu vực châu Á. Đây là lần đầu tiên, một thương hiệu y tế Việt Nam được xướng tên tại Lễ Trao giải Healthcare Asia Awards 2025 – giải thưởng y tế danh giá thường niên của châu lục.
2 ngày
Du lịch
Hòa cùng không khí sôi động của thị trường du lịch, CTCP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, Hose: VNG) đã tổ chức hàng loạt sự kiện, hoạt động đem đến trải nghiệm đầy màu sắc cho du khách.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) cùng EuroCham vừa tổ chức sự kiện Chuỗi cung ứng toàn cầu: Nắm bắt xu hướng, Khai mở tiềm năng Việt Nam. Đây là dịp để các chuyên gia và doanh nghiệp thảo luận về những thách thức và cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả.
2 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 15/4, Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) và Techfest Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia".
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đội Quân khu Thủ đô đã giành ngôi Vô địch ở Giải đồng đội CLB Golf 1982 lần thứ II/2025 (1982 Golf Club Team Challenge Championship 2025), diễn ra trên sân golf Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 11/4.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ba tháng quan trọng để Việt Nam có thể giảm áp lực tức thời lên xuất khẩu và đồng thời tận dụng tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các chính sách thuế của ông Trump còn thất thường, áp lực với con số thuế đối ứng lên tới 46% còn rất lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong hai ngày 5 và 6/4/2025, chặng đầu tiên của HCMC D-JOY Junior Pickleball Tour 2025 đã chính thức khép lại với thành công vượt mong đợi tại cụm sân D-JOY Nam Sài Gòn - tổ hợp sân đạt chuẩn thi đấu quốc tế.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau gần nửa thế kỷ từ khi thành lập, Vinamilk đã tiến hành một cuộc đổi mới toàn diện từ quản lý, chuyển đổi số, tiêu chuẩn sản phẩm, bao bì, thương hiệu đến cách tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng có một điều duy nhất không thay đổi là lấy chất lượng làm cốt lõi. Bởi “thực phẩm là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, khi đã vào cơ thể thì không có cơ hội sửa sai”, theo lời CEO Mai Kiều Liên.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp mình đến các đối tác, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý của thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc).
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 tuần
Hoạt động Hội
Giữa cơn "bão" thuế 46% từ Mỹ, nếu bản lĩnh tận dụng nghịch cảnh, doanh nghiệp Việt không chỉ "vượt sóng" an toàn mà còn có thể vươn mình lên một vị thế mới. Con đường phía trước không còn là cuộc đua bằng giá rẻ, mà là sự khẳng định sức mạnh nội tại và khát vọng đổi mới sáng tạo không ngừng. 
1 tuần
Xem thêm