Thứ tư, 20/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nữ tướng ngành logistics Phạm Thị Bích Huệ: ‘Từng hai lần buông tay’

Song Hương
- 20:20, 20/10/2020

(DNTO) - Hơn 20 năm cầm lái logistics của chị Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Quản lý & Khai thác Cảng Quốc Tế Long An là hành trình nhiều thử thách, không ít chông gai và đôi lúc lúc cảm thấy đơn độc với chính mình.

Doanh nhân Phạm Thị Bích Huệ được mệnh danh là nữ tướng ngành logistics Việt Nam

Doanh nhân Phạm Thị Bích Huệ được mệnh danh là nữ tướng ngành logistics Việt Nam

Khoảng lặng sau thành công

Dù đang điều hành hàng loạt các trung tâm logistics từ Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Long An đến Bắc Ninh, Hà Nam thế nhưng sau vẻ can trường, mạnh mẽ của một nữ CEO vẫn là những khoảng lặng. Chị Phạm Thị Bích Huệ tâm sự, trong hơn 20 năm lập nghiệp, đã có ít nhất 2 lần chị từng buông tay.

Lần gần nhất là vào năm 2019, khi toàn bộ trung tâm logistics 30.000m2 hiện đại, chứa đầy 8 tầng kệ hàng hoá với tổng trị giá 50 triệu USD của Công ty Pan Pacific - một công ty vận hành trung tâm phân phối bị cháy rụi. Từng làn khói cuồn cuộn bốc lên như xoáy vào tim của chị Huệ.

Cũng trong làn khói mờ ảo bốc lên là những tháng ngày không ngủ của chị Huệ và cộng sự lang thang khắp trời Âu, tìm phương thức tối ưu để xây dựng trung tâm logistics đúng chuẩn quốc tế lại hiện về.

“Tôi đứng đó nhưng không nhìn thấy lửa, không nhìn thấy khói, chỉ có nước mắt chảy và nghĩ về những ngày đầu khởi nghiệp đơn độc, những chuỗi ngày một mình tha phương”, chị Huệ kể.

Cũng trong thời khắc đó, hình ảnh buổi chiều 13 năm về trước - khoảnh khắc đầu tiên chị Huệ nhắm mắt bất lực với chính mình cũng ùa về. Đó là lần đầu tiên công ty của chị được chọn làm đối tác cung cấp dịch vụ logistics cho tập đoàn Formosa khi tiến vào Việt Nam.

“Lúc đó có một siêu lô hàng, nhiều đêm cả nhóm phải thức trắng để lên kế hoạch và liên tục sau đó là những cuộc họp với đối tác kéo dài cả ngày. Tôi nhớ lúc 5g30 chiều hôm sau cùng, khi một mình phải lái xe từ khu công nghiệp lên cảng. Lần đầu tiên mình không thể điều khiển tuyến lái, cứ lái xe ra đường và mặc xe khác lao đến. Lúc đó thật sự bất lực, chỉ nhắm mắt buông tay chỉ chờ điều gì đến cứ đến”.

Chị Huệ cũng tâm sự, đằng sau sự thành công của những nữ CEO là những chuỗi ngày đơn độc và đôi khi phải hy sinh hạnh phúc của chính mình. Tuy vất vả là vậy nhưng đối với chị Huệ, hơn 20 năm khởi nghiệp vẫn là những chuỗi ngày hạnh phúc vì luôn được sống với đam mê.

Phụ nữ hãy tự tháo dây trói chính mình

Doanh nhân Phạm Thị Bích Huệ xúc động chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình

Doanh nhân Phạm Thị Bích Huệ xúc động chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình

Vị nữ tướng của ngành logistics cũng chia sẻ, không có bất kì một giới hạn nào ngăn cản phụ nữ tiến thân so với nam giới. “Mọi người thường nói ngành logistics không phù hợp với phụ nữ, tại sao có định kiến như vậy, biết đâu trong thị trường ngách này, phụ nữ mang sự mềm mại, cái đam mê và xúc cảm của phụ nữ sẽ thành công. Đó là lý do tôi đầu tư công ty về logistics”

Tin nên đọc

Cũng theo chị Huệ, phụ nữ Á Đông nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng luôn bị ràng buộc bởi thiên chức làm mẹ nhưng lại không phân định rõ giữa thiên chức và nhân chức. Người phụ nữ có thể thực hiện thiên chức mang bầu, sinh con nhưng việc chăm con phải được sự chia sẻ của chồng và gia đình.

Nữ CEO Phạm Thị Bích Huệ cũng cho biết, thiên chức không công bằng với cả nam và nữ nhưng trong doanh nghiệp, sự tiến thân luôn bình đẳng. Vì vậy, nữ giới trong doanh nghiệp muốn được công nhận sự bình đẳng phải tự nhận vượt qua rào cản, định kiến mà chính bản thân họ đang áp đặt cho họ.

“Đừng lấy lý do vì gia đình để đẩy việc cho đồng nghiệp vì người ta có thể hỗ trợ bạn 3-5 lần nhưng không thể thường xuyên như vậy. Người sử dụng lao động cũng không thể nào chấp nhận một nhân viên suốt ngày nghỉ việc vì lý do con ốm. Vì vậy chúng ta phải biết sắp xếp công việc gia đình để làm tốt mọi việc”.

Doanh nhân Phạm Thị Bích Huệ cũng thấy rằng, nên có chiến lược để hỗ trợ người phụ nữ làm tốt thiên chức của mình nhưng cũng phải giúp họ phát huy được năng lực và hiệu quả làm việc. “Giai đoạn phụ nữ thực hiện thiên chức làm mẹ cũng là giai đoạn họ có khả năng phát triển sự nghiệp cao nhất, nếu phụ nữ không cân bằng được thì sẽ bị tụt hậu ra phía sau rất nhiều”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khi thành lập cho đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình đã phát huy vai trò là cầu nối giữa các doanh nghiệp, doanh nhân với cơ quan quản lý Nhà nước. Trong năm qua, các Hội viên của Hội tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng...
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong chương trình Cafe doanh nhân số 1/2024: Quản trị doanh nghiệp - Chuyển đổi số để tăng trưởng", do Hội Doanh nhân trẻ TP. Bắc Ninh tổ chức, các hội viên đều cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong thời kỳ cách mạng 4.0. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì chuyển đổi số càng sớm càng tốt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sacombank vừa vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/3, Trung tâm Khoa học và Hợp tác Net Zero Vietnam – Asia (VANZA) phối hợp với Công ty tư vấn Hà Nam Carbon, Viện nghiên cứu Vùng và đô thị (IRUS) và Hà Nam Fabrics tổ chức Hội thảo “Tín chỉ Carbon – Doanh nghiệp bắt đầu từ đâu?”.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 2 con số trong những tháng đầu năm, nhưng song song với đó, thị trường này tăng cường biện pháp điều tra phòng vệ thương mại với một số mặt hàng Việt Nam.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, trong 2 năm kể từ khi ký kết, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các dự án thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức Nhật Bản và Việt Nam; xây dựng mạng lưới với các tổ chức liên quan ở mỗi quốc gia để góp phần thúc đẩy trao đổi kinh doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 12/3, tại Hà Tĩnh, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, cùng Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Kỳ Anh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Tĩnh, tổ chức Ngày hội “Ý tưởng sáng tạo trẻ lần thứ nhất” năm 2024.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, việc tìm kiếm nguồn vốn ở bên ngoài hiện đang là xu hướng lớn của doanh nghiệp Việt. Bởi hiện nay, nguồn vốn trong nước đắt đỏ, huy động vốn ra sao vẫn còn là câu hỏi khó, chưa kể chi phí vốn cao so với các nước xung quanh, chưa kể đến nước phát triển. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 12/3, tại Trường THPT Hàm Long (TP. Bắc Ninh), Thành đoàn Bắc Ninh tổ chức chương trình phát động cao điểm Tháng Thanh niên năm 2024. Hội Doanh nhân trẻ thành phố đồng hành cùng chương trình và trao tặng công trình “Đường cây thanh niên” trị giá 25 triệu đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sự hình thành một “thủ phủ mua sắm” và “vũ trụ giải trí” giữa lòng Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) không chỉ thu hút cư dân tinh hoa mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng, tạo việc làm cho cộng đồng và mở rộng không gian đô thị.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Marico SEA phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trồng 1.500 cây xanh tại Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hoá) nhằm hồi phục khu rừng bị nghèo kiệt với loài cây bản địa quý, góp phần cải tạo đất, làm giàu rừng và tạo nguồn thức ăn cho các loài hoang dã.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vinh dự có đại biểu Lý Thu Uyên - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giao thương Quốc tế (thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP. Đà Nẵng), Phó Giám đốc Công ty TNHH Tâm Vĩnh Thái, tham dự Liên hoan.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã tiến hành động thổ dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm ăn liền có quy mô đầu tư lớn, lên đến 200 triệu USD ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Toạ đàm "Kết nối doanh nhân - Vươn ra biển lớn", ngày 9/3, do CLB Sao Vàng đất Việt và CLB Doanh nhân trẻ 1983 đồng tổ chức, tạo ra sự gắn kết giữa các doanh nhân, doanh nghiệp, góp phần củng cố các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo đà để doanh nghiệp ngày càng vững mạnh, vươn xa.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cho rằng tuy đã giảm, song lãi suất cho vay vẫn là áp lực lớn. Do đó, doanh nghiệp kỳ vọng được giảm thêm lãi vay để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
1 tuần
Xem thêm